Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/04/2022

Chiến tranh Nga-Ukraine bước vào ngày thứ 53

RFI tổng hợp

Tướng Nga thứ 8 tử trận trên chiến trường ?

Trọng Nghĩa, RFI, 17/04/2022

Theo tiết lộ từ hai tờ báo Nga, vào hôm 16/04/2022, thành phố Nga Saint Petersburg đã tổ chức lễ an táng thiếu tướng Vladimir Frolov, phó tư lệnh Quân Đoàn số 8 của Nga, đã tử trận tại Ukraine. Nếu các thông tin từ phía Ukraine đưa ra được xác nhận là đúng, thì đây là viên tướng thứ 8 của Quân Đội Nga bị thiệt mạng trên chiến trường từ ngày Moskva xua quân xâm lược Ukraine hôm 24/02.

ukraina1

Quân xa Nga trên đường phố Kherson (Ukraine) ngày 01/03/2022. Vùng Kherson là nơi đã có hai tướng Nga bị tử trận kể từ ngày nổ ra cuộc chiến tranh Ukraine  via Reuters

Trích dẫn cơ quan báo chí của chính quyền thành phố Saint Petersburg, bản tin trên trang mạng hai cơ quan truyền thông Nga là Fontanka và Kommersant cho biết là là thiếu tướng Vladimir Frolov đã qua đời trong "chiến dịch đặc biệt của quân đội Nga ở Ukraine", tên Moskva đặt cho cuộc tấn công xâm chiếm nước láng giềng được khởi động từ hạ tuần tháng Ba.

Theo hai nguồn tin trên, lễ tang theo nghi thức quân đội, đã diễn ra tai nghĩa trang Serafimovsky, với sự hiện diện của Alexander Beglov, thống đốc Saint Petersburg. Nhân vật này đã ca ngợi sự hy sinh "dũng cảm" của tướng Frolov "trong các trận chiến với kẻ thù Ukraine".

Theo báo chí phương Tây, cái chết của ông Frolov đã nâng số lượng tướng lãnh Nga tử trận tại Ukraine từ đầu cuộc chiến đến nay lên thành 8 người, dựa theo các thông tin do phía Ukraine đưa ra, và dĩ nhiên là không được phía Nga xác nhận.

Cách nay ba tuần, hôm 27/03, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết đã hạ sát được trung tướng Yakov Rezantsev tư lệnh quân đoàn 49 của Nga gần thành phố Kherson, miền nam Ukraine. Đây là viên trung tướng thứ hai bị thiệt mạng sau trung tướng Andrei Mordvichev, tư lệnh Quân Đoàn số 8, cũng bị giết gần Kherson.

Bộ Quốc phòng Ukraine khi ấy khẳng định đã có đến 7 viên tướng Nga thiệt mạng, một con số gộp luôn cả thiếu tướng Magomed Tushayev, tư lệnh một sư đoàn của Chechenya cùng tham chiến bên cạnh lực lượng Nga.

Dù Moskva cho không xác nhận các thông tin nói trên, nhưng theo giới quan sát, tính ra, tỷ lệ tướng lãnh Nga tử vong trong không đầy hai tháng trên chiến trường Ukraine quả là cao bất thường, vì như vậy Quân đội Nga đã mất đi hơn 30% trong số khoảng 20 tướng lãnh được tung vào cuộc chiến.

Một trong những nguyên nhân có thể là vì Ukraine đã áp dụng chiến thuật "đánh rắn phải dập đầu", cố tìm cách tiêu diệt các tầng lớp sĩ quan cấp cao để phá vỡ dây chuyền chỉ huy của quân đội Nga.

Chiến thuật này lại lợi dụng được thiếu sót từ phía Nga : Vì hệ thống chỉ huy yếu kém, các tướng lãnh Nga phải mạo hiểm lên tuyến đầu, phương tiện thông tin lại kém bảo mật nên dễ bị tình báo Ukraine phát hiện.

Trọng Nghĩa

***********************

Nga thắt chặt vòng vây Mariupol, ra tối hậu thư yêu cầu binh sĩ Ukraine đầu hàng

Thùy Dương, RFI, 17/04/2022

Bộ Quốc phòng Nga ra tối hậu thư cho những binh sĩ Ukraine cuối cùng còn đang chiến đấu bảo vệ thành phố cảng chiến lược Mariupol đầu hàng trong ngày Chủ nhật 17/04/2022 để giữ tính mạng. Quân đội Nga cũng cho biết hôm nay đã ném bom thêm một nhà máy sản xuất vũ khí của Ukraine gần Kiev.

ukraine2

Xe tăng phe thân Nga trên đường phố Mariupol ngày 11/04/2022.  Reuters - S tringer

Theo AFP, Nga tuyên bố là sau các cuộc giao tranh ác liệt,họ đã kiểm soát gần như hoàn toàn thành phố cảng miền nam Mariupol, ngoại trừ các ổ kháng cự. Bộ Quốc phòng Nga yêu cầu các binh sĩ Ukraine cuối cùng còn đang cố thủ trong khu liên hợp luyện kim Azovstal ngưng giao tranh lúc 6 giờ sáng Chủ Nhật 17/04, theo giờ Moskva (3giờ GMT) và sơ tán khỏi vị trí đó trước 13 giờ (10 giờ GMT). Moskva tuyên bố cơ hội duy nhất của binh sĩ ở Mariupol để giữ mạng sống là hạ vũ khí, quy hàng.

Còn bộ tổng tham mưu Ukraine hôm nay cho biết Nga đã không kích thành phố Mariupol từ vùng Donetsk. Chiếm được thành phố cảng này sẽ là một chiến thắng quan trọng đối với Nga bởi nó sẽ cho phép Moskva mở rộng vùng lãnh thổ chiếm được dọc bờ biển Azov bằng cách nối vùng Donbass, một phần do phe thân Nga kiểm soát, với bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập hồi năm 2014.

Ở miền tây Ukraine, quân Nga hôm qua đã ném bom một nhà máy lọc dầu chỉ cách thành phố Lyssytchansk 4 km. Nhìn lên phía bắc, quân đội Nga cho biết đã phóng tên lửa có độ chính xác cao vào một nhà máy sản xuất vũ khí khác gần Kyiv sáng hôm nay. Đó là nhà máy sản xuất đạn dược gần Brovary.

Thị trưởng thành phố này khẳng định một số cơ sở hạ tầng đã bị bắn trúng. Thủ đô Kiev và vùng phụ cận đã tránh được các vụ oanh kích kể từ khi quân Nga rút khỏi miền bắc Ukraine, nhưng hôm nay là ngày thứ ba bị ném bom trở lại sau khi soái hạm Moskva của Nga bị Ukraine đánh chìm ở Hắc Hải hôm thứ Năm 14/04.

Về phía Nga, hôm qua 16/04 Bộ Quốc phòng công bố 1 video khoảng 30 giây quay cảnh tư lệnh hải quân Nga gặp gỡ khoảng 30 người được cho là đã kịp thoát khỏi soái hạm Moskva.

Thùy Dương

********************

Tổng thống Ukraine kêu gọi Tây phương cung cấp vũ khí hạng nặng ngay lập tức

Thùy Dương, RFI, 17/04/2022

Trong bối cảnh quân Nga đang tấn công dữ dội thành phố cảng miền nam Mariupol, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tối 16/04/2022 kêu gọi phương Tây cung cấp ngay lập tức các loại vũ khí hạng nặng mà Ukraine đã đề xuất từ nhiều tuần nay.

ukraine3

Vũ khí viện trợ cho Ukraine đang được chuẩn bị đưa lên máy bay tại căn cứ Không Quân Dover (bang Delaware, Hoa Kỳ) ngày 21/01/2022.  AP - Mauricio Campino

Theo ông Zelensky, chỉ có hai khả năng, hoặc các đối tác cung cấp ngay lập tức cho Ukraine tất các vũ khí hạng nặng cần thiết để giảm sức ép nhắm vào Mariupol, hoặc thông qua con đường đàm phán, mà các đối tác của Kiev cũng giữ một vai trò mang tính quyết định.

Về phía Mỹ, Washington dự kiến trong những ngày tới đây sẽ chuyển máy bay trực thăng và xe bọc thép cho Ukraine, nhưng Moskva cảnh báo Washington sẽ phải gánh những hậu quả mà chính phủ Mỹ "không lường hết được". Đối với chuyên gia Marie Dumoulin, thuộc trung tâm tham vấn Hội Đồng Châu Âu về Quan Hệ Quốc Tế, Tây phương sẽ phải đối mặt với những nguy cơ, rủi ro nếu tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, nhưng Âu - Mỹ cũng không thể bỏ mặc Ukraine. Chuyên gia Marie Dumoulin giải thích :

"Ukraine đề nghị các nước cung cấp vũ khí cho họ nhiều hơn và nhanh hơn bởi vì họ sẽ sớm phải đối mặt với một đợt tấn công mới của Nga. Nguồn dự trữ của họ đang cạn kiệt dần ở một số nơi, vì vậy họ cần phải tiếp đầy kho đạn dược, vũ khí và phải thật nhanh chóng trước khi đợt tấn công mới bắt đầu.

Trên thực tế, nguy cơ là Nga, khi không thành công trong việc giành ưu thế quân sự, sẽ chọn leo thang về loại vũ khí mà nước này sử dụng ở Ukraine. Nga sẽ sử dụng những loại vũ khí có tính sát thương rất cao, chẳng hạn vũ khí hóa học. Không phải bằng cách ngưng cung cấp vũ khí mà chúng ta sẽ vượt qua được nguy cơ đó, nhưng nếu chúng ta không hỗ trợ Ukraine thì có thể tin chắc rằng rằng nước này sẽ bại trận và Ukraine sẽ buộc phải đầu hàng, và điều này không có lợi cho phương Tây".

Tổng thống Zelensky kêu gọi thế giới chuẩn bị cho khả năng Nga dùng vũ khí hạt nhân

Tổng thống Ukraine cũng kêu gọi thế giới "chuẩn bị trước khả năng Nga sử dụng vũ khí nguyên tử". Lời cảnh báo trên được đưa ra trong cuộc nói chuyện của ông Zelensky với nhiều phương tiện truyền thông trong nước. 

AFP cho biết, khi trao đổi với giới truyền thông Ukraine hôm 16/04, tổng thống Volodymyr Zelensky nhấn mạnh "Nga có thể sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào" và "Chúng ta không nên đợi đến lúc Nga quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân. Chúng ta cần chuẩn bị cho điều đó". Tổng thống Nga lưu ý phải chuẩn bị thuốc chống phóng xạ, và hầm trú ẩn…

Trước đó, hôm thứ Sáu, ông Zelensky đã cho rằng "toàn thế giới" nên "lo lắng" về nguy cơ Vladimir Putin, do thất bại quân sự ở Ukraine, sẽ dùng đến cũ khí hạt nhân chiến thuật.

Theo chuyên san Bulletin of the Atomic Scientists, Nga hiện có 1.588 đầu đạn hạt nhân được triển khai, trong đó 812 đầu đạn hạt nhân được trang bị cho tên lửa trên mặt đất, 576 đầu đạn trong các tàu ngầm và 200 đầu đạn trên các oanh tạc cơ.

Thùy Dương

*********************

Chiến tranh Ukraine : Cuộc sống của người chọn ở lại Kramatorsk

Minh Anh, RFI, 17/04/2022

Vào lúc Nga hôm 17/04/2022 tiếp tục oanh tạc phá hủy một nhà máy quân sự ở vùng phụ cận Kiev, cũng như là nhiều vùng khác của Ukraine, Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc HCR đưa ra bảng tổng kết ảm đạm về tình hình nhân đạo : Hơn 4,8 triệu người dân Ukraine phải bỏ chạy khỏi đất nước, tính từ khi chiến sự bùng phát ngày 24/02/2022. 

ukraine4

Nhà ga Kramatorsk (Ukraine) nơi đã bị Nga oanh kích ngày 08/04/2022 đúng vào lúc thường dân đang được di tản, khiến hành cục người thiệt mạng.  © RFI/Marie Normand

Cơ quan HCR còn cho biết khoảng 7,1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, di tản ở trong nước. Trong khi đó, chính quyền Kiev hôm nay, 17/04/2022, thông báo ngưng các hành lang nhân đạo để sơ tán thường dân Đông Ukraine, do không đạt được thỏa thuận ngưng bắn với quân Nga. 

Riêng ở Donbass, phía Đông Ukraine, thành phố và làng mạc hầu như bị bỏ trống vào lúc Nga sắp tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn. Tại Kramatorsk chẳng hạn, khoảng 70% dân số đã chạy sang lánh nạn ở phía Tây Ukraine.

Tuy nhiên, vẫn có một số người quyết định ở lại, bất chấp các cuộc oanh tạc, thiếu thốn mọi bề và cuộc chiến sắp đến gần. Nhìn chung, những người ở lại là những người già, nghèo khó hay không có người thân để đón tiếp họ ở những nơi an toàn. 

Từ Kramatorsk, hai đặc phái viên đài RFI, Marie Normand và Julien Boileau gởi về bài phóng sự : 

"Maxim, 16 tuổi, đi dọc theo con lộ, tay ôm đầy các chai nước. Những ai chọn ở lại Kramatorsk đều mua đồ dự trữ tại các cửa hàng hiếm hoi còn mở cửa. Cậu thổ lộ : "Tại sao phải ra đi ? Chúng tôi không biết là tình hình này sẽ còn kéo dài bao lâu. Ở phía Tây Ukraine, chẳng có việc làm, chẳng có tiền để mà sinh sống. Giải pháp còn lại chính là ở lại Kramatorsk và hy vọng tình hình sẽ tốt hơn". 

Lena cũng vậy, dự trữ tất cả những gì có thể. Cô thừa nhận dạo chỉ này chỉ ăn toàn là cháo. Một số dịch vụ, như 8 tuyến đường xe buýt của Kramatorsk, vẫn tiếp tục hoạt động bình thường. Valentin, một trong số 24 tài xế xe buýt của thành phố khẳng định "chẳng có gì thay đổi cả".

Duy chỉ có khi nào còi hụ báo động vang lên, thì anh phải đưa hành khách đến nơi trú ẩn gần nhất. Còn chuyện ra đi ư ? Anh chưa bao giờ nhắm đến. Anh nói : "Ở đây chính là nghĩa trang của tôi và ở đó là nhà của tôi. Vậy tôi phải đi đâu chứ ?" 

Bà Marina ở lại cùng bầy thú cưng của mình nhưng lại rất lo sợ mỗi khi những đoàn xe quân sự đi qua dưới cửa sổ nhà. Bà run rẩy nói : "Chúng tôi sợ rằng nhà của chúng tôi sẽ không thoát và chúng tôi cũng vậy". 

Trong vòng 48 giờ, khu công nghiệp Kramatorsk đã bị hai quả tên lửa hành trình nã xuống". 

Về tình hình chiến sự, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tính đến hôm nay, phía Ukraine có 2.500-3.000 binh sĩ tử trận.

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Thùy Dương, Minh Anh
Read 198 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)