Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

16/04/2022

Moskva cay cú vì chưa giành được chiến thắng tại Ukraine

RFI tổng hợp

Nga : "Hậu quả khôn lường", nếu NATO viện trợ thêm vũ khí tối tân cho Ukraine

Trọng Thành, RFI, 16/04/2022

Truyền thông Hoa Kỳ hôm 15/04/2022 loan tin về một thông báo chính thức của chính quyền Nga gửi đến chính quyền Mỹ, cảnh báo về "các hậu quả khôn lường", nếu Mỹ và NATO tiếp tục viện trợ các vũ khí tối tân cho quân đội Ukraine.

putin1

Tên lửa chống tăng Javelin Mỹ cấp cho Ukraine. Ảnh chụp tại phi trường Boryspil gần Kiev ngày 10/02/2022.  Reuters – Valentyn Ogirenko

Báo Washington Post dẫn thông báo này của bộ Ngoại Giao Nga, theo đó các vũ khí "nhạy cảm hơn" được gửi đến Ukraine sẽ "đổ thêm dầu vào lửa". Theo AFP, đài CNN, khi dẫn một nguồn tin gần gũi với hồ sơ này, cho biết công văn ngoại giao nói trên của Nga có thể cho thấy Moskva đang chuẩn bị xác định "một thái độ hung hãn hơn" với Hoa Kỳ và NATO. Báo New York Times cho biết cụ thể là, công văn này được gửi đi theo con đường ngoại giao thông thường, nhưng không có chữ ký của một quan chức cao cấp nào của Nga.

Phát biểu trên Washington Post, một quan chức cao cấp Hoa Kỳ nhấn mạnh nhiều hơn đến ý nghĩa của các viện trợ quân sự Mỹ đối với cán cân lực lượng Ukraine – Nga trong cuộc chiến tại Ukraine : "Điều mà phía Nga nói riêng với chúng tôi cũng chính là điều mà chúng tôi đã nói với toàn thế giới, rằng các viện trợ quy mô lớn mà chúng tôi đang cung cấp cho các đối tác Ukraine thể hiện rõ là đã mang lại những hiệu quả đáng kể".

Cảnh báo của Moskva được đưa ra đúng vào lúc tổng thống Mỹ hứa dành cho Kiev một khoản viện trợ quân sự mới, với tổng trị giá 800 triệu đô la, trong đó có nhiều vũ khí tối tân hơn so với các vũ khí đã được cung cấp cho Ukraine từ đầu chiến tranh đến nay, đặc biệt phải kể đến "các hệ thống hỏa tiễn" và "phương tiện thiết giáp chuyển quân", theo thông báo của chính quyền Mỹ.

Theo AFP, tổng thống Ukraine Zelensky hôm qua 15/04 cũng đưa ra nhận định : "toàn thế giới" cần "lo ngại" trước nguy cơ lãnh đạo Nga Vladimir Putin liều lĩnh sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật, sau khi quân đội Nga phải gánh chịu nhiều thất bại quân sự trên chiến trường Ukraine.

Trọng Thành

*********************

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận soái hạm của Nga đã trúng tên lửa Ukraine

Thanh Phương, RFI, 16/04/2022

Một quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc hôm 15/04/2022 xác nhận là tuần dương hạm Moskva đúng là đã bị chìm do trúng hai tên lửa của Ukraine.

putin2

Nga vừa mất soái hạm Moskva. Ảnh chụp nhân một cuộc tuần tra trên biển Địa Trung Hải hồi 2015. AP

Theo hãng tin AFP, quan chức này, xin được giấu tên, khẳng định với một số phóng viên rằng soái hạm của hạm đội Nga ở Hắc Hải đã trúng hai tên lửa Neptune, trái với tuyên bố của Moskva rằng chiếc tuần dương hạm này đã bị "hư hại nặng nề" do một vụ hỏa hoạn trên tàu khiến kho đạn phát nổ, và tàu sau đó đã bị chìm.

Quan chức Lầu Năm Góc cũng cho rằng đã có thiệt hại nhân mạng trong vụ soái hạm Nga bị bắn chìm, nhưng không thể xác định là bao nhiêu, trong khi Moskva thì khẳng định toàn bộ thủy thủ đoàn đã được sơ tán an toàn. Trong khi đó, một quan chức quân sự Ukraine tuyên bố thủy thủ đoàn của chiếc Moskva, được thẩm định là khoảng 500 người, đã không thể được cứu thoát.

Sau vụ soái hạm Moskva bị chìm, hôm 15/04/2022, quân Nga đã oanh tạc vào một nhà máy sản xuất tên lửa của Ukraine ở vùng thủ đô Kiev. Nhà máy Vizar sản xuất loại tên lửa Neptune mà phía Ukraine nói là đã sử dụng để bắn chìm tuần dương hạm Nga. Theo AFP, một nhà máy sản xuất xe tăng ở ngoại ô Kiev cũng đã bị oanh tạc vào sáng nay.

Trong khi đó, ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 35 người bị thương trong các vụ oanh tạc của quân đội Nga vào một khu dân cư ở Kharkov, miền đông bắc Ukraine, theo thông báo của chính quyền địa phương hôm qua, được hãng tin AFP trích dẫn. Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine với gần 1,5 triệu dân, đã là mục tiêu tấn công ngay từ những ngày đầu của cuộc chiến tranh, nhưng cho tới nay vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân Ukraine. 

Trong một phát biểu qua video hôm 15/04/2022, tổng thống Volodymyr Zelensky nói với các phương Tây rằng chiến tranh Ukraine sẽ kết thúc sớm hơn nếu Kiev nhận được các vũ khí đúng theo yêu cầu. 

Trên đài truyền hình Mỹ CNN ông Zelensky cũng cho rằng thế giới nên "lo ngại" về nguy cơ tổng thống Nga Putin, do những thất bại quân sự ở Ukraine, sẽ dùng đến vũ khí nguyên tử chiến thuật, như cảnh báo của giám đốc cơ quan tình báo Mỹ CIA William Burns hôm 14/04/2022.

Trọng Thành

*******************

Đức cấp hơn 1 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraine

Thanh Phương, RFI, 16/04/2022

Hôm 15/04/2022, chính phủ Đức thông báo sẽ tháo khoán hơn 1 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraine, nhưng không nói cụ thể số tiền này sẽ được dùng vào những việc gì. Phía Kiev than phiền là chưa nhận được vũ khí hạng nặng từ Berlin.

putin3

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày cầng chịu nhiều sức ép vì hồ sơ Ukraine.  AP - Markus Schreiber

Theo lời một phát ngôn viên chính phủ Đức nói với hãng tin AFP, tổng cộng Berlin đã nâng mức viện trợ quốc tế trong lĩnh vực quốc phòng lên tới 2 tỷ euro và phần lớn viện trợ quân sự này là dành cho Ukraine, tức là hơn 1 tỷ euro. Số tiền này chủ yếu sẽ được dùng để Ukraine mua các thiết bị quân sự, nhưng không rõ đó là những thiết bị gì.

Qua việc thông báo khoản viện trợ quân sự nói trên, chính phủ Đức đáp lại những chỉ trích ngày càng mạnh, không chỉ từ phía Ukraine, mà còn từ một số quốc gia thành viên Liên Hiệp Châu Âu như Ba Lan hay các nước vùng Baltic, về việc Berlin không nhiệt tình hỗ trợ về vũ khí để quân Ukraine chống lại quân Nga, thậm chí bị xem là có thái độ dễ dãi đối với Moskva. 

Trong tuần này, chính quyền Kiev đã từ chối tiếp tổng thống Đức Franck Walter-Steinmeier, khi ông đề nghị đến thăm Ukraine. Lý do là vì ông Walter-Steinmeier, nguyên là ngoại trưởng Đức, trong nhiều năm đã thi hành một chính sách thân Nga. Tổng thống Zelensky muốn thủ tướng Olaf Scholz đến thăm Kiev với lời hứa nhanh chóng cung cấp vũ khí hạng nặng để quân Ukraine đối phó với cuộc tấn công mà quân Nga sắp tiến hành ở miền đông.

Tuy nhiên, cho tới nay, thủ tướng thuộc đảng Dân chủ Xã hội SDP vẫn ngần ngại, chưa dám cho phép cung cấp vũ khí hạng nặng, như xe tăng tấn công, cho Ukraine, vì sợ nước Đức bị lôi kéo vào một cuộc đối đầu quân sự với Nga. 

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Thanh Phương
Read 220 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)