Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/05/2022

Chiến sự Ukraine : tội ác của Nga, viện trợ thêm cho Kiev

RFI tổng hợp

Ân Xá Quốc Tế : Có "bằng chứng không thể chối cãi" về tội ác của Nga ở Ukraine

Thụy My, RFI, 07/05/2022

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) hôm 7/05/2022 khẳng định đang có trong tay những "bằng chứng không thể chối cãi" về tội ác chiến tranh của quân Nga đối với thường dân Ukraine.

uk1

Chuyên viên điều tra pháp y Pháp dang xem xét một hố chôn tập thể ở thị trấn Bucha, vùng Kiev (Ukraine), ngày 12/04/2022. AP - Wladyslaw

Các nhà điều tra của tổ chức phi chính phủ đã thu thập được trên 40 lời chứng từ thân nhân của các nạn nhân. Chẳng hạn lính Nga đã vào nhà của một cặp vợ chồng hưu trí ở một làng nhỏ tây bắc Kiev, nhốt họ dưới hầm và sau đó hỏi xin thuốc lá. Vì ông cụ không có thuốc nên đã lãnh một viên đạn vào đầu. Ân Xá Quốc Tế thu thập được 45 bằng chứng loại này.

Đặc phái viên đài Europe 1 dẫn lời Vladislav, một cư dân Bucha cho biết chính mắt trông thấy một ông già chuẩn bị nổi lửa ngoài sân để nấu nướng vì không còn điện nước. Một kẻ mặc đồ màu đen, có thể là đặc nhiệm hoặc lính Tchetchenya, đã bắn thẳng vào ông. Những kẻ này bắn không thương tiếc vào tất cả những gì động đậy.

Được biết các điều tra viên của Ân Xá Quốc Tế đã đến 8 thành phố bị thiệt hại nhiều nhất vì các cuộc tấn công của quân Nga. Trong vòng 12 ngày, họ thu thập được trên 40 lời khai của các nhân chứng là người thân hay hàng xóm của nạn nhân, chụp ảnh hiện trường và phân tích những mảnh đạn.

Ông Jean-Claude Samouiller, phó chủ tịch Ân Xá Quốc Tế tại Pháp nói rằng cuộc điều tra là cần thiết để đưa ra ánh sáng những vụ sát hại thường dân, vi phạm luật pháp quốc tế. Một cuộc chiến tranh không giới hạn, không theo quy định nào, người dân bị bắt làm con tin tại các thành phố bị chiếm đóng không có những điều kiện sống tối thiểu. Ông cho biết những bằng chứng quý giá về tội ác chiến tranh sẽ được trao cho Tòa án Hình sự Quốc tế để "xét xử các hung thủ" và cả những ai đã để mặc cho tội ác diễn ra.

Thụy My

*********************

Mỹ giải ngân thêm 150 triệu đô la viện trợ quân sự cho Ukraine

Thanh Hà, RFI, 07/05/2022

Tổng thống Joe Biden hôm 06/05/2022 thông báo giải ngân thêm 150 triệu đô la giúp Ukraine đối phó với cuộc xâm lược của Nga. Đây chủ yếu là viện trợ quân sự trong khuôn khổ gói hỗ trợ Ukraine trên bốn tỷ Washignton đã thông qua.

uk2

Lính Ukraine vận chuyển tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ cung cấp. Ảnh chụp ngày 11/02/2022 tại phi trường Boryspil, gần Kiev.  AP - Efrem Lukatsky

Đợt giải ngân lần này kèm theo lời báo động : Các khoản viện trợ dự trù để giúp đỡ Ukraine về mặt quân sự "gần cạn". Thông tín viên đài RFI từ thủ đô Washignton Guillaume Naudin giải thích :

"150 triệu đô la, đó là số tiền được tổng thống Joe Biden thông báo trước khi đi nghỉ vào dịp cuối tuần. Số tiền nói trên cho phép cung cấp hàng ngàn đầu đạn cho cho các loại đại bác cỡ 155 ly, rada và một số trang thiết bị làm nhiễu sóng hệ thống thông tin của đối phương.

150 triêu đô la tuy nhiên là một khoản tiền thấp hơn nhiều so với những đợt giải ngân trước đây. Hai kỳ gần đây nhất, Mỹ đã tháo khoán 800 triệu đô la mỗi đợt. Tổng cộng Hoa Kỳ đã cấp cho Ukraine hơn ba tỷ rưỡi đô la kể từ đầu cuộc xung đột.

Nhà Trắng giải thích : Tổng thống Biden đã giải ngân gần hết khoản tín dụng cho Ukraine trong khuôn khổ quyền hạn trực tiếp của ông. Để có thể tiếp tục giúp đỡ Ukraine thêm nữa, chính phủ cần được Quốc hội đồng ý về một ngân sách 33 tỷ đô la như đã yêu cầu, trong đó 20 tỷ là các khoản viện trợ quân sự và đây sẽ là một bước ngoặt quan trọng đối với sự can thiệp của Hoa Kỳ. Để đạt được mục tiêu đó cần có sự đồng thuận của các dân biểu hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ.

Thanh Hà

*********************

Mariupol : Ukraine cố tìm kênh ngoại giao để cứu các chiến binh nhà máy Azovstal

Thanh Hà, RFI, 07/05/2022

Phó thủ tướng Ukraine, Iryna Verechtckhok hôm 07/05/2022 cho biết đã đưa được thêm 50 người ra khỏi nhà máy luyện kim Azovstal. Công tác sơ tán phải được duy trì trong ngày. Đây là thành trì cuối cùng của các lực lượng Ukraine tại thành phố cảng Mariupol.

uk3

Khói bốc lên từ khu công nghiệp Azovstal (Mariupol, Ukraine) ngày 05/05/2022. Đây là nơi nhiều thường dân Ukraine vẫn còn bị kẹt lại.  © AP

Kiev duy trì nỗ lực sơ tán những người còn kẹt lại trong nhà máy luyện kim Azovstal và dân cư tại Mariupol. Các chiến dịch di tản thường dân đã được khởi động từ hôm qua nhờ phối hợp chặt chẽ với Liên Hiệp Quốc và Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế. Ukraine kỳ vọng công tác nhân đạo này có thể được tiếp tục trong ngày hôm nay trong bối cảnh quân đội Nga dỗn dập tấn công. Tổng thống Zelensky báo động Mariupol đã "hoàn toàn bị phá hủy".

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 07/05/2022 cho biết "bên địch không ngừng các đợt oanh kích" mặc dù Nga tuyên bố ba ngày hưu chiến. Nga đánh sập nhiều cây cầu và trục lộ đề phòng Ukraine phản công. Còn tại khu vực từ miền nam đến miền đông Ukraine, trong 24 giờ qua, đã liên tục bị pháo kịch. Odessa trong đêm qua hai lần bị trúng rocket. Trên mạng xã hội Facebook quân đội Ukraine sáng nay xác nhận đã "phá hủy được một tàu đổ bộ của quân đội Nga gần đảo Rắn ở Hắc Hải", đó là tàu đổ bộ Serna. Phía Nga chưa xác nhận thông tin này.

Chiến sự đã lan tới vùng Transnistria – Moldova ?

Hãng tin Pháp AFP cho biết đêm Thứ Sáu 06/05/2022 "bốn vụ nổ đã xảy ra tại vùng Transnistria" trên lãnh thổ Moldova do phe đòi ly khai thân Nga kiểm soát. Bốn vụ nổ nói trên không gây thiệt hại về nhân mạng nhưng đây là điểm nóng gần sát biên giới Ukraine. Một số nhà quan sát lo ngại Moskva bắt đầu thực hiện kế hoạch mở rộng xung đột ra ngoài phạm vi Ukraine theo như tiết lộ hồi tuần trước của một sĩ quan Nga.

Thanh Hà

*********************

Nga không dùng được thiết bị nông nghiệp "ăn cắp" của Ukraine vì bị khóa từ xa

Chi Phương, RFI, 07/05/2022

Hãng tin CNN ngày 02/05/2022 cho biết : Quân đội Nga chiếm đóng thành phố Melitopol, Ukraine, đã lấy đi tất cả các thiết bị dùng trong sản xuất nông nghiệp. Sau khi vận chuyển tới Chechenya, cách đó 700 dặm, những "tên trộm" Nga không thể sử dụng được bất cứ máy móc thiết bị nào do đã bị khóa từ xa.

uk4

Ảnh minh họa : Máy cắt gặt liên hoàn.  © canva

Từ vài tuần qua, ngày càng có nhiều báo cáo về việc quân đội Nga "ăn cắp" thiết bị nông nghiệp, ngũ cốc, thậm chí cả vật liệu xây dựng, chưa kể đến việc cướp bóc tại các khu dân cư ở các vùng chiếm đóng được. Thế nhưng, theo CNN, việc lấy đi những thiết bị nông nghiệp từ các đại lý cung cấp ở Melitopol là một hoạt động có tổ chức, và huy động vận tải quân sự. Agrotek, một đại lý ở Melitopol, cho biết Nga đã cướp đi nhiều máy móc, trị giá lên đến gần 5 triệu đô la.

Riêng máy gặt đập liên hợp đã có giá gần 300 000 đô la mỗi chiếc. Cửa hàng Agrotek thuật lại rằng ban đầu lực lượng Nga thu giữ hai máy gặt đập liên hợp, một máy kéo và một máy gieo hạt. Vài tuần sau đó, quân Nga đã quay lại và lấy đi tất cả, khoảng 27 máy móc nông nghiệp. Camera ghi lại hình ảnh chiếc xe tải hai tầng, có sơn chữ Z màu trắng, và dường như là một chiếc xe tải quân sự. CNN giấu tên người đưa tin vì lo cho an toàn của họ.

Các máy móc kỹ thuật cao, được trang bị GPS, nên các đại lý cung cấp có thể theo dõi hành trình và điều khiển được từ xa. Người đưa tin cho CNN cho biết các thiết bị được chuyển tới Tchetchenia nhưng không thể khởi động được do đã bị khóa từ xa. Các thiết bị hiện giờ chỉ như đống sắt nằm chờ ở một trang trại gần Grozny, thủ phủ của Chechnya. "Tuy nhiên, có vẻ như Nga đang tìm chuyên gia phá vỡ bức tường bảo mật để có thể sử dụng, nhưng ngay cả khi họ tháo lắp, bán phụ tùng của máy, họ cũng thu lại được một khoản không nhỏ".

Chi Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thụy My, Thanh Hà, Chi Phương
Read 267 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)