Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

16/05/2022

Cuộc chiến tại Ukraine : quân Nga bị đẩy ra khỏi Kharkov

Anh Vũ, Minh Anh, BBC, VOA

Theo Kiev : Quân đội Ukraine đã lấy lại kiểm soát biên giới trong vùng Kharkov

Anh Vũ, RFI, 16/05/2022

AFP dẫn nguồn tin của chính quyền Kiev hôm 16/05/2022 cho biết quân đội Ukraine đã đẩy lùi quân Nga và giành lại kiểm soát một phần biên giới với Nga trong vùng Kharkov nằm ở phía đông bắc đất nước.

daylui01

Lính Ukraine giành lại quyền kiểm soát ở phía bắc Kharkov- đông Ukraine. Ảnh ngày 15/05/2022.  AP - Mstyslav Chernov

Bộ quốc phòng Ukraine thông báo thông tin trên qua Facebook, cùng với một video cho thấy các binh sĩ mang phù hiệu quân đội Ukraine đứng trước một cột mốc biên giới sơn màu cờ Ukraine.

Trong khi đó, cố vấn tổng thống Ukraine, ông Oleksii Arestovich hôm qua 15/05/2022 khẳng định Nga đã chuyển quân từ vùng Kharkov sang khu vực Lugansk, trong vùng Donbass, với mục đích tập trung đánh chiếm thành phố Severodonetsk.

Trong vòng 24 giờ qua, Nga liên tiếp oanh kích thành phố Severodonetsk và Mykolaiv, làm ít nhất 4 người chết, 2 bệnh viện bị trúng tên lửa, theo chính quyền địa phương.

Về tổn thất quân, đến nay Kiev ước tính mất khoảng 3.000 lính đồng thời khẳng định đã tiêu diệt 25 nghìn lính Nga, trong khi đó Moskva không xác nhận chính thức số quân nhân tử trận.

Chính quyền Ukraine thông báo sẽ gom thi thể của các quân nhân Nga tử trận để gửi trả lại Moskva.

Phóng sự của các đặc phái viên RFI Murielle Paradon tại một nhà xác ở Kharkov :

Vào đến sân nhà xác ở Kharkov, một mùi hắc nồng xông vào tận cổ họng. Những tử thi, được che bằng tấm bạt, xếp sát cạnh nhau dưới mặt đất. Các nhân viên mặc áo bảo hộ và găng tay hối hả làm việc trong khi ông giám đốc nhà xác đến gặp chúng tôi. Yuriy Niko-laevich, là một người ít nói nhưng ông đã đồng ý chỉ cho chúng tôi hai thi thể với các bộ phận cơ thể đen thui, mặc quân phục. Ông nói đó là những binh sĩ Nga.

"Những binh sĩ này ở lại trên chiến trường hơn một tháng. Đó là lý do tại sao giờ họ như thế này…  Chúng tôi vừa tiến hành khám nghiệm tử thi. Sau đó chúng tôi sẽ đưa vào phòng lạnh để rồi sẽ gửi trả về Liên bang Nga. Có một đơn vị đặc biệt thuộc bộ quốc phòng có tên gọi là "chuyến hàng 200". Họ là những quân nhân làm việc trao đổi thi thể binh lính. Chúng tôi cũng thu hồi những binh sĩ tử trận của mình từ phía bên kia như vậy. Đó là theo Công ước Genève và chúng tôi tôn trọng. Không có chuyện chúng tôi giữ xác bằng cách cho chôn hay hỏa thiêu, như một số tin đồn".

Quả thực có nhiều tin đồn lan truyền về các binh sĩ Nga tử trân tại Ukraine. Nhưng khó có thể biết được gì hơn. Ông giám đốc từ chối cho chúng tôi biết có bao nhiêu tử thi lính như vậy ngoài nhà xác của ông kể từ đầu cuộc xung đột.

Ở cả hai phía chiến tuyến, số lính tử trận luôn là vấn đề nhạy cảm.

Anh Vũ

***********************

Ukraine : Nga triển khai ồ ạt thiết bị quân sự tại vùng Donbass

Minh Anh, RFI, 15/05/2022

"Chiến dịch đặc biệt" theo như cách gọi của điện Kremlin, hôm nay, 15/05/2022, bước sang ngày thứ 81. Hôm qua, các giao tranh tại Donbass, phía đông Ukraine, khu vực mà giờ đây Moskva xem như là mục tiêu chính, diễn ra ác liệt. Nga gia tăng triển khai phương tiện quân sự.

daylui02

Một góc nhà ga Kramatorsk vùng Donbass, sau khi vụ tấn công của quân đội Nga ngày 8/4/2022. AFP – Herrvé Bar

AFP dẫn nguồn tin từ bộ quốc phòng Ukraine cho biết trong ngày thứ Bảy 14/05, Nga đã tiến hành khoảng ba mươi cuộc oanh kích trong vòng 24 giờ tại vùng Lugansk. Một quan chức bộ quốc phòng Mỹ, xin ẩn danh, xác nhận hoạt động quân sự quan trọng nhất của Nga hiện tập trung chủ yếu ở vùng Donbass. 

Đặc phái viên của đài RFI, Anissa El Jabri, có được giấy phép hiếm hoi và dưới sự tháp tùng của lực lượng thân Nga, đã có thể đến thăm Popasna, thuộc vùng lãnh thổ ly khai mang tên nước "Cộng hòa Lugansk". Phóng viên RFI cho biết Nga đang triển khai ồ ạt khí tài tại đây :  

"Điều đầu tiên chúng tôi nhận thấy chính là cường độ chiến sự đang diễn ra ở đây là rất lớn. Theo lời kể của người dân ở đây, việc tăng viện của quân Nga và quân thân Nga kéo dài từ nhiều ngày qua.  

Trên mọi trục đường, những con lộ rộng lớn hay những con đường bùn lầy, ẩm ướt và bị hằn lún ở nông thôn, hoạt động di chuyển diễn ra liên tục. Trong vòng vài giờ, người ta có thể đếm được đến hàng trăm phương tiện vận tải, xe tăng với rất nhiều binh sĩ ngồi trên, những chiếc xe tải có mái che và rất nhiều pháo tầm trung.  Pháo binh, như quý vị biết rõ, đó chính là những gì quân đội Nga và các lực lượng thân Nga sử dụng trước tiên.

Trên thực tế, nơi đây chỉ cách đường chiến tuyến tầm vài chục cây số đường chim bay, tiếng pháo nổ vang lên thường xuyên, đến điếc cả tai. Tại Popasna, chốt chặn chiếc lược đã bị chiếm cách nay vài hôm, chẳng còn gì cả hay hầu như không có gì, sau một cuộc vây hãm kéo dài được không quân yểm trợ. 

Hệ quả là cả một sự tàn phá lớn. Popasna, thị xã nằm sát biên giới hành chính của "Cộng Hòa Lugansk", ban đầu có 20 ngàn dân, nay chỉ còn là một thành phố ma. Quân đội Nga và các lực lượng thân Nga kể từ giờ cùng chiến đấu với đích ngắm là Slaviansk và Kramatorsk, những mục tiêu tiếp theo của họ.".  

Nga : Phương Tây tiến hành "chiến tranh phức hợp toàn diện

Cũng trong ngày hôm qua, ngoại trưởng Nga, Serguei Lavrov, trong một bài phát biểu, lên án các biện pháp trừng phạt do phương Tây áp đặt chống lại Nga và nỗ lực biến Nga thành một mục tiêu tấn công. Theo ông, phương Tây đang "tiến hành một cuộc chiến phức hợp toàn diện" chống Nga. Một cuộc chiến mà lãnh đạo ngành ngoại giao Nga cho rằng "khó thể đoán được hồi nào sẽ kết thúc". Ông cảnh báo những "hậu quả đối với toàn thế giới không chừa một ai". Ngoại trưởng Nga tuyên bố Moskva đã nỗ lực hết sức để tránh một cuộc đối đầu trực diện, "nhưng giờ thì thách thức đã được đặt ra, Nga sẽ chấp nhận đương đầu !"

Minh Anh

*********************

Ukraine 'đang đẩy lui quân Nga khỏi Kharkiv'

BBC, 14/05/2022

Trong bản cập nhật hàng ngày, quân đội Ukraine vừa nói rằng Nga đang tập trung vào việc rút quân khỏi thành phố Kharkiv.

daylui03

Một xe tăng Nga bị hư hại trong làng Mala Rohan, gần Kharkiv, Ukraine

"Mục tiêu chính của Nga đang là thiết lập toàn quyền kiểm soát lãnh thổ với Donetsk, Luhansk và Kherson và đảm bảo sự ổn định của hành lang đất liền với Crimea tạm thời bị chiếm giữ ở Ukraine", Ukraine tuyên bố.

Thống đốc khu vực Kharkiv ở phía đông Ukraine nói rằng các lực lượng vũ trang đang đẩy lùi người Nga và người dân Ukraine đang bắt đầu trở về nhà của họ.

Nhưng Oleh Sylyehubov cũng cảnh báo rằng tình hình vẫn còn nguy hiểm và mọi người nên xem xét sự an toàn trước khi trở lại.

Chiếm Kharkiv là một mục tiêu quan trọng của người Nga.

daylui.04

Các quân nhân Ukraine ở một con đường kết nối Kharkiv và một ngôi làng gần đây đã được Ukraine chiếm lại

'Thất bại chính trị' của Nga

Bộ Quốc phòng Anh nói hiện Nga chỉ thành công trong việc áp đặt một ban lãnh đạo thân Nga ở một thành phố Ukraine - Kherson.

Điều này nêu bật sự thất bại của cuộc xâm lược trong các mục tiêu chính trị ở Ukraine, theo Bộ Quốc phòng Anh.

Trong đánh giá mới nhất về cuộc xung đột, Institute for the Study of War, một viện nghiên cứu tại Mỹ, nói rằng Ukraine đã "có khả năng giành chiến thắng trong trận chiến Kharkiv".

Thành phố Kharkiv ở Đông Bắc Ukraine chỉ cách biên giới Nga khoảng 50km (30 dặm) và không quá xa khu vực Donbas là nơi có các nhóm ly khai thân Nga.

Đây là thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

Điều đó làm cho Kharkiv trở thành mục tiêu chiến lược quan trọng của cuộc xâm lược của Nga.

***********************

Lc lượng Ukraine phá cu, ngăn cn thiết giáp Nga vượt sông

VOA, 13/05/2022

Lc lượng Ukraine đã phá hy mt cây cu phao và nhiu thiết giáp Nga khi lc lượng này c gng băng qua mt con sông vùng Donbas, đon video do quân đi Ukraine công b hôm 13/5 cho thy, đng thi mt tàu hi quân Nga cũng b đt cháy Bin Đen.

daylui05

Khói bc lên t cây cu có v như b đánh sp bc qua sông Siverskyi Donets trong bc nh được công b vào ngày 12/5/2022.

Ukraine đã đy lùi quân đi Nga khi thành ph ln th hai Kharkiv trong bước tiến nhanh nht k t khi lc lượng ca Đin Kremlin rút khi Kyiv và vùng đông bc hơn mt tháng trước.

Các nhà báo ca Reuters đã xác nhn Ukraine hin đang kim soát vùng lãnh th tri dài đến b sông Siverskyi Donets, cách Kharkiv khong 40 km v phía đông. Thành ph, nơi đã b bn phá ác lit, đã yên tĩnh tr li trong ít nht hai tun nhưng giao tranh vn tiếp tc phía bc.

Các nhân viên cu ha đã x lý đng đ nát vn còn cháy âm ca Nhà Văn hóa Dergachi, nm 10 km v phía bc Kharkiv, vào ngày 13/5 sau mt cuc tn công bng tên la ca Nga trước bình minh vào tòa nhà được s dng đ phân phát vin tr này, theo li các quan chc đa phương. Các tình nguyn viên bên trong đang c gng vn chuyn các gói tã và sa bt tr em ra ngoài.

"Tôi không th gi đó là gì khác ngoài hành đng khng b", th trưởng Vyacheslav Zadorenko nói vi Reuters. "H mun tn công nơi chúng tôi lưu tr đ tiếp tế và to ra mt thm ha nhân đo".

Mt tên la khác đã bn vào tòa nhà hôm 12/5 và cuc pháo kích ca Nga đã làm b thương mt nhân viên ti mt bnh xá và giết chết mt cp v chng tr trong nhà ca h, ông nói.

Phía đông nam Kharkiv, Anh cho biết Ukraine đã ngăn chn được các lc lượng Nga vượt sông Siverskyi Donets phía tây Severodonetsk. Đon video do B Tư lnh Lc lượng Dù Ukraine công b cho thy mt s phương tin quân s b cháy ri và các đon ca mt cây cu b chìm mt phn dưới sông và nhiu phương tin khác gn đó b hư hng hoc b b rơi, bao gm c xe tăng.

B Quc phòng Anh cho biết Nga đang đu tư n lc quân s ln gn Severodonetsk và Izium, đng thi c gng đt phá v phía Sloviansk và Kramatorsk đ chiếm vùng công nghip Donbas ca Ukraine.

Đin Kremlin gi cuc xâm lược Ukraine ngày 24/2 là mt "hot đng quân s đc bit" nhm phi quân s hóa mt nước láng ging đang đe da an ninh ca nước này. Nga ph nhn vic nhm mc tiêu vào dân thường.

Ukraine nói h không gây ra mi đe da nào đi vi Nga và cái chết ca hàng ngàn thường dân và vic phá hy các thành ph và th trn cho thy Nga đang tiến hành mt cuc chiến tranh xâm lược.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ, Minh Anh, BBC, VOA
Read 285 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)