Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/06/2022

Ukraine : Chiến sự càng giằng co Kiev càng có lợi

Tổng hợp

Ukraine nói s thng thế trong trn chiến khc lit vi Nga min đông

VOA, 12/06/2022

Tng thng Volodymyr Zelenskyy ngày th By nói rng Ukraine s thng thế trong cuc chiến vi Nga, hin tp trung vào mt trn đu pháo khc lit mt thành ph min đông Ukraine.

giangco1

Khói bc lên sau mt cuc tn công quân s vào mt khu phc hp Nhà máy Hóa cht Azot ca thành ph Sievierodonetsk, ti thành ph Lysychansk, vùng Luhansk, Ukraine, ngày 10 tháng 6 năm 2022.

Các lc lượng Nga vn đang c gng chiếm Sievierodonetsk trong cuc tiến công ca h min đông, biến nơi đây thành mt trong nhng trn chiến đm máu nht tính đến nay trong cuc xung đt kéo dài bn tháng, theo Reuters.

Không bên nào tung được đòn h gc đi th trong nhiu tun giao tranh đã băm nát thành ph.

Ukraine đã kêu gi phương Tây chuyn giao vũ khí hng nng nhanh chóng hơn đ lt ngược tình thế vi các lc lượng Nga - mà h cho rng có s lượng pháo nhiu hơn ít nht 10 ln so vi lc lượng Ukraine. Dù b lép vế, quân đi Ukraine đã t ra kiên cường hơn kì vng trong nhng giai đon đu chiến s.

"Chúng tôi chc chn s giành ưu thế trong cuc chiến mà Nga đã bt đu này", ông Zelenskyy phát biu ti mt hi ngh Singapore qua đường truyn video. "Các lut l ca thế gii trong tương lai đang được quyết đnh trên chính các chiến trường ca Ukraine, cùng vi ranh gii ca nhng điu có th".

Sau khi Nga buc phi thu hp quy mô các mc tiêu chiến dch sâu rng hơn khi tiến hành cuc xâm lược vào ngày 24 tháng 2, Moscow đã chuyn sang m rng quyn kim soát min đông, nơi phe ly khai thân Nga đã nm gi mt vùng lãnh th k t năm 2014.

Khu vc phía đông được gi là Donbas bao gm các tnh Luhansk, nơi Sievierodonetsk ta lc, và Donetsk.

Thng đc Luhansk ca Ukraine Serhiy Gaidai cho biết lc lượng Nga đã kim soát phn ln Sievierodonetsk nhưng Ukraine kim soát nhà máy hóa cht Azot, nơi hàng trăm thường dân đang trú n.

"Lc lượng ca chúng tôi đang nm gi mt khu công nghip ca Sievierodonetsk và đang tiêu dit quân Nga trong thành ph", ông Gaidai cho biết trên ng dng Telegram.

Trn chiến giành Sievierodonetsk và s tàn phá thành ph gi nh nhng tun bn phá thành ph cng phía nam Mariupol. Thành ph này đã tr nên tan hoang trước khi các lc lượng Nga giành quyn kim soát vào tháng trước, vi vic nhng chiến binh bo v Ukraine cui cùng đu hàng sau khi c th trong nhà máy thép Azovstal.

Moscow đã ph nhn vic nhm mc tiêu vào thường dân, nhưng c hai bên đu nói rng h đã gây thương vong hàng lot cho lc lượng ca nhau.

Reuters cho biết không th xác minh mt cách đc lp các báo cáo t chiến trường trong cuc xung đt.

B Quc phòng Anh cho biết các lc lượng Nga xung quanh Sievierodonetsk đã không tiến được xung phía nam thành ph k t ngày th Sáu.

"Giao tranh d di trên tng đường ph đang din ra và c hai bên có phn chc chu s lượng thương vong cao", b cho biết trong mt bn cp nht tình báo đăng trên Twitter ngày th By.

***************************

Chiến tranh Ukraine : Paris đề nghị giúp giải tỏa cảng Odessa

Minh Anh, RFI, 11/06/2022

Chính phủ Pháp ngày 10/06/2022 cho biết sẵn sàng trợ giúp để giải phong tỏa cảng Odessa, nhằm cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine trước mối nguy xảy ra một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. 

giangco2

Một con tàu bị đắm tại vịnh Odessa, gần cảng Biển Đen Odessa, Ukraine, 22/11/2019.  AP - Ruslan Belkin

AFP dẫn lời một cố vấn cho tổng thống Emmanuel Macron, tuyên bố, "về cơ bản, Paris sẵn sàng theo ý các bên để thực thi một chiến dịch cho phép tiếp cận cảng Odessa một cách an toàn, nghĩa là có thể đưa tầu đi qua bất chấp việc mặt biển đang bị cài mìn". 

Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc gặp giữa nguyên thủ Pháp với đồng nhiệm Senegal Macky Sall, và cũng là chủ tịch Liên Hiệp Châu Phi. Hôm thứ Năm, 09/6, tổng thống Senegal kêu gọi gỡ mìn ở cảng Odessa, và nói rằng đã nhận được các bảo đảm từ tổng thống Vladimir Putin cam kết Nga không lợi dụng điều đó để tấn công như Ukraine ngờ vực.

Trong đêm thứ Sáu rạng sáng thứ Bảy, 11/6, chỉ huy tác chiến Ukraine vùng phía Nam giải thích "lưu thông hàng hải đã bị ngăn chặn trên Biển Đen và tầu chiến của kẻ thù đặt toàn bộ vùng lãnh thổ Ukraine dưới mối đe dọa tấn công bằng tên lửa". Viên chỉ huy này còn lưu ý "thất bại tiến quân trên bộ, kẻ thù trắc nghiệm sức bền các vị trí (trên tiền tuyến) của Ukraine bằng cách cho không kích từ trực thăng". 

Trong bối cảnh này, tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ có chuyến công du Romania và Moldavia trong hai ngày thứ Ba 14 và thứ tư 15/6, trước khi đến Ukraine mà ngày giờ vẫn chưa được ấn định. Về phần mình, tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua khẳng định đồng nhiệm Volodymyr Zelensky "đã không muốn lắng nghe" những lời cảnh báo từ Mỹ trước cuộc chiến xâm lược do Nga tiến hành

Minh Anh

**********************

Ukraine : Tên lửa Harpoon của Mỹ để giải vây cảng Odessa ?

Minh Anh, RFI, 11/06/2022

Hôm 10/06/2022, chiến sự tại Ukraine vẫn diễn ra ác liệt tại miền đông và nam Ukraine. Các lực lượng Ukraine cho biết đã pháo kích những vị trí của Nga tại Kherson (miền nam), thành phố bị Nga chiếm đóng hầu như ngay từ những ngày đầu cuộc xung đột. Ukraine cũng khẳng định đã nhận được tên lửa chống tầu chiến Harpoon từ Mỹ, tăng cường khả năng phòng thủ và nới lỏng vòng vây ở cảng Odessa. 

giangco3

Tên lửa Harpoon phóng từ đất liền. Ảnh : Navalnews

Theo bộ chỉ huy tác chiến Ukraine được AFP trích dẫn thì các binh sĩ Ukraine đã xâm nhập được vào vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng và đã đánh bại nhiều đội quân Nga, "chiếm lấy nhiều vũ khí và phương tiện liên lạc".

Tại Donbass, chiến sự xung quanh thành phố trọng điểm Severodonetsk và Lysychansk vẫn diễn ra ác liệt. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một thông điệp chiều tối hàng ngày, cho biết "chiến sự diễn ra rất dữ dội", tố cáo quân đội Nga "muốn tàn phá mỗi thành phố tại Donbass", đồng thời nhấn mạnh "quân đội Ukraine làm mọi cách để ngăn chặn càng nhiều càng tốt các cuộc tấn công từ quân xâm lược bằng vũ khí hạng nặng và đại pháo hiện đại". 

Ukraine cũng khẳng định đã nhận được tên lửa Harpoon do Mỹ cung cấp. Đây là phiên bản tên lửa chống hạm tốt nhất có thể làm nổ tung một tầu chiến trong vòng bán kính 300km. Tuy nhiên, theo nhận định của Elie Tenenbaum, nhà nghiên cứu Viện Quan hệ Quốc tế Pháp (IFRI) với đài RFI, tên lửa Harpoon có thể chặn hải quân Nga ở ngoài khơi, nhưng chưa thể giúp giải vây cảng Odessa. 

"Điều này mang lại khả năng ngăn chặn từ đất liền, trên bờ biển, vốn dĩ đã quan trọng. Tên lửa Harpoon đẩy lùi viễn cảnh về một cuộc tấn công đổ bộ vào Odessa. Chúng giúp củng cố hơn nữa khả năng phòng thủ vùng chóp lãnh thổ phía nam bờ biển Ukraine. Tuy nhiên, Ukraine khó thể đánh bật được vị thế phản công của đảo Rắn (Snake Island), một vấn đề thật sự trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Liệu Đảo Rắn có trở thành một chốt chặn thực sự, không chỉ sẽ chặn lưu thông hàng hải đến và đi từ cảng Odessa, mà còn cả cửa sông Danube ?" 

Minh Anh

**********************

Quân Ukraine tiếp tục kháng cự ở Donbass

Chi Phương, RFI, 10/06/2022

Trước các cuộc tấn công của Nga ở vùng Donbass, miền đông Ukraine, tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết lực lượng Ukraine vẫn kháng cự ở Severodonetsk. Thành phố bên cạnh là Lysychansk vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine. 

giangco4

Khói và bụi bốc lên từ thành phố Severodonetsk trong các trận giao tranh giữa quân Ukraine và quân Nga ngày 07/06/2022. AFP - ARIS MESSINIS

Theo hãng tin AFP, trong bài phát biểu tối thứ Năm, 09/06/2022, ông Zelensky khẳng định : "Severodonetsk, Lysychansk và các thành phố khác ở Donbass mà Nga nhắm tới hiện vẫn kháng cự tốt". 

Các cuộc giao tranh ác liệt diễn ra ngay trên các con đường của thành phố chiến lược Severodonetsk, nơi mà Nga đã tuyên bố kiểm soát được phần lớn. Việc chiếm được Severodonetsk mở đường cho Nga tiến công vào một thành phố lớn khác, chẳng hạn như Kramatorsk. Đây là một bước quan trọng để giành được toàn bộ vùng Donbass, nơi mà Nga đã hậu thuẫn phe ly khai từ năm 2014. 

Thành phố công nghiệp Lysychansk, kế bên Severodonetsk, một trong những nơi cuối cùng vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, hiện đang là mục tiêu của các cuộc pháo kích của Nga. Theo báo cáo của quân đội Ukraine, lực lượng Nga đã pháo kích vào 20 cơ sở trong vùng Donetsk và Luhansk : "Một nhà ga bị trúng bom, nhiều thường dân đã thiệt mạng trong khu vực". Ukraine cũng khẳng định đã đẩy lùi 7 cuộc tấn công của Nga hôm qua. 

Cũng trong ngày hôm qua, lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky đã hội đàm với đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron. Trên mạng Twitter, ông Zelensky cho biết hai bên đã thảo luận về việc viện trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraine và hồ sơ xin gia nhập Liên Hiệp Châu Âu của nước này. Điện Elysée sau đó xác nhận sẵn sàng "đáp ứng các nhu cầu của Ukraine, bao gồm cả vũ khí hạng nặng". 

Anh và Mỹ trước đó đã thông báo chuyển giao cho Ukraine vũ khí hạng nặng như hệ thống pháo phản lực nhiều nòng, với tầm bắn lên đến 80km. Tuy nhiên vẫn chưa rõ khi nào thì vũ khí này đến tay quân đội Ukraine. Hôm 09/05, thống đốc vùng Luhansk khẳng định có thể giành lại Severodonetsk "trong vòng 2 đến 3 ngày", nếu phương Tây cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine. 

Chi Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, Minh Anh, Chi Phương
Read 267 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)