Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/06/2022

Chiến tranh Nga – Ukraine : sự mệt mỏi ở cả hai phe

VOA - RFI

Đng minh ca Ukraine chia r v hi kết cuc chiến

VOA, 14/06/2022

Tt hơn là nên giao tiếp vi Tng thng Nga Vladimir Putin v cuc xâm lược Ukraine hay cô lp ông ta ? Liu Kyiv có nên nhượng b đ kết thúc chiến tranh, hay điu đó s khiến Đin Kremlin thêm bo dn hơn ? Các bin pháp trng pht gia tăng đi vi Nga có đáng đ b thit hi hay không ?

war1

B trưởng Quc phòng Hoa K Lloyd Austin.

Đó là mt s câu hi thách thc liên minh quc tế vn đã nhanh chóng tp hp xung quanh Ukraine trong nhng ngày sau cuc xâm lược ca Nga, nhưng ba tháng sau cuc chiến, các câu hi này đang tr nên căng thng, theo các quan chc và các nhà ngoi giao.

Khi các chính ph phương Tây đi mt vi lm phát và chi phí năng lượng ngày càng gia tăng, các quc gia bao gm Ý và Hungary đã kêu gi ngng bn nhanh chóng. Điu đó có th m đường cho vic gim bt các chế tài và chm dt vic phong ta các cng ca Ukraine vn đã làm trm trng thêm cuc khng hong an ninh lương thc đi vi nhng nước nghèo nht thế gii.

Tuy nhiên, Ukraine, Ba Lan và các nước Baltic cnh báo rng Nga không đáng tin cy và nói rng mt lnh ngng bn s cho phép nước này cng c các chiến thng trên lãnh th, tp hp li và m thêm nhiu cuc tn công hơn na.

Mt quan chc cp cao ca Ukraine nói vi Reuters rng người Nga đã "truyn ming rng đây s là mt cuc chiến mt mi, chúng ta nên ngi xung và tìm kiếm s đng thun".

B trưởng Quc phòng Hoa K Lloyd Austin nói ông mun Nga "suy yếu" và Tng thng Joe Biden kêu gi truy t ông Putin vì ti ác chiến tranh. Th tướng Anh Boris Johnson nói Kyiv ch nên chp nhn mt tha thun hòa bình ti t và Ukraine "phi giành chiến thng".

Đc và Pháp vn còn mơ h, th s ngăn cn ông Putin chiến thng hơn là đánh bi ông, đng thi ng h các chế tài mi mnh m.

"Câu hi được đt ra là liu chúng ta có quay tr li Chiến tranh Lnh hay không. Đó là s khác bit gia ông Biden, ông Johnson và chúng ta", mt đng minh ca Tng thng Pháp Emmanuel Macron nói vi Reuters.

Nga đã phát đng cái h gi là "chiến dch quân s đc bit" Ukraine vào tháng Hai, nói rng h cn phi loi b nhng người theo ch nghĩa dân tc nguy him và làm suy gim kh năng quân s ca Ukraine - mc đích mà phương Tây cáo buc là mt cái c vô căn c.

Moscow t đó lp lun rng s h tr quân s t Washington và các đng minh đang kéo dài chiến tranh và ngăn cn Ukraine tiến hành các cuc hòa đàm. Vào tháng 3, Đin Kremlin yêu cu Ukraine ngng hành đng quân s, thay đi hiến pháp đ tôn trng trung lp, công nhn Crimea là ca Nga và công nhn các khu vc do phe ly khai min đông là các quc gia đc lp như mt điu kin cho hòa bình.

Các ngun tin Ukraine và Pháp, cùng các quan chc các quc gia khác được Reuters tham kho ý kiến v câu chuyn này, đã yêu cu giu tên đ t do nói v các chính sách ngoi giao và an ninh nhy cm.

S chia r có th tr nên rõ rt hơn khi các chế tài và chiến tranh đã gây thit hi cho nn kinh tế toàn cu, gây nguy cơ phn ng ni đa và có li cho ông Putin.

"Rõ ràng ngay t đu là mi chuyn s ngày càng khó khăn hơn theo thi gian - s mt mi vì chiến tranh đang đến", Th tướng Estonia Kaja Kallas nói trong mt cuc phng vn vi CNN.

Đi phó vi ông Putin

Ông Macron đã cnh báo đ đt hòa bình ch nên làm b mt Nga như đã làm vi Đc vào năm 1918.

Ông, ging như Th tướng Đc Olaf Scholz, đã gi cho các kênh liên lc vi Đin Kremlin luôn m, gây ra s phn đi các quc gia diu hâu hơn. Tng thng Ba Lan đã so sánh các cuc đin đàm đó vi vic nói chuyn vi Adolf Hitler trong Thế chiến Th hai.

"Chúng tôi s phi tha thun vi ông Putin vào mt thi đim nào đó, tr khi có mt cuc đo chính trong cung đin. Và hơn thế na vì cuc chiến này cn càng ngn càng tt", đng minh ca ông Macron nói.

Ông Scholz nói các cuc gi ca ông và ông Macron vi ông Putin được s dng đ truyn ti thông đip chc chn và rõ ràng, và nhn mnh các chế tài đi vi Nga s không chm dt tr khi ông Putin rút quân và đng ý vi mt tha thun hòa bình mà Kyiv có th chp nhn được.

Tuy nhiên, mt trong nhng người trong nhóm ca ông Scholz cho Reuters biết cách din đt ca ông Macron là "đáng tiếc". Mt s nhà ngoi giao Pháp cũng bày t s dè dt v lp trường ca ông Macron, cho rng lp trường này có nguy cơ khiến Ukraine và các đng minh Đông Âu xa cách.

Trong khi biết ơn s h tr ca phương Tây, Ukraine đã gin gi đi vi nhng đ ngh rng h nên nhượng b lãnh th như mt phn ca tha thun ngng bn và đôi khi đt câu hi liu các đng minh ca h có đoàn kết đúng mc đ chng li Nga hay không.

Li cnh báo ca ông Macron v vic không làm b mt Nga đã khiến B trưởng Ngoi giao Ukraine Dmytro Kuleba cnh báo rng Pháp ch đang t làm nhc mình, và mi quan h ca Kyiv vi ông Scholz đã tr nên băng giá.

"Chúng tôi không có mt Churchill trên khp Liên hip Châu Âu. Chúng tôi không có bt k o tưởng nào v điu đó", quan chc cp cao ca Ukraine nói, đ cp đến Th tướng Anh thi chiến Winston Churchill.

Mt quan chc văn phòng Tng thng Pháp nói "không có tinh thn nhượng b đi vi ông Putin hoc Nga trong nhng gì Tng thng nói". Quan chc này cho biết, Pháp mun Ukraine chiến thng và các lãnh th Ukraine được khôi phc và cuc đi thoi vi ông Putin là "không phi đ tha hip mà là đ nói nhng điu như chúng ta thy".

Mt quan chc chính quyn M cho biết Washington t ra nghi ng hơn v vic Nga hành đng thin chí, nhưng ph nhn có "s khác bit chiến lược" gia các đng minh.

Phát ngôn viên B Ngoi giao nói vi Reuters rng Hoa K làm vic cùng vi các đng minh đã "giúp" Ukraine - vi các chế tài, chuyn giao vũ khí và các bin pháp khác - bt chp nhng người phn đi k t trước cuc xâm lược to hoài nghi v s thng nht ca liên minh. Phát ngôn viên cho biết, mc tiêu là đưa Ukraine vào mt v trí vng chc đ đàm phán.

Làm Nga suy yếu ?

Đ cp đến bình lun ca ông Austin, quan chc đu tiên nói Washington không có ý đnh thay đi lãnh đo ca Nga mà mun thy nước này suy yếu đến mc không th thc hin mt cuc tn công như vy vào Ukraine mt ln na.

"Mi người tp trung vào phn đu tiên nhng gì ông Austin nói ch không phi phn th hai. Chúng tôi mun thy nước Nga suy yếu đến mc không th làm chuyn như thế này mt ln na", quan chc này nói.

Mt ngun tin chính ph Đc nói mc đích ca ông Austin nhm làm suy yếu nước Nga là có vn đ. Ngun tin cho biết, tht không may là Ngoi trưởng Đc Annalena Baerbock, t đi tác liên minh ca ông Scholz, đng Greens, đã tán thành mc tiêu đó, vì nó làm phc tp câu hi bao gi các chế tài có th được d b, bt k Ukraine có đng ý vi mt tha thun hòa bình hay không.

Các ngun tin chính ph Đc cũng cho biết h lo ngi rng mt s nước phương Tây có th thúc đy Ukraine đ thc hin các mc tiêu quân s phi thc tế, bao gm c vic tái chiếm bán đo Crimea do Nga sáp nhp vào năm 2014, có th kéo dài xung đt.

Bà Baerbock đã công khai nói các chế tài s phi được duy trì cho đến khi quân đi Nga rút khi Crimea.

Trong khi đó, Đi s Ukraine ti Đc đã nhiu ln ch trích Đc vì trì hoãn trong vic gi vũ khí hng nng ti Ukraine, mc dù Berlin đã kiên quyết bo v thành tích ng h ca mình.

C vn cp cao ca Tng thng Volodymyr Zelenskyy Mykhailo Podolyak đã báo hiu s tht vng ca Ukraine :

"Không th đ Nga thng, nhưng chúng tôi s không cung cp vũ khí hng nng vì có th xúc phm Nga. Ông Putin phi thua nhưng chúng ta đng áp đt các lnh trng pht mi. Hàng triu người s chết đói, nhưng chúng tôi chưa sn sàng vi các đoàn xe quân s ch ngũ cc", ông viết trên Twitter ngày 31/5.

Ông nói : "Giá c tăng chưa phi là điu ti t nht đang ch đi mt thế gii dân ch vi mt chính sách như vy".

Theo Reuters

**********************

Donbass : Áp lực của Nga đẩy Ukraine vào thế hạ phong : Tử vong cao, đạn dược thiếu

Trọng Nghĩa, RFI, 14/06/2022

Liên tiếp trong những ngày qua, chính quyền Ukraine báo động về tình trạng tử vong cao và lực lượng thiếu thốn đạn dược, vũ khí nghiêm trọng trước các đợt tấn công dữ dội của Nga tại vùng Donbass.

war2

Binh sĩ Ukraine đang chuẩn bị đạn pháo Howitzer M777 gần chiến tuyến, vùng Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 06/06/2022. Reuters – Stringer

Vào hôm nay, 14/06/2022, thành phố trọng yếu Severodonetsk kể như đã lọt vào tay Nga, cho dù Kiev vẫn tuyên bố còn bám trụ được ở một số nơi. Đối với giới quan sát, có nhiều dấu hiệu cho thấy là cuộc chiến Ukraine đang chuyển biến bất lợi cho Kiev hơn 100 ngày sau khi Moskva khởi động chiến tranh.

Dấu hiệu đầu tiên về tính chất nguy cấp của tình hình là các con số về tổn thất nhân mạng rất cao về phía Ukraine liên tiếp được chính quyền Kiev đưa ra, cho dù trước đó, các dữ liệu này luôn luôn được giữ bí mật để không làm mất tinh thần chiến đấu của người dân.

Hôm 01/06/2022, chính tổng thống Ukraine đã nói đến con số 10.000 lính Ukraine tử trận từ ngày Nga bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược hôm 24/02. Thậm chí ông Zelensky còn thừa nhận một nhịp độ tử vong dồn dập : Mỗi ngày có từ 60 đến 100 binh sĩ Ukraine tử trận, và khoảng 500 người khác bị thương.

Các con số kể trên phải nói là cao, nhưng vẫn không bằng số liệu do một cố vấn cao cấp của ông Zelensky đưa ra gần 10 ngày sau, vào hôm 09/06. Trả lời truyền thông phương Tây, cố vấn của chánh văn phòng phủ tổng thống Ukraine Mykhaïlo Podoliak đã nêu mức tổn thất cao gấp đôi : khoảng từ 100 đến 200 binh sĩ tử trận mỗi ngày. Đối với ông Podoliak, tổn thất nhân mạng phía Ukraine cao như vậy là do tình trạng "bất đối xứng giữa năng lực quân sự của Ukraine và Nga". Nói cách khác, phương tiện vũ khí mà Kiev hiện có ít hơn Nga rất nhiều.

Dấu hiệu thứ hai cho thấy là Ukraine đang lâm vào thế hạ phong là tình hình thiếu hụt nghiêm trọng về đạn dược và súng ống, trong khi phía Nga tăng mạnh sức ép, tập trung hỏa lực hùng hậu để thâu tóm vùng Donbass. Theo tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Valery Zaluzhny, Nga đã đặt ưu tiên cho việc dùng pháo binh trên quy mô rộng, và lợi thế hiện nay là 10 chọi 1 nghiêng về phía Nga.

Theo nhật báo Pháp Le Monde, trả lời kênh truyền hình tiếng Nga Currenttime.tv hôm 10/06, phó giám đốc tình báo Ukraine, Vadim Skibitsky, cho biết Nga hiện triển khai trên lãnh thổ Ukraine khoảng 1.110 chiến xa, 2.800 xe bọc thép chở quân và chiến đấu trên bộ, 1.130 hệ thống pháo trên 100 mm và 78 hệ thống phóng tên lửa đạn đạo. Trên không, Nga huy động đến 400 máy bay và 360 trực thăng chiến đấu.

Đối mặt với một lực lượng hùng hậu như trên, kho vũ khí mà Ukraine nắm trong tay vốn đã không bằng đối thủ, nay lại bị tiêu hao đáng kể trong những chiến dịch đối phó với những cuộc tấn công của đối phương. Hôm 10/06, ông Skibitsky đã giải thích với nhật báo Anh The Guardian rằng lực lượng Ukraine đã phải bắn từ 5.000 đến 6.000 quả đạn pháo mỗi ngày. Theo Pierre Grasser, chuyên gia về quốc phòng Nga, thuộc viện nghiên cứu Sirice, tình hình đó khiến các kho đạn của Ukraine bị cạn kiệt.

Kiev có thể dựa vào nguồn chi viện đến từ nhiều nước Đông Âu, vốn cũng dùng vũ khí kế thừa từ Liên Xô. Thế nhưng, nguồn cung này cũng có hạn. Theo ước tính của chuyên gia Grasser, với tốc độ dùng pháo hiện tại của Ukraine, dự trữ đạn dược thời Liên Xô cũ ở Liên Âu chỉ cho phép Ukraine chịu đựng thêm 3 tháng nữa, và với điều kiện là các nước Châu Âu đồng ý cung cấp, điều không hề chắc chắn.

Theo giới quan sát, những lời công nhận chính thức của Ukraine về tính chất nguy cấp của tình hình có một mục tiêu rõ rệt là nhằm thúc đẩy phương Tây tăng tốc viện trợ quân sự cho Kiev, một điều cho đến nay vẫn còn được tiến hành một cách dè dặt.

Trọng Nghĩa

*********************

Chiến tranh Ukraine : Severodonetsk bị cô lập hoàn toàn

Trọng Nghĩa, RFI, 14/06/2022

Cuộc chiến Ukraine hôm 14/06/2022 bước sang ngày thứ 111 với sự kiện nổi bật là thành phố Severodonetsk ở tỉnh Lugansk, miền đông Ukraine, đã hoàn toàn bị cô lập sau khi cây cầu cuối cùng nối liền thành phố với phần còn lại của đất nước đã bị phá hủy vào hôm 13/06. Trước tình hình đó, tổng thống Ukraine một lần nữa kêu gọi phương Tây cấp tốc chi viện vũ khí "hiện đại" để giúp Kiev tránh được thiệt hại "khủng khiếp" về nhân mạng do quân đội Nga gây ra. 

war3

   Một góc thành phố Severodonetsk của Ukraine hoang tàn đổ nát dưới bom đạn quân Nga, ngày 07/06/2022.  AFP – Aris Messins

Theo ông Serguiï Gaïdaï, thống đốc vùng Lugansk, lực lượng Nga đã phá hủy cây cầu cuối cùng ở Severodonestsk bắc qua sông Donets và nối với thành phố Lysychansk lân cận. Việc cây cầu bị đánh sập sẽ cản trở việc sơ tán những thường dân vẫn còn bị kẹt lại trong thành phố, và khiến cho việc cung cấp viện trợ nhân đạo không thể thực hiện được.

Trong bài phát biểu hàng ngày, hôm qua tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảnh báo về "cái giá nhân mạng" của trận đánh Severodonetsk được ông cho là "khủng khiếp". Đối với ông Zelensky, "trận đánh Donbass chắc chắn sẽ đi vào lịch sử quân sự như là một trong những trận đánh ác liệt nhất ở Châu Âu", và tổn thất nhân mạng mà quân đội Ukraine phải gánh chịu "thật khủng khiếp". Theo các số liệu của chính quyền Kiev, mỗi ngày, có từ 100 đến 300 binh sĩ Ukraine tử trận.

Zelensky : Ukraine rất cần vũ khí "hiện đại"

Trước tình hình đó, theo ông Zelensky, Ukraine đang rất cần vũ khí "hiện đại" từ phương Tây. Ông xác định : "Chỉ có pháo binh hiện đại mới có thể giúp Ukraine giành ưu thế", và quân đội nước ông "chỉ cần có đủ vũ khí" là có thể "giải phóng lãnh thổ… kể cả Mariupol và Crimea". 

Lời kêu gọi mới của tổng thống Ukraine được đưa ra trong bối cảnh các đồng minh đã cung cấp cho Kiev đạn dược, phụ tùng thay thế, vũ khí hạng nhẹ, cùng một số ít vũ khí hạng nặng, và Nhóm Liên Lạc về Ukraine, do bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thành lập, sẽ họp vào ngày mai, 14/06, tại Bruxelles, Bỉ. 

Trọng Nghĩa

*********************

Ukraine thừa nhận phải rút quân khỏi trung tâm thành phố Severodonetsk

Trọng Thành, RFI, 13/06/2022

Chiến sự tiếp diễn dữ dội tại Severodonetsk, thành phố chiến lược vùng Donbass, miền đông Ukraine. Sáng 13/06/2022, Bộ tổng tham mưu Quân đội Ukraine thừa nhận các đơn vị của họ đã phải rút khỏi khu vực trung tâm thành phố, nhưng đồng thời khẳng định tiếp tục kháng cự bảo vệ Severodonetsk.

war4

Lính Ukraine theo dõi trên màn hình vị trí drone của Nga tại địa điểm có giao tranh ở Severodonetsk, Ukraine. Ảnh chụp ngày 08/06/2022.  AP - Oleksandr Ratushniak

Trên mạng Facebook, Bộ tổng tham mưu Quân đội Ukraine nhận định : "Với sự hỗ trợ của pháo binh, quân địch đã tổ chức một đợt tấn công nhắm vào Severodonetsk, thu được kết quả nhất định, đánh bật quân ta ra khỏi trung tâm thành phố. Giao tranh vẫn tiếp diễn". Thống đốc tỉnh Luhansk, Serguiï Gaïdaï, cũng xác nhận các đơn vị Ukraine đã phải rút khỏi trung tâm Severodonetsk.

Như vậy, sau hơn một tuần lễ chống trả quân Nga, phía Ukraine phải thừa nhận khó lòng bám trụ tại trung tâm Severodonetsk. Hôm 12/06, thống đốc tỉnh Luhansk cho biết tình hình "hết sức khó khăn" đối với lực lượng bảo vệ thành phố, "kẻ thù đang muốn cô lập hoàn toàn Severodonetsk, ngăn chặn toàn bộ người qua lại, cũng như đạn dược". Theo ông, quân Nga có thể sẽ "huy động toàn lực để chiếm thành phố" trong vòng 48 giờ.

Hiện tại, các lực lượng Ukraine vẫn kiểm soát khu công nghiệp và nhà máy hóa chất Azot của Severodonetsk. Theo thống đốc Gaida, "còn khoảng 500 dân thường đang trú ẩn trong nhà máy hóa chất, trong đó có 40 trẻ em". Quân đội Ukraine không dễ dàng bỏ lại thành phố cho quân Nga. Theo tổng tư lệnh quân đội Ukraine, tướng Valeri Zaloujny, các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ bảo vệ đến cùng những vị trí ở phía bắc tỉnh Luhansk, "mỗi thước đất sẽ thấm máu quân thù".

Hãng tin Anh Reuters dẫn lời nhiều giới chức địa phương cho biết quân Nga đã phá hủy thêm một cây cầu nối Severodonetsk với vùng hậu phương của Ukraine. Theo thống đốc tỉnh Luhansk, hiện Severodonetsk chỉ còn nối với bên ngoài qua một cây cầu duy nhất, nếu cầu này bị phá hủy, thành phố sẽ hoàn toàn bị cô lập "bằng đường bộ", với bên ngoài.

 Chính quyền Ukraine nhấn mạnh là quân Nga chiếm ưu thế nhờ hỏa lực pháo binh vượt trội. Tổng tư lệnh quân đội Ukraine cho biết hỏa lực của quân Nga hiện mạnh gấp 10 lần so với Ukraine. Trên Twitter hôm nay, ông Mikhaïlo Podoliak, cố vấn của tổng thống Ukraine, thông báo nhu cầu vũ khí của quân đội Ukraine : "1.000 pháo 155 ly, 300 hệ thống pháo phản lực đa nòng, 500 xe tăng, 2.000 xe thiết giáp và 1.000 drone". Cố vấn của tổng thống Ukraine hy vọng hội nghị bộ trưởng quốc phòng các nước hỗ trợ Ukraine, họp ngày 15/06 tới tại Bruxelles, với sự chủ trì của bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, sẽ đưa ra "một quyết định".

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, Trọng Thành, Trọng Nghĩa
Read 279 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)