Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/07/2022

Ukraine : Nga tấn công vào Donbass, Ukraine tập trung vào miền Nam

Tổng hợp

Quân Nga dồn dập oanh kích nhằm chiếm toàn bộ vùng Donbass

Anh Vũ, RFI, 14/07/2022

Hôm nay, 14/07/2022 là ngày thứ 141 của cuộc chiến tranh tại Ukraine. Kramatorsk và Sloviansk, hai thành phố lớn hiện tại vẫn được cho là nằm dưới sự kiểm soát của Kiev, trong 24 giờ qua bị quân Nga tiếp tục oanh kích dữ dội để hoàn tất kế hoạch chiếm toàn bộ vùng Donbass.

uk3

Một tòa nhà bị hư hại ở Lysychansk, Donbass, Ukraine ngày 09/06/2022.  AFP - ARIS MESSINIS

Hãng tin chính thức Nga TASS dẫn lời một quan chức của "nước Cộng hòa tự xưng Luhansk" cho biết quân Nga cùng các lực lượng ly khai đã vào được thành phố Siversk, thuộc vùng Donetsk. Cùng lúc tại miền nam, thành phố Mykolaiv cũng hứng chịu những đợt pháo kích ồ ạt.

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua khẳng định Ukraine đã bị thiệt hại nặng nề. Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa có độ chính xác cao, làm ít nhất 350 lính Ukraine thiệt mạng và phá hủy một kho khí tài lớn của Ukraine. Kiev đã bác bỏ các thông tin trên. Ukraine vẫn tiếp tục nhận được hậu thuẫn của phương Tây.

Bên cạnh đó, Ukraine còn nhận được sự hỗ trợ về nhân lực đến từ lực lượng đối lập với tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Họ tập hợp lại trong một tiểu đoàn mang tên Kalinowski, đến giúp Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga, nhưng đồng thời cũng nghĩ rằng hành động của họ giúp giải phóng Belarus khỏi sự áp bức của chế độ Lukashenko, đồng minh thân cận của Vladimir Putin. Hiện có khoảng 1.500 chiến binh Belarus đang chiến đấu bên cạnh quân đội Ukraine

Thông tín viên của RFI tại Ukraine, Nicolas Feldmann, ghi nhận qua phóng sự :

Alex nói với chúng tôi về tình hình miền nam Ukraine, gần sát chiến tuyến. Anh đã gia nhập tiểu đoàn Kalinowski ngay từ ngày đầu cuộc xâm lược của Nga.

"Chúng tôi có nhóm trinh sát riêng, một nhóm pháo binh, và những người điều khiển drone. Chúng tôi chính thức là một bộ phận của quân đội Ukraine, mỗi người trong chúng tôi đã ký hợp đồng và phối hợp rất chặt với họ".

Với công việc như vậy, Alex và những chiến binh Belarus khác của tiểu đoàn Kalinowski nhận được lương tháng từ 1000 đến 2000 euro và tất cả cùng đoàn kết chống lại kẻ thù chung là nước Nga của Vladimir Putin.

Alex cho biết thêm : "Tiểu đoàn Kalinowski tập hợp những người có tư tưởng tự do muốn giúp người Ukraine bảo vệ đất nước chống lại cuộc xâm lược của Nga. Giờ đây người ta coi như Belarus đã bị Kremlin cùng Loukachenko, con rối của Vladimir Putin chiếm giữ".

Franak Viatchiorka là cố vấn của một trong những lãnh đạo đối lập chủ chốt của Belarus, bà Svetlana Tikhanovskaia. Ông cũng là một trong những người ủng hộ chính trị cho tiểu đoàn.

Ông giải thích : "Với nhiều người Belarus từng bị khốn khổ dưới chế độ Lukashenko, cuộc chiến tranh tại Ukraine cũng là cách để giải phóng Belarus. Nếu nước Nga suy yếu và Ukraine mạnh lên thì mọi chuyện có thể sẽ thay đổi ở Belarus. Vì lý do đó mà nhiều người Belarus đã giúp đỡ Ukraine".

Thậm chí đôi khi họ phải trả giá bằng mạng sống của mình cho việc đó. Từ đầu cuộc chiến, đã có 10 người Belarus tử trận. Tên của họ giờ đây được ghi trên lá cờ của đối lập Belarus màu đỏ trắng, tung bay trên quảng trường Maidan ở Kiev.

Anh Vũ

********************

Biệt kích Ukraine đánh sập nhà tù của Nga ở Kherson, giải cứu nhiều tù binh

Tùng Nguyễn, Dân Trí, 14/07/2022

Một cuộc đột kích bất ngờ đã được các đặc nhiệm Ukraine tiến hành nhằm vào một nhà tù ở khu vực Kherson.

uk01

Các biệt kích Ukraine tham gia vào nhiệm vụ giải cứu tù binh tại Kherson (Ảnh : Cục Tình báo Ukraine).

Trong một thông báo được đăng tải trên mạng xã hội Facebook ngày 13/7, Cục Tình báo trực thuộc Bộ quốc phòng Ukraine tuyên bố các đặc nhiệm nước này đã tiến hành một nhiệm vụ đột kích nhằm vào một nhà tù nơi quân đội Nga giam giữ các binh sĩ Ukraine bị bắt giữ tại khu vực Kherson, miền Nam nước này.

Lực lượng biệt kích thuộc Cục tình báo Ukraine nói họ đã phát hiện ra nhà tù này từ trước đó và tiến hành theo dõi nhằm tìm kiếm thời cơ hành động. Khi nhận thấy các tù nhân có thể gặp nguy hiểm, lệnh tấn công đã được đưa ra. Ngay sau đó, các đặc nhiệm đã nhanh chóng vượt qua các bãi mìn dày đặc xung quanh nhà tù và tiến hành một cuộc tấn công chớp nhoáng nhằm giải cứu các tù binh đang bị quân đội Nga giam giữ.

Ít nhất 5 người đàn ông đã được giải thoát sau nhiệm vụ đặc biệt này, trong đó có một sĩ quan cảnh sát cao cấp. Một binh sĩ Ukraine trong nhóm người vừa được trả tự do khẳng định nếu không được giải cứu kịp thời, tính mạng của họ có thể đã gặp nguy hiểm.

Cục Tình báo Ukraine không tiết lộ vị trí cụ thể của nhà tù cũng như thiệt hại của lực lượng Nga sau chiến dịch giải cứu tù binh đặc biệt trên. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết các lính gác Nga làm nhiệm vụ cảnh giới vòng ngoài đã bị tiêu diệt và nhà tù đã bị phá hủy hoàn toàn. Nhiều trang thiết bị vũ khí của Nga cũng đã bị thu giữ.

Hiện tính xác thực của nhiệm vụ giải cứu tù binh đặc biệt của đặc nhiệm Ukraine chưa được các nguồn tin độc lập kiểm chứng. Bộ Quốc phòng Nga cũng chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Kể từ khi Nga giành quyền kiểm soát toàn bộ vùng Kherson hồi tháng 3, Bộ Quốc phòng Ukraine xác nhận hàng ngàn binh sĩ Ukraine đã bị bắt giữ làm tù binh và bị giam giữ tại các nhà tù rải rác trong khu vực.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 29/6 tuyên bố Nga và Ukraine đã tiến hành một cuộc trao đổi tù binh. Theo giới chức quân đội Ukraine, đây là cuộc trao đổi tù binh với quy mô lớn nhất giữa 2 phe kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Trong thông báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, 144 binh sĩ Ukraine đã được trả tự do trong đợt trao đổi này. Trong số họ, 95 người đã tham gia phòng thủ nhà máy Azovstal tại thành phố Mariupol và bị quân đội Nga bắt giữ vào giữa tháng 5 khi "pháo đài" này thất thủ.

Theo Defense Express

Tùng Nguyễn

************************

Phương Tây tiếp tục gia tăng viện trợ cho Ukraine chống Nga

 

Thu Hằng, RFI, 13/07/2022

Cùng ngày với việc Liên Hiệp Châu Âu thông qua khoản viện trợ kinh tế mới 1 tỉ euro cho Ukraine, Mỹ cũng thông báo giải ngân 1,7 tỉ đô la trợ giúp kinh tế cho chính quyền Kiev. Ngày 12/07/2022, bộ trưởng Tài Chính Mỹ Janet Yellen cho biết số tiền này được chuyển qua Ngân Hàng Thế Giới và nằm trong gói hỗ trợ 7,5 tỉ mà chính quyền Mỹ hứa với Kiev vào tháng 5

uk1

Một quân nhân Ukraine sử dụng hỏa tiễn chống tăng NLAW trong một cuộc tập trận tại Donetsk, ngày 25/02/2022.  AP - Vadim Ghirda

Theo AFP, với đợt giải ngân này, Mỹ đã chuyển 4 tỉ đô la hỗ trợ kinh tế cho Ukraine kể từ đầu cuộc xung đột, trong đó có hai lần chuyển 500 triệu đô la vào tháng 4 và 5, cũng thông qua Ngân Hàng Thế Giới để giúp "Ukraine đáp ứng những nhu cầu cấp bách nhất", nhưng không nằm trong gói viện trợ 7,5 tỉ đô la. Đợt giải ngân đầu tiên của gọi viện trợ này được tiến hành vào đầu tháng 6. Như vậy Mỹ sẽ còn chuyển thêm cho Ukraine 4 tỉ đô la.  

Về hỗ trợ quân sự, Tây Ban Nha dự tính giao cho Ukraine khoảng 10 xe tăng Leopard 2A4 (thay vì 40 như dự kiến do nhiều xe cần được bảo trì) và hệ thống tên lửa phòng không Aspide. Theo trang InfoDefensa chuyên về các vấn đề quân sự của Tây Ban Nha, quyết định được chính phủ thông qua vào đầu tháng 6, hiện tại, Madrid phải chờ được Berlin cho phép để giao số xe bọc thép do Đức sản xuất.  

Vũ khí của phương Tây giúp quân Ukraine kháng cự được hỏa lực Nga và tấn công vào một số địa điểm ở miền nam Ukraine, trong đó có thành phố Kherson hiện bị Nga chiếm đóng. Trong đêm 12-13/07, quân Nga đã oanh kích dữ dội thành phố Bakhmout, ở tỉnh Donetsk, để đáp trả vụ tấn công của Ukraine vào các kho vũ khí của Nga và quân ly khai ở tỉnh Luhansk lân cận. 

Trong khi đó, thành phố Severodonetsk, vừa bị Nga chiếm đóng, bị tàn phá tan hoang, người dân không có điện và thiếu lương thực. Phóng viên của AFP tham gia chuyến thăm do lực lượng ly khai tổ chức, cho biết tên của thành phố Severodonetsk đã được sơn lại theo mầu cờ của Nga.  

Chiến sự hiện tập trung ở hai tỉnh Donetsk và Luhansk thuộc vùng Donbass, miền đông Ukraine. Kể từ đầu cuộc chiến, không quân Ukraine đã tiến hành khoảng 1.700 đợt không kích, nhắm vào các kho vũ khí và thiết bị của quân Nga, theo trang Ukrainska Pravda, được người phát ngôn bộ chỉ huy Không Quân Ukraine trích dẫn. 140 ngày chiến tranh đã khiến ít nhất 5.024 thường dân bị thiệt mạng, 6.520 người bị thương ở Ukraine, theo thống kê ngày 12/07 của văn phòng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, con số này trên thực tế còn cao hơn nhiều.  

Thu Hằng

************************

Quân đội Ukraine oanh kích dữ dội quân Nga tại vùng Kherson

Anh Vũ, RFI, 12/07/2022

Theo AFP, hôm 12/07/2022, Ukraine thông báo đã oanh kích vào Kherson, vùng đang bị quân Nga chiếm đóng ở miền nam đất nước. Chính quyền thành phố do Moskva dựng lên tố cáo các cuộc tấn công đã nhằm vào các khu dân cư làm nhiều người thiệt mạng.

uk2

Một lá cờ của quân Nga mang biểu tượng thời Liên Xô gần đài tưởng niệm Chiến tranh Thế giới thứ hai ở thành phố Kherson, miền nam Ukraine. Ảnh chụp ngày 20/5/2022. AFP – Andrey Borodulin

Từ nhiều tuần nay, quân đội Ukraine đã mở nhiều cuộc phản công vào vùng Kherson, đã bị quân Nga chiếm giữ từ hồi tháng Ba, nằm sát bán đảo Crimae (vùng lãnh thổ Ukraine đã bị Nga kiểm soát từ năm 2014). Theo các giới chức quân sự Ukraine đảm trách mặt trận phía nam đất nước, cuộc tấn công đêm qua, đã tiêu diệt 52 binh sĩ Nga và phá hủy "một kho vũ khí" tại Nova Kakhovka, cách thành phố Kherson khoảng 70 km.

Phát ngôn viên quân đội vùng Odessa thông báo trên Telegram, quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo phản lực của Mỹ HIMARS oanh kích tổng hành dinh quân đội Nga tại vùng Kherson và đã "thanh toán" tướng Artem Nasbulin, tham mưu trưởng quân đoàn 22 của Nga. Nếu thông tin trên chính xác thì đây là viên tướng Nga thứ 9 bị thiệt mạng từ đầu cuộc xâm lược Ukraine, hôm 24/02.

Về phần mình, chính quyền thành phố Kherson do quân đội Nga dựng lên khẳng định các đợt oanh kích của quân Ukraine không nhằm vào mục tiêu quân sự, đã làm 7 người chết và khoảng 60 người bị thương, tất cả đều là thường dân. Ngoài ra vẫn theo chính quyền Kherson của Nga, "hàng chục ngôi nhà" cũng như một kho chứa hàng, một hiệu dược phẩm, các trạm xăng và cả một nhà thờ đã bị trúng pháo kích của quân đội Ukraine. Theo AFP, hiện tại không thể kiểm chứng được các tuyến bố nói trên của chính quyền Kherson bằng các nguồn tin độc lập.

Trong khi đó, tại miền đông Ukraine, quân Nga tiếp tục các cuộc tấn công mạnh. Phía Ukraine dự tính quân Nga đang chuẩn bị mở các đợt tấn công mới vào trung tâm hành chính của Donbass, thành phố Kramatorsk và thành phố bên cạnh Sloviansk, hiện vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine.

Tại Kharkov (đông-bắc), các trận oanh kích của Nga hôm thứ Hai (11/07) đã làm 6 thường dân thiệt mạng, theo chính quyền địa phương.

Trong một bối cảnh khác, trả lời phỏng vấn báo Anh, The Times, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, khẳng định Ukraine đang tập hợp một lực lượng gồm một triệu quân, được trang bị vũ khí của phương Tây để giành lại vùng ven biển miền nam đã bị quân Nga chiếm, trong đó có những thành phố trọng yếu của đất nước như Kherson hay Zaporojjia.

Tuy nhiên theo nhận định của nhiều chuyên gia, ít có khả năng Kiev giành lại được vùng miền nam, đã bị quân Nga chiếm đóng, đặc biệt là Kherson. Nhà nghiên cứu chính trị Nga Andrei Piontkovsky, trả lời phỏng vấn báo chí Ukraine, thậm chí còn nhận định nếu Kiev giải phóng Kherson, có thể tổng thống Putin sẽ sử dụng đến vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ, Tùng Nguyễn, Thu Hằng, Anh Vũ
Read 242 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)