Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

20/07/2022

Putin kêu gọi bỏ cấm vận nhưng vẫn làm áp lực trên khí đốt

Phan Minh, Thùy Dương, Minh Anh

Moskva kêu gọi phương Tây dỡ bỏ cấm vận đối với ngũ cốc Nga

Phan Minh, RFI, 20/07/2022

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 19/07/2022 đã kêu gọi phương Tây dỡ bỏ các biện pháp cấm vận đối với ngũ cốc của Nga để đạt được tiến bộ trong việc xuất khẩu nông sản của Ukraine, hiện đang bị kẹt trong nước kể từ khi điện Kremlin phát động cuộc tấn công vào nước này.

putin1

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một cuộc họp báo ở Tehran (Iran) ngày 19/07/2022,  via Reuters – Wana News Agency

"Chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, nhưng với điều kiện tất cả các hạn chế liên quan đến việc xuất khẩu ngũ cốc của Nga qua đường hàng không được dỡ bỏ", tổng thống Nga nói như trên tại cuộc họp thượng đỉnh ba bên ở Tehran.

Theo AFP, cũng trong ngày hôm qua, Ủy Ban Châu Âu đã đề nghị các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu (EU) giải tỏa "một số khoản tiền" từ các ngân hàng Nga đang bị phong tỏa do các lệnh trừng phạt của EU, để giúp khôi phục hoạt động xuất nhập khẩu các nông sản và thực phẩm, bao gồm lúa mì và phân bón.

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet tường trình :

Ủy Ban Châu Âu đề nghị 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu (EU) giải tỏa số tiền do 7 tổ chức tài chính Nga bị trừng phạt đang nắm giữ. Trong số này, phải kể đến những ngân hàng có hệ thống lớn như Okritye FC Bank, hay Vnescheconombank, một ngân hàng phát triển của Liên Bang Nga.

Về lý thuyết, 7 ngân hàng này vẫn bị cấm sử dụng hệ thống thanh toán liên ngân hàng Swift. Họ vẫn phải hứng chịu các lệnh trừng phạt của Châu Âu, nhưng Ủy Ban đề xuất cho phép các khoản tiền bị phong tỏa của những ngân hàng này được giải tỏa. Đương nhiên việc này sẽ chỉ được thực hiện sau khi kiểm tra và xem xét từng trường hợp cụ thể, mục tiêu là cho phép "mua, nhập hoặc vận chuyển" các nông sản và thực phẩm, "bao gồm lúa mì và phân bón".

Biện pháp này có thể được khối 27 nước Châu Âu thông qua dễ dàng. Các nước thành viên Liên Âu đang trong quá trình làm rõ các biện pháp trừng phạt đối với Nga, bởi mục tiêu chính trị của họ rõ ràng là chứng minh chính Nga đang làm rối loạn nguồn cung ngũ cốc trên thế giới. 

Phan Minh

**********************

Liên Âu công bố kế hoạch khẩn cấp cắt giảm nhu cầu khí đốt

Ủy Ban Châu Âu dự kiến vào ngày 20/07/2022, công bố các biện pháp khẩn cấp nhằm cắt giảm nhu cầu khí đốt trong vài tháng tới và cảnh báo là các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu có thể gặp khó khăn để có khí đốt trong mùa đông tới, nếu Nga ngưng xuất khẩu sang Châu Âu.

putin2

Các đường ống dẫn khí đốt của nhà máy Reckrod, gần Eiterfeld, miền trung nước Đức. Ảnh chụp ngày 14/07/2022.  AP - Michael Probst

Mục tiêu của Ủy Ban Châu Âu là cắt giảm sử dụng khí đốt để vượt qua mùa đông tới trong bối cảnh lượng khí đốt của Nga sụt giảm do tác động từ chiến tranh Ukraine. Trong năm 2020, Nga cung cấp khoảng 153 tỉ m3 cho Liên Âu, tương đương 40% lượng khí đốt tiêu thụ tại các nước của khối này. Theo dự thảo văn bản mà AFP có được, các biện pháp mà Bruxelles đề ra nhắm tới việc giảm tiêu thụ 25-60 tỉ m3 khí/năm, chủ yếu nhờ tiết kiệm khí đốt dùng trong hệ thống sưởi ấm, giảm khí đốt phục vụ ngành sản xuất điện và khí đốt dùng trong công nghiệp.

Còn hãng tin Reuters, dẫn một tài liệu sơ khởi của Bruxelles, cho biết Ủy Ban Châu Âu dự tính trước mắt đề xuất 27 nước thành viên tự nguyện giảm nhu cầu khí đốt trong 8 tháng tới. Nếu tình hình nguy cấp hơn, Bruxelles có thể thông qua các biện pháp mang tính ràng buộc về pháp lý. Tài liệu nhấn mạnh đây là một tín hiệu gửi đến tất cả các công sở, người tiêu dùng, các hộ gia đình, các nhà quản lý các công trình nhà nước và các nhà cung cấp điện, để ngay từ giờ họ phải có các biện pháp mạnh và nhanh chóng để tiết kiệm khí đốt.

Ủy Ban Châu Âu khuyến cáo chính phủ các nước đưa ra những biện pháp tài chính để thúc đẩy các doanh nghiệp giảm tiêu dùng khí đốt, khuyến khích các ngành công nghiệp và nhà máy điện chuyển sang sử dụng các loại nhiên liệu khác và tổ chức các chiến dịch thông tin để khuyến khích người tiêu dùng giảm việc sửu dụng lò sưởi và máy điều hòa nhiệt độ.

Về phía Nga, tổng thống Putin ngày 19/07, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tehran nhân thượng đỉnh Nga - Thổ - Iran, khẳng định công ty khí đốt Gazprom của Nga vẫn sẽ hoàn thành nghĩa vụ với các khách hàng. Một nguồn thạo tin cho Reuters biết từ thứ Năm 21/07, sau thời gian bảo trì thường niên, Gazprom sẽ tiếp tục chuyển khí đốt sang Châu Âu qua đường ống Nord Stream 1, nhưng giảm bớt 160 triệu m3/ngày.

Thùy Dương

**********************

Chiến tranh Ukraine : Putin thừa nhận những "khó khăn lớn" do cấm vận

Minh Anh, RFI, 19/07/2022

Tổng thống Vladimir Putin, trong phiên họp chính phủ hôm 18/07/2022, lần đầu tiên thừa nhận Nga đang đối mặt với tình trạng "bị ngăn cản" hầu như toàn diện, đồng thời ông kêu gọi vượt qua những "khó khăn nghiêm trọng" do các lệnh cấm vận của phương Tây gây ra. 

putin3

Tổng thống Vladimir Putin họp trực tuyến với Hội đồng chiến lược phát triển của chính phủ Nga từ tư dinh gần Mátxcơva ngày 18/07/2022.  AP - Pavel Byrkin

Theo quan sát của AFP, tuy nguyên thủ quốc gia Nga giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt, nhưng đây là những tuyên bố mang tính báo động hiếm có. Trong phiên họp chính phủ được đài truyền hình đưa lại, chủ nhân điện Kremlin nhìn nhận "những khó khăn to lớn" mà Nga đang phải đối mặt. Theo ông Putin, "đây không đơn giản là những hạn chế, mà là một sự ngăn cản hầu như toàn diện nhắm vào Nga liên quan đến việc tiếp cận các dòng sản phẩm công nghệ cao của các nước khác".

AFP nhắc lại từ khi Nga phát động cuộc chiến xâm lược Ukraine, nhiều hãng công nghệ lớn (Microsoft, Apple, Google, Adobe, Cisco) cũng như nhiều tập đoàn lớn khác đã lần lượt rời thị trường Nga hay đình chỉ một phần hoạt động, để người tiêu thụ, các doanh nghiệp và nhiều cơ quan hành chính rơi vào tình trạng không có giải pháp thay thế. Chẳng hạn như tình trạng khan hiếm chất bán dẫn đang gây xáo trộn cho các ngành công nghiệp, từ sản xuất ô tô cho đến vũ khí. 

Trước những "thách thức to lớn", tổng thống Nga kêu gọi cả nước "nỗ lực tìm kiếm một cách thông minh các giải pháp mới". Ông Putin cho rằng các đại tập đoàn nhà nước nên đầu tư vào các doanh nghiệp tân tiến trong nước. Phó thủ tướng Nga Dmitri Tchernychenko khẳng định đã cho giải ngân 21,5 tỷ rúp (khoảng 370 triệu euro) để phát triển những "giải pháp nào mà Nga hiện nay rất cần". 

Thách thức lớn hiện nay là Moskva dự báo thiếu hụt khoảng một triệu chuyên viên trong các ngành công nghệ mới từ đây đến năm 2024. 

J. Borrell : Châu Âu cố gắng "cầm cự" 

Cũng trong ngày hôm qua, ông Josep Borrell – lãnh đạo ngành ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu – kêu gọi khối 27 nước thành viên tiếp tục duy trì các trừng phạt chống lại Nga và cố gắng "cầm cự" trước tình trạng giá nhiên liệu và lương thực tăng vọt, hệ quả từ cuộc chiến Ukraine. 

Phát biểu sau cuộc họp các ngoại trưởng ở Bruxelles, ông J. Borrell khẳng định Liên Âu đang đứng trước một cuộc "trắc nghiệm về khả năng chịu đựng" do chính ông Putin đặt ra, đánh cược vào "sự mệt mỏi", "yếu kém" của các nền dân chủ.

Tuyên bố này được đưa ra vào lúc nhiều nhà lãnh đạo Châu Âu bắt đầu tỏ ra lo lắng khi thấy công luận bắt đầu tỏ vẻ bất bình về các đòn trừng phạt của phương Tây nhắm vào Nga khiến giá nhiên liệu, khí đốt và điện tăng vọt tại Châu Âu.

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh, Thùy Dương, Minh Anh
Read 315 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)