Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

31/07/2022

Ukraine : Tình hình an ninh tỉnh Donetsk rất báo động

RFI tiếng Việt

Chính quyền Ukraine kêu gọi toàn dân tỉnh Donetsk sơ tán khẩn cấp

Trọng Thành, RFI, 31/07/2022

Tại tỉnh Donetsk, miền đông Donbass, chiến sự tiếp tục dữ dội trong những ngày gần đây, quân Nga tấn công gần như hàng ngày vào các vùng dân cư. Tối hôm qua, 30/07/2022, tổng thống Ukraine kêu gọi toàn bộ dân cư tỉnh Donetsk khẩn trương sơ tán. 

donetsk1

Một khu vực bị Nga oanh kích ở thị trấn Toretsk, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 27/07/2022.  via Reuters – State Emergency Service of Ukraine

Theo ước tính của chính quyền Ukraine, hiện tại, ít nhất 200.000 thường dân, trong đó có khoảng 52.000 trẻ em, vẫn còn trụ lại tại tỉnh Donetsk, trong các vùng lãnh thổ không bị quân Nga chiếm đóng. Tránh tổn thất tối đa cho dân thường là mục tiêu của Kiev hiện tại. Thông tín viên Stéphane Siohan tường trình từ Kiev :  

"Tổng thống Volodymyr Zelensky vẻ mặt khá mệt mỏi, vào tối thứ Bảy, đã kêu gọi người dân Donbass rời khỏi tỉnh Donetsk càng sớm càng tốt. Donetsk là nơi giao tranh hiện đang diễn ra rất dữ dội. Trong những giờ gần đây, sức ép của quân đội Nga ngày càng gia tăng trong vùng lân cận thành phố chiến lược Bakhmout. Tại khu vực này, có thể bốn ngôi làng đã bị quân Nga chiếm lĩnh.  

Đầu ngày, phó thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết quân Nga đang phá hủy một cách hệ thống các mạng đường ống khí đốt của Donbass, và như vậy về lâu dài, trong mùa đông tới, dân cư tại đây sẽ không thể sống sót trong điều kiện như vậy.

Cuối tuần này, không khí trở nên nặng nề hơn ở Ukraine, sau vụ thảm sát tại nhà tù Olenivka, gần Donetsk, khiến 53 tù nhân chính trị Ukraine thiệt mạng. Các nhà ngoại giao Anh và Pháp đã lên án hành động này, trong khi tổng thống Ukraine một lần nữa gọi Liên bang Nga là một "quốc gia khủng bố".  

Trong lúc bạo lực ngày một dữ dội tại Donbass, chính quyền Ukraine dường như giờ đây mong muốn cứu được càng nhiều thường dân càng tốt".

Tại mặt trận phía nam, theo AFnP, trong đêm hôm qua sang sáng ngày hôm nay, Chủ Nhật 31/07, thành phố Mykolaiv, một lần nữa bị oanh kích. Theo thông báo của thị trưởng Oleksandr Senkevych, trên Telegram, đây có thể là "đợt tấn công lớn chưa từng có" kể từ đầu chiến tranh, "nhiều tiếng nổ lớn vào khoảng từ 1g đến 5g sáng". Ít nhất 2 người chết và 3 người khác bị thương. Có khoảng hơn chục hỏa tiễn bắn vào các khu dân cư và trường học. Thành phố Nikopol kế bên cũng bị trúng khoảng 50 trái Grad sáng hôm nay và có ít nhất một người bị thương, theo tỉnh trưởng tỉnh Dnipropetrovsk. 

Vụ thảm sát tại nhà tù Olenivka : Nga mời Liên Hiệp Quốc và Chữ Thập Đỏ đến điều tra

Phía Nga cho biết đã mời chuyên gia của Liên Hiệp Quốc và tổ chức Chữ Thập Đỏ đến điều tra tình hình tại chỗ. Trong thông cáo ngày 31/07, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đưa ra quyết định này "vì lợi ích cho việc tiến hành một cuộc điều tra khách quan". Quân ly khai cáo buộc quân đội Ukraine dùng hệ thống tên lửa HIMARS của Mỹ để oanh kích nhà tù. 

Trọng Thành

***********************

Ukraine : Moskva và Kiev đổ lỗi cho nhau về vụ oanh kích một nhà tù

Thanh Hà, RFI, 29/07/2022

Hôm 29/07/2022, quân đội Nga quy trách nhiệm cho lực lượng Ukraine "tấn công vào một nhà tù trong vùng Donbass, khiến hàng chục tù binh Ukraine tử vong". Nhưng phía Ukraine tố cáo chính quân Nga đã oanh kích vào nhà tù này.

donetsk2

Một tòa nhà bị hư hại do một cuộc oanh kích của Nga tại Mykolaiv, Ukraine, ngày 14/07/2022. via Reuters – State Emergency Service of Ukraine

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định lực lượng Ukraine sử dụng hệ thống pháo phản lực Himars do Mỹ cung cấp để tấn công nhà tù Olennivka, cách thủ phủ Donetsk khoảng 30 cây số về phía tây nam. Thông cáo khẳng định : "Hành động khiêu khích này nhằm uy hiếp tinh thần những người lính Ukraine, ngăn cản họ đầu hàng quân Nga".

Thủ lĩnh phe ly khai thân Nga tại Donetsk, Denis Pouchiline, trên đài truyền hình Nga Rossia 24, cho biết thêm : Chính quyền Ukraine đã "ra lệnh tiêu diệt các tù binh Ukraine nào dám lên tiếng tố cáo tội ác mà phía Ukraine gây nên". Denis Pouchiline nói đến khoảng 50 người thiệt mạng vì bom, đạn của chính quân đội Ukraine.

Quân đội Ukraine trong thông cáo vừa công bố vào trưa nay bác bỏ những cáo buộc của phía Nga và nhấn mạnh "tuân thủ các nguyên tắc và chuẩn mực luật pháp quốc tế về nhân đạo, không bao giờ oanh kích vào các khu dân cư, nhất là những nơi tù binh có thể đang bị giam giữ". Bộ Ngoại giao Ukraine tố cáo chính quân Nga đã oanh kích vào nhà tù nói trên.

Trước đó, Kiev xác nhận trong 24 giờ qua ít nhất 24 thường dân Ukraine thiệt mạng, 19 người bị thương tại Donetsk vì các đợt oanh kích của quân Nga. Thống đốc vùng Luhansk, Sergui Gaidai, cho biết quân đội Ukraine phải liên tục đối mặt với 6 đợt tấn công của quân Nga trên mặt trận miền Đông.

Về mặt ngoại giao, ngoại trưởng Nga từ chối đối thoại với đồng cấp Mỹ. Cách nay hai ngày, ngoại trưởng Antony Blinken đề nghị trao đổi với Sergei Lavrov về số phận của ngôi sao bóng rổ Mỹ Brittney Griner và một công dân Hoa Kỳ Paul Whelan bị Nga bắt giữ. Nhưng lãnh đạo ngoại giao Nga, đang có mặt tại Uzbekistan, hôm nay cho biết "lịch làm việc của ông hiện quá dày đặc" và ông sẽ xem xét đề xuất của ngoại trưởng Blinken một khi quay lại Moskva.

Thanh Hà

*********************

Quân Nga chiếm được nhà máy điện lớn thứ hai của Ukraine

Trọng Thành, RFI, 28/07/2022

Trong lúc bị quân đội Ukraine phản công ở mặt trận phía nam, quân đội Nga giành được một thắng lợi ở tỉnh Donetsk. Hôm 27/07/2022, quân Nga khẳng định đã chiếm được nhà máy điện lớn thứ hai của Ukraine.

donetsk3

Nga chiếm nhà máy điện Vuhlehirsk lớn thứ hai của Ukraina. Ảnh : Getty

Hãng tin Reuters cho biết một cố vấn của tổng thống Ukraine xác nhận lực lượng Nga đã chiếm được nhà máy nhiệt điện Vuhlehirska trong tình trạng "nguyên vẹn". Cố vấn Oleksiy Arestovych nhận định : Với việc chiếm được nhà máy này, quân Nga đã "đạt được một lợi thế chiến thuật nhỏ". Chiếm được nhà máy Vuhlehirska được coi là thắng lợi đáng kể đầu tiên của quân Nga kể từ ba tuần nay ở Ukraine.

Về khu vực phía nam, cố vấn Oleksiy Arestovych cho biết quân đội Nga đang có đợt "tái triển khai lớn" tại ba tỉnh, để đối phó với cuộc phản công của quân đội Ukraine. Khi phổ biến thông tin hàng ngày về tình hình chiến sự tại Ukraine, Bộ Quốc phòng Anh cho biết cuộc phản công của quân Ukraine đang đặt Quân đoàn 49 của Nga, bố trí tại phía tây sông Dniepr, vào tình trạng bị cô lập với gần như toàn bộ các phần lãnh thổ của Ukraine mà Nga kiểm soát. Mục tiêu của quân Ukraine là bao vây để buộc lực lượng này phải đầu hàng.

Hướng đến cô lập Quân đoàn 49 của Nga ở bờ tây sông Dniepr

Cây cầu Antonovsky, dài 1.300 mét bắc qua sông Dniepr, nối thành phố Kherson với phía bờ tây sông, liên tục bị quân đội Ukraine pháo kích trong những ngày gần đây. Theo thông tín viên Stephane Siohan tại Kiev, trong đêm hôm thứ Ba qua ngày thứ Tư 27/07, cầu bị tấn công lần thứ ba với các hỏa tiễn Himars, do Hoa Kỳ cung cấp, có tầm bắn 80 km.

Cầu Antonovsky bị hư hỏng đến mức chính quyền của lực lượng chiếm đóng hôm qua phải ra lệnh ngừng hoàn toàn việc đi lại qua cây cầu chính duy nhất này. 

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Thanh Hà
Read 253 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)