Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

16/08/2022

Khám xét nhà Donald Trump : Hoa Kỳ sắp có nội chiến ?

Nhiều nguồn tin

Tư pháp Mỹ không công bố tài liệu giải thích lý do FBI khám soát tư dinh của Trump

Thùy Dương, RFI, 16/08/2022

Bộ Tư Pháp Mỹ ngày 15/08/2022 không chấp nhận công bố một tài liệu tư pháp giải thích lý do Cục điều tra liên bang FBI khám soát dinh thự Mar-a-lago của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại bang Florida. Vụ khám soát chưa từng có nhắm vào một cựu tổng thống Mỹ đã gây ra một cơn bão chính trị trong những ngày qua.

noichien1

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland phát biểu tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 11/08/2022. Reuters – Leah Millis

Nhiều tổ chức, trong đó có các cơ quan truyền thông, đã yêu cầu một thẩm phán cho công bố một tài liệu tư pháp trong đó, theo thông lệ, các nhà điều tra của FBI phải giải thích tại sao việc khám soát là cần thiết. Nhưng theo AFP, bộ Tư pháp Mỹ hôm qua khẳng định việc công bố tài liệu đó sẽ "gây tác hại không thể khắc phục nổi cho vụ điều tra hình sự đang được tiến hành", do tài liệu này "chứa nhiều thông tin rất nhạy cảm về các nhân chứng" và bởi vì rất có thể việc công bố tài liệu "sẽ làm lộ chiến thuật của các nhà điều tra", những chiến thuật được hứa hẹn sẽ mang lại thành công cho những chặng điều tra sắp tới.      

Trong khi đó, ngay trong nội bộ đảng Cộng hòa của ông Trump có một số bất đồng về cách phản ứng của các đảng viên đối với bộ Tư Pháp và FBI về vụ khám soát và hậu quả của các phản ứng đó đối với nền dân chủ Mỹ. Chẳng hạn thống đốc bang Maryland, Larry Hogan không thể hiểu nổi tại sao một số người lại có thể ví Cục điều tra liên bang FBI với mật vụ phát xít Đức Gestapo. Trả lời kênh ABC News, ông Larry Hogan chỉ trích những cáo buộc kiểu này là phi lý, nguy hiểm, gây chấn động và có thể gây ra những hệ quả khủng khiếp ngay tại nền dân chủ lâu đời nhất thế giới. 

Đối với thống đốc bang Maryland, chính những phát biểu kiểu như vậy của một số đảng viên Cộng hòa đã kích động những người ủng hộ ông Trump có những lời đe dọa nhắm vào các lực lượng an ninh. Thế nhưng, cũng như dân biểu Brian Fitzpatrick và nhiều nghị sĩ khác của phe Cộng hòa, Larry Hogan đề nghị chính phủ Mỹ minh bạch trong vụ việc này để làm dịu tình hình. 

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tố cáo cuộc khám soát tư dinh Mar-a-lago của ông là vụ "săn bắt phù thủy" và cho rằng việc hộ chiếu của ông bị thu giữ trong vụ khám soát dinh thự Mar-a-lago cho thấy ông là nạn nhân của "một vụ tấn công nhắm vào một nhà đối lập chính trị", điều "chưa từng xảy ra tại đất nước chúng ta".

Thùy Dương

*************************

FBI cảnh báo nguy cơ bị đe dọa sau vụ khám xét tư dinh của Donald Trump

Phan Minh, RFI, 15/08/2022

Cục Điều tra Liên bang (FBI) và bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) đã cảnh báo các cơ quan thực thi pháp luật về việc các mối đe dọa gia tăng sau vụ khám xét tư dinh Mar-a-Largo của cựu tổng thống Donald Trump ở Palm Beach, bang Florida vào tuần trước.

noichien2

Donald Trump tại tư dinh Mar-a-Lago, Florida, Hoa Kỳ, hồi năm 2019.  © AFP

Hãng tin Anh Reuters ngày 14/08/2022 cho biết bộ An ninh Nội địa Mỹ xác nhận là ngày 12/08 vừa qua, đã gửi tới các bộ phận liên quan một báo cáo về các mối đe dọa, nhưng từ chối công bố nội dung.

Các kênh truyền hình Mỹ như CNN, NBC và CBS đã cho biết nội dung báo cáo. Theo CBS, trong số những đe dọa mà bản báo cáo nêu ra, có "mối đe dọa bom đặt trước trụ sở FBI và những lời kêu gọi nội chiến và nổi dậy vũ trang". Ngoài ra còn có những lời kêu gọi giết hại các quan chức tư pháp, những người thực thi pháp luật và thành viên trong chính phủ liên quan đến cuộc khám xét ở Palm Beach, bao gồm cả thẩm phán liên bang đã phê duyệt lệnh khám xét này.

Vụ khám xét tư dinh Mar-a-Largo của Donald Trump diễn ra ngày 08/08 do cựu tổng thống bị nghi ngờ vi phạm đạo luật gián điệp và cơ quan chức năng đã tìm thấy 11 tệp tài liệu mật tại nhà riêng của ông.

Đảng Cộng hòa hôm qua cũng đã kêu gọi FBI ra tuyên bố chính thức giải thích vụ khám xét này.

Một số cộng sự của ông Trump đã ví FBI với mật vụ phát xít Đức Gestapo, với cáo buộc cơ quan này có động cơ chính trị.

Phan Minh

*************************

FBI thu được h sơ tuyt mt t tư gia ông Trump

Reuters, VOA, 13/08/2022

Các nhân viên FBI lc soát tư gia cu Tng thng Donald Trump Florida trong tun này thu được 11 b h sơ mt, trong đó có mt s được đánh du là tuyt mt, B Tư pháp loan báo ngày 12/8 và cho biết các công t viên có cơ s kh dĩ đ tin rng ông Trump có th đã vi phm lut chng gián đip.

noichien3

Din tiến này xy ra 4 ngày sau khi Cc Điu tra Liên bang FBI tiến hành lc soát tư gia ca ông Trump Palm Beach.

Trên mng xã hi ca mình, ông Trump cho biết các h sơ đó đu đã gii mt và được ct gi trong mt kho lưu gi an toàn.

"H không cn phi tch thu’ gì c. H lý ra có th có các h sơ này bt c lúc nào h mun mà không cn phi chơi trò chính tr và đt nhp vào Mar-a-Lago", ông Trump nói.

B Tư pháp nói h có cơ s kh dĩ đ tin rng ông Trump có th đã vi phm Lut Gián đip, mt đo lut liên bang cm s hu hay chuyn giao thông tin quc phòng.

B cũng cho biết h e rng ông có th đã vi phm mt s quy đnh khác liên quan ti vic x lý không đúng vi h sơ nhà nước, trong đó có quy đnh rng tìm cách che giu hay hu tài liu nhà nước là mt ti phm cho dù là tài liu mt hay không.

FBI tch thu hơn 30 vt phm trong đó có hơn 20 thùng, tp hình nh, mt ghi chú viết tay và mt lnh hành pháp khoan hng cho Roger Stone, mt đng minh và cũng là c vn lâu năm ca ông Trump. Trong danh sách các món b tch thu còn có nhng thông tin v Tng thng Pháp.

Có ba mc đ được lit kê là mt đi vi các tài liu nhy cm ca nhà nước : tuyt mt, bí mt, và bo mt.

FBI đu tun này thu được 4 b h sơ tuyt mt, 3 b h sơ mt, và 3 b h sơ bo mt.

Dù mt Tng thng đương nhim có quyn gii mt các tài liu, không có ch du trong bt k các h sơ nào va k cho thy ông Trump đã gii mt chúng trước khi ri nhim s hi tháng Giêng năm ngoái.

**********************

Mỹ : Donald Trump giữ nhiều hồ sơ "tuyệt mật" tại tư dinh Mar-a-Lago

Thu Hằng, RFI, 13/08/2022

Cùng lúc công bố lệnh khám xét tư dinh Mar-a-Lago của cựu tổng thống Donald Trump, bộ Tư Pháp Mỹ, ngày 12/08/2022, cũng công bố danh sách những tài liệu được tịch thu trong đợt khám xét rầm rộ này. Theo bộ Tư Pháp Mỹ, ông Donald Trump đã giữ rất nhiều tài liệu tuyệt mật tại tư gia.

noichien4

Nhân viên an nịnh Mỹ có vũ trang đứng bên ngoài lối vào dinh thự Mar-a-Lago của cựu tổng thống Donald Trump, ngày 08/08/2022, Palm Beach, Florida, Hoa Kỳ.  AP - Terry Renna

Thông tín viên RFI Loubna Anaki tại New York tóm lược :

"Có nhiều tài liệu được ghi "Tối mật", "tuyệt mật" hay "bảo mật", cùng với nhiều hình ảnh và tài liệu khác… Và danh sách vẫn còn dài… Dường như có cả một hồ sơ ghi "1 A Info : tổng thống Pháp".

Tổng cộng, khoảng 30 thùng được thu giữ tại nhà của ông Donald Trump hôm thứ Hai (08/08) được ghi trên ba trang giấy và nêu chi tiết tất cả những gì mà nhân viên FBI đã mang đi, sau khi khám xét kĩ lưỡng 58 phòng và 33 phòng tắm trong biệt thự của ông Donald Trump, ở Mar-a-Lago, bang Florida.

Bản liệt kê này nằm trong số những văn bản pháp lý được Tư Pháp Mỹ công bố hôm qua (12/08), trong đó có cả lệnh khám xét do một thẩm phán liên bang ký. Lệnh khám này cũng cho phép sơ bộ biết được cựu tổng thống đã bị cáo buộc gì trên bình diện pháp lý. Nhiều luật đã được nêu lên, trong đó có những luật liên quan đến tội gián điệp, cản trở tư pháp và tiêu hủy tài liệu mật.

Việc lệnh khám xét và bản liệt kê nói trên được công bố là sự kiện đặc biệt. Quyết định này nhằm để đáp trả những cáo buộc của ông Donald Trump, người thường xuyên nhắc đi nhắc lại rằng bộ Tư Pháp đã lạm dụng quyền lực mà không có lý do chính đáng. Đây cũng là lập luận được nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ, nhằm gây áp lực đối với bộ Tư Pháp từ thứ Hai vừa qua".

Thu Hằng

************************

Khu resort Mar-a-Lago ca Trump đ ra nguy cơ an ninh hiếm có, các chuyên gia nói

Reuters, VOA, 14/08/2022

V thu gi các tài liu bo mt ca chính ph M t khu resort Mar-a-Lago ca Donald Trump làm ni bt nhng lo ngi v an ninh quc gia khơi ra bi cu tng thng này, và tư gia nơi ông gi là Nhà Trng Mùa Đông, mt s chuyên gia an ninh nhn đnh.

noichien5

Hình nh chp t trên không dinh th Mar-a-Lago ca Tng thng Donald Trump vào ngày 10/08/2022, Palm Beach, bang Florida.

Ông Trump đang b điu tra cp liên bang v nhng vi phm kh dĩ đi vi Đo lut Gián đip, theo lnh khám xét. Lut này nói làm gián đip cho mt quc gia khác hoc x lý thông tin quc phòng ca M không đúng cách là nhng hành vi phm pháp, bao gm c vic chia s thông tin đó vi nhng người không được phép nhn nó.

Trên cương v tng thng, ông Trump đôi khi có chia s thông tin, bt k mc đ nhy cm ca nó. Đu nhim quyn ca mình, ông ngu hng cung cp thông tin bo mt cp đ cao cho b trưởng ngoi giao Nga v mt hot đng ca Nhà nước Hi giáo đã được hoch đnh khi ông trong Phòng Bu dc, các quan chc M cho biết vào thi đim đó.

Nhưng thông tin tình báo M dường như đc bit gp ri ro chính ti Mar-a-Lago, nơi các thành viên và khách mi giàu có d các đám cưới và ba ti gây qu đi qua đi li cười nói.

Cơ quan Mt v cho biết khi ông Trump còn là tng thng, h không quyết đnh ai được phép vào câu lc b, nhưng h có rà soát toàn thân đ bo đm không ai mang đ b cm vào, đng thi rà soát thêm nhng v khách gn tng thng và nhng người được bo v khác.

Lnh khám xét ca B Tư pháp khơi lên nhng lo ngi v an ninh quc gia, cu quan chc B Tư pháp Mary McCord nói.

"Rõ ràng h nghĩ đưa nhng tài liu này tr li không gian được bo mt là vic rt nghiêm trng", bà McCord nói. "Ngay c vic gi li các tài liu bo mt cp đ cao trong nơi lưu tr không đúng quy đnh - đc bit là đi vi Mar-a-Lago, nhng khách nước ngoài đó và nhng người khác có th có mi liên h vi chính ph nước ngoài và các đi din nước ngoài - cũng to ra mt mi đe da an ninh quc gia đáng k".

Ông Trump, trong mt phát biu trên mng xã hi ca mình, nói các tài liu "đu đã được gii mt" và được đt trong "nơi lưu tr an toàn".

Tuy nhiên, bà McCord nói bà không thy "lp lun hp lý nào cho thy ông ta đã đưa ra quyết đnh có suy xét v tng tài liu mt trong s này đ gii mt chúng trước khi ri đi". Sau khi ri nhim s, ông không có quyn gii mt thông tin, bà nói.

Vic các đc v FBI hôm th Hai thu gi nhiu b tài liu và nhiu hp đng tài liu, bao gm thông tin v quc phòng Hoa K và tài liu nhc đến "Tng thng Pháp", đ ra mt vin cnh đáng s cho các chuyên gia tình báo.

"X lý cn thn các thông tin bo mt cp đ cao trong môi trường như vy qu tht là ác mng", mt cu viên chc tình báo M nói.

B Tư pháp chưa cung cp thông tin c th cho biết các tài liu và hình nh này đã được lưu tr như thế nào và đâu, nhưng các khiếm khuyết v an ninh Mar-a-Lago trước đây đã được ghi nhn.

Trong mt ví d ni bt, năm 2017, ông Trump cùng Th tướng Nht Bn khi đó là Shinzo Abe ăn ti ngoài tri trong khi các v khách lượn l gn đó, nghe lm và chp nh mà sau đó h đăng lên Twitter.

Ba ti b gián đon bi mt v th phi đn ca Triu Tiên, và các v khách lng nghe trong khi ông Trump và ông Abe bàn bc nhng gì cn nói đ đáp li. Sau khi đưa ra mt tuyên b, ông Trump ghé qua mt ba tic cưới ti câu lc b.

"Nhng gì chúng ta thy là Trump quá lơi lng trong vn đ an ninh đến mc ông ta có mt cuc hp nhy cm liên quan đến ch đ chiến tranh tim tàng nơi mà nhng người không thuc chính ph M có th quan sát và chp nh", Mark Zaid, mt lut sư chuyên v các v vic an ninh quc gia, nói. "Ai đó có thiết b di đng cũng có th d dàng nghe và ghi li nhng gì Trump đang nói".

Thư ký báo chí Nhà Trng vào thi đim ông Abe đến thăm, Sean Spicer, nói vi các phóng viên sau đó rng ông Trump đã được báo cáo thông tin v v phóng ca Triu Tiên trong mt căn phòng an ninh Mar-a-Lago. Ông này nói vic khách chp nh không quá nghiêm trng.

Phòng an ninh Mar-a-Lago chính là nơi ông Trump quyết đnh phát đng các cuc không kích nhm vào Syria vì s dng vũ khí hóa hc vào tháng 4 năm 2017.

Sau khi đưa ra quyết đnh, ông Trump đi ra ăn ti vi Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình, người đang ghé thăm. Ông báo cho ông Tp biết v các cuc không kích trong khi ăn bánh sô-cô-la tráng ming.

Vào năm 2019, mt ph n Trung Quc vượt qua các cht kim soát an ninh ti câu lc b mang theo đĩa USB được mã hóa bng phn mm "đc hi". Người này sau đó b bt vì xâm nhp nơi hn chế người vào và khai báo gian di vi các quan chc, các nhà chc trách cho biết vào thi đim đó.

Chánh văn phòng Nhà Trng lúc by gi là John Kelly khi đng mt n lc đ c gng hn chế nhng người có quyn tiếp cn ông Trump ti Mar-a-Lago, nhưng n lc này tht bi khi Trump t chi hp tác, các ph tá cho biết vào thi đim đó.

(Reuters)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, Phan Minh, Thu Hằng, Reuters
Read 358 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)