Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

20/08/2022

Cuộc chiến Nga-Ukraine : Hoa Kỳ gia tăng viện trợ quân sự

Tổng hợp

M h tr thêm cho Ukraine, ln đu tiên gi drone do thám và xe chng mìn

Reuters, VOA, 20/08/2022

Gói h tr an ninh mi nht ca Tng thng Joe Biden dành cho Ukraine bao gm máy bay không người lái do thám và ln đu tiên có xe chng mìn, mt quan chc quc phòng cao cp ca M cho biết ngày th Sáu.

Ukraine1

Các binh sĩ Ukraine bn vào các v trí ca Nga t mt khu lu pháo M777 do M cung cp khu vc Donetsk, min đông Ukraine, ngày 18 tháng 6 năm 2022.

K t khi quân Nga tràn qua biên gii Ukraine vào tháng 2 trong điu mà Tng thng Nga Vladimir Putin gi là "chiến dch quân s đc bit", cuc xung đt đã chuyn sang chiến tranh tiêu hao din ra ch yếu min đông và min nam Ukraine.

Quan chc này, phát biu vi điu kin n danh, nói gói h tr s tr giá 775 triu đôla và bao gm thêm đn dược và 16 h thng lu pháo 105mm.

Gói này s bao gm 15 drone do thám Scan Eagle, 40 MaxxPro MRAP (xe chng phc kích chu được mìn) và khong 1.000 phi đn chng tăng Javelin.

Dù đây là ln đu tiên M cung cp các drone Scan Eagle, mt nước khác đã cung cp chúng cho Ukraine trước đây, quan chc này nói, không cho biết thêm chi tiết.

Gói này s nâng tng s vin tr quân s ca M gi cho Ukraine lên 10,6 t đôla k t khi Nga xâm lược nước láng ging vào ngày 24 tháng 2.

Các v n đã xy ra trong đêm gn các căn c quân s nm sâu trong các khu vc do Nga chiếm gi Ukraine và trong c lãnh th Nga. Nó dường như cho thy kh năng ca Kyiv phá hoi hu cn ca Moscow nm cách xa tin tuyến đang tăng lên nhanh chóng.

K t tháng trước, Ukraine vn tiếp tc nhn được các loi phi đn tiên tiến do phương Tây cung cp đ tn công đng sau phòng tuyến ca Nga. Các v n trong đêm Crimea và Belgorod nm ngoài tm đn mà các nước phương Tây tha nhn đã gi cho đến nay.

Trong nhng ngày gn đây, Kyiv đã đưa ra cnh báo đi vi người Nga Crimea, mt đim đến ngh hè được nhiu người ưa chung, rng không có nơi nào trên bán đo này an toàn h mà nó còn b chiếm đóng.

***************************

Ukraine : Phương Tây kêu gọi các bên "kiềm chế" tại nhà máy hạt nhân Zaporijjia

Thanh Phương, RFI, 22/08/2022

Hôm 21/08/2022, lãnh đạo các nước Hoa Kỳ, Pháp, Đức và Anh đã kêu gọi các bên giữ thái độ "kiềm chế" tại khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia của Ukraine, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Châu Âu, hiện bị quân Nga chiếm giữ.

Ukraine2

Hình ảnh vệ tinh từ Maxar Technologies cho thấy 6 lò phản ứng hạt nhân ở Zaporijjia, Ukraine, ngày 19/08/2022.  AP

Theo phát ngôn viên của thủ tướng Đức Olaf Scholz, được hãng tin AFP trích dẫn, trong một cuộc điện đàm, lãnh đạo chính phủ Berlin cùng với tổng thống Mỹ Joe Biden, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đã kêu gọi "nhanh chóng" gửi phái đoàn thanh tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) đến tận nơi. Theo thông báo của phủ tổng thống Pháp hôm thứ Sáu tuần trước, tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý cho các thanh tra của AIEA đến thanh tra nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia.

Các trận giao tranh tại khu vực nhà máy điện hạt nhân gia tăng, mà cả quân Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau, đã gây lo ngại về nguy cơ xảy ra vụ Tchernobyl thứ hai.

Trong cuộc điện đàm hôm qua, bốn nhà lãnh đạo phương Tây đồng ý với nhau là vẫn tiếp tục yểm trợ Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Theo hãng tin AFP, cũng hôm qua, tổng thống Volodymyr Zelensky cảnh báo là Nga sẽ có một bước khiêu khích mới với việc đưa các binh sĩ Ukraine ra xử đúng vào ngày Kiev kỷ niệm 31 năm nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này giành độc lập 24/08/1991. Ông Zelensky trích dẫn thông tin của báo chí cho biết ngày thứ Tư tới, Moskva sẽ ra xử công khai các binh sĩ Ukraine bị bắt trong cuộc bao vây thành phố cảng Mariupol. Ngày 24/08 cũng sẽ đánh dấu đúng 6 tháng cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga.

Hôm qua, chính quyền Kiev đã ra lệnh cấm mọi cuộc tập hợp cho đến thứ Năm vì sợ sẽ có những hành động khiêu khích của phía Nga nhân ngày độc lập của Ukraine (24/08).

Thanh Phương

***********************

Tổng thống Ukraine cảnh báo dân về các hành vi "xấu xa" của Nga vào tuần tới

Trọng Nghĩa, RFI, 21/08/2022

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào hôm 20/08/2022, đã kêu gọi người dân Ukraine đề cao cảnh giác trong tuần tới, khi họ chuẩn bị kỷ niệm Ngày Độc Lập 24/08, trùng với thời điểm 6 tháng Nga xâm lược Ukraine.

Ukraine3

Lính cứu hỏa đang đập lửa tại một khu nhà bị quân Nga oanh kích, Kharkov, ngày 17/08/2022.  © Vitalii Hnidyi / Reuters

Trong bài phát biểu hàng ngày, ông Zelensky lưu ý dân chúng Ukraine rằng trong tuần tới, khi đất nước kỷ niệm 31 năm ngày giành lại độc lập, thoát khỏi sự cai trị của Liên Xô hôm 24/08, "Nga có thể cố làm một điều gì đó đặc biệt xấu xa, một điều gì đó đặc biệt thâm hiểm". Ngày 24/08 tới đây cũng đáng chú ý vì đó là ngày đánh dấu 6 tháng Nga xâm lược Ukraine.

Như để hưởng ứng lời cảnh báo của tổng thống Ukraine, chính quyền địa phương khu vực Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine cho biết là lệnh giới nghiêm ở nơi này sẽ được kéo dài cả ngày 24/08, thay vì chỉ vào ban đêm, từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng như hiện nay. Thành phố ở miền đông bắc Ukraine thường xuyên bị Nga pháo kích.

Lực lượng Nga có dấu hiệu sẵn sàng tấn công vào những nhà máy điện hạt nhân. Vào hôm qua, một tên lửa của Nga đã bắn trúng một khu dân cư của một thị trấn miền nam Ukraine, cách nhà máy điện hạt nhân không xa, khiến 14 dân thường bị thương.

Theo các quan chức Ukraine, tấn công nhắm vào nhà máy điện hạt nhân Pivdennoukrainsk (nam Ukraine) và nhiều vụ pháo kích mới gần nhà máy điện nguyên tử Zaporijjia (đông nam), lớn nhất Châu Âu, đã làm dấy lên những mối lo ngại mới về một tai nạn hạt nhân trong chiến tranh. 

Trong bối cảnh đó, bộ Quốc Phòng Nga hôm qua đã cáo buộc Ukraine là đã đầu độc một số lính Nga tại khu vực Zaporijjia vào cuối tháng Bảy. Nhưng một cố vấn của bộ Nội Vụ Ukraine cho rằng quân nhân Nga rất có thể là đã ăn thịt hộp hết hạn sử dụng.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, RFI tiếng Việt, Thanh Phương, Trọng Nghĩa
Read 188 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)