Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

23/08/2022

Trước ngày lễ Độc Lập, chiến trường Ukraine khá yên tịnh

VOA tổng hợp

Ukraine s phn ng quyết lit nếu Nga tn công vào Ngày Đc lp

Reuters, VOA, 23/08/2022

Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 23/8 cnh báo Moscow rng h s phn ng quyết lit nếu quân Nga tn công trong thi gian k nim Ngày Đc lp ca Ukraine.

doclap1

Tng thng Ukraine Zelenskiy trong cuc hp báo chung vi người đng cp Ba Lan Duda th đô Kyiv

Ông Zelenskyy đã cnh báo rng Nga, nước đã khai mào cuc xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, có th s làm điu gì đó t hi trong thi gian tiến ti Ngày Đc lp vào ngày 24/8, đánh du Ukraine tách ra khi s cai tr ca Liên Xô.

Khi được hi ti cuc hp báo vi Tng thng Ba Lan Andrzej Duda đang đến thăm v kh năng Nga tn công tên la vào Kyiv, ông Zelenskyy nói rng có mi him ha tn công hàng ngày và tình báo Ukraine đang làm vic vi tình báo nước ngoài.

"Nga làm vic này mi lúc. Liu h có tăng s lượng các cuc tn công không ? Có, h có th làm điu đó vào ngày 23-24/8", ông Zelenskyy nói.

"Ukraine s làm gì nếu h bn phá Kyiv ? S làm như bây gi. Bi vì đi vi tôi vi tư cách là tng thng, và đi vi mi người dân Ukraine, Kyiv, Chernihiv hay Donbas, tt c đu như mt. Người Ukraine sng Kyiv, cũng như Kharkiv, Zaporizhzhia".

Ông nói Ukraine s phn ng tương t nếu bt k thành ph nào ca h b Nga tn công.

"Nếu h đánh chúng tôi, h s đi mt phn ng mnh m", ông Zelenskyy nói. "Tôi mun nói rng mi ngày... phn ng này s càng tăng v cường đ, nó s ngày càng quyết lit".

Trong lúc này, quân Ukraine đã nã pháo vào tr s chính quyn Donetsk do phe ly khai kim soát hôm 24/8, hãng tin TASS đưa tin, dn li các quan chc chính quyn do Nga dng lên.

Hai người đã thit mng và ít nht ba người đã b thương trong mt lot các cuc tn công vào trung tâm Donetsk, nơi nm trong s kim soát ca phe ly khai thân Nga k t năm 2014, cơ quan phòng v lãnh th ca Donetsk cho biết trên Telegram.

Theo Reuters

**************************

M kêu gi công dân ri Ukraine, cnh báo Nga sp tn công Kyiv

Reuters, VOA, 23/08/2022

M hôm 23/8 kêu gi công dân ca mình ri khi Ukraine, cho biết h tin rng Nga đang chun b nhm vào cơ s h tng dân s và nhà nước trong vài ngày ti khi chiến s đã bước qua tháng th sáu.

doclap2

Lính danh d Ukraine đang chun b l thượng quc k ti th đô Kyiv hôm 23/8

Cnh báo này được đưa ra sau khi chính ph Ukraine cm các hot đng ăn mng th đô Kyiv nhân k nim ngày giành đc lp khi s cai tr ca Liên Xô vào ngày 24/8 do lo ngi b tn công.

Lãnh đo hàng chc nước và t chc quc tế hôm 23/8 d kiến s tham gia s kin gi là Cương lĩnh Crimea Đoàn kết vi Ukraine nhân dp tròn sáu tháng cuc xâm lăng ca Nga. Hu hết các lãnh đo này s tham gia qua truyn hình.

Nhưng đã được sáu tháng k t cuc xâm lược Ukraine mà Nga m màn vào ngày 24/2 và vi hàng nghìn người chết và các thành ph b tàn phá trên din rng, cuc xung đt hin đang trong tình trng bế tc.

Lo ngi Nga s đy mnh tn công, Đi s quán M ti Kyiv hôm 23/8 kêu gi công dân M ri đi nếu có th.

"B Ngoi giao có thông tin rng Nga đang đy mnh n lc tn công cơ s h tng dân s và các cơ s ca chính ph Ukraine trong nhng ngày ti", Đi s quán M ra thông cáo cho biết.

Công dân M nên ri khi Ukraine ngay bây gi bng phương tin ca h nếu an toàn, thông cáo viết.

Mc dù đây không phi ln đu tiên Hoa K đưa ra cnh báo như vy, nhưng cnh báo ln này được đưa ra vào lúc Ukraine d kiến đánh du 31 năm đc lp khi s cai tr ca Liên Xô vào ngày 24/8.

Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskyy cũng nói rng Moscow có th th làm điu gì đó t hi trong thi gian tiến ti ngày k nim.

Kyiv nm cách xa tin tuyến và hiếm khi b tên la Nga bn ti k t khi Ukraine đy lùi mt đt tn công trên b hi tháng 3 nhm chiếm th đô.

Hôm 23/8, người dân trong thành ph vn bình tĩnh, nhiu người vn tươi cười đi li, nhưng du hiu ca đe da gia tăng có th cm nhn được.

Gii chc đã yêu cu người dân Ukraine trên toàn quc làm vic ti nhà nếu có th t ngày 23 đến 25/8, đng thi cũng kêu gi mi người nghiêm túc tuân theo các cnh báo không kích và tìm nơi trú n khi còi báo đng vang lên.

Chính quyn thành ph Kyiv đã cm các cuc t hp đông đúc nơi công cng cho đến 25/8 do vì lo ngi đông đo người dân ăn mng cư dân có th tr thành mc tiêu cho Nga tn công tên la.

Theo Reuters

*************************

Liên Hip Quc lo ngi tù binh Ukraine sp b phía thân Nga đưa ra xét x

Reuters, VOA, 23/08/2022

Văn phòng nhân quyn Liên Hip Quc hôm 23/8 bày t quan ngi v kế hoch xét x tù binh Ukraine ca chính quyn do Nga hu thun thành ph cng Mariupol, có th s din ra trong vòng vài ngày ti, nói rng bn thân tiến trình xét x như vy có th tr thành ti ác chiến tranh.

doclap3

Bà Ravina Shamdasani, phát ngôn nhân Văn phòng Cao y Nhân quyn Liên Hp Quc

Các nhà chc trách được Nga hu thun dường như đã lp các lng st mt hi trường Mariupol nm trong kế hoch thiết lp cái mà h gi là tòa án quc tế, Ravina Shamdasani, phát ngôn nhân Văn phòng Cao y Nhân quyn Liên Hp Quc (OHCHR), nói trong mt cuc hp báo.

"Chúng tôi rt lo ngi v cách thc thc hin phiên tòa. Truyn thông đã đăng nhng bc nh chp nhng chiếc lng đang được xây dng trong thính phòng ca Mariupol, nhng chiếc lng thc s đ s và dường như mc đích là đ nht các tù nhân," bà Shamdasani nói, dn ra các hình nh trên mng xã hi.

iu này không th chp nhn được, điu này tht nhc nhã".

C tình tước b quyn ca tù binh được xét x công bng chính là ti ác chiến tranh ca Nga, bà nói, đng thi nói thêm rng các tù binh Ukraine được quyn được bo v theo Công ước Geneva.

Bà Shamdasani cho biết OHCHR cũng lo ngi v các trường hp Ukraine đưa tù binh Nga ra xét x, bao gm kết án mt s người ch vì h tham gia chiến s.

Người đng đu chính quyn ly khai do Nga hu thun khu vc Donetsk, min đông Ukraine, hi đu tháng này cho biết phiên tòa xét x các chiến binh Trung đoàn Azov ca Ukraine b bt s din ra vào cui mùa hè.

Bà Shamdasani nói rng OHCHR, vn có hàng chc giám sát viên Ukraine, đã không được phép tiếp cn các tù binh và không nghĩ h có th d khán các phiên tòa đã được d trù.

"Chúng tôi lo ngi vic không cho các giám sát viên đc lp tiếp cn s khiến các tù binh có kh năng b tra tn đến mc phi nhn ti", bà nói thêm.

Nga ph nhn vic tra tn hay các hình thc ngược đãi tù binh khác.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 206 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)