Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

26/08/2022

Muốn thắng bầu cử giữa kỳ : đảng Cộng hòa phải làm lơ Trump ?

VOA tiếng Việt

Khi mi chú ý đ dn vào cu Tng thng Donald Trump vi kh năng ông sp tuyên b ra tái ng c và cuc khám xét dinh th Mar-a-Lago, con đường giành li quyn kim soát Quc hi ca đảng Cng hòa trong bu c gia k tr nên chông gai hơn, các chiến lược gia trong đảng tha nhn.

dangconghoa1

Dân biu Kevin McCarthy, lãnh đo khi Cng hòa H vin, đang hướng đến giành li quyn kim soát Hạ vin t tay đảng Dân ch

Đảng Cng hòa đang hướng ti giành li c H vin, Thượng vin trong k bu c vào tháng 11 ti sau khi đã mt c hai vin và Nhà Trng vào tay đảng Dân ch hi năm 2020 và h đang có li thế vi t l ng h Tng thng Joe Biden đang mc thp cùng ni lo lm phát và kinh tế suy thoái đang bao ph người dân.

Tuy nhiên, nhng n ào xung quanh ông Trump khiến ông tr thành ch đ ni bt trên truyn thông trong thi gian qua đang có nguy cơ đy đảng Cng hòa ngày càng xa mc tiêu này.

‘Đng đ b phân tâm bi Trump

Dân biu Tom Emmer ca bang Minnesota, người ph trách chiến lược tranh c ca đảng Cng hòa H vin, đã có li khuyên sau đây dành cho các ng viên và các dân biu đương nhim ca đng các bang chiến trường quan trng : ‘Đng đ b phân tán vào ông Donald Trump, và thay vào đó hãy tp trung vào các vn đ mà đảng Cng hòa xem là ni tri nht đi vi c tri.

Hướng dn này cho thy s ngm hiu gia các lãnh đo đảng Cng hòa rng cu Tng thng Trump có th làm chch hướng thông đip gia nhim k ca Đng. Nó cũng cho thy s chuyn hướng chiến lược vn đã được vn dng trong cuc bu c sơ b ca đng Cng hòa, khi mà vic tán thành ông Trump hay ít nht là không xa lánh ông và khi c tri ca ông được coi là cn thiết đ chiến thng.

Phát ngôn nhân ca Dân biu Emmer cho biết Ch tch y ban Toàn quc đảng Cng hòa (NRCC) đã khuyên các ng viên ca đảng tp trung vào các vn đ quan trng đi vi c tri, như lm phát, ti phm và biên gii, và nhn mnh rng ông Trump không có tên trong lá phiếu vào mùa thu này và do đó ông Trump không phi là trng tâm trong các cuc tho lun chiến lược ca đng.

"Các ng viên nm rõ nht v đa ht ca h", Michael McAdams, giám đc truyn thông NRCC, nói. "Các cuc thăm dò công khai và riêng tư cho thy bu c gia k s là cuc trưng cu dân ý v chương trình ngh s tht bi ca Tng thng Joe Biden và đng Dân ch, vn khiến c tri phi tr mc giá k lc, đi phó vi ti phm bo lc tăng vt và tng lp trung lưu đi mt kh năng tăng thuế hàng t đô la".

Dân biu Cng hòa Don Bacon ca bang Nebraska, vn đang đi mt cuc đua tái tranh c gay gt mt ht mà ông Biden tng thng, tán thành chiến lược này. Ông được CNN dn li nói : "Tom Emmer, và tôi nghĩ Kevin McCarthy và Steve Scalise (hai lãnh đo Cng hòa H vin), đu nói rng chúng ta nên tp trung vào các vn đ - và h đã làm đúng".

"Trng tâm ca chúng ta nên là năm 2022. Nếu đó là năm 2024 (bu c tng thng, mà ông Trump đã t ý mun ra tranh c), thì chúng ta s b tn thương Chúng ta cn tp trung giành chiến thng trong tháng 11, và tôi nghĩ bt c điu gì khiến chúng ta xao nhãng, nó có th khiến chúng ta b mt đi mt s chiến thng", ông Bacon nói thêm.

‘Khó tranh th c tri đc lp

Nhưng khuyến ngh ca Emmer có th ngày càng khó mà làm theo, nht là nếu ông Trump tuyên b tranh c tng thng trước bu c gia nhim k - điu mà các lãnh đo Cng hòa, bao gm Lãnh đo thiu s H vin Kevin McCarthy, đang hết sc tránh.

Trong khi đó, vic FBI mi đây đã khám xét dinh th Mar-a-Lago ca ông Trump đ tìm các tài liu mt đã tiếp thêm năng lượng cho khi c tri Cng hòa, giúp h tăng tc gây qu và tp hp đng v phía Trump. Nhưng nó cũng đt ra vn đ nan gii cho mt s nhà lp pháp Cng hòa, vn đang vt ln vi vic đ cp v Trump tr li như thế nào các đa ht chiến trường, nơi mà tranh th lá phiếu ca các c tri ôn hòa và ngoi ô là rt quan trng đ giành chiến thng.

"Điu s 1 mà (ông Trump) mun, và nước M mun, là đưa nn kinh tế tr li đúng hướng", lãnh đo thiu s H vin Kevn McCarthy được CNN dn li nói. "Vn đ thc s là, cuc sng ca quý v có tt hơn so vi hai năm trước không ? Giá xe có mc hơn không ? Giá xăng du có mc hơn ? Chi phí ăn ung có tn kém hơn không ?"

Mc dù tán thành ông Trump chng t là chiến lược có li trong các cuc bu c sơ b ca đảng Cng hòa, nhiu ng viên Cng hòa các đa ht chiến trường nói vi CNN rng h c gng tránh nói v Trump trong lúc tranh c vì h mun tranh th các c tri ôn hòa và c tri lng chng ngoi ô, vn ác cm vi Trump nhưng không hài lòng vi cách x lý nn kinh tế ca Biden.

Mt dân biu Cng hòa nói ông ch nhc đến cu tng thng khi được hi trc tiếp, mt người khác nói h c gng tp trung vào làm ni bt các chính sách và thành tu lp pháp ca Trump, và dân biu th ba nói h c gng không b kéo vào m hn đn ca ông Trump.

Đảng Cng hòa đang đánh cược vào t l ng h thp ca ông Biden, xu thế lch s và giá c hàng hóa và giá xăng du vn còn cao - mc dù đang gim đ giành li thế đa s. Ti H vin, đng Cng hòa ch cn giành thêm năm ghế là đ đ kim soát H vin.

Nhưng ông Trump vn đang b bao trùm trong các cuc điu tra hình s, dân s và điu tra ca Quc hi vn là thế lc chi phi trong đảng vn đe da làm lu m các trng tâm và mc tiêu chính sách ưa thích ca đảng Cng hòa. Và sau cuc khám xét ca FBI, ngay c mt s người xa lánh ông Trump trong đng Cng hòa cũng cm thy h phi công khai bo v ông do h nhn thy vic khám xét đó đã huy đng khi c tri nòng ct như thế nào.

Phe Dân ch mng ?

Trên khp Đin Capitol, cũng có lo ngi v vic gn kết chiến dch tranh c quá cht ch vào ông Trump. Lãnh đo Khi Thiu s ti Thượng vin Mitch McConnell người đã ct đt vi Trump sau v bo lon ngày 6/1 trong tun này đã bày t tht vng vi mt s ng c viên được Trump hu thun, vn đang vt ln trong chiến dch tranh c cho bu c gia k, đng thi cnh báo cuc chiến giành quyn kim soát Thượng vin s cc k sít sao’.

"Tôi nghĩ có nhiu kh năng H vin b đo chiu hơn Thượng vin", ông McConnell nói ti mt s kin bang Kentucky. "Các cuc đua vào Thượng vin khác vi H vin. Chúng din ra phm vi toàn bang", ông nói thêm. "Kết qu bu c ph thuc rt nhiu vào cht lượng ng viên".

Trong khi đó, đảng Dân ch trên thc tế đang khao khát vin cnh ông Trump tuyên b tranh c tng thng sm. H đã đoàn kết xung quanh thông đip bu c gia nhim khc ha tt c ng viên Cng hòa là nhng k cc đoan cc k MAGA’, nhng người trung thành mù quáng vi ông Trump.

"Chúng ta s nhc nh các c tri rng trong khi chúng ta tranh đu đ gim giá c và xây dng nn kinh tế có li cho tt c mi người dân, các ng viên MAGA ca đảng Cng hòa ch chăm chăm tn công vào quyn t do ca ph n", y ban Chiến dch tranh c Quc hi đảng Dân ch cho biết trong mt bn ghi nh gn đây. "S liu và c tri thuc mi thành phn đu cho thy rõ rng đảng Dân ch đang đng v phía người dân M v vn đ này. Lp trường ca chúng ta giúp chúng ta đến gn hơn vi vic gi vng thế đa s H vin vào tháng 11".

nh hưởng quá ln

Trao đi vi VOA, ông Tyler Dip, vn tng là cu dân biu tiu bang California ca đảng Cộng hòa, và hin là y viên Đc khu V sinh Midway City, tha nhn ông Trump vn là tiếng nói mnh nht trong đảng Cng hòa vi bng chng là tht bi mi đây ca bà Liz Cheney, người ch trích ông Trump mnh m, trong cuc bu c sơ b ca đảng Cng hòa ti bang Wyoming.

"Cho dù ai có nói gì đi na và cho dù có bao nhiêu chuyn ri ren ca v Tng thng th 45 đang din ra trước mt chúng ta, thì đi vi nhng c tri nòng ct trong đảng Cng hòa, nhng người theo trường phái MAGA, ông Donald Trump vn là lãnh t ca h và không ai có th lung lay được lòng tin ca h đi vi lãnh đo ca h", ông Dip nói.

V vn đ s tr li ca ông Trump và các ng viên MAGA được ông hu thun trong bu c gia k sp ti, ông Dip nói là ‘điu tt cho đảng Dân ch. Ông ch ra trong 2-3 tun qua tin tc v ông Trump, chng hn như ông b khám nhà, giám đc tài chính ca Trump Organization nhn ti gian ln thuế, nhng lùm xùm v gian ln bu c ca ông Trump bang Georgia, tràn ngp truyn thông M.

"Nếu trước đây người dân ch tp trung vào nhng chính sách kinh tế không tt ca đảng Dân ch, chng hn như giá c và lm phát tăng, thì gi đây h li chú ý đến nh hưởng ca Trump và nhng vn đ pháp lý ca Trump", ông lý gii.

Theo nhn đnh ca ông thì nhng ng viên được Trump hu thun dù có thng trong vòng đu ni b ca đảng nhưng khi ra đến k bu c s gp rt nhiu khó khăn.

"Nhng ng c viên quá cc đoan dù có thng sơ b nhưng không có nghĩa là h là ng viên lý tưởng đ giành li ghế cho đảng Cng hòa", ông nói và gii thích rng h s khó có kh năng ly được phiếu ca khi c tri đc lp và lng chng.

Trong tình hình đó, đảng Cng hòa nếu mun thng thì phi đ cho c tri quyết đnh không phi da trên vic h thích hay không thích ông Trump mà da trên thành tích cm quyn ca ông Biden trong hai năm qua, người tng làm dân biu tiu bang này nói vi VOA.

"Nếu s đánh giá là v s thành bi ca ông Biden thì đảng Cng hòa s thng, còn nếu s đánh giá hay chn la ca c tri là gia Biden hay Trump thì nhiu c tri đc lp dù không hài lòng vi biu hin ca ông Biden nhưng mt s lượng ln h vn chn ông Biden", ông phân tích.

Do đó, t gi đến k bu c tháng 11, đảng Cng hòa phi làm sao đ ông Trump lui v hu trường và không đ cho ông tuyên b ra tái tranh c tng thng, cũng theo li ông Dip.

Ông Dip cũng có li khuyên cho các ng c viên gc Vit ra tranh c trong k bu c gia k khi h đi mt vi s lượng đông đo c tri ng h ông Trump trong cng đng gc Vit là : không nhc, không nói đến ông Trump và né nhng câu hi liên quan đến ông Trump.

"H ch trích Trump cũng không được, nhưng nói theo Trump thì rt kt vi các khi c tri khác", ông phân tích.

Nguồn : VOA, 26/08/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 352 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)