Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

09/09/2022

Chiến tranh Ukraine, quân Ukraine giành được nhiều thắng lợi

RFI tổng hợp

Kiev thông báo chiếm lại một thành phố miền đông

Thanh Phương, RFI, 9/09/2022

Hôm 08/09/2022, tổng thống Ukraine thông báo quân đội nước này đã chọc thủng các tuyến phòng thủ của quân Nga và nhất là đã chiếm lại một thành phố ở miền đông.

uk3

   Lính Ukraine tại một vị trí gần chiến tuyến trong vùng Kharkiv, Ukraine, ngày 24/08/2022. Reuters – Vyacheslav Madiyevskyy

Theo hãng tin AFP, trong bài phát biểu thường nhật trên Internet, tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định là quân đội Ukraine đã chiếm lại thành phố Balaklia, vùng Kharkiv, miền đông Ukraine. Ông cho chiếu một đoạn video cho thấy binh lính Ukraine đang có mặt tại thành phố 27 ngàn dân, bị quân Nga chiếm từ đầu tháng 3. 

Tại vùng Kharkiv, lực lượng Ukraine tuyên bố đã chọc thủng được các tuyến phòng thủ của Nga vào sâu 50 km. Còn ở miền nam, một sĩ quan cấp cao của bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine thông báo lực lượng của Kiev đã chọc thủng được các tuyến phòng thủ của quân Nga vào sâu đến hàng chục km và đã "giải phóng nhiều địa phương".

Sau cuộc họp với các đồng minh của Ukraine tại căn cứ Mỹ Ramstein, Đức, hôm qua, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley đã khen ngợi đà phản công của quân Ukraine. Cuộc họp ở căn cứ Ramstein là nhằm phối hợp viện trợ quân sự cho Kiev. Tuy nhiên, tướng Milley đã một lần nữa từ chối cấp cho quân đội Ukraine loại tên lửa chiến thuật ATACMS, có tầm bắn lên tới 300 km. 

Hôm qua, sau khi hội đàm với tổng thống Volodymyr Zelensky và ngoại trưởng Dmytro Kouleba, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã hứa là Washington sẽ yểm trợ Kiev "cho đến khi nào chấm dứt cuộc xâm lược của Nga và Ukraine giành lại toàn bộ chủ quyền". Ông Blinken đến đây để thảo luận về khoản viện trợ mới 2,8 tỷ đô la dành cho Ukraine và 18 nước trong khu vực, trong đó có 675 triệu viện trợ vũ khí, đạn dược cho Kiev. 

Thanh Phương

********************

Kiev xác nhận đã phản công tại Crimea

Thanh Hà, RFI, 08/09/2022

Ngày 07/09/2022, tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaloujny lần đầu tiên xác nhận vào tháng trước, Kiev đã mở đợt oanh kích vào các căn cứ quân sự của Nga tại Crimea, vùng lãnh thổ đã bị Moskva sáp nhập từ 2014. Cùng lúc Kiev ghi được một số thắng lợi cả tại các khu vực đông nam và đông bắc Ukraine.

uk1

Ảnh chụp từ trên không : Căn cứ không quân Saki bị cháy sau cuộc tấn công, Novofedorivka, Crimea, ngày 10/08/2022. via Reuters – Maxar Technologies

"Ukraine đã thành công trong các đợt oanh kích nhắm vào các căn cứ quân sự của kẻ thù, đặc biệt là vào sân bay Saki". Tổng tư lệnh quân đội Ukraine trong bài viết được hãng thông tấn chính thức Ukrinform đăng tải xác nhận chiến dịch này đã diễn ra vào tháng 8 vừa qua và ông đe dọa Kiev sẽ "tiếp tục" hành động theo hướng này vào năm tới. Tướng Zaloujny khẳng định quyết tâm "dịch chuyển mặt trận đến Crimea" và tiết lộ thêm một số chi tiết về các đợt oanh kích của quân đội Ukraine hồi tháng trước, như vụ phi trường quân sự tại Saki tại Crimea đầu tháng 8/2022 bị trúng hỏa tiễn làm 1 người chết và nhiều người bị thương, đồng thời đã đã phá hủy một số kho đạn của quân đội Nga.

Phát biểu tối qua (07/09/2022) tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận quân đội Ukraine đã giành lại được một số địa điểm trong vùng Kharkiv, đông bắc Ukraine. Ông không đi sâu vào chi tiết, nhưng theo giới quan sát, chiến dịch phản công của quân đội Ukraine đang "tăng tốc", đặc biệt là tại khu vực miền nam, chung quanh Kherson. 

Thông tín viên RFI từ Kiev Stéphane Siohan ghi nhận những bước tiến rõ rệt của quân đội Ukraine :

Thứ Tư, chính quyền Kiev xác nhận quân đội Ukraine đã tấn công các địa điểm ở Balakleia và Volokhiv Yar, gần thành phố Izioum, nằm giữa Kharkiv và Donbass (bắc và đông Ukraine). Tối qua, tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định quân đội đã gặt hái được một số thắng lợi tại Kharkiv, nhưng ông tránh nêu đích danh những địa điểm có giao tranh. Mặc dù bộ tham mưu ra lệnh giữ bí mật thông tin, một số quân nhân Ukraine tham gia chiến dịch phản công đôi khi đã quá hào hứng, không thể kềm chế, nên đã đăng tải hình ảnh, video trên các mạng xã hội, để lộ chiến thuật của quân đội Ukraine.

Quân đội Ukraine đang tiến hành một chiến dịch chớp nhoáng, tăng cường mặt trận ở phía thành phố Koupiansk và bao vây quân Nga tại một địa điểm chiến lược là thành phố Izium. Từ nhiều tuần qua, Kremlin đã đưa quân đang đóng ở khu vực đông bắc Ukraine xuống miền nam để tăng viện cho Kherson. Ukraine tận dụng cơ hội này để phản công, chiếm lại lợi thế trong vùng đông bắc. Theo thuật ngữ quân sự, chiến tranh vẫn còn trong vùng mây mù, nhưng dường như quân đội Ukraine đang lấy lại tinh thần. 

Thêm 650 triệu đô la viện trợ vũ khí của Hoa Kỳ cho Ukraine

Vào lúc Ukraine thông báo giành lại được một số địa điểm từ tay quân đội Nga, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin hôm nay 08/09/2022 họp với các nước đồng minh tại căn cứ không quân Ramstein, Đức, để bàn về kế hoạch tăng cường viện trợ quân sự cho Kiev. Trên nguyên tắc, tại cuộc họp nhằm phối hợp các hoạt động hỗ trợ Ukraine đối phó với quân Nga, Hoa Kỳ sẽ thông báo chuyển giao cho Kiev thêm thiết bị quân sự với tổng trị giá lên tới 675 triệu đô la.

Thanh Hà

********************

Kiev xác nhận phản công ở mặt trận miền đông và đông bắc Ukraine

Thu Hằng, RFI, 07/09/2022

Từ cuối tháng 08/2022, quân đội Ukraine đã tổ chức phản công trên quy mô lớn để chiếm lại thành phố Kherson ở miền nam, do Nga kiểm soát từ tháng Ba. Tối 06/09, một cố vấn của tổng thống Zelensky thông báo Ukraine cũng đang phản công ở miền đông và đông bắc nước này, "song song" với chiến dịch ở miền nam.

uk2

Quân đội Ukraine rời khỏi Bakhmut, một vùng chiến sự ở miền đông Ukraine, ngày 05/09/2022. Reuters – Ammar Awad

Trên mạng Telegram, ông Oleksiy Arestovych cho biết "ở vùng Kharkiv, có nhiều thay đổi nhanh chóng buộc quân đội Nga phải rút về phía đông. Nơi duy nhất mà các toán quân Nga đến là Bakhmut. Nhưng không thành công". Còn theo bản tin sáng 07/09 của quân đội Ukraine, bộ binh đã tấn công 7 điểm chỉ huy Nga, 13 "khu vực tập trung lực lượng Nga" nhưng không nêu chi tiết và đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở nhiều thành phố trong vùng Donetsk, kể cả thành phố chiến lược Bakhmut.

Cụ thể, theo thông tin trên mạng Telegram của Danil Bezsonov, một quan chức cấp cao của nước Cộng Hòa tự xưng Donetsk, "lực lượng vũ trang Ukraine, sau thời gian dài chuẩn bị pháo binh, đã tấn công thành phố Balakliya", ở vùng Kharkiv. "Hiện tại, Balakliya bị bao vây và nằm trong tầm pháo của Ukraine. Mọi cách tiếp cận đều bị cản vì đạn pháo". Vẫn theo quan chức ly khai này, nếu Balakliya bị thất thủ, quân Nga ở Izyum sẽ bị hở sườn tây bắc.

Hãng tin Reuters chưa kiểm chứng được những thông tin trên. Còn tổng thống Volodymyr Zelensky tỏ ra thận trọng, không nhắc nhiều đến các chiến dịch đang diễn ra ở vùng Kharkiv trong buổi tổng kết tình hình tối 06/09. Tuy nhiên, ông thông báo quân Ukraine đã bắn hạ 5 tên lửa hành trình của Nga trong ngày 06/09, chủ yếu ở mặt trận miền nam.

Thành phố Energoda ở miền nam, nơi có nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, lại bị oanh kích tối 06/09, chỉ vài giờ sau khi cơ quan năng lượng nguyên tử quốc Tế AIEA công bố báo cáo và kêu gọi lập "vùng an toàn" quanh nhà máy hiện quân Nga kiểm soát. Ukraine và Nga lại tiếp tục cáo buộc nhau tiến hành oanh kích.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, Thanh Hà, Thu Hằng
Read 204 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)