Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/09/2022

Bị đánh bật khỏi miền đông Ukraine, Nga bắn phá nhà dân để trả thù

RFI tổng hợp

Ukraine : Bệnh viện ở Kharkiv khó khăn vì Nga chủ ý oanh kích cơ sở hạ tầng dân sự

Thu Hằng, RFI, 14/09/2022

Vùng Kharkiv trở thành chiến trường ác liệt ở miền đông trong đợt phản công của Ukraine từ đầu tháng 09/2022. Trước đà tiến của phía Ukraine, quân Nga vừa tháo lui vừa nhắm bắn vào những cơ sở hạ tầng thiết yếu trong vùng, như nhà máy điện, hệ thống dẫn nước.

trathu1

Các thiết bị y tế trong một bệnh viện ở Zolochiv bị hư hại do Nga pháo kích, Kharkiv, Ukraine, ngày 31/07/2022. AP -–Evgeniy Maloletka

Đặc phái viên RFI Anastasia Becchio và Boris Vichith tường thuật khó khăn của một bệnh viện quân y ở vùng Kharkiv :

Căn hầm của bệnh viện quân y được chuyển thành nơi trú ẩn luôn sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân. Natalia Ishan, giám đốc bệnh viện, cho biết : "Đây là nơi trú bom của chúng tôi. Còn đây là những dụng cụ chăm sóc bước đầu, kia là những bình nước, giường, ghế và một máy phát điện phòng trường hợp điện bị cắt".

Nếu như nguy cơ bệnh viện quân y trở thành mục tiêu một cuộc tấn công vẫn rất cao, thì hiện giờ nguồn điện mới là một trong những lo ngại chính của đội ngũ bác sĩ sau khi tên lửa của Nga nhắm vào các cơ sở hạ tầng dân sự.

Ở đầu bên kia hành lang, nơi các quân nhân bị thương đang nghỉ trong phòng, thì trong phòng phẫu thuật mới là nơi Dmytro Strona, bác sĩ phẫu thuật chính, dành nhiều thời gian.

Ông nói : "Chúng tôi có rất nhiều việc với người bị thương được đưa đến đây. Dù sao vẫn đang lúc chiến tranh ! Chúng tôi có một máy phát điện nhưng không đủ mạnh như chúng tôi cần. Hôm nay, điện bị cắt, khiến chúng tôi rất căng thẳng. Chúng tôi có những cuộc phẫu thuật đã được lên kế hoạch, nhưng chúng tôi cũng có những trường hợp khẩn cấp và trong trường hợp đó, chúng tôi phải phẫu thuật dưới ánh đèn pin".

Một điểm lo lắng khác, đó là các cuộc tấn công của Nga làm hư hại lâu dài các hệ thống nước và sưởi ấm trong khi mùa thu dường như đã đến".

Thu Hằng

************************

Ukraine chiếm lại hơn 6.000 km vuông lãnh thổ, Nga nã tên lửa vào nhiều điểm thất thủ

Minh Anh, RFI, 13/09/2022

Hôm 12/09/2022, quân đội Ukraine thông báo có thêm nhiều thắng lợi mới trong cuộc phản công ở mặt trận phía đông. Tính đến hôm nay, Ukraine đã chiếm lại được hơn 6.000 km vuông lãnh thổ trong số 116 ngàn cây số vuông bị Nga chiếm đóng. Tuy nhiên, tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định tiếp tục "chiến dịch đặc biệt" cho đến khi nào "đạt được các mục tiêu" và quân đội Nga lại nã tên lửa vào một số vùng mà phía Ukraine giành lại được.

trathu00

Lính cứu hỏa Ukraine đang dập lửa tại một tòa nhà bị quân Nga pháo kích, Kharkiv, ngày 12/09/2022. Reuters –Stringer

Theo AFP, quân đội Ukraine khẳng định trong vòng 24 giờ, đã được chiếm lại từ tay quân Nga thêm hơn 20 địa phương. Trong một video đăng tối qua, chánh văn phòng tổng thống Ukraine giải thích : Lữ đoàn 14 đã tiến đến làng Ternova, vùng Kharkiv, cách biên giới với Nga 5 km.

Theo như tường thuật của hai đặc phái viên đài RFI, Anastasia Becchio et Boris Vichith, các thắng lợi này phần nào khích lệ tinh thần chiến đấu của binh sĩ Ukraine. Trong hàng ngũ quân nhân Ukraine, nhiều người tỏ ra lạc quan khi nói đến những mục tiêu tiếp theo như Kherson, Donbass và Crimea.

Theo một quan chức Mỹ xin ẩn danh, được AFP, trích dẫn, đà phản công chớp nhoáng của Ukraine đang đẩy quân Nga rơi vào thế khó khăn trên bình diện tiếp tế, hậu cần và chỉ huy. Trong bối cảnh này, Moskva khẳng định đã dội bom những vùng lãnh thổ mà quân Ukraine lấy lại được, như Koupiansk và Izium, cách không xa Kharkiv.

Phía Ukraine cho biết Nga đã tiến hành khoảng 40 vụ tấn công trong suốt ngày hôm qua nhắm vào "các cơ sở quân sự và dân sự Ukraine", gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều cơ sở hạ tầng thiết yếu như các cơ sở điện, nước của nhiều thành phố như Kharkiv, Zaporijjia, Sloviansk và Kramatorsk.

Tuy nhiên, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh của Mỹ (ISW) cảnh báo, dù "Ukraine đã giáng một thất bại quân sự quan trọng cho Nga khi chiếm lại được hầu hết vùng Kharkiv, thì cuộc phản công hiện nay chưa thể giúp chấm dứt chiến tranh".

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Minh Anh
Read 209 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)