Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/06/2017

Hoa Kỳ xét lại chỗ đứng trong Liên Hiệp Quốc và ở Việt Nam

RFA tiếng Việt

Hoa Kỳ dọa rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (RFA, 05/06/2017)

Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ có tuyên bố rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

hk1

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson (trái) và Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley đang lắng nghe Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi nói trong một cuộc họp về Bắc Triều Tiên tại trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York hôm 28 tháng 4 năm 2017. AFP photo

Hãng Reuters cho biết, vào tuần trước Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nói rằng Hoa Kỳ dự tính làm như vậy nếu Liên Hiệp Quốc không đưa ra những cải cách, bao gồm việc chấm dứt các hành động chống lại Israel một cách thiên vị.

Bà Haley nói thêm rằng Washington sẽ quyết định có nên rút khỏi Hội đồng này hay không sau kỳ họp kéo dài 3 tuần tại Geneva kết thúc trong tháng này.

Washington đã từng tẩy chay hội đồng này trong ba năm dưới thời tổng thống George W. Bush nhưng năm 2009 dưới thời Barack Obama đã tham gia lại.

Mới cuối tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chính thức rút Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp định Pari về biến đổi khí hậu.

*******************

Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ kết thúc chuyến thăm Việt Nam (RFA, 05/06/2017)

Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ vừa có chuyến làm việc tại Việt Nam ra thông cáo về đợt công tác.

hk2

Thượng Nghị Sĩ John McCain, John Barrasso và Christopher Coons viếng thăm tàu khu trục USS John S. McCain tại Cảng Quốc tế Cam Ranh hôm 2/6/2017. AFP photo

Theo thông cáo do ba thượng nghị sĩ John McCain, Chris Coons và John Barrasso đưa ra thì chuyến thăm được tiến hành trong bối cảnh có những diễn biến đáng ngại khu vực và những thách thức gia tăng tại vùng Biển Đông.

Trong những cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Hà Nội gồm ông chủ tịch nước Trần Đại Quang, Bộ trưởng quốc phòng Ngô Xuân Lịch, chủ tịch Quốc hội Nguyễn thị Kim Ngân và những đại biểu Quốc hội khác ; chính quyền Việt Nam nhấn mạnh với đoàn cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế và duy trì sự quân bằng quyền lực thuận lợi tại khu vực Châu Á- Thái bình Dương.

Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ tìm cách mở rộng hỗ trợ an ninh và hợp tác quốc phòng với phía Việt Nam. Đoàn cũng thảo luận những cách thức để tăng cường quan hệ thương mại, tăng tiến đầu tư nước ngoài, và vượt qua những rào cản mậu dịch gồm biện pháp loại bỏ chương trình điều tra cá da trơn tốn kém, nặng nề và gia tăng xuất khẩu thị bò, gia cầm Mỹ sang Việt Nam.

Thông cáo cũng cho biết đoàn phát biểu một cách thẳng thắn về tầm quan trọng của việc tôn trọng nhân quyền và khuyến khích nhà cầm quyền Việt Nam tuân thủ những cam kết quốc tế về các quyền tự do hội họp, lập hội.

Đoàn nhấn mạnh chính sự tiến bộ trong vấn đề vừa nêu sẽ giúp cho mối quan hệ Mỹ- Việt được gia tăng.

Đoàn bày tỏ hy vọng nhà cầm quyền Việt Nam sẽ trả tự do cho các tù nhân chính trị như luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài.

Thông cáo của đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ nêu rõ điều đáng chú ý là vào khi các vị thượng nghị sĩ Mỹ đang có mặt tại Việt Nam thì chính quyền của tổng thống Donald Trump tuyên bố mong muốn làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam sau chuyến công du của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Đoàn bày tỏ hy vọng trong tương lai Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng mối quan hệ quân sự với Việt Nam và cùng làm việc chặt chẽ hỗ trợ cho quyền tự do hàng hải và hàng không tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.

Đoàn nhắc lại chuyến lên thăm chiến hạm USS John McCain khi chiến hạm này đang trong chặng dừng kỹ thuật thường lệ tại Cảng Quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam. Theo thông cáo thì sự hiện diện của chiến hạm này là một biểu tượng hòa giải giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Điều đó nhắc nhở cho các đồng minh cũng như kẻ thù về cam kết bền vững của Mỹ tại khu vực này.

Quay lại trang chủ
Read 674 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)