Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/06/2017

Vụ Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ

Tổng hợp

Ông Putin : Tôi chưa bao giờ gặp ông Trump (VOA, 06/06/2017)

Tổng thng Nga Vladimir Putin khng đnh ông chưa bao gi gp Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump, đng thi bác b cáo buc cho rng Moscow đã thu thp thông tin v người đng cp M.

nga1

Tổng thng Nga Vladimir Putin trong bui tr li phng vn vi nhà báo Megin Kelly ca kênh NBC.

Phát biểu ca Tng thng Nga được đưa ra trong cuc phng vn vào tun trước với nhà báo Megyn Kelly ca kênh tin tc NBC. Mt phn ca bui phng vn được phát sóng vào đêm Ch nht (4/6).

Khi ông được hi rng liu ông có bt c điu gì gây tn hi cho ông Trump không, ông Putin nói "li thêm mt điu vô nghĩa khác".

"Chúng tôi lấy nhng thông tin này t đâu ? Ti sao chúng tôi có mt mi quan h đc bit vi ông ta ? Chúng tôi không có mt mi quan h nào c. Có ln ông y đến Moscow, nhưng quý v biết đy, tôi chưa bao gi gp ông y. Chúng tôi có rt nhiu người M đến thăm. Hiện nay, tôi nghĩ chúng tôi có đại din t 100 công ty M đến Nga. Quý v có cho rng chúng tôi đang thu thp nhng thông tin nhy cm v tt c h hay không ? Quý v b mt trí hết c ri sao ?"

Tổng thng Nga mt ln na bác b cáo buc vic Đin Kremlin can thiệp cuc bu c tng thng Hoa Kỳ hi tháng 11 năm ngoái qua vic xâm nhp các email ca Đng Dân ch.

Ông nói : "Các hacker có thể bt c nơi nào, có th Nga, Châu Á, thm chí M, M Latinh. Thm chí có th đó là tin tc Hoa Kỳ, vn rt khéo léo và chuyên nghiệp, đy trách nhim v phía Nga. Liu quý v có chp nhn điu đó hay không ? Trong mt cuc chiến chính tr đã được mưu tính, tiết l thông tin s thu li, vì vy h đã tiết l thông tin ri gán cho Nga".

Ông Putin nói không có lý gì mà Nga lại can thip vào vn đ này. Bi vì, theo ông, bt k ai là tng thng, thì Nga cũng biết phi trông đi gì t mt nhà lãnh đo M.

Ông cũng phủ nhn có bt c tiếp xúc nào vi v tướng hi hưu Michael Flynn, người đã b sa thi khi chc c vn an ninh quốc gia hi tháng Hai.

Hiện có mt bc nh chp ông Flynn và ông Putin đang ngi trong cùng mt bàn tic Moscow vào năm 2015, khi ông Flynn đang c vn cho chiến dch tranh c ca ông Trump.

Ông Putin có mặt trong ba tic ti vì có mt bài phát biu ti đó. Ông nói vi nhà báo Kelly rng ông gn như không nói chuyn vi ông Flynn và sau đó mi được biết đó là ông Flynn.

Ông Trump sa thải ông Flynn vì đã giu giếm vic gp g các gii chc Nga.

*********************

Putin khẳng định chỉ quen sơ một cựu cố vấn của Trump (RFI, 05/06/2017)

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định ông chỉ quen sơ Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Donald Trump. Đây là nhân vật trung tâm trong nghi án thông đồng giữa Moskva với những người thân cận của tổng thống Mỹ.

nga2

Tổng thống Nga Putin trong cuộc gặp bên lề diễn đàn kinh tế Saint Petersburg, ngày 02/06/2017. Reuters

Trong bài trả lời phỏng vấn của đài truyền hình NBC cuối tuần 03-04/05/2017 tại Saint-Petersbourg, được phát toàn bộ tại Hoa Kỳ hôm 04/06/2017, ông Putin nói với người phỏng vấn Megyn Kelly rằng : "Tôi với cô quen biết nhau còn nhiều hơn cả tôi với ông Flynn".

Tổng thống Nga đã nói như trên khi được hỏi về quan hệ của ông với Michael Flynn, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Trump trong một thời gian ngắn. Ông Flynn đã phải từ chức vào giữa tháng 2/2017 chỉ sau 3 tuần giữ chức vụ này, vì bị cáo buộc đã nói dối về quan hệ giữa ông với các quan chức Nga.

Ngày 08/06 tới, cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang FBI, James Comey trên nguyên tắc sẽ ra điều trần trước Thượng viện về việc Nga có thể đã can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ. Câu hỏi đang được đặt ra là tổng thống Trump có sẽ ngăn cản ông Comey ra điều trần hay không ?

Từ Washington, thông tín viên Jean-Louis Pourtet tường trình :

"Tổng thống thật sự có thể "chặn họng" James Comey bằng cách sử dụng đặc quyền của hành pháp như nhiều tổng thống đã làm trong quá khứ, kể cả Obama. Nhưng trong trường hợp này, điều đó rất khó xảy ra, vì làm như thế sẽ nguy hiểm cho Donald Trump hơn là để James Comey ra điều trần.

Các thành viên Ủy Ban Tình Báo, và cùng với họ là hàng triệu người dân Mỹ, muốn biết những gì ? Ông Trump có đã yêu cầu giám đốc FBI ngưng điều tra về các mối liên hệ của cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, về những mối liên hệ của nhân vật này với Nga trong thời gian tranh cử tổng thống và thời gian sau đó ?

Nếu đúng như thế thì ông Trump có thể bị truy tố về tội cản trở tư pháp, một lý do đủ để tiến hành thủ tục truất phế. Do đó, nhà tỷ phú New York dường như có lý do để dùng đến đặc quyền của tư pháp như đã nói ở trên.

Nhưng làm như thế thì chẳng khác gì "công nhận mình có tội". Cho nên, nhiều luật gia không nghĩ rằng tổng thống Trump sẽ ngăn cản James Comey trả lời các câu hỏi của các thượng nghị sĩ trong một cuộc điều trần có lẽ sẽ là một trong những cuộc điều trần được theo dõi nhiều nhất kể từ khi bà Hillary Clinton về vụ Benghazi".

Thanh Phương

Quay lại trang chủ
Read 616 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)