Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/06/2017

Bị tố cáo tài trợ khủng bố, Qatar bị thế giới ả rập tẩy chay

Tổng hợp

Sáu nước cắt quan hệ ngoại giao với Qatar (BBC, 05/06/2017)

Sáu nước Ả-rập trong đó có Saudi Arabia và Ai Cập cắt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này làm mất ổn định khu vực.

qatar1

Chính phủ Qatar nói họ tin rằng hành động của các nước láng giềng là "không thỏa đáng"

Các quốc gia nêu trên nói rằng Qatar đang trợ giúp các nhóm khủng bố, gồm cả tổ chức xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS) và al-Qaeda, điều mà Qatar bác bỏ.

Hãng thông tấn SPA của Saudi Arabia cho biết Riyadh đóng cửa biên giới, cắt đứt liên lạc đường bộ, đường biển và trên không với bán đảo Qatar nhỏ bé nhưng có trữ lượng dầu lửa lớn.

Qatar gọi quyết định trên là "không thỏa đáng" và "không có căn cứ trên thực tế".

Diễn biến không tiền khoáng hậu này được coi như sự phân rẽ to lớn giữa các quốc gia Vùng Vịnh Ba Tư đầy quyền lực, vốn cũng là các đồng minh thân cận của Hoa Kỳ.

Việc cắt đứt quan hệ diễn ra giữa lúc căng thẳng dâng cao giữa các nước vùng Vịnh với quốc gia láng giềng gần đó, Iran.

Tuyên bố của Saudi Arabia cáo buộc Qatar cộng tác với "các nhóm khủng bố do Iran hậu thuẫn" trong khu vực Qatif ở miền đông và tại Bahrain.

qatar2

Tổng thống Donald Trump gặp Tổng thống Ai Cập Sisi và Quốc vương Saudi Arabia Salman tại Saudi Arabia hồi hai tuần trước và đặt tay lên trái cầu cùng cam kết chống chủ nghĩa cực đoan

Việc rút đại diện ngoại giao đầu tiên do Bahrain thực hiện, rồi tiếp đến là Saudi Arabia vào đầu giờ sáng thứ Hai.

Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Ai Cập, Yemen và Libya sau đó cũng có hành động tương tự.

SPA dẫn lời giới chức nói rằng nước này đang "bảo vệ an ninh quốc gia trước mối nguy của chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan".

Saudi Arabia, UAE và Bahrain cho toàn bộ các du khách và người Qatar thường trú hai tuần để ra khỏi lãnh thổ.

Các diễn biến mới nhất :

UAE yêu cầu quan chức ngoại giao Qatar rời đi trong vòng 48 giờ. Các hãng hàng không của UAE gồm Etihad Airways, Emirates và Flydubai nói sẽ ngưng toàn bộ các chuyến đi và đến thủ đô Doha của Qatar kể từ đầu giờ sáng thứ Ba 6/6, giờ địa phương.

Các đồng minh vùng Vịnh nói đã đóng cửa không phận đối với hãng hàng không của Qatar là Qatar Airways, là hãng đã ngưng toàn bộ các chuyến bay tới Saudi Arabia.

Hãng thông tấn nhà nước của Bahrain nói nước này cắt quan hệ ngoại giao bởi Qatar đã "gây xáo trộn an ninh và sự ổn định, và can thiệp vào công việc nội bộ của Bahrain".

Khối liên minh Ả-rập do Saudi Arabia dẫn đầu đang chiến đấu chống lại các phiến quân Houthi tại Yemen cũng trục xuất Qatar ra do nước này có "hoạt động nhằm củng cố chủ nghĩa khủng bố" và hỗ trợ cho các nhóm cực đoan.

*******************

Saudi Arabia và các đồng minh tố Qatar "ủng hộ khủng bố" và cắt đứt quan hệ ngoại giao (RFI, 05/06/2017)

Bão tố ngoại giao ở Trung Đông : ngày 05/06/2017 Saudi Arabia, Ai Cập, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Bahrain và Yemen đã cắt đứt quan hệ với Qatar với lý do nước này "ủng hộ khủng bố".

qatar3

Một cuộc họp thượng đỉnh Hội Đồng Hợp Tác Vùng Vịnh. Ảnh minh họa. AFP PHOTO/YASSER AL-ZAYYAT

Đây là cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất từ khi Hội Đồng Hợp Tác Vùng Vịnh (CCG) được thành lập năm 1981, gồm Saudi Arabia, Bahrain, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE-United Arab Emirates), Koweit, Oman và Qatar. Ba trong số các nước này cùng với Ai Cập và Yemen từ sáng sớm hôm nay đã lần lượt loan báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì "ủng hộ khủng bố", như al-Qaeda, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (Daesh, IS) và Huynh đệ Hồi giáo.

Ryad cho đóng cửa các biên giới trên đất liền, đường không và đường biển với Qatar để "bảo vệ an ninh quốc gia và mối nguy khủng bố". Cairo cũng đóng các biên giới với Qatar vì nước này "kích thích thái độ thù địch với Ai Cập". Sáu công ty hàng không vùng Vịnh ngưng tất cả các chuyến bay đến Doha. Các nhà ngoại giao Qatar có 14 ngày để rời bốn nước vùng Vịnh trên, riêng Ai Cập hạn định 48 giờ, còn công dân các nước này bị cấm đến Qatar.

Qatar vốn tự hào đóng vai trò đáng kể trong khu vực và được chọn làm nước chủ nhà Cúp bóng đá thế giới 2022, cũng bị loại ra khỏi liên minh quân sự Ả Rập chống lại phe nổi dậy thân Iran ở Yemen.

Sự kiện này diễn ra 15 ngày sau chuyến thăm của tổng thống Mỹ, trong dịp đó ông Donald Trump đã kêu gọi các quốc gia Hồi giáo tham gia chống chủ nghĩa cực đoan. Trước khoảng 50 lãnh đạo Hồi giáo, ông Trump chỉ đích danh Iran là kẻ thù, nguồn gốc của khủng bố.

Đây là sự ủng hộ công khai chính sách của Saudi Arabia và các đồng minh vốn cứng rắn với Iran theo Hồi giáo Shia, trong khi Qatar luôn giữ quan hệ tốt với Iran, cho những người phe Huynh Đệ Hồi giáo và Hamas từ các nước láng giềng tị nạn.

Sau khi tổng thống Mỹ rời đi, mọi sự diễn biến rất nhanh. Báo chí vùng Vịnh đăng tải các phát biểu được cho là của quốc vương Qatar ca ngợi Hamas và coi Iran là một nhân tố ổn định cho Trung Đông. Qatar cải chính, và chuẩn bị trục xuất các thành viên Hamas, nhưng không làm giảm được căng thẳng.

Doha tố cáo các láng giềng vùng Vịnh muốn đặt Qatar dưới quyền giám hộ, cho rằng việc cắt đứt quan hệ ngoại giao là "bất hợp lý" và "vô căn cứ". Đồng thời, chính quyền Qatar cũng thông báo cấm các chuyến bay thương mại giữa Doha và các nước nói trên.

Từ Sydney, ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson kêu gọi các nước vùng Vịnh giải quyết bất đồng và đoàn kết với nhau. Phía Iran cho rằng "việc cắt quan hệ và đóng cửa biên giới không phải là cách giải quyết khủng hoảng".

Theo thông tín viên RFI ở Ai Cập, cuộc khủng hoảng này làm Qatar bị cô lập không chỉ về ngoại giao, mà cả về địa lý. Quốc gia này là một bán đảo, biên giới đất liền duy nhất là với Saudi Arabia. Về lâu về dài, căn cứ quân sự quy mô của Mỹ tại Qatar có thể bị ảnh hưởng, nhưng Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, vốn có sẵn một căn cứ của Pháp, có lẽ sẽ hài lòng nếu Hoa Kỳ di chuyển căn cứ quân sự đến nước mình.

Thụy My

************************

Hàng loạt quốc gia cắt đứt quan hệ với Qatar vì 'chứa chấp khủng bố' (VOA, 06/06/2017)

qatar4

Bảng ch đường ti đi s quán Qatar Manama, Bahrain, ngày 5/6/2017. Bahrain là mt trong nhng nước tuyên b ct đt quan h vi Qatar.

Saudi Arabia, Bahrain, Các tiu vương quc Rp thng nht và Ai Cp đã tuyên b ct đt quan h ngoi giao vi Qatar, cáo buc nước này h tr khng b.

Đây là động thái riêng bit trong mt chui liên tiếp các bin pháp gn đây ca các quc gia trên.

4 quốc gia nói h s rút nhân viên ngoi giao khi Qatar và ct giao thông đường hàng không và đường bin đến quc gia này.

Các hãng hàng không trong khu vực, bao gm Saudi, Emirates và Etihad, đu cho biết s tm dng các chuyến bay ti Qatar, trong khi Qatar Airways thông báo ngừng hot đng đi vi các chuyến bay ti Saudi Arabia.

Yemen sau đó cũng tham gia vào việc ct đt quan h vi Qatar.

Phát biểu t chuyến công tác ngoi giao ti Sydney, Australia, cùng vi B trưởng quc phòng M James Mattis, Ngoi trưởng M Rex Tillerson kêu gi các quc gia hãy đ m các kênh thông tin.

"Chúng tôi chắc chn khuyến khích các bên ngi li vi nhau và gii quyết các khác bit. Chúng tôi s làm bt c điu gì đ giúp h gii quyết vn đ, nhưng chúng tôi cho rng điu quan trọng là GCC (Hi đng hp tác vùng Vnh) phi hp nht. Tôi mong rng điu này không gây tác đng đáng k, nếu như có bt kỳ tác đng nào, đi vi s hp nht, cuc chiến hp nht chng khng b trong khu vc hoc trên toàn cu".

Saudi Arabia, dn đu liên minh các quốc gia chiến đu ng h chính ph Yemen, cho biết các lc lượng ca Qatar s b rút ra khi cuc chiến đó.

Hãng thông tấn nhà nước Saudi Arabia, SPA, nói Qatar "cha chp nhiu nhóm khng b và các nhóm phe phái sc tc nhm gây bt n trong khu vực, bao gm nhóm Huynh đ Hi giáo, ISIS và al-Qaida, và c xúy cho thông đip và kế hoch ca các nhóm này thông qua truyn thông".

Bộ Ngoi giao Qatar nói các bin pháp trên là "vô căn c và ch da trên các cáo buc thiếu cơ s và vô căn c".

Quay lại trang chủ
Read 679 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)