Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

04/10/2022

Quân Ukraine tiếp tục thắng lợi trên vùng Nga vừa sát nhập

RFI tổng hợp

Ukraine tiếp tục phản công, tiến gần đến vùng Nga mới sáp nhập

Chi Phương, RFI, 04/10/2022

Sau khi giành lại được Lyman vào cuối tuần vừa qua, quân đội Ukraine tiếp tục đà phản công, tiến gần vùng Donbass. Tối thứ Hai, 03/10/2022, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã khẳng định 450 địa phương đã được giải phóng ở miền nam nước này. Quân Nga dường như đang gặp khó khăn trên chiến tuyến chỉ vài ngày sau khi tuyên bố sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine.

thang1

Xe tăng T-64 của Ukraine bắn về hướng quân đội Nga ở Bakhmut, Ukraine ngày 02/10/2022. AP - Inna Varenytsia

Thông tín viên RFI, Stéphane Siohan tường trình từ Kiev :

"Lực lượng Nga dường như gặp khó khăn để vực dậy sau thất bại cay đắng ở Lyman, trong vùng Donetsk. Khu vực này kể từ nay hoàn toàn do quân đội Ukraine kiểm soát. Lực lượng Kiev tiếp tục tiến quân theo hướng đông. Hiện các thành phố Svatove và Kremnina trong vùng Lugansk đang nằm trong tầm bắn của đại bác Ukraine.

Theo nhiều tài khoản Telegram của quân đội Nga, lực lượng Kremlin đang gặp khó khăn trong khu vực này. Điều này làm suy yếu vị thế thống trị của Nga ở vùng Donbass. Ở miền nam cũng có điểm mới. Quân đội Ukraine đã phản công từ tháng 8, hiện đang gặp nhiều khó khăn hơn và bị thiệt hại nhiều về nhân mạng.

Tuy nhiên, các đơn vị thiết giáp của Ukraine đang đẩy lùi các phòng tuyến trong khu vực Kherson, dọc theo sông Dniepr, về phía nam, theo hướng thành phố chiến lược Nova Nakhovka. Mục tiêu chiếm lại được hữu ngạn sông Dniepr vẫn còn xa nhưng quân đội Ukraine đang tích cực hành động hơn bao giờ hết".

Theo Viện nghiên cứu chiến tranh Hoa Kỳ, Nga tiếp tục đánh bom bằng drone, tại các vùng như Kryvyi Rig và Mykolaiv. Còn trong vùng Zaporijjia mà Moskva đã kiểm soát khoảng 80%, hôm qua, quân Nga đã bắn 11 tên lửa và không kích vào 30 vị trí của quân Ukraine. Nhiều tòa nhà trong thành phố đã bị hư hại.

Cũng trong ngày hôm qua, theo Reuters, lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, một thân cận của Vladimir Putin thông báo sẽ gửi 3 người con trai ở tuổi vị thành niên đến chiến trường Ukraine. Trước đó, ông Kadyrov đã yêu cầu tước huy chương của chỉ huy lực lượng Nga Aleksander Lapin ở miền đông Ukraine và yêu cầu được ra chiến tuyến.

Theo AFP, bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hôm nay, đã huy động được hơn 200 000 lính cho chiến trường Ukraine, kể từ khi tổng thống Putin ký sắc lệnh động viên một phần vào ngày 21/09. Bộ trưởng Shoigu cũng đề nghị các đơn vị liên quan nhanh chóng huấn luyện các binh lính mới nhập ngũ.

Chi Phương

************************

NATO, Mỹ tin tưởng quân đội Ukraine có thể đẩy lùi quân xâm lược Nga

Trọng Thành, RFI, 03/10/2022

Việc quân đội Ukraine hôm 02/10/2022 giải phóng thành phố chiến lược Lyman, miền đông Ukraine, mà tổng thống Nga vừa tuyên bố sát nhập vào Liên bang Nga, làm tăng thêm niềm tin của phương Tây vào năng lực của các lực lượng vũ trang Ukraine.

thang2

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, trong cuộc họp báo tại Bruxelles, Bỉ, ngày 30/09/2022. Reuters – Yves Herman

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Mỹ NBC, hôm qua 02/10/2022, tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg khẳng định : Chiến thắng này cho thấy quân đội Ukraine đang tiến bước, và có khả năng đẩy lùi được quân Nga. Tổng thư ký NATO cũng nhấn mạnh là việc duy trì các hỗ trợ đối với Kiev là "phương tiện tốt nhất để chống lại chính sách sáp nhập nhiều vùng lãnh thổ Ukraine của Moskva". Ông Jens Stoltenberg một lần nữa cảnh báo việc Moskva liều lĩnh sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ khiến Nga phải gánh chịu các hậu quả nghiêm trọng.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Mỹ CNN, bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin xác nhận các lực lượng vũ trang Ukraine đã "đã làm rất, rất tốt ở khu vực Kharkiv". Theo lãnh đạo bộ Quốc Phòng Mỹ, cuộc phản công tại tỉnh Kherson (miền nam) diễn ra chậm hơn một chút, nhưng quân đội Ukraine cũng đang có nhiều tiến bộ.

Về tình hình tại chỗ, sau khi giành lại được thành phố chiến lược Lyman hôm qua, quân đội Ukraine tiếp tục tiến xa hơn về phía đông, trực tiếp đe dọa nhiều tuyến giao thông chiến lược của quân Nga tại vùng Donbass. Viện Nghiên cứu Chiến tranh (IWS), có trụ sở tại Washington, dẫn một số nguồn tin Nga, cho hay các lực lượng Nga sau khi rút khỏi khu vực Lyman có khả năng dồn lực lượng về bảo vệ các vị trí xung quanh thị trấn Kreminna (Lugansk) và xa lộ R66 nối liền Kreminna với Svatove, một thành phố chiến lược khác thuộc tỉnh Lugansk, cách Lyman khoảng 50 km về phía đông bắc.

Thất bại Lyman gây bất bình trong nội bộ Nga 

Việc Lyman thất thủ gây nhiều phản ứng bất bình trong nội bộ chính quyền Nga. Viện ISW dẫn một số nguồn tin cho biết nhiều nhà bình luận quân sự Nga đã chỉ trích chính quyền "thất bại trong việc cung cấp đủ nguồn lực cho quân đội, cũng như việc thiếu minh bạch về tình hình chiến sự". Các nhà tuyên truyền của điện Kremlin thậm chí đã cắt ngang một phát biểu của cựu phó tư lệnh Quân khu phía nam của Nga, tướng Andrey Gurulyov, trong một chương trình trực tiếp, khi viên tướng này bắt đầu quy lỗi cho chỉ huy quân sự cấp cao hơn về thất bại tại Lyman.

Tổng thống cộng hòa Chechnya (thuộc Nga), Ramzan Kadyrov, đã lên án thượng tướng Alexander Lapin, chỉ huy cụm tập đoàn quân Trung tâm, trong "chiến dịch đặc biệt" tại Ukraine, phụ trách Lyman, và cáo buộc tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov "che giấu thất bại tại Lyman". Theo ISW hôm qua, các chỉ trích trực tiếp của tổng thống Chechnya nhắm vào thượng tướng Lapin có thể coi là một hành động "tấn công gián tiếp" nhắm vào uy tín của tổng thống Putin.

Trọng Thành

***********************

Nhiều nước Liên Hiệp Châu Âu giao thêm vũ khí cho Ukraine

Thu Hằng, RFI, 03/10/2022

Nhiều nước Liên Hiệp Châu Âu thông báo sẽ cung cấp thêm thiết bị quân sự cho Ukraine. Ngày 02/10/2022, chính quyền Berlin cho biết Đức, Đan Mạch và Na Uy sẽ giao cho Kiev 16 khẩu pháo tự hành ngay từ năm 2023. Còn Pháp sẽ cung cấp 20 xe bọc thép Bastion, sau khi có tin Paris sẽ giao thêm cho Kiev từ 6 đến 12 đại bác Caesar.

thang3

Bà Christine Lambrecht, bộ trưởng Quốc Phòng Đức trả lời phỏng vấn Reuters tại Berlin, Đức, ngày 14/09/2022 © Reuters

Thông báo được Berlin đưa ra sau chuyến thăm thành phố cảng Odessa, miền nam Ukraine, của bộ trưởng Quốc Phòng Christine Lambrecht. Đức, Na Uy và Đan Mạch nhất trí tài trợ toàn bộ số pháo Zuzana-2, do Slovakia sản xuất, với tổng trị giá 92 triệu euro. Theo dự kiến, Ukraine sẽ nhận được từ năm 2023.

Về phía Pháp, sau thông tin sẽ giao thêm đại bác Caesar, trang La Tribune ngày 03/10 cho biết Paris sẽ cung cấp 20 xe thiết giáp Bastion nặng 12,5 tấn, có thể chở 10 người, cho chính quyền Kiev. Bộ Quân lực Pháp đang hoàn tất hợp đồng với nhà sản xuất Arquus, thuộc tập đoàn Thụy Điển Volvo. Xe Bastion được quân đội nhiều nước Châu Phi sử dụng.

Ukraine tìm cách tăng cường kho vũ khí hạng nặng để đẩy lùi quân Nga. Tuy nhiên, Đức vẫn từ chối giao xe tăng Leopard, theo yêu cầu của chính quyền Kiev, vì cho rằng một quyết định như vậy phải được thảo luận với các đồng minh phương Tây. Để trấn an Kiev, bộ trưởng Quốc phòng Lambrecht khẳng định trên đài truyền hình Đức ARD1 rằng Berlin "sẽ tiếp tục cam kết bằng nhiều cách khác nhau".

Về mặt ngoại giao, theo AFP, Liên Hiệp Châu Âu sẽ tổ chức một cuộc họp toàn Châu Âu ngày 06/10 tại Praha (Cộng hòa Czech) để phối hợp đáp trả Nga. Tiếp theo, ngày 07/10, lãnh đạo của 27 nước sẽ họp thượng đỉnh phi chính thức về ba chủ đề : cuộc chiến của Nga tại Ukraine, năng lượng, tình hình kinh tế. Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel khẳng định "sẽ thảo luận về cách tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ kinh tế, quân sự, chính trị và tài chính cho Ukraine chừng nào còn cần thiết".

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chi Phương, Trọng Thành, Thu Hằng
Read 166 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)