Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

20/10/2022

Iran nhảy vào cuộc chiến Ukraine khiến phương Tây phải lo ngại

RFI tổng hợp

Chiến tranh Ukraine : Hội đồng Bảo an họp kín về hồ sơ drone Iran

Thùy Dương, RFI, 20/10/2022

Thứ Tư 19/10/2022, theo đề xuất của Pháp, Mỹ và Anh, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tổ chức họp kín, bàn về việc Nga sử dụng drone của Iran để tấn công Ukraine, trong bối cảnh quân đội Ukraine khẳng định là tính từ giữa tháng 09 tới nay họ đã bắn hạ được tổng cộng 233 drone do Iran chế tạo. Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết các drone của Iran nhắm vào Kiev hôm qua giết hại 4 người, trong đó có một phụ nữ mang thai. 

drone1

Ảnh minh họa do quân đội Iran đăng ngày 25/08/2022 cho thấy drone được phóng từ một tầu chiến trong một cuộc tập trận tại Iran. AP

Cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an kéo dài 2 giờ đồng hồ. Theo phương Tây, việc Nga sử dụng drone của Iran vi phạm nghị quyết 2.231 được phê chuẩn thỏa thuận hạt nhân Iran 2015. Mặc dù Donald Trump đã rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân, nhưng theo Ukraine và phương Tây, các quy định hạn chế Iran xuất khẩu tên lửa và các công nghệ tiên tiến như drone vẫn phải được duy trì đến tháng 10/2023.

Trên Twitter, sau cuộc họp, phó đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc, James Kariuki, khẳng định "Iran không được xuất khẩu những vũ khí như vậy (…) Là thành viên Liên Hiệp Quốc, Iran có trách nhiệm không hỗ trợ Nga trong cuộc chiến tranh xâm lược" Ukraine.

Về phía Nga và Iran, sau cuộc họp kín, phát biểu trước báo giới, đại diện cả hai nước đều kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc. Đại sứ Iran bên cạnh Liên Hiệp Quốc khẳng định Tehran muốn xung đột Nga - Ukraine được giải quyết "hòa bình". Trong khi đó, phó đại sứ Nga bên cạnh Liên Hiệp Quốc, Dmitri Polianski gọi đó là những "cáo buộc vô căn cứ", "thuyết âm mưu" và cho rằng "không có bằng chứng nào" được đệ trình lên Hội đồng Bảo an. Quan chức Nga khẳng định các loại drone mà quân Nga dùng để oanh kích Ukraine được chế tạo tại Nga chứ không có nguồn gốc từ Iran.

Phó đại sứ Nga bên cạnh Liên Hiệp Quốc còn có những lời đe dọa nhắm vào ban thư ký Liên Hiệp Quốc và tổng thư ký Antonio Guterres, khẳng định nếu Liên Hiệp Quốc tiến hành một cuộc điều tra "hoàn toàn không chuyên nghiệp và mang tính chính trị" để xác định nguồn gốc drone được sử dụng để bắn phá Ukraine, Moskva sẽ buộc phải xem xét lại việc hợp tác với ban thư ký Liên Hiệp Quốc và điều đó "chẳng có lợi cho bất cứ ai".

Thùy Dương

***********************

Drone vũ trang : Liên Hiệp Châu Âu đồng thuận trừng phạt Iran

Thùy Dương, RFI, 20/10/2022

Phủ tổng thống Cộng hòa Czech, nước chủ tịch luân phiên Liên Âu, hôm 20/10/2022 thông báo trên Twitter là 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu đã đồng ý về các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Iran do nước này đã giao drone vũ trang cho Nga bắn phá Ukraine.

drone2

Quân đội Iran thử drone trong một cuộc tập trận tại Iran ngày 25/08/2022. AP

Reuters trích dẫn thông báo của phủ tổng thống Cộng hòa Czech, theo đó "các nước Liên Âu đã quyết định phong tỏa tài sản của 3 người và một thực thể chịu trách nhiệm về việc chuyển giao drone. Liên Hiệp Châu Âu cũng đã sẵn sàng mở rộng các biện pháp trừng phạt nhắm vào 4 thực thể khác của Iran vốn dĩ đã có tên trong một danh sách trừng phạt".

Thông báo của nước chủ tịch luân phiên Liên Âu được đưa ra sau khi bà Nabila Massrali, phát ngôn viên của lãnh đạo ngoại giao Châu Âu, Josep Borrell, hôm qua 19/10 tuyên bố Bruxelles có "đủ bằng chứng" cho thấy các drone mà quân Nga sử dụng để bắn phá Ukraine có xuất xứ từ Iran, cho dù cho đến nay cả Nga và Iran vẫn bác bỏ các cáo buộc Nga sử dụng drone do Iran chế tạo để tấn công Ukraine. Liên Âu đã hứa có "biện pháp đáp trả rõ ràng, nhanh chóng và cứng rắn" ngay trong tuần này. 

Trong khi đó, AFP trích dẫn một nguồn tin ngoại giao, cho biết theo đề xuất của Pháp và Mexico, Hội đồng Bảo an vào thứ Sáu 21/10 sẽ tổ chức một cuộc họp về việc bảo vệ thường dân và xem xét việc coi các cuộc oanh kích nhắm vào thường dân là "tội ác chiến tranh".

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương
Read 308 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)