Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/12/2022

COP15 : Liên Hiệp Quốc lên án "tăng trưởng không kiểm soát" hủy diệt sinh giới

RFI tiếng Việt

Theo AFP, Hội nghị Đa dạng Sinh học lần thứ 15 của Liên Hiệp Quốc (COP15), dự kiến kéo dài 12 ngày, có sự tham gia của đại diện hơn 190 quốc gia. Hội nghị mở ra trong bối cảnh môi trường sinh thái trên Trái đất trong tình trạng lâm nguy, với khoảng 1 triệu giống loài có nguy cơ tuyệt chủng, một phần ba diện tích đất toàn cầu bị suy thoái nghiêm trọng, ô nhiễm đủ loại và nhiệt độ Trái đất gia tăng đang gây tổn hại ghê gớm cho các đại dương.

cop15-0

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại lễ khai mạc COP15, hội nghị thượng đỉnh về đa dạng sinh học, Montreal, Quebec, Canada ngày 06/12/2022. Reuters – Christine Muschi

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc rung chuông báo động : COP15 là một cơ may cho nhân loại để "chặn đứng đà hủy diệt kinh hoàng" này. Lãnh đạo Liên Hiệp Quốc đưa ra con số thiệt hại ước tính 3.000 tỉ đô la/năm từ đây đến 2030 do sự suy thoái của các hệ sinh thái. Thỏa thuận dự kiến, có hiệu lực từ 2030, bao gồm khoảng 20 mục tiêu. Một trong các kỳ vọng lớn với COP15 này là cộng đồng quốc tế nhất trí bảo vệ 30% diện tích biển và đất liền. Bên cạnh đó là nhiều mục tiêu khác, như khôi phục môi trường thiên nhiên, xác lập các quy định đánh bắt cá và nông nghiệp bền vững… 

Tuy nhiên, theo AFP, các thương lượng đã không có nhiều tiến triển từ ba năm nay. Nhiều quốc gia đến Montreal với những yêu cầu khắt khe liên quan đến chống phá rừng, giảm thuốc trừ sâu, hạn chế phân bón hóa học. Các thảo luận hứa hẹn sẽ khó khăn, trong bối cảnh dường như có rất ít tiến triển trong các phiên trù bị diễn ra từ ngày 03 đến ngày 05/12. Các nhà đàm phán mới chỉ thống nhất được 5 mục tiêu.

Một trong các đòi hỏi chính của các nước nghèo là tài trợ từ phía các nước phát triển. Một liên minh các nước phía Nam yêu cầu ít nhất 100 tỉ đô/năm cho đa dạng sinh học, tương đương với khoản tiền cho khí hậu, và nâng dần lên khoảng 700 tỉ đô la/năm từ đây đến 2030.

Thị trưởng Montreal, thành phố chủ nhà COP15, nhắc lại rằng thỏa thuận quốc tế có thể tác động rất lớn, có thể khiến mọi thứ thay đổi. Năm 1985, cũng tại Montreal, cộng đồng quốc tế đã đạt được hiệp ước bảo vệ tầng ozone. Việc thực thi hiệp ước này đã khiến tình hình tầng ozone được cải thiện rõ rệt.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành
Read 311 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)