Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

25/12/2022

Người Ukraine đón Giáng Sinh giữa chiến tranh

RFI tiếng Việt

Ukraine đón Giáng Sinh ngày 25/12 để thoát khỏi ảnh hưởng tôn giáo Nga

Thu Hằng, RFI, 25/12/2022

Ngày Giáng Sinh 25/12/2022, Ukraine vẫn thống kê số người chết và thiệt hại trong trận oanh kích của Nga nhắm vào thành phố Kherson hôm 24/12, vào lúc tổng thống Zelensky từ Mỹ trở về. Có ít nhất 10 người chết, 58 người bị thương, trong đó có 18 người trong tình trạng nguy kịch. Còn mặt trận miền đông, đặc biệt là ở Bakhmut, vẫn không ngừng tiếng súng.

noel1

Các linh mục Chính thống giáo tổ chức một buổi lễ ở Kiev, Ukraine, ngày 24/12/2022. Reuters – Valentyn Ogirenko

Tổng thống Zelensky lên án "khủng bố" Nga gieo rắc "kinh hoàng" khi cố tình oanh kích một khu chợ ở trung tâm thành phố Kherson, nơi không có căn cứ quân sự, và chỉ một ngày trước Giáng Sinh. Cuộc tấn công không còn theo quy định nào của chiến tranh mà chỉ nhằm mục đích "sát hại để đe dọa và hả dạ". Bộ trưởng quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov lên án vụ oanh kích của Moskva là nhằm "trả thù người dân đã kháng cự chiếm đóng Nga" sau khi thành phố miền nam được giải phóng hôm 11/11.

Cuộc chiến do tổng thống Putin phát động càng khiến người dân Ukraine muốn xa rời quỹ đạo ảnh hưởng của Nga. Rất nhiều giáo dân Ukraine đã quyết định đón Giáng Sinh ngày 25/12 thay vì ngày 07/01 theo Chính thống giáo.

Thông tín viên RFI Stéphane Siohan tại Kiev giải thích :

"Thông thường, tại Ukraine, chỉ một số ít người theo Công giáo Hy Lạp sống ở miền tây là đón Giáng Sinh vào ngày 25/12, còn đại đa số người theo Chính thống giáo mừng Chúa giáng sinh vào ngày 07/01 dương lịch (lịch Gregorius). Nhưng vào năm 2017, Quốc hội đã ban thành luật và cho phép tồn tại song song hai ngày Giáng Sinh khác nhau. Đây là trường hợp duy nhất ở Châu Âu.

Cho đến giờ, quyết định trên không hoàn toàn được thực hiện và 25/12 hàng năm là một ngày gần giống như những ngày khác. Chỉ có điều chiến tranh dường như đang làm thay đổi thói quen, rất nhiều người Ukraine không còn muốn tổ chức Giáng Sinh cùng ngày với người Nga. Vì thế, nhiều giáo xứ thuộc Giáo hội Chính thống giáo thống nhất, như tu viện Saint-Michel nổi tiếng ở Kiev, khuyến khích giáo dân đón Giáng Sinh vào ngày 25/12.

Giáo hội Chính thống giáo Volhynie, ở tây bắc Ukraine, gần biên giới với Ba Lan, đã quyết định hợp thức hóa hai ngày Giáng Sinh. Người Ukraine đang dần dần tổ chức các bữa tiệc vào ngày 24/12. Đây là cách để họ cảm thấy là người Châu Âu nhiều hơn".

Ukraine lên án Nga muốn xóa tội ác khi xây lại nhà hát Mariupol

Ngày 23/12, chính quyền chiếm đóng Nga ở thành phố Mariupol, miền nam Ukraine, bắt đầu phá phần lớn nhà hát kịch thành phố, trừ mặt tiền, theo một số đoạn video đăng trên nhiều trang web Nga và Ukraine, được Reuters trích dẫn. Vài trăm người dân Ukraine đã bị thiệt mạng khi trú trong nhà hát Mariupol và bị quân Nga nhắm oanh kích ngày 16/03.

Nhiều quan chức Ukraine tố cáo Nga phá nhà hát để phi tang chứng cứ vụ không kích và để hủy hoại văn hóa Ukraine. Hãng thông tấn Tass của Nga trích phát biểu của giám đốc nhà hát Igor Solonin cho biết công việc phá hủy chỉ liên quan đến "phần không thể trùng tu được". Công trình sẽ được hoàn tất từ giờ đến cuối năm 2024.

Thu Hằng

************************

Hạ Viện Mỹ thông qua khoản viện trợ 45 tỷ đô la cho Ukraine

Thanh Hà, RFI, 24/12/2022

Một ngày sau Thượng Viện đến lượt Hạ Viện Hoa Kỳ hôm 23/12/2022 thông qua gói viện trợ 45 tỷ đô la cho Ukraine cho năm 2023. Đây là một khoản tiền nằm trong số gần 1.700 tỷ ngân sách của chính phủ Liên bang cho năm tới. Trước khi đa số ở Hạ Viện thuộc về bên đảng Cộng hòa, các dân biểu Mỹ trong những ngày cuối cùng nhiệm kỳ đã thông qua dự luật tài chính nói trên với 255 phiếu thuận và 201 phiếu chống. 

noel3

Chủ tịch hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi (giữa), sau phiên bỏ phiếu thông quan ngân sách Mỹ và viện trợ cho Ukraine năm 2023, tại điện Capitol, ngày 23/12/2022. AP – J. Scott Applewhite

Vào lúc tổng thống Volodymyr Zelensky trở lại Kiev sau chuyến công du chớp nhoáng đến Washington, Quốc hội lưỡng viện Mỹ đồng ý cấp thêm cho Kiev 45 tỷ đô la như mong đợi. Một số nhà quan sát cho rằng, phát biểu của tổng thống Ukraine hôm 21/12/2022 đã mang tính quyết định vào lúc mà một số dân biểu bên đảng Cộng hòa bắt đầu mệt mỏi vì Mỹ đã chi ra quá nhiều (50 tỷ đô la) viện trợ cho Ukraine.

Volodymyr Zelenesky đã lập tức gửi tin nhắn qua Twitter cảm ơn Hạ Viện Mỹ, cảm ơn hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đồng lòng "sát cánh với Ukraine vào thời điểm then chốt, sát cánh với người dân Ukraine trước thử thách hiện nay".

Hãng tin Anh Reuters đi sâu vào chi tiết : gói hỗ trợ 45 tỷ đô la lần này bao gồm cả viện trợ kinh tế và quân sự. Đáng chú ý nhất là thông báo Mỹ sẽ cấp cho Ukraine hệ thống phòng không Patriot. Tuy nhiên vẫn theo Reuters, một số nhà quan sát tại Hoa Kỳ đánh giá "một hệ thống tên lửa phòng không tối tân của Mỹ không làm thay đổi cục diện chiến tranh" ngay tức khắc.

Về phía Kiev, phát biểu qua video tối qua, chính ông Zelensky đã kêu gọi người dân đề cao cảnh giác trước khả năng quân đội Nga lại ồ ạt tấn công vào dịp Noel này : "Giáng sinh càng cận kề, nguy cơ quân khủng bố Nga tăng tốc các đợt tấn công lại càng lớn", bởi theo ông, "quân Nga không quan tâm đến những giá trị đạo đức của người Công giáo và họ cũng không quan tâm đến bất kỳ một giá trị đạo đức nào khác".

Còn tại Mỹ, việc Hạ Viện nhanh chóng thông qua dự luật tài chính tổng cộng gần 1.700 tỷ đô la, là một thắng lợi của bên đảng Dân chủ, vài ngày trước khi đa số tại Hạ Viện sẽ thuộc về bên đảng đối lập Cộng hòa. Tổng thống Joe Biden cho biết nhanh chóng ký sắc lệnh ban hành đạo luật vừa được Quốc hội lưỡng viện thông qua. Ông giải thích đây là một văn bản "tốt đối với kinh tế Mỹ, kích thích sức cạnh tranh của Hoa Kỳ và có lợi cho người dân Mỹ".

Quả thực, chỉ riêng cho ngành quốc phòng, dự luật tài chính 1.700 tỷ đô la của Mỹ dự trù bơm thêm 858 tỷ đô la cho lĩnh vực này. Đây là một tin vui đối với tập đoàn chế tạo vũ khí của Mỹ Lockheed Martin. Cùng ngày Lầu Năm Góc thông báo ký hợp đồng hơn 1 tỷ đô la với Lockheed Martin.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Trọng Thành, Thanh Hà
Read 245 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)