Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

01/11/2022

Nga phóng tên lửa hành trình phá hủy hạ tầng cơ sở ở Ukraine

RFI tổng hợp

Quân Nga ồ ạt tấn công Ukraine bằng tên lửa hành trình

Thùy Dương, RFI, 31/10/2022

Trong khi chiến dịch giải phóng Kherson ở miền nam Ukraine tiếp diễn, nhiều vùng tại Ukraine sáng hôm 31/10/2022 lại bị quân Nga ồ ạt tấn công bằng tên lửa hành trình. Nhiều khu vực ở thủ đô Kiev đã bị mất điện, do mục tiêu chủ yếu mà quân Nga nhắm tới vẫn là cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

tenlua1

Một chiếc oanh tạc cơ chiến lược Tupolev Tu-160 tại sân bay Caracas năm 2018. Đây là phương tiện được sử dụng để oanh kích Ukraine hôm nay, 31/10/2022, với các tên lửa hành trình. AFP

Trên mạng Telegram, không quân Ukraine cho biết quân Nga đã phóng hơn 50 tên lửa hành trình vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Các tên lửa X-101/X-555 đã được phóng đi từ các phi cơ Tu-95 và Tu-160 từ phía bắc biển Caspian và vùng Rostov của Nga. 

Riêng tại thủ đô Kiev, sáng sớm hôm nay, các nhà báo của AFP nghe thấy ít nhất 5 vụ nổ. Đô trưởng Vitaly Klitschko cho biết một phần Kiev mất điện và nhiều khu vực bị cúp nước sau các cuộc không kích của Nga. Trước đó, trong hai hôm 10 và 17/10, các cơ sở hạ tầng năng lượng của Kiev cũng đã bị Nga tấn công ồ ạt bằng drone, được xem là do Iran chế tạo. 

Mặt trận Kherson phức tạp hơn dự kiến

Nhìn về miền nam Ukraine, chiến dịch giải phóng Kherson sẽ phải kéo dài đến cuối tháng 11, theo dự báo của Kyrylo Budanov, lãnh đạo cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine. Mặc dù đã giải phóng một số làng mạc ở miền nam đất nước, nhưng lực lượng Ukraine đã vấp phải nhiều kháng cự khi tiến về Kherson.

Thông tín viên Anastasia Becchio và Boris Vichith gặp gỡ những người lính đang chiến đấu trên mặt trận. Sau đây là bài phóng sự gửi về từ Kherson :

"Nghỉ ngơi một vài giờ trong đơn vị, ở một ngôi làng đã được giải phóng hồi tháng 9, trước khi trở lại mặt trận. Đó là lịch trình của Evguen, thuộc lữ đoàn 60. Là thợ cơ khí dân sự, Evguen được huy động từ những ngày đầu nổ ra chiến tranh. Evguen nói : "Chiến dịch này phức tạp hơn chúng tôi tưởng, chúng tôi không nghĩ rằng họ sẽ tháo chạy và để lại mọi thứ. Chúng tôi phải chiến đấu để giải phóng từng làng, từng cánh đồng. Địa hình vùng này gây khó khăn cho chúng tôi, bởi vì đây là vùng thảo nguyên bằng phẳng, nên khi tấn công, chúng tôi sẽ bị phát hiện ngay. Nhưng không sao, rồi chúng tôi sẽ thắng, chỉ là vấn đề thời gian thôi".

Mục tiêu của họ vẫn là tái chiếm Kherson. Lực lượng chiếm đóng Nga đã thề sẽ biến Kherson thành một "pháo đài" và đã di tản một phần thường dân sang phía bờ bên kia sông Dniepr. Đối với viên sĩ quan đến từ làng lân cận để sửa xe, điều đó sẽ khiến nhiệm vụ của lực lượng Ukraine phức tạp hơn. Ông giải thích : "Họ đã cố tình đưa người dân sang phía bờ bên kia của Kherson, bởi vì họ sẽ dùng dân chúng làm lá chắn. Đó là chiến lược quân sự của họ. Rồi sau đó, họ sẽ loan tin chính chúng tôi đã bắn vào người dân của chúng tôi. Cũng giống như ở Enerhodar vậy. Họ đã chiếm nhà máy điện hạt nhân và tự cho phép mình làm mọi điều, vì biết rằng chúng tôi sẽ không bắn vào đó".

Hai quân nhân này không ảo tưởng, họ nói rằng chiến dịch sẽ còn kéo dài và sẽ gây ra nhiều thiệt hại cho cả hai bên".

Thùy Dương

************************

Nhiều nơi ở Ukraine bị cúp điện và nước sau các cuộc oanh kích của Nga

Phan Minh, RFI, 01/11/2022

Hơn 80% người dân Kiev không có nước dung và "hàng tram địa phương" ở Ukraine không có điện sau các cuộc oanh kích của Nga hôm  31/10/2022 nhắm vào cơ sở hạ tầng ở nhiều khu vực trong nước.

tenlua2

Người dân Kiev xếp hàng chờ lấy nước sau khi 80% người dân thủ đô Ukraine bị cúp nước do các cuộc oanh kích của quân Nga. Ảnh chụp ngày 31/12/2022. Reuters – Gleb Garanich

Theo AFP, tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhnyi cho biết trên mạng Telegram rằng quân đội Nga hôm qua đã phóng 55 tên lửa hành trình, một tên lửa địa đối không, 22 tên lửa phòng không và 5 drone "nhắm vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine". Trong một thông cáo báo chí, bộ tư lệnh miền nam Ukraine cho biết ở miền nam, "kẻ thù tiếp tục phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng". Còn theo bộ Quốc phòng Nga, "tất cả các cuộc oanh kích đều đã đánh trúng mục tiêu".

Cũng trong tối qua, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đã có cuộc điện đàm với thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ông đã cảm ơn thủ tướng Scholz về các loại vũ khí phòng không mà Berlin cung cấp. Ông Zelensky viết trên mạng Twitter : "Chúng ta cần phải xây dựng một lá chắn phòng không cho Ukraine".

Cố vấn tổng thống Ukraine, ông Oleksiy Arestovych, thì nhận định rằng vụ oanh kích hôm qua là một trong những vụ oanh kích dữ dội nhất của quân đội Nga. Tuy nhiên, theo ông, "mức độ tàn phá không quá nghiêm trọng" nhờ các hệ thống phòng thủ, đặc biệt là Iris-T của Đức "đã chứng minh là rất hiệu quả".

Về tình hình ở Kherson, chính quyền chiếm đóng của Nga hôm nay 01/11 thông báo đã bắt đầu di dời thêm 70.000 người dân khỏi vùng này, nơi mà quân đội Ukraine đang tiến hành một cuộc phản công để tái chiếm các vùng lãnh thổ đã lọt vào tay quân Nga.

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt
Read 189 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)