Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

04/11/2022

Bỏ Kherson, Nga hoảng sợ hay đang gài bẫy Ukraine ?

Tổng hợp

Nga báo hiu cuc rút quân ln mi min nam Ukraine, Kyiv thn trng

VOA, 04/11/2022

Các lc lượng Nga có kh năng t b c đa ca h b tây sông Dnipro ca Ukraine, mt quan chc do Nga b nhim cho biết hôm th Năm (3/11), báo hiu mt cuc rút lui ln ca Nga, nếu được xác nhn, s là mt bước ngot ln trong cuc chiến.

kherson1

Quân đi Nga canh gác li vào Thy đin Kakhovka vùng Kherson, min nam Ukraine, vào ngày 20/5/2022. Nga ra du v vic rút quân khi khu vc này nhưng Ukraine t ra thn trng trước thông tin này.

Các quan chc Ukraine vn thn trng trước nhng du hiu cho thy Nga đang t b khu vc này và các cp cao hơn Moscow đã im lng trước thông báo v nhng gì s dn đến mt trong nhng cuc rút lui nhc nhã nht ca Nga k t khi xâm lược.

"Nhiu kh năng các đơn v ca chúng tôi, nhng người lính ca chúng tôi, s đến b trái (phía đông)", Kirill Stremousov, phó qun tr viên dân s do người Nga b nhim ti khu vc Kherson, cho biết trong mt cuc phng vn vi Solovyov Live, mt kênh tin trc tuyến ng h Đin Kremlin.

Khu vc này bao gm thành ph Kherson, th ph ca vùng cùng tên và là thành ph ln duy nht mà Nga chiếm được nguyên vn k t khi xâm lược vào tháng Hai. Nó cũng bao gm mt bên ca mt con đp ln băng ngang sông Dnipro, nơi kim soát ngun cung cp nước đ tưới cho Crimea, bán đo mà Nga đã chiếm đóng t năm 2014.

Trước đó, Nga đã kiên quyết ph nhn rng các lc lượng ca h đang có kế hoch rút khi khu vc mà Tng thng Vladimir Putin tuyên b đã sáp nhp vào Nga vào cui tháng 9.

Hôm th Năm, có nhiu đn đoán xoay quanh vic liu Nga có thc s rút lui hay không, sau khi các bc nh lan truyn trên mng cho thy tòa nhà hành chính chính thành ph Kherson vi lá c ca Nga không còn tung bay trên đnh.

Nga đã chiến đu trong nhiu tháng đ bám ly mnh đt mà h nm gi b Tây ca sông chia ct Ukraine. Moscow đã c hàng chc nghìn binh sĩ đến tiếp vin cho khu vc này, mt trong nhng ưu tiên chiến trường ln nht ca nước này.

Ukraine đã nhm mc tiêu vào các tuyến sông chính trong nhiu tháng, khiến Nga gp khó khăn trong vic tiếp tế cho lc lượng khng l ca mình b Tây. Quân đi Ukraine đã tiến dc theo con sông k t khi xông qua chiến tuyến ca Nga đó vào đu tháng 10, mc dù bước tiến ca h đã chm li trong nhng ngày gn đây.

Nga đã ra lnh cho thường dân sơ tán khi các khu vc b chiếm đóng b tây, và tun này cũng ra lnh cho h ra khi vùng đm 15 km b đông. Kyiv nói rng nhng lnh sơ tán đó có nghĩa là buc trc xut, được xem là mt ti ác chiến tranh.

Qun tr viên Stremousov kêu gi nhng thường dân còn li thành ph Kherson ri đi ngay lp tc, nói rng h đang đt tính mng ca h vào tình thế nguy him.

Ukraine gi bí mt cht ch v tiến trình ca quân đi ti mt trn Kherson nhưng cho đến nay đã công khai t ra thn trng v bt k đ xut nào cho thy Nga đang b trng các c đim đó. Quân đi Ukraine chiến tuyến tun trước, khi Reuters đến thăm, cho biết h không thy bng chng nào v vic các lc lượng Nga đang rút lui và tin rng h đang tăng vin trên thc tế.

Natalia Humenyuk, người đng đu trung tâm báo chí ca quân đi Ukraine, cho biết vic h lá c Nga trên đnh tòa nhà chính quyn Kherson có th là mt cái by ca Nga đ d quân đi Ukraine tiến công mt cách liu lĩnh.

Cui tháng 9, Moscow tuyên b sáp nhp các vùng Kherson, Donetsk, Luhansk và Zaporizhzia ca Ukraine sau khi t chc các cuc trưng cu dân ý mà Kyiv và phương Tây bác b và cho là ngu to và bt hp pháp.

Nguồn : VOA, 04/11/2022

**********************

Chiến tranh Ukraine : Nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia bị ngắt kết nối với lưới điện

Thùy Dương, RFI, 03/11/2022

Tập đoàn điện lực Energoatom của Ukraine hôm 03/11/2022 thông báo trên mạng Telegram rằng Zaporijjia, nhà máy điện nguyên tử lớn nhất Châu Âu, hiện đang bị quân Nga chiếm đóng, đã bị ngắt kết nối với mạng lưới điện.

kherson0

Trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine mất điện sau khi cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng bị quân đội Nga oanh kích. Ảnh chụp ngày 24/10/2022. Reuters-Gleb Garanich

Các vụ oanh kích của Nga hôm 02/11 dường như đã làm hỏng hai đường điện cao thế cuối cùng của nhà máy Zaporijjia còn kết nối với lưới điện chung. Le Monde cho biết tập đoàn điện lực Energoatom một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế khẩn cấp áp dụng các biện pháp để phi quân sự hóa nhà máy điện hạt nhân đang bị quân Nga chiếm đóng càng sớm càng tốt, buộc quân Nga rút toàn bộ quân khỏi địa điểm nhà máy và thành phố Enerhodar, cũng như khôi phục quyền kiểm soát toàn bộ của Ukraine đối với Zaporijjia.

Sáng hôm nay, ông Dmytro Orlov, thị trưởng thành phố Enerhodar, đã cảnh báo rằng ít có khả năng nhà máy còn được duy trì ở "chế độ an toàn" và "đồng hồ đếm ngược đã bắt đầu", ngụ ý chỉ còn rất ít thời gian nên phải khẩn trương hành động để thay đổi tình thế.

Do Nga vẫn liên tục oanh kích các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine từ hôm 31/10, nên tình trạng mất điện tại nhiều nơi trong cả nước ngày càng nghiêm trọng.

Thông tín viên RFI Stéphane Siohan từ Kiev cho biết thêm :

Hôm qua, thứ tư, 16.000 hộ gia đình ở thủ đô Kiev vẫn còn bị cúp điện. Dù chính quyền vùng đã hứa khôi phục dịch vụ, nhưng nhiều đợt cắt điện, mỗi lần vài giờ, vẫn tiếp diễn ở các khu phố tả ngạn sông Dniepr, dường như là để giảm tải lưới điện. Tối thứ Ba, toàn bộ khu vực phía đông thành phố vẫn còn chìm trong bóng tối, và tiếng máy phát điện vẫn vang lên trong đêm.

Hiện giờ, cư dân Kiev đang tích trữ các bộ sạc điện di động, để có thể nạp điện cho điện thoại và máy tính, còn lại thì họ dùng nến để thắp sáng. Ngay cả khi có điện, nhiều người vẫn tránh tiêu thụ điện vào giờ cao điểm, để mạng lưới điện không bị quá tải do đã bị suy yếu sau các vụ oanh kích.

Đường phố hầu như không còn đèn chiếu sáng công cộng, nhiều người lưu thông trên đường với đèn pin, nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao bởi vì nhiều đèn tín hiệu giao thông không còn hoạt động.

Nhưng nhìn chung, tinh thần của người dân Kiev hoàn toàn không bị ảnh hưởng, họ dường như đã sẵn sàng đối mặt với thử thách này. Tuy nhiên, thị trưởng Kiev cũng đã lên kế hoạch lắp đặt hàng ngàn điểm phân phối nước và vật liệu sưởi ấm, nếu tình trạng cúp điện lan rộng.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, Thùy Dương
Read 260 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)