Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

09/06/2017

Điều tra nghi án Nga : Cựu Giám đốc FBI điều trần

Tổng hợp

Cựu giám đốc FBI khẳng định bị tổng thống Mỹ gây sức ép (RFI, 08/06/2017)

Cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI James Comey, hôm 08/06/2017, ra điều trần trước Quốc Hội. Sự kiện này rất được chú ý và được coi như một bước ngoặt trong cuộc điều tra về khả năng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái, cũng như mối liên hệ giữa nhóm cộng sự thân cận của Donald Trump với Moskva.

fbi1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (T) và cựu lãnh đạo FBI James Comey REUTERS/Jonathan Ernst/Kevin Lamarque/File Photo

Trước cuộc điều trần, Quốc Hội Mỹ đã cho công bố tuyên bố sơ khởi của James Comey, trong đó, cựu giám đốc FBI khẳng định Donald Trump có ý định gây áp lực trong tiến trình điều tra.

Từ Washington, thông tín viên Anne Marie Capomaccio tường trình :

"Có các sự việc mới ? Không hẳn là như vậy… bởi vì báo chí đã đăng tải khá nhiều tiết lộ và những thông tin này giờ đây được khẳng định qua tuyên bố sơ khởi của James Comey.

Trước tiên, đó là việc tổng thống Mỹ yêu cầu giám đốc FBI tuyệt đối trung thành với ông. Về đề nghị này, James Comey đáp trả là sẽ trung thực… Giữa trung thành và trung thực có một sự khác nhau quan trọng.

Về các áp lực của tổng thống liên quan đến tướng Flynn, Donald Trump đã nói với James Comey : tôi muốn là ông cho qua việc này. Nói một cách khác, hãy cho chìm xuồng vụ này.

Ngược lại, điều gây ngạc nhiên nhất là bối cảnh và việc James Comey tỏ ra nghi ngại ngay lập tức tổng thống Mỹ. Ngay trong cuộc gặp đầu tiên với Donald Trump, James Comey cảm thấy khó chịu, không thoải mái. Chính vì thế, ông đã quyết định viết lại mọi việc, kiểu như nhật ký. Mọi gặp gỡ, trao đổi với tổng thống đều được nguyên giám đốc FBI ghi lại chi tiết, rồi thông báo cho các cấp phó và các ghi chép này được lưu hồ sơ".

RFI tiếng Việt

*******************

Comey : Trump sa thải tôi để làm suy yếu cuộc điều tra về Nga (VOA, 09/06/2017)

Cựu Giám đc FBI James Comey hôm th Năm cáo buc Tng thng Donald Trump sa thi ông nhm tìm cách làm suy yếu cuc điu tra ca FBI v s thông đng kh dĩ gia ban vn đng tranh c Tng thng năm 2016 ca ông Trump vi Nga.

fbi2

Cựu giám đốc FBI James Comey phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban Tình báo Thượng viện trong Điện Capitol, ngày 8 tháng 6, 2017, ở Washington.

Trong buổi điu trn được nhiều người nóng lòng ch đi nht trong nhiu năm qua, ông Comey nói vi các nhà lp pháp rng chính quyn Trump đã nói di và bôi nh ông và FBI sau khi Tng thng sa thi ông vào ngày 9 tháng 5.

Suốt hơn hai gi khai chng, ông Comey nói vi y ban Tình báo Thượng vin rng ông tin rng ông Trump đã ch th ông chm dt cuc điu tra ca FBI nhm vào cu c vn an ninh quc gia Michael Flynn như mt phn trong cuc điu tra rng ln hơn v Nga.

Tuy nhiên ông Comey không tiết l bt kỳ thông tin mi quan trng nào v mi liên h gia ông Trump và các cng s ca ông vi Nga, mt vn đ đã bao trùm nhng tháng đu tiên ca nhim kỳ Tng thng ca ông Trump và làm sao lãng khi các mc tiêu chính sách ca ông như đi tu h thng y tế ca M và ct gim thuế.

Qua những câu tr li ngn gn và được cân nhc cn thn, ông Comey v nên mt bc tranh v mt v Tng thng hng hách mà ông không tin tưởng và ép ông chm dt cuc điu tra ca FBI nhm vào ông Flynn.

Sau khi ông Trump sa thải ông Comey, chính quyn đã đưa ra nhng lý do khác nhau v vic này. Ông Trump sau đó mâu thun vi nhân viên ca chính mình và tha nhn vào ngày 11 tháng 5, rng ông đã sa thi ông Comey vì cuc điu tra v Nga.

Khi được hi ti sao ông nghĩ là ông Trump sa thi mình, ông Comey nói ông không rõ. Nhưng ông nói thêm : "Mt ln na, tôi căn c trên li ca Tng thng. Tôi biết tôi b sa thi v điu gì đó liên quan đến cách mà tôi khi đó đang tiến hành cuc điu tra v Nga vn đt áp lc lên ông y trong mt chng mc nào đó, khiến ông y khó chu, và ông y quyết đnh sa thi tôi vì điu đó."

Nhưng ông Comey không nói liu ông có nghĩ rng Tng thng đã tìm cách cn tr công lý hay không nhưng có nói rng ông Flynn "gp nguy v pháp lý" vi cuc điu tra ca FBI.

"Tôi không nghĩ rằng địa v ca tôi tôi có th nói rng cuc trò chuyn vi Tng thng có phi là mt n lc cn tr hay không. Tôi cho đó là mt điu rt đáng lo ngi," ông Comey nói vi y ban.

Những người ch trích ông Trump nói rng bt kỳ n lc nào ca Tng thng nhm cản trở cuc điu tra ca FBI đu có th là cn tr công lý. Mt hành vi phm ti như vy có th dn đến vic ông Trump b Quc hi lun ti, dù các ngh sĩ Đng Cng hòa kim soát c Thượng vin ln H vin cho thy h không mn mà vi hành đng này.

***********************

Mỹ : Phiên điều trần của cựu giám đốc FBI phủ thêm bóng đen trên Nhà Trắng (RFI, 08/06/2017)

Hôm 08/06/2017, cựu giám đốc Cục Điều Tra Liên Bang Mỹ (FBI) James Comey có phiên điều trần trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ về các cuộc tiếp xúc giữa ông và tổng thống Mỹ Donald Trump xoay quanh cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.

fbi3

Tổng thống Mỹ Donald Trump (T) và cựu giám đốc FBI James Comey (ảnh ghép)REUTERS

Nội dung buổi điều trần rất được mong đợi này không đưa ra những phát hiện trấn động nào như nhiều người dự báo, nhưng ít nhiều đã làm chao đảo vị thế của tổng thống Donald Trump sau chưa đầy nửa năm vào Nhà Trắng.

Cựu giám đốc Cục Điều Tra Liên Bang Mỹ FBI James Comey cách đây gần một tháng đã bị tổng thống Donald Trump đột ngột cách chức. Phiên điều trần trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ ngày hôm qua chủ yếu nhằm để ông James Comey làm sáng tỏ thông tin có hay không việc tổng thống ra lệnh ngăn cản cuộc điều tra của FBI về mối liên hệ với Nga của cố vấn an ninh của tổng thống, tướng Michael Flynn, trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Danald Trump hồi năm 2016.

Dư luận Mỹ mong đợi xem cựu giám đốc FBI có đưa ra những chi tiết mới hay những bằng chứng cụ thể về việc tổng thống Donald Trump, trong các cuộc gặp riêng với ông James Comey, đã ra lệnh ngừng các cuộc điều tra về ông Flynn trong mối quan hệ với Nga, hay nói cách khác là tổng thống can thiệp, cản trở điều tra của tư pháp. Thế nhưng những phát biểu của ông James Comey trước các thượng nghị sĩ của cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ và truyền hình trực tiếp được đánh giá là không có gì mới và có sức "bùng nổ" ghê gớm có thể tác động mạnh đến chiếc ghế tổng thống Trump như một số đồn đoán trước đó.

Xuyên suốt nội dung điều trần, ông Comey chỉ khẳng định một điều là ông đã bị tổng thống Trump sa thải vì cuộc điều tra liên quan đến quan đến Nga, với mục đích gây ảnh hưởng đến cách thức tiến hành điều tra của FBI và ông đánh giá đó là điều rất nghiêm trọng.

Tuy nhiên, phiên điều trần của cựu giám đốc FBI cũng phơi ra được những chi tiết thú vị về vị tổng thống đặc biệt của nước Mỹ. Ông Comey kết tội ông Trump là "kẻ dối trá". Dẫn chứng là trong tất cả các cuộc tiếp xúc nói chuyện riêng với tổng thống Trump, ông đều ghi chép đầy đủ, điều mà ông Comey không bao giờ làm với cựu tổng thống Obama. Hay như giải thích về lý do sa thải ông, tổng thống nói rằng là vì tình hình hoạt động ở FBI rối ren, lộn xộn. Cựu giám đốc FBI khẳng định, đó cũng là những lý lẽ "dối trá". Donald Trump đã được biết đến là một vị tổng thống phát ngôn tiền hậu bất nhất, giờ đây ông bị tố là "kẻ dối trá" thì quả là điều không thể xem nhẹ đối với tư cách một nguyên thủ quốc gia.

Ngoài ra, trong phiên điều trần hôm qua, ông James Comey đã có ít nhất 3 lần từ chối trả lời công khai các câu hỏi của các thượng nghị sĩ liên quan đến mối liên hệ có thể có giữa chính quyền Trump và Nga. Ông hứa sẽ trả lời trong phiên họp kín với các thượng nghị sĩ. Điều này cho thấy cuộc điều tra về mối liên hệ với Nga vẫn còn những góc khuất để cuộc điều tra của tư pháp Mỹ làm sáng tỏ trong thời gian tới.

Có một điều mà dư luận cũng mong đợi, đó là phản ứng của đích thân tổng thống Trump, sau sự kiện liên quan trực tiếp đến ông. Không giống như thường lệ, báo chí Mỹ mỏi mắt ngóng chờ một dòng twitt của tổng thống, nhưng không thấy đâu từ hôm qua. Lần này, ông Donald Trump chọn cách phản pháo qua luật sư riêng Marc Kasowitz, để bác bỏ những nội dung điều trần của cựu giám đốc FBI. Giới quan sát nhận định, có thể ông Trump đã ý thức được tầm quan trọng của sự việc, nên đã tỏ ra thận trọng hơn.

Dù những tình tiết điều trần của cựu giám đốc FBI chưa thể đẩy đi xa hơn vụ tổng thống Trump bị nghi ngờ cản trở tư pháp, nhưng cùng với các điều tra đang tiến hành về mối liên hệ và sự can dự của Nga vào bầu cử Mỹ, đó sẽ là một gánh nặng chính trị đeo đẳng chủ nhân Nhà Trắng trong thời gian tới.

Anh Vũ

*******************

Tổng thống Trump cam kết không ‘đầu hàng’ (VOA, 09/06/2017)

Tổng thng Donald Trump ngày 8/6 tuyên b vi nhng người ng h ‘Chúng ta đang b vây hãm’ và th quyết s tiếp tc tranh đu.'

fbi4

Tổng thống Trump và cựu Giám đốc Comey

Phát biểu được đưa ra ngay trong ngày din ra cuc điu trn ca cu Giám đc FBI James Comey ti Quc hi M v v Tng thng Trump bt ng sa thi ông Comey hi tháng trước sau các cuc gp riêng mà, theo ghi chú ca ông Comey, qua đó ông Trump đã nhiu lần căn vn ông Comey v lòng trung thành đi vi Tng thng và yêu cu ông Comey ngưng điu tra cu c vn an ninh quc gia Michael Flynn.

Tổng thng Trump nhn mnh "Chúng ta đang b vây hãm..nhưng chúng ta s vc dy ln mnh hơn bao gi hết."

"Chúng ta không lùi bước trước nhng gì chúng ta làm đúng…chúng ta biết cách tranh đu và chúng ta s không bao gi chu thua," ông Trump nói.

**********************

Cựu Giám đốc FBI : Chính quyền Trump gian dối, bôi nhọ tôi (VOA, 09/06/2017)

Cựu Giám đc FBI James Comey ngày 8/6 tuyên b trước Quc hi rng ông b cn tr bi Tng thng Donald Trump tìm cách buc ông phi ngưng cuc điu tra cu c vn an ninh quc gia Michael Flynn nhưng ông Comey không khng đnh liu ông cho có là Tng thng tìm cách cản tr công lý hay không.

USA-ELECTION/CLINTON-COMEY

Cựu Giám đốc FBI James Comey tại cuộc điều trần ở Quốc hội 8/6/2017

Phát biểu trước y ban Tình báo Thượng vin ti mt trong nhng bui điu trn được công chúng nóng lòng trông đi nht trong nhiu năm nay, cu Giám đc FBI nói chính quyn ca Tng thng Trump đã gian di và bôi nh hình ảnh ca ông ln Cc Điu tra Liên bang FBI khi sa thi ông hôm 9/5.

Trong văn bản điu trn công b mt ngày trước khi ti Quc hi, ông Comey nêu rõ Tng thng Trump hi tháng hai đã yêu cu ông ngưng cuc điu tra ca FBI nhm vào cu c vn an ninh quốc gia Michael Flynn trong khuôn kh cuc điu tra v cáo giác Nga can thip vào cuc bu c Tng thng M 2016.

"Tôi nghĩ bản thân tôi không th nói nhng trao đi gia Tng thng vi tôi có là mt n lc ca Tng thng nhm cn tr hay không. Đi vi tôi, hành động đó hết sc tr ngi, hết sc đáng quan ngi," ông Comey tuyên b trước các nhà lp pháp.

Buổi điu trn này có th dn ti nhng ‘hu qu’ đáng k đi vi nhim kỳ Tng thng ca ông Trump trong lúc c vn đc bit Robert Mueller và mt s ủy ban của Quc hi đang điu tra cáo giác Nga can thip vào cuc bu c M 2016 và liu chiến dch tranh ca ca ông Trump có thông đng vi Nga hay không.

Nga bác tố cáo này và Tòa Bch c cũng khng đnh không h có hành đng đng lõa nào.

Ông Trump đã gây ra một cơn lc chính tr khi bt ng sa thi ông Comey.

Cựu Giám đc FBI nói chính quyn Trump đã h thp uy tín ca ông trong các bình lun đưa ra sau v sa thi.

"Dù luật không yêu cu phi đưa ra lý do khi sa thi Giám đc FBI, nhưng chính quyn đã chọn cách bôi nh hình nh ca tôi mà quan trng hơn c là hình nh ca FBI khi nói rng có ln xn trong Cc Điu tra Liên bang và rng đi ngũ nhân lc đây đã mt nim tin vào người lãnh đo," ông Comey nói.

"Những điu đó là di trá, không hơn không kém," cựu Giám đc FBI nhn mnh.

Vấn đ Nga đã làm đau đu Tng thng Trump ngay nhng tháng đu nhm chc. Nhng người ch trích cho rng bt kỳ n lc nào ca ông Trump nhm cn tr cuc điu tra ca FBI đu có th là mt hành đng cn tr công lý.

Nếu có đề ngh ti Quc hi mun lun ti Tng thng đ trut phế da trên cáo buc cn tr công lý thì cuc điu trn ca ông Comey hôm nay có th cng c thêm cho n lc đó, theo mt s chuyên gia pháp lý.

Ông Comey trình bày rằng ông ghi chú sau các cuc gp với Tng thng Trump vì ‘Tôi tht lòng lo là ông y có th ba đt v bn cht cuc gp, nên tôi nghĩ rt cn phi ghi chép lưu li.

************************

Cựu Giám đốc FBI : Tổng thống Trump yêu cầu tôi trung thành (VOA, 08/06/2017)

Ngay trong lời đu bài phát biu trước Quc hi vào ngày 7/6, cu Giám đc FBI, James Comey, nêu rõ Tng thng Donald Trump bo ông rng : "Tôi cn s trung thành. Tôi trông đi lòng trung thành" trong mt bui cơm ti hi tháng Giêng, theo các tài liu công b 1 ngày trước khi ông Comey ra tr li cht vn ca y ban Tình báo Thượng vin.

fbi6

Tổng thống Donald Trump và cựu Giám đốc FBI James Comey

Bài diễn văn đã son ca ông Comey được tiết l cho báo gii chiu 6/6.

Trong đó, ông Comey mô tả chi tiết rng ông và Tng thng Trump ăn ti riêng vi nhau vào tháng Giêng. Dp này, Tng thng Trump hi ông Comey có muốn tiếp tc gi chc Giám đc FBI hay không. Ông Comey đáp ông mun phc v hết 10 năm nhim kỳ và ‘không đng v bên nào xét v mt chính tr.’

Vẫn theo li ông Comey, sau đó Tng thng Trump đã đưa ra nhng li l đ cp đến s trung thành. Ông Comey trả li rng ông ch có th cam kết thành tht vi Tng thng. Khi Tng thng Trump bo ông y mun ‘mt s trung thành chân tht’, ông Comey đã ngng mt lát ri đáp rng "Tôi s dành cho Tng thng điu đó.’

Ông Comey bị Tng thng Trump đt ngt sa thải vào tháng trước.

*********************

Donald Trump phản bác nội dung điều trần của cựu giám đốc FBI (RFI, 09/06/2017)

Hôm 08/06/2017, tại Washington, ông James Comey đã ra điều trần công khai trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ liên quan đến những cáo giác cho rằng tổng thống Donald Trump can thiệp cản trở cuộc điều tra liên quan đến mối quan hệ của cựu cố vấn an ninh của tổng thống với Nga.

fbi7

Marc Kasowitz, luật sư của tổng thống Mỹ Donald Trump, phát biểu sau phiên điều trần của cựu giám đốc FBI, James Comey trước Thượng Viện, Washington, ngày 08/06/2017. REUTERS/Yuri Gripas

Trong phiên điều trần kéo dài 3 giờ, cựu giám đốc FBI đã nhiều lần tố ông Donald Trump nói dối và khẳng định có việc tổng thống Mỹ đề nghị "cho qua cuộc điều tra Flynn". Ngay sau buổi điều trần, luật sư của ông Trump đã phản công, phủ nhận những phát biểu của ông James Comey trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ.

Anne-Marie Capomaccio, thông tín viên RFI tại Washington tường trình :

Cựu giám đốc FBI đã không úp mở chỉ trích tính ngay thẳng của tổng thống Mỹ. Ông James Comey cho biết ông dè chừng với tất cả các cuộc gặp với Donald Trump. Ông nói : "Tôi đã sợ ông ấy nói dối về bản chất các cuộc gặp của chúng tôi, vì thế điều quan trọng là phải ghi chép lại tất cả".

Không một thượng nghị sĩ nào nghi ngờ ghi chép của James Comey, phiên điều trần này rõ ràng đã khiến uy tín của tổng thống Mỹ bị lung lay. Ông James Comey đã thẳng thừng chỉ trích vào cá nhân Donald Trump. Luật sư của tổng thống, Marc Kasowwitz ngay lập tức đã phủ nhận những phát biểu của cựu lãnh đạo FBI. "Tổng thống không hề gợi ý, tôi xin trích, để cho qua cuộc điều tra ông Flynn".

Trở lại với các phát biểu đốp chát nhau và cuộc phản công như mong đợi của Donald Trump, luật sư Kasowwitz nói : "Ông Comey đã nhận là người chịu trách nhiệm để lộ thông tin không được phép cho báo chí về các cuộc nói chuyện riêng với tổng thống. Các cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét liệu có phải điều tra về các vụ lộ tin tức đó hay không".

Theo một số người thì Donald Trump đã bị tổn thương sau phiên điều trần của James Comey. Còn cựu giám đốc FBI thì vẫn giữ ý kiến cho rằng nếu các cuộc nói chuyện với tổng thống được ghi âm thì ông mong muốn được phổ biến băng ghi âm đó. 

Với Donald Trump, điều cốt lõi vẫn được bảo toàn. Cựu giám đốc FBI đã khẳng định cá nhân tổng thống không bị điều tra về các mối liên hệ với Nga. Mọi người đã hầu như quên mất rằng điểm khởi phát của vụ việc này chính là nghi vấn Moskva can thiệp vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ
Read 680 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)