Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

03/12/2022

Nga gây tội ác chiến tranh, Kherson xây cầu cho dân chạy nạn

Tổng hợp

Tội ác chiến tranh : Liên Hiệp Quốc điều tra về các vụ Nga oanh kích mạng lưới điện Ukraine

Thùy Dương, RFI, 03/12/2022

Một ủy ban điều tra đã được Liên Hiệp Quốc chỉ định để xác định xem liệu các vụ oanh kích của quân Nga, đặc biệt nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, có cấu thành tội ác chiến tranh hay không.

crime1

Lực lượng cứu hỏa Ukraine dập lửa sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga nhằm vào một trạm điện ở Kharkiv, Ukraine, ngày 11/09/2022. AP - Kostiantyn Liberov

Le Monde ngày 02/12/2022 trích dẫn ông Pablo de Greiff, một trong các nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc, theo đó nếu các vụ oanh kích của quân Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine cấu thành tội ác chiến tranh, thì Nga chắc chắn sẽ bị trừng phạt. Phát biểu của điều tra viên Pablo de Greiff được đưa ra trong một cuộc họp báo từ Kiev.

Trong khi đó, Jasminka Dzumhur, một thành viên khác của ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc, khẳng định :"Các cơ sở hạ tầng dân sự được bảo vệ bởi các đạo luật nhân đạo quốc tế. Ủy ban sẽ xem xét vụ thể vấn đề này". Bà Jasminka Dzumhur tỏ ý lo ngại là tình hình hiện nay sẽ tác động đến các quyền và cuộc sống của trẻ em Ukraine. Theo bà, các vụ oanh kích phá hủy mạng lưới điện của Ukraine cũng tác động đến việc di chuyển của người bệnh và gián tiếp khiến người dân mất quyền được chăm sóc y tế, đặc biệt đối với người bị bệnh mãn tính hoặc cần được cấp cứu.

Putin : Oanh kích cơ sở hạ tầng Ukraine là "không thể tránh khỏi"

Cũng trong ngày hôm qua 02/12, trong cuộc điện đàm đầu tiên với thủ tướng Đức Olaf Scholz kể từ giữa tháng 09, tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định các lực lượng vũ trang Nga trong một thời gian dài đã tránh dùng tên lửa có độ chính xác cao để oanh kích một số mục tiêu của Ukraine, thế nhưng những biện pháp đó đã trở nên "cần thiết và không thể tránh khỏi" để đối phó với các hành động "khiêu khích" của Kiev.

Về phát biểu của tổng thống Mỹ Joe Biden là ông sẵn sàng nói chuyện với Putin với điều kiện Putin phải rút quân Nga khỏi Ukraine, theo AFP, điện Kremlin hôm qua đã bác bỏ các "điều kiện" của Biden. Trong khi đó, John Kirby, phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia, trực thuộc Nhà Trắng, tuyên bố tổng thống Biden "hiện giờ không hề có ý định" thảo luận với Putin về hồ sơ Ukraine.

Thùy Dương

************************

Các quan chc Kherson to điu kin cho vic vượt sông t phía lãnh th do Nga nm gi

Reuters, VOA, 03/12/2022

Các quan chc khu vc Kherson, min nam Ukraine, tuyên b hôm th By 3/12 rng h s giúp công dân sơ tán khi các vùng lãnh th b Nga chiếm đóng b đông sông Dnipro trong bi cnh có nhng lo ngi v giao tranh gia tăng.

crime2

Cu Antonivsky b tàn phá Kherson, Ukraine, 27/11/2022.

Yaroslav Yanushevych, thng đc khu vc, cho biết các quan chc đang tm thi d b lnh cm băng qua sông đ cho phép người Ukraine sng các ngôi làng bên kia sông đi được qua dòng Dnipro vào ban ngày và đến mt đim được ch đnh.

"Vic sơ tán là điu cn thiết do kh năng gia tăng chiến s trong khu vc này", ông viết trên ng dng nhn tin Telegram.

Quân đi Ukraine đã gii phóng thành ph Kherson, nm b tây ca Dnipro, khi ách chiếm đóng ca Nga vào ngày 11/11 nhưng lc lượng ca Moscow vn kim soát phn còn li ca khu vc b đông.

Các quan chc Ukraine cho biết các lc lượng Nga đã tiếp tc pháo kích vào Kherson và các khu vc xung quanh k t ngày đó, giết hi dân thường.

Ông Yanushevych cho biết lnh cm vượt sông s được d b cho đến th Hai 5/12.

(Reuters)

Quay lại trang chủ
Read 149 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)