Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

10/06/2017

Cựu giám đốc FBI John Comey điều trần, Donald Trump phản ứng

Tổng hợp

Tòa Bạch Ốc được yêu cầu giao băng ghi âm cuộc trao đổi Trump-Comey (VOA, 10/06/2017)

Lãnh đạo cuc điu tra ca y ban tình báo H vin v vic Nga can thip cuc bu c M 2016 ngày 9/6 loan báo đã gi thư cho cu Giám đc FBI, James Comey, yêu cu giao np by kỳ ghi chú nào liên quan đến các cuc trao đi gia ông Comey với Tổng thng Donald Trump.

trump1

Tổng thng Donald Trump và cu Giám đc FBI James Comey

Dân biểu Cng hòa Mike Conaway và dân biu Dân ch Adam Schiff cho biết cũng đã gi thư đến c vn Tòa Bch c, Don McGahn, yêu cu xác nhn xem có băng ghi âm hoc ghi chú nào v các cuc trao đi gia ông Comey vi ông Trump hay không. Nếu có, h đ ngh Tòa Bch c phi cung cp bn sao cho y ban trước ngày 23/6 năm nay.

***********************

Tổng thống Trump cáo buộc cựu giám đốc FBI Comey nói dối (RFI, 10/06/2017)

Hôm 09/06/2017, ông Donald Trump đã cáo buộc cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang James Comey là nói dối, khi nhân vật này khẳng định là tổng thống Mỹ đã yêu cầu ông ngưng điều tra cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn về những mối liên hệ giữa nhân vật này với Nga.

trump2

Tổng thống Mỹ Donald Trump (P) và đồng nhiệm Rumani Klaus Iohannis (T) họp báo chung ngày 9/06/2017, tại Nhà Trắng. REUTERS/Jonathan Ernst

Ông James Comey đã khai như trên khi ra điều trần trước Thượng Viện Mỹ ngày 08/06/2017. Cựu giám đốc FBI còn cho biết là tổng thống Trump đã đòi ông phải trung thành với chủ nhân Nhà Trắng. Nhưng ông Trump đã phản bác toàn bộ những cáo buộc đó, tuyên bố sẳn sàng ra khai báo với lời tuyên thệ trước công tố viên công tố viên đặc biệt đang điều tra về vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Từ Washington, thông tín viên Jean-Louis Pourtet gởi về bài tường trình :

"Bất chấp những tuyên bố sai lạc và những lời dối trá, tôi hoàn toàn vô tội. Hơn thế nữa, Comey chính là kẻ để lộ thông tin." Tổng thống Trump đã viết như thế trên mạng Twitter sáng sớm hôm qua. Sau đó ông lại nói thêm về chuyện này nhân cuộc họp báo chung với tổng thống Rumani Klaus Iohannis. Ông Trump nói :

"Không hề có chuyện thông đồng cũng như cản trở pháp luật. Thật tình mà nói thì James Comey đã xác nhận rất nhiều điều mà tôi đã nói và một số tuyên bố của ông ta hoàn toàn không đúng sự thật".

Như vậy, kẻ nói dối chính là Comey, chứ không phải là ông : Tổng thống Trump khẳng định không hề yêu cầu cựu giám đốc FBI ngưng điều tra Michael Flynn về những cuộc tiếp xúc với các quan chức Nga. Ông cho rằng việc ông đòi Comey cam kết trung thành với ông là chuyện buồn cười. Tổng thống Trump giải thích rằng : "Tôi chỉ mới quen ông ta thôi".

Ông Trump có thật sự đã ghi âm cuộc nói chuyện với cựu giám đốc FBI, như ông đã hàm ý như thế hay không ? Ông sẽ nói sau về chuyện này. Dường như là không hề có chuyện ghi âm như thế, nhưng người này tố cáo người kia nói dối, làm sao biết được là ai nói thật ?

Tổng thống Trump cam kết sẳn sàng ra khai báo với lời tuyên thệ trước công tố viên đặc biệt đang điều tra về vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ".

Thanh Phương

*********************

Phản pháo Comey, Trump tuyên bố sẵn sàng khai chứng hữu thệ (VOA, 10/06/2017)

Tổng thng Donald Trump ngày 9/6 khng định không hề tìm cách ngăn tr cuc điu tra ca FBI đi vi cu c vn an ninh quc gia Michael Flynn, t cáo cu Giám đc FBI James Comey khai gian phn li li th trước Quc hi.

trump3

Tổng thng Donald Trump và cu Giám đc FBI James Comey

Trong cuộc điu trn trước y ban Tình báo Thượng vin hôm 8/6, ông Comey khai rằng Tng thng Trump đã yêu cu ông ngưng điu tra ông Flynn và mi liên h gia ông này vi Nga.

Tổng thng Trump nói nhng li khai chng ca ông Comey cũng giúp làm rõ là không h có s thông đng nào gia ông vi Nga trong cáo giác Nga can thip bầu c M 2016.

"Ông James Comey đã xác nhận phn ln nhng gì tôi đã nói. Và có mt vài điu ông y nói không đúng s tht", Tng thng Trump tuyên b ti Vườn Hng Tòa Bch c.

Khi một phóng viên hi ông Trump rng ông y có yêu cu ông Comey ngưng điu tra ông Flynn hay không, ông Trump khẳng đnh "Tôi không h nói chuyn đó".

Tuy nhiên, khi ký giả này tiếp tc hi "Vy ông Comey đã khai gian chuyn này phi không ?", Tng thng Trump đáp "Cái đó không phi tôi nói. Ý tôi là tôi không h nói chuyn đó".

Tổng thng Trump nhn mnh rng dù không có gì sai nếu như ông m li như thế, nhưng ông không h phát ngôn như vy.

Tại bui điu trn hôm qua, cu Giám đc FBI nói Tng thng Trump hi tháng Giêng có yêu cu ông cam kết trung thành vi Tng thng, mt đ nghị bt thường khiến gây nghi ngi v tính đc lp ca cơ quan FBI.

"Tôi sẽ không bo tôi mun anh th trung thành. Ai mà làm thế ?" Tng thng Trump tuyên b ti cuc hp báo chung vi Tng thng Romani hôm 9/6.

Khi được hi liu ông có sn lòng có phn hi hu th vi nhng gì ông Comey đã trình bày trước Quc hi hay không, Tng thng Trump nói ông sn sàng "100%".

Ông Trump đồng ý ra khai chng hu th, như vy nhng phát ngôn ca ông ln ca ông Comey s tr thành cơ s làm vic ca các nhà điu tra liên bang.

Nếu điu tra cho thy li khai chng ca ông Trump hoc nhng ghi chú ca ông Comey v nhng gì đôi bên trao đi không đúng s tht thì mt trong hai người có th b buc ti khai gian vi các nhà điu tra liên bang.

Hiến pháp M không nêu thng liệu mt Tng thng có th b truy t hình s hay không và đây cũng là đ tài gây tranh cãi pháp lý. Tng thng có th b truy t sau khi hết nhim kỳ.

********************

Luật sư của Trump đòi công bố ghi chép của Comey (VOA, 10/06/2017)

Luật sư riêng ca Tng thng M Donald Trump d đnh s đ đơn khiếu ni vào đu tun sau v vic cu Giám đc FBI James Comey tiết l các cuc trò chuyn với Tng thng, mt người thân cn nhóm lut sư cho biết hôm th Sáu.

trump4

Luật sư Marc Kasowitz s đ đơn khiếu ni lên Tng thanh tra ca B Tư pháp và cũng s đ np yêu cu lên y ban Tư pháp và y ban Tình báo Thượng vin v li khai ca ông Comey, theo nguồn tin này. Ngun tin này t chi xác đnh danh tính vì vn đ này không được công khai.

Ông Comey, trong lời khai chng trước y ban Tình báo Thượng vin Hoa Kỳ hôm th Năm, cáo buc ông Trump sa thi ông đ tìm cách làm suy yếu cuc điu tra ca Cc điều tra Liên bang về vic Nga can thip vào chiến dch tranh c Tng thng vào năm 2016.

Ông Comey nói ông Trump đã gây áp lực buc ông phi chm dt cuc điu tra nhm vào cu c vn an ninh quc gia Michael Flynn và nói vi ông Comey rng ông cn s trung thành ca ông, mc dù các giám đc FBI trên nguyên tc làm vic đc lp vi Tòa Bch c.

Ông Kasowitz bác bỏ nhng đim này và đã công kích ông Comey vì rò r "nhng trao đi bí mt" ra cho gii truyn thông.

Các chuyên gia pháp lý đã đặt nghi vn v lp lun ca ông Kasowitz rng nhng trao đi riêng ca ông Trump vi ông Comey nên được coi là trao đổi bí mt.

*************************

Donald Trump lên án James Comey (BBC, 09/06/2017)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng trên Twitter sau khi cựu giám đốc FBI James Comey chỉ trích ông tại buổi điều trần trước ủy ban Thượng viện.

trump5

Viết một đoạn trên Twitter, ông Trump gọi ông Comey là "kẻ rò rỉ tin tức".

Ông muốn ám chỉ điều mà luật sư của ông đã nói sau buổi điều trần hôm thứ Năm : rằng ông Trump không phải là đối tượng điều tra và ông Comey đã tiết lộ cuộc nói chuyện với tổng thống cho một luật sư, người chia sẻ lại cho báo chí.

trump6

Viết một đoạn trên Twitter, ông Trump gọi ông Comey là "kẻ rò rỉ tin tức".

Tai buổi điều trần, ông Comey nói ông tin rằng mình bị sa thải để gây ảnh hưởng đến cuộc điều tra chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Cựu lãnh đạo FBI dẫn dắt một trong nhiều điều tra về Nga trước khi bị sa thải.

Ông Comey ra điều trần trước Ủy ban tình báo Thượng viện hôm thứ Năm.

Ông nói tổng thống gây sức ép đòi ông ngừng điều tra cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Ông Flynn mất chức sau khi nói dối phó tổng thống về các cuộc đàm thoại với đại sứ Nga trước khi ông Trump làm tổng thống.

Ông Comey cũng nói tổng thống phỉ báng ông và FBI khi nói FBI "được lãnh đạo kém".

Sau buổi điều trần, luật sư riêng của tổng thống ra thông cáo bác bỏ cáo buộc của ông Comey.

Luật sư Marc Kasowitz nói Tổng thống Trump không bao giờ ngăn chặn điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Luật sư cũng nói buổi điều trần xác nhận ông Trump không bị điều tra liên quan cáo buộc về Nga.

****************

Mỹ : Phiên điều trần của cựu giám đốc FBI phủ thêm bóng đen trên Nhà Trắng (RFI, 09/06/2017)

Hôm 08/06/2017, cựu giám đốc Cục Điều Tra Liên Bang Mỹ (FBI) James Comey có phiên điều trần trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ về các cuộc tiếp xúc giữa ông và tổng thống Mỹ Donald Trump xoay quanh cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.

trump7

Tổng thống Mỹ Donald Trump (T) và cựu giám đốc FBI James Comey (ảnh ghép) REUTERS

Nội dung buổi điều trần rất được mong đợi này không đưa ra những phát hiện trấn động nào như nhiều người dự báo, nhưng ít nhiều đã làm chao đảo vị thế của tổng thống Donald Trump sau chưa đầy nửa năm vào Nhà Trắng.

Cựu giám đốc Cục Điều Tra Liên Bang Mỹ FBI James Comey cách đây gần một tháng đã bị tổng thống Donald Trump đột ngột cách chức. Phiên điều trần trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ ngày hôm qua chủ yếu nhằm để ông James Comey làm sáng tỏ thông tin có hay không việc tổng thống ra lệnh ngăn cản cuộc điều tra của FBI về mối liên hệ với Nga của cố vấn an ninh của tổng thống, tướng Michael Flynn, trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Danald Trump hồi năm 2016.

Dư luận Mỹ mong đợi xem cựu giám đốc FBI có đưa ra những chi tiết mới hay những bằng chứng cụ thể về việc tổng thống Donald Trump, trong các cuộc gặp riêng với ông James Comey, đã ra lệnh ngừng các cuộc điều tra về ông Flynn trong mối quan hệ với Nga, hay nói cách khác là tổng thống can thiệp, cản trở điều tra của tư pháp. Thế nhưng những phát biểu của ông James Comey trước các thượng nghị sĩ của cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ và truyền hình trực tiếp được đánh giá là không có gì mới và có sức "bùng nổ" ghê gớm có thể tác động mạnh đến chiếc ghế tổng thống Trump như một số đồn đoán trước đó.

Xuyên suốt nội dung điều trần, ông Comey chỉ khẳng định một điều là ông đã bị tổng thống Trump sa thải vì cuộc điều tra liên quan đến quan đến Nga, với mục đích gây ảnh hưởng đến cách thức tiến hành điều tra của FBI và ông đánh giá đó là điều rất nghiêm trọng.

Tuy nhiên, phiên điều trần của cựu giám đốc FBI cũng phơi ra được những chi tiết thú vị về vị tổng thống đặc biệt của nước Mỹ. Ông Comey kết tội ông Trump là "kẻ dối trá". Dẫn chứng là trong tất cả các cuộc tiếp xúc nói chuyện riêng với tổng thống Trump, ông đều ghi chép đầy đủ, điều mà ông Comey không bao giờ làm với cựu tổng thống Obama. Hay như giải thích về lý do sa thải ông, tổng thống nói rằng là vì tình hình hoạt động ở FBI rối ren, lộn xộn. Cựu giám đốc FBI khẳng định, đó cũng là những lý lẽ "dối trá". Donald Trump đã được biết đến là một vị tổng thống phát ngôn tiền hậu bất nhất, giờ đây ông bị tố là "kẻ dối trá" thì quả là điều không thể xem nhẹ đối với tư cách một nguyên thủ quốc gia.

Ngoài ra, trong phiên điều trần hôm qua, ông James Comey đã có ít nhất 3 lần từ chối trả lời công khai các câu hỏi của các thượng nghị sĩ liên quan đến mối liên hệ có thể có giữa chính quyền Trump và Nga. Ông hứa sẽ trả lời trong phiên họp kín với các thượng nghị sĩ. Điều này cho thấy cuộc điều tra về mối liên hệ với Nga vẫn còn những góc khuất để cuộc điều tra của tư pháp Mỹ làm sáng tỏ trong thời gian tới.

Có một điều mà dư luận cũng mong đợi, đó là phản ứng của đích thân tổng thống Trump, sau sự kiện liên quan trực tiếp đến ông. Không giống như thường lệ, báo chí Mỹ mỏi mắt ngóng chờ một dòng twitt của tổng thống, nhưng không thấy đâu từ hôm qua. Lần này, ông Donald Trump chọn cách phản pháo qua luật sư riêng Marc Kasowitz, để bác bỏ những nội dung điều trần của cựu giám đốc FBI. Giới quan sát nhận định, có thể ông Trump đã ý thức được tầm quan trọng của sự việc, nên đã tỏ ra thận trọng hơn.

Dù những tình tiết điều trần của cựu giám đốc FBI chưa thể đẩy đi xa hơn vụ tổng thống Trump bị nghi ngờ cản trở tư pháp, nhưng cùng với các điều tra đang tiến hành về mối liên hệ và sự can dự của Nga vào bầu cử Mỹ, đó sẽ là một gánh nặng chính trị đeo đẳng chủ nhân Nhà Trắng trong thời gian tới.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ
Read 619 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)