Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

11/12/2022

Chiến cuộc tại Ukraine vẫn căng thẳng trong những ngày cuối năm

RFI tổng hợp - VOA

Mỹ "bật đèn xanh" để Ukraine tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga ?

Thu Hằng, RFI, 11/12/2022

Phải chăng Hoa Kỳ thay đổi lập trường về các vụ tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga ? Một quan chức Mỹ ẩn danh phát biểu với báo Anh The Times rằng Lầu Năm Góc không còn khăng khăng cho rằng Kiev không nên tấn công các mục tiêu quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga, sau khi Moskva tăng cường oanh kích cơ sở hạ tầng dân sự Ukraine trong những tháng gần đây.

uk1

Khói bốc lên phía trên phi trường ở vùng Kursk của Nga ngày 06/12/2022. Thống đốc vùng cho rằng vụ hỏa hoạn xảy ra do bị drone Ukraine tấn công. AP

Theo nguồn tin của The Times, được Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) tại Washington trích dẫn ngày 10/12/2022, dường như Bộ quốc phòng Mỹ đã "bớt quan ngại về nguy cơ leo thang, kể cả leo thang hạt nhân", với Nga. Quan điểm này có lẽ đã "bật đèn xanh" cho các cuộc tấn công bằng drone của Ukraine vào các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Một nguồn tin quân sự khác của Mỹ cho The Times biết cụ thể hơn về quan điểm của Washington, "chúng tôi không thể nói với Kiev rằng : ‘Hãy ngừng tấn công người Nga (ở Nga hoặc bán đảo Crimea)’. Chúng tôi không thể bảo họ phải làm gì. Việc họ sử dụng vũ khí như thế nào là quyền của họ. Nhưng khi họ sử dụng vũ khí do chúng tôi cung cấp, điều duy nhất chúng tôi nhấn mạnh là quân đội Ukraine phải tuân thủ luật pháp về chiến tranh quốc tế và các hiệp định Genève". Thông tin được báo Business Insider dẫn lại. Chính quyền Kiev luôn khẳng định quyết tâm giành lại những vùng đất đã bị Moskva chiếm đóng, kể cả bán đảo Crimea bị Nga đơn phương sáp nhập năm 2014.

Nga gia tăng dùng drone tấn công Ukraine

Theo Bộ Chỉ huy Không quân Ukraine, chỉ trong ngày 10/12, quân Nga đã tiến hành 15 vụ tấn công bằng drone Shahed-136 và 131 nhắm vào các vùng Kherson, Mykolaiv và Odessa, trong đó 10 drone đã bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ. Sau ba tuần tạm ngừng (từ ngày 23/10), Nga lại sử dụng drone do Iran sản xuất để tấn công các thành phố của Ukraine từ hôm 07/12. Giới chức quân sự Mỹ cho rằng nhờ tích lũy được drone trong ba tuần, Nga đã gia tăng cường độ tấn công bằng phương tiện này.

Ngoài ra, Moskva cũng gia tăng hỗ trợ quân sự và kỹ thuật cho Iran ở mức chưa từng có để đổi lấy vũ khí, khí tài do Iran sản xuất, trong đó có drone. Dường như Moskva vừa nhận được hoặc sắp được Teheran giao một lô drone mới.

Trước đó, ngày 08/12, tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tiếp tục ưu tiên tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Ông Putin khẳng định những chỉ trích (của phương Tây) sẽ "không gây trở ngại cho các nhiệm vụ chiến đấu" của Nga.

Thu Hằng

**************************

Xung đột ở Ukraine : Kherson bị nã pháo ồ ạt, Nga lại dọa dùng "vũ khí hủy diệt"

Minh Anh, RFI, 11/12/20022

Chính quyền thành phố Kherson miền nam hôm 11/12/2022, cho biết Nga đã tiến hành 45 cuộc nã pháo, tên lửa vào vùng Kherson, làm 2 người và 5 người khác bị thương. Cùng ngày, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitri Medvedev khẳng định, Moskva đang thúc đẩy tiến độ chế tạo vũ khí "hủy diệt mạnh nhất", đồng thời đe dọa sử dụng chống phương Tây. Tuyên bố đưa ra sau khi tổng thống Nga hôm 09/12 thông báo Nga có thể thay đổi học thuyết quân sự, cho phép "đánh phủ đầu" đối phương.

uk2

Dân cư làng Posad-Pokrovske, vùng Kherson, miền nam Ukraine, chờ nhận cứu trợ. Ảnh chụp ngày 07/12/2022. © Reuters/Anna Voitenko

Theo AFP hôm 11/12/2022, hơn 1,5 triệu người dân thành phố cảng Odessa, miền nam Ukraine bị mất điện, tình hình trở nên "khó khăn", sau khi quân Nga đã dùng drone bắn phá các cơ sở và hệ thống mạng lưới điện khu vực này ngày hôm qua. Theo tập đoàn khai thác điện quốc gia, công tác sửa chữa đòi hỏi "mất nhiều tuần, thậm từ hai đến ba tháng". 

Trên chiến trường, quân Nga và Ukraine tiếp tục giao tranh dữ dội ở phía đông, vùng Donbass. Bộ quốc phòng Ukraine hôm qua, khẳng định quân Nga tiếp tục các cuộc tấn công tại vùng Donbass, hướng đến thành phố Lyman, cách Bakhmut 65 km ở phía bắc. Tuy nhiên, phát ngôn viên chính quyền Kiev, Oleksandr Shtupun, trấn an rằng các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi được các cuộc tấn công của Nga ở Donetsk và Luhansk. Trước các cuộc tấn công dữ dội từ Nga, tổng thống Volodymyr Zelensky tố cáo Nga "biến thành phố Bakhmut thành đống đổ nát".

Nga loan tin gởi thêm 200 xe tăng T90M đến Donbass

Trong nỗ lực chiếm đóng hoàn toàn vùng Donbass, trang mạng kênh truyền hình BFMTV ngày 09/12 cho biết, Moskva quyết định tăng tốc chiến dịch khi cho gởi 200 xe tăng T90M, loại hiện đại nhất, theo như một đoạn video trên kênh truyền hình Nga NTV. Những loại xe tăng đáng gờm này có thể bắn phá các mục tiêu cách 5 km và có thể chống cự được với loại tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ.

Hôm qua, chính quyền thân Nga cho biết Ukraine đã nã tên lửa nhắm vào thành phố Melitopol, đông nam Ukraine, làm hai người chết, 10 người khác bị thương. Chính quyền thân Nga nói thêm đã bắn chặn được 2 trong số 6 tên lửa, giết chết được nhiều "quân xâm lược" Ukraine. Reuters khẳng định chưa thể kiểm chứng các nguồn tin này.

Minh Anh

***********************

Bakhmut : Wagner mang tân binh cựu tù nhân nhử quân Ukraine

Thu Hằng, RFI, 10/12/2022

Bakhmut trở thành chiến trường khốc liệt giữa quân Nga và Ukraine từ mùa hè. Giành thắng lợi ở Bakhmut trở thành nỗi ám ảnh đối với Moskva sau hàng loạt thất bại ê chề ở Kharkiv hay Kherson. Lực lượng lính đánh thuê Wagner được huy động yểm trợ.

uk3

Trụ sở của Wagner tại ngoại ô Saint-Petersbourg, Nga. Ảnh chụp ngày 04/11/2022. AFP – Olga Maltseva

Nhà sáng lập Wagner, Yevgeny Prigozhin, hứa biến Bakhmut thành "lò mổ". Phần lớn người dân phải rời thành phố bị đánh phá không ngừng từ 5 tháng qua. Nga vẫn theo chiến lược dùng pháo binh oanh kích thành phố, phá hủy mọi cơ sở hạ tầng với hy vọng quân và dân Ukraine rút lui. Tuy nhiên, trong phóng sự "Bakhmut đồng nghĩa với địa ngục" ngày 02/12, phóng viên chiến trường của đài truyền hình Pháp LCI/TF1 cho biết dường như Wagner thay đổi chiến lược, đưa tân binh là cựu tù nhân đi tiền trạm, thay vì sử dụng drone - có thể do cạn kiệt. Phía Ukraine "hứng chịu những cuộc tấn công không ngừng và tự sát từ các tù nhân Nga được Wagner tuyển mộ".

Trả lời đài LCI/TF1, một quân nhân Ukraine cho biết : "Thay vì sử dụng drone, quân Nga không ngại ném 20 đến 30 lính, đi trinh sát trên mặt trận để chúng tôi bắn và thế là họ phát hiện vị trí của chúng tôi và bắt đầu oanh kích chúng tôi".

Wagner dồn lực lượng về chiến trường Bakhmut, cố giành được "một chút thắng lợi để dâng lên bề trên", theo phát biểu của quân Ukraine trên chiến trường. Trong những tháng gần đây, công ty Wagner tuyển vài trăm tù nhân trên khắp nước Nga và đẩy họ ra những mặt trận gay go nhất, nguy hiểm nhất. Họ được hứa xóa án, được hưởng mức lương 3-4.000 đô la/tháng, trang bị đầy đủ, khác với tình trạng hỗn độn thiếu thốn của lính tình nguyện và động viên Nga.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp đào tẩu đã diễn ra. Phải chăng do chiến trường quá tàn khốc ? Wagner từng dàn dựng cảnh hành quyết một người đào tẩu để dằn mặt đội tân binh. Gần đây nhất, ngày 06/12, một cựu tù nhân 38 tuổi, bị kết án "trộm cắp", được cho là do Wagner tuyển dụng chiến đấu ở Ukraine và đã đào tẩu, nổ súng vào cảnh sát, khiến một nhân viên cảnh sát bị thương, tại thành phố Novochakhtinsk, ở vùng Rostov trên sông Đông, gần biên giới với Ukraine. Người này bị bắt ở làng Kiselevo sau 24 giờ bị truy lùng.

Thu Hằng

************************

Belarus, láng ging ca Ukraine và là đng minh ca Nga, dch chuyn quân

Reuters, VOA, 08/12/2022

Belarus, đng minh ca Nga, ngày 7/12 loan báo đang di chuyn quân đi và thiết b quân s đ chng li cái mà h gi là mi đe da khng b, gia nhng du hiu rng Moscow có th gây sc ép buc Minsk m mt mt trn mi trong cuc chiến chng li Ukraine.

uk4

Binh sĩ Nga tp trn pháo binh và hun luyn chiến đu ti mt sân bn ca quân đi Belarus ngày 23/11/2022.

Tng thng Belarus, Alexander Lukashenko, người đã da vào quân đi Nga đ dp tt mt cuc ni dy ca qun chúng hai năm trước, đã cho phép đt nước ca ông làm bàn đp cho cuc xâm lược ca Nga vào Ukraine.

Cho đến nay, ông không cho quân đi ca mình tham chiến nhưng nhng tun gn đây ngày càng có nhiu du hiu cho thy Moscow đang can d vào Belarus. Hôm 3/12, B trưởng Quc phòng Nga Sergei Shoigu ti th đô Minsk không báo trước. Ông và người đng cp Belarus, Viktor Khrenin, đã ký các tu chính đi vi tha thun hp tác an ninh ca hai nước mà không tiết l các điu khon mi.

Ukraine cho hay hàng ngàn binh sĩ Nga đã trin khai ti Belarus k t tháng 10 và chính quyn Belarus ngày càng nói v mi đe da "khng b" t các dân quân hot đng t bên kia biên gii. Ông Lukashenko đã ra lnh cho quân đi trước cui năm phi tng hp thông tin v lc lượng tr b.

Ngày 7/12, Hi đng An ninh Belarus, được hãng thông tn nhà nước Belta trích dn, cho biết quân đi và khí tài s được dch chuyn trong hai ngày ti, vi vũ khí gi được s dng đ hun luyn.

Hãng thông tn không đưa ra thông tin chi tiết v s lượng binh lính hoc loi khí tài s được di chuyn, đa đim nào hoc bn cht ca các cuc tp trn ra sao. Ti Minsk, cư dân cho biết không có du hiu bên ngoài v hot đng bt thường đó.

Thay đi chiến lược ?

Trước đây, mt s nhà ngoi giao phương Tây đã hoài nghi v vic Belarus s tham chiến, lưu ý rng nước này có quân đi tương đi nh và Moscow s cnh giác vi vic khơi dy s phn đi ca công chúng đi vi ông Lukashenko, s khiến ông ta suy yếu ch vì li ích nh, hai năm sau các cuc biu tình rm r mà ông đã dp tt mt cách thô bo.

Ông Franak Viacorka, c vn ca lãnh đo phe đi lp lưu vong Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya, nói vi Reuters rng ông nghĩ vic ông Lukashenko đưa quân Belarus vào Ukraine là "t sát chính tr".

"Nhng người lính s không tuân theo, gii tinh hoa s chia r, các cuc biu tình mi s bt đu. Ông y (Lukashenko) biết điu này. Người Belarus s không chp nhn điu này và toàn b h thng s sp đ", ông nói.

i vi ông Lukashenko, nguyên trng là mong mun nht : ông ta tăng cường đàn áp, không còn ai chú ý đến (nhng người bt đng chính kiến) na, và ông ta nhn được s h tr ca ông Putin vi tư cách là mt đng minh đc quyn".

Các quan chc Ukraine cũng cho biết h nghi ng Nga có đ quân Belarus đ tn công t đó và thay vào đó, hành đng gn biên gii có th được coi là mi nh.

Vin Nghiên cu Chiến tranh cho biết trong tháng này rng h tin Belarus đang tiến hành mt "chiến dch thông tin nhm cm chân lc lượng Ukraine biên gii".

Tuy nhiên, mt s nhà phân tích cho rng các hot đng rm r trong nhng tun gn đây cũng có th là mt du hiu xác thc rng Belarus có th gi quân đến.

"Belarus thc s đã chun b tham chiến cùng phía Nga trong vài tháng. Mi kh năng mà h cn đ tham chiến đu đã được th nghim", ông Konrad Muzyka, mt chuyên gia v Belarus ca t chc c vn quc phòng Rochan Consulting có tr s ti Ba Lan, nói vi Reuters. Ông mô t các cuc din tp v huy đng quân đi.

"Chúng tôi không th loi tr kh năng Belarus đã có quyết đnh tham chiến T quan đim ch s quân s, mi th đang hướng ti vic các lc lượng vũ trang Belarus có lp trường hiếu chiến hơn".

Bên trong Ukraine, các quan chc ngày 7/12 đang n lc đ khôi phc đin sau thit hi t mt lot các cuc tn công bng phi đn ca Nga phát đng vào ngày 5/12, vài gi sau cuc tn công bng máy bay không người lái ca Ukraine vào hai căn c không quân sâu bên trong Nga.

Ukraine đã không trc tiếp nhn trách nhim v các cuc tn công bng máy bay không người lái nhưng đã ăn mng v kh năng mi đt được đ thâm nhp hàng trăm km vào h thng phòng không ca Nga.

Phát ngôn viên an ninh quc gia ca Tòa Bch c cho biết hôm 7/12 rng Hoa K đã nói rõ vi Ukraine nhng lo ngi ca h v bt k s leo thang chiến tranh nào vi Nga và không khuyến khích Ukraine tn công hai căn c không quân.

Nhưng "không ging như người Nga, chúng tôi tôn trng ch quyn ca Ukraine", bao gm các quyết đnh v cách Kyiv s dng vũ khí do Hoa K cung cp, ông John Kirby nói vi các phóng viên Washington.

Nga đã phát đng "chiến dch quân s đc bit" vào tháng 2 năm nay, nói rng mi quan h cht ch ca Ukraine vi phương Tây đt ra mt mi đe da an ninh. Kyiv và các đng minh nói rng hành đng ca Nga là mt cuc chiến tranh xâm lược bt hp pháp.

Tng thng Nga Vladimir Putin ngày 7/12 tuyên b quân đi ca ông có th chiến đu Ukraine trong mt thi gian dài, nhưng ông thy "không hp lý" khi huy đng thêm binh sĩ vào thi đim này, sau khi huy đng 300.000 quân tr b vào tháng 9 và tháng 10.

Ông Putin hiếm khi nói v thi gian có th kéo dài ca cuc chiến, trong khi Nga đã buc phi thc hin mt lot các cuc rút lui đáng k k t tháng 7.

Ông Putin cũng cho biết nguy cơ xy ra chiến tranh ht nhân đang gia tăng - đây là đng thái mi nht trong mt lot các cnh báo như vy ca Nga nhm ngăn chn nhng nước phương Tây ng h Kyiv can thip mnh m hơn - nhưng Nga s không đe da s dng vũ khí như vy mt cách liu lĩnh.

min đông Ukraine ngày 7/12, cuc pháo kích ca Nga đã giết chết ít nht sáu người th trn Kurakhove, Tng thng Volodymyr Zelenskyy cho biết trên ng dng Telegram dưới đon video ghi li cnh các tòa nhà bc cháy.

Kurakhove nm khu vc phía đông Donetsk, nơi đã chng kiến mt s cuc giao tranh ác lit nht trong cuc chiến. Nga ph nhn c ý tn công dân thường nhưng các thành ph trên khp Ukraine đã b lc lượng Nga tn công dn dp.

Hàng chc ngàn người đã chết trong chiến tranh, trong đó có ít nht 6.700 thường dân thit mng, theo thng kê ca Liên hip quc.

Trong tài liu quc tế mi nht v nhng cáo buc như vy, văn phòng nhân quyn ca Liên hip quc công b mt báo cáo hôm 7/12, nêu chi tiết 441 thường dân mà h cho là đã b lc lượng Nga giết chết trong các v hành quyết và tn công vào đu cuc chiến các vùng phía bc Kyiv, Sumy và Chernihiv.

B ngoi giao và quc phòng Nga không hi đáp yêu cu bình lun. Nga đã ph nhn vic thc hin các hành đng tàn sát trên lãnh th chiếm đóng.

(Reuters)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Minh Anh, Reuters
Read 188 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)