Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

15/12/2022

Hoa Kỳ quay lại với Châu Phi

RFI tổng hợp

Mỹ coi quan hệ đối tác với Châu Phi là chìa khóa thành công cho thế giới

Thùy Dương, RFI, 15/12/2022

Thứ Tư 14/12/2022, trong ngày thứ hai của thượng đỉnh Mỹ - Phi tại Washington, Mỹ, phát biểu trước lãnh đạo các nước Châu Phi và Liên Hiệp Châu Phi, tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi thiết lập một "quan hệ đối tác" lớn với Châu Phi. Theo nguyên thủ Mỹ, đây là chìa khóa dẫn đến thành công cho thế giới : "Khi Châu Phi thành công thì nước Mỹ thành công, và cả thế giới thành công".

usafrica1

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng đồng cấp Senegal Macky Sall tại Nhà Trắng, Washington, Mỹ, ngày 14/12/2022. AP - Susan Walsh

Từ Washington, thông tín viên RFI Guillaume Naudin gửi về bài tường trình :

"Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có phát biểu 15 phút để giới thiệu các thỏa thuận và hợp đồng được ký kết chỉ trong một buổi sáng, trị giá 15 tỷ đô la, trong nhiều lĩnh vực khác nhau như y tế, nông nghiệp, giao thông hoặc các công nghệ mới. Ông Biden không giấu niềm vui khi phát biểu với các nguyên thủ quốc gia có mặt tại Washington :

"Đây là những khoản đầu tư dài hạn mà tất cả mọi người sẽ thực sự được hưởng lợi. Tạo ra những công việc mới được trả lương cao, kể cả tại đây, Hoa Kỳ, cũng như mở rộng cơ hội cho tất cả các quốc gia chúng ta trong những năm tới. Tất cả các quý vị, tất cả các quý vị, mọi thỏa thuận mà quý vị đã ký kết, mọi khoản đầu tư mà quý vị đã cùng nhau thực hiện, là bằng chứng cụ thể về cam kết bền vững mà chúng ta dành cho nhau, giữa các chính phủ với các chính phủ, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa người dân với người dân. Quan trọng hơn, đây mới chỉ là khởi điểm, vẫn còn rất nhiều điều chúng ta có thể cùng nhau thực hiện và chúng ta sẽ cùng thực hiện".

Có thể bắt đầu với việc nói về tương lai. Và tương lai bắt đầu ngay từ năm tới. Đó là lý do tại sao giữa diễn đàn kinh doanh và dạ tiệc chiêu đãi, tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiếp nguyên thủ của các quốc gia sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào năm tới, trong đó có Gabon, Cộng Hòa Dân Chủ Congo và Nigeria. Bởi vì tại thượng đỉnh lần này, Mỹ cũng mong muốn nói về dân chủ - được coi là một giá trị chia sẻ cùng với các nước Châu Phi".

Thùy Dương

*************************

Thượng đỉnh Mỹ-Phi : Bộ trưởng quốc phòng Mỹ tố Nga và Trung Quốc gây bất ổn tại Châu Phi

Thùy Dương, 14/112/2022

Thượng đỉnh Mỹ - Phi lần thứ hai hôm 13/12/2022 đã khai mạc tại Washington. Thượng đỉnh kéo dài 3 ngày với sự tham gia của 49 nhà lãnh đạo các nước Châu Phi và Liên Hiệp Châu Phi. Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin lưu ý với các nhà lãnh đạo Châu Phi là Nga và Trung Quốc là những tác nhân gây bất ổn cho Châu Phi.

usafrica2

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại Lầu Năm Góc ở Washington, Hoa Kỳ ngày 27/10/2022. © Susan Walsh / AP

Ông Lloyd Austin phát biểu : "Về Trung Quốc, chúng tôi nhận thấy là họ mở rộng ảnh hưởng ở Châu lục (Châu Phi) mỗi ngày (…) và hệ quả có thể là sự bất ổn", trong khi nước Nga "chuyển vũ khí và điều lính đánh thuê" đến Châu Phi.

Về các phát biểu của giới lãnh đạo Châu Phi trong ngày họp đầu tiên hôm qua tại Washington, hòa bình, an ninh và cách quản lý là những nội dung được quan tâm, đặc biệt là vấn đề bảo đảm an ninh. Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin gửi về bài tường trình :

"Ba nguyên thủ quốc gia đến từ 3 tiểu vùng khác nhau lên phát biểu. Đó là tổng thống Niger, Somalia và Mozambique. Khi nói về tình trạng mất an ninh, trước tiên họ nói về biến đổi khí hậu, sự khan hiếm tài nguyên, ngày càng thêm nghiêm trọng do dân số tăng quá nhanh và cách quản lý yếu kém. Đối với các nhà lãnh đạo này, đây là cội rễ của tình hình mất an ninh, an toàn.

Chủ tịch Ủy ban của Liên Hiệp Châu Phi, Moussa Faki Mahamat, giải thích rằng đó là nguyên nhân lớn nhất gây ra khủng bố, dẫn đến và đồng thời cũng thường là cái cớ của các hành vi chiếm quyền một cách vi hiến. Hai hiện tượng này tác động qua lại lẫn nhau. Và cần đấu tranh chống lại nền tảng đó.

Tổng thống Niger, Mohamed Bazoum, cảm ơn đối tác Mỹ về các viện trợ quân sự hữu ích. Thế nhưng, điều mà ông muốn trước hết, điều mà ông đặt thành mối ưu tiên hàng đầu, là việc tài trợ cho lĩnh vực giáo dục thanh thiếu niên, đặc biệt là các bé gái.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hoan nghênh phát biểu của các nhà lãnh đạo Châu Phi. Ông Blinken nói rằng trước tiên ông muốn nghe các đề nghị của Châu Phi và sẽ hồi đáp. Cùng với bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, ngoại trưởng Blinken nói rõ là các nhu cầu an ninh về ngắn hạn của các đối tác Châu Phi cũng sẽ được Mỹ đáp ứng".

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương
Read 165 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)