Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

18/12/2022

Cuộc chiến tại Ukraine dậm chân tại chỗ !

RFI tổng hợp

Nga tăng cường phòng thủ chiến tuyến Zaporijjia và Kherson

Minh Anh, RFI, 18/12/2022

Quân đội Nga trong thông cáo cho biết bộ trưởng quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 18/12/2022, đã đến thăm các lực lượng Nga tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine. Thông báo này được đưa ra hai ngày sau cuộc họp giữa tổng thống Nga và các chỉ huy quân sự Nga tại Ukraine, yêu cầu đề xuất bước kế tiếp cho chiến dịch.

ngauk1

Pháo binh Ukraine bắn phá các mục tiêu của Nga trong khu vực Zaporijjia, ngày 16/12/2022. AP - Evgeniy Maloletka

Trong khi chờ đợi, các chiến tuyến tại những vùng Zaporijjia và Kherson ở bờ nam sông Dniepr đã được quân Nga củng cố. Thông tín viên đài RFI, Anissa El Jabri đã đến vùng này và gởi về bài tường thuật : 

"Chưa có lúc nào việc kiểm soát của Nga trên các nẻo đường ở vùng Zaporijjia và Kherson lại bị siết chặt như lúc này. Thậm chí một số trục lộ còn cấm thường dân đi qua. Để đi đến đó, bạn phải xuất trình thông tin đăng nhập tại những chốt kiểm soát nằm giữa nhiều khối bê-tông, thường có hình tam giác khổng lồ mà chúng còn được gọi là răng rồng. 

Nhất là người ta thấy chúng rất nhiều trên những cánh đồng còn xanh. Ở hai phía của mỗi trục, những răng rồng này được nối với nhau bằng dây xích thép và được quấn kẽm gai. Nền đất thì bị những xe đào đất xới tung cả lên : Chúng đào những con hào rộng. Từ ngoài đường, người ta có thể đoán đó là những công sự kiên cố. 

Các công trường và những con đường được bảo vệ bởi các binh sĩ được trang bị kỹ. Giống như tại Crimea, Luhansk, quân đội Nga ở bên này bờ sông Dniepr đã lập các tuyến phòng thủ, rồi củng cố chỉ trong vài tuần. Những tuyến phòng thủ có thể thấy rõ từ trên không. Những công sự này gởi đi một thông điệp : Không có chuyện để xe tăng Ukraine ào ào băng qua khi nền đất trở nên đông cứng dưới giá lạnh". 

Minh Anh

***************************

Chiến tranh Ukraine : Đa số người dân Kiev vẫn sống trong bóng tối

Phan Minh, RFI, 18/12/20022

Tình hình ở Ukraine vẫn rất căng thẳng sau khi nước này tiếp tục phải hứng chịu những trận oanh kích của quân đội Nga hôm 16/12/2022. Theo các nhà chức trách Ukraine, những trận oanh kích của Moskva đã gây ra thiệt hại lớn cho mạng lưới điện của đất nước.

UKRAINE-RUSSIA-CONFLICT-WAR-ENERGY

Mặc dù không cvos điện, người dân Ukraine vẫn tiếp tục buôn bán trên đường phố Kiev, tối ngày 16/12/2022. AP - Felipe Dana

Mặc dù điện đã được khôi phục trở lại ở một số nơi trong nước vào hôm qua 17/12, nhưng phần lớn người dân ở thủ đô Kiev vẫn phải sống trong bóng tối. Do vậy, các công ty phân phối điện tư nhân của Ukraine đang dốc hết sức để khôi phục mạng lưới điện đất nước.

Thống tín viên Stéphane Siohan đã gặp Yurii Herasko, phụ trách đội can thiệp khẩn cấp tại DTEK, một công ty phân phối điện tư nhân của Ukraine và gửi về bài phóng sự :

Yurii Herasko là người quản lý đội can thiệp khẩn cấp tại DTEK, công ty phân phối điện tư nhân lớn nhất Ukraine. Họ được đưa lên tuyến đầu mỗi khi có tên lửa rơi xuống thủ đô.

Yurii nói : "Hầu hết các cuộc tấn công của kẻ địch đều nhắm vào thiết bị điện cao thế. Đó là các đường dây 110 hoặc 330 kilovolt, máy biến thế, nhà máy điện và toàn bộ mạng lưới phân phối điện cao thế. Việc khôi phục nguồn điện sẽ mất nhiều thời gian, và đó là điều không thể khắc phục trong nháy mắt".

Đội can thiệp khẩn cấp giống như những người lính năng lượng, vì hơn 500 cơ sở hạ tầng điện quan trọng đã bị oanh kích kể từ khi chiến tranh nổ ra trên toàn quốc.

Yurii nói tiếp : "Khi những chiếc drone tự sát bay đến, chúng tôi không biết chính xác chúng sẽ tấn công vào đâu, bởi vậy, đội ngũ chúng tôi có mặt ở vị trí làm việc của mình. Chúng tôi đã có chỉ dẫn và mọi người biết phải làm gì trong trường hợp bị không kích : đi đâu trú ẩn và bảo đảm an toàn cho bản thân".

Đối với Yurii Herasko, vấn đề chính không phải là việc sản xuất điện trong các nhà máy bị ảnh hưởng, mà là nguồn dự trữ vật liệu về sửa chữa bị cạn kiệt.

Yurii nói thêm : "Đó là các cầu dao ngắt điện, máy biến thế và trạm hạ thế chuyển dòng điện từ 110 kilovolt xuống 10-15 kilovolt và nói chung là tất cả vật liệu cho đường dây cao thế".

Yurii tin rằng trận chiến về điện sẽ tiếp tục cho đến khi chiến tranh kết thúc.

Phan Minh

************************

EU : Phá hủy lưới điện của Ukraine vào mùa đông là "hành vi khủng bố mù quáng"

Chi Phương, RFI, 17/12/2022

Chỉ còn một tuần nữa là đến Giáng Sinh, chính quyền Kiev hôm 17/12/2022, thông báo đang nỗ lực khôi phục lại hệ thống điện đã bị tên lửa của Nga phá hủy từ những ngày qua. Liên Hiệp Châu Âu lên án hành động tấn công của quân Nga vào Ukraine, gọi đây là tội ác chiến tranh.

ngauk3

Tuyết rơi xuống thành phố Kiev (Ukraine) tối 16/12/2022, vào lúc tình trạng mất điện tiếp tục diễn ra do oanh kích của Nga. AP - Felipe Dana

Quân đội Ukraine cho biết tổng cộng Nga đã bắn 76 tên lửa, lực lượng Ukraine đã bắn chặn thành công 60 tên lửa ngày 16/12. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết thủ đô Kiev và 14 vùng đã bị mất điện và mất nước. Ông Zelensky cho biết các kỹ sư và đội ngũ sửa chữa đã bắt đầu làm việc ngay khi còi báo động reo lên, và đang làm mọi cách để khôi phục lại hệ thống cung cấp điện quốc gia, hãng tin Pháp AFP trích dẫn.

Cụ thể, tại Kiev, chỉ một phần ba dân cư của thủ đô vẫn có thể sử dụng nước và máy sưởi. Tại Kharkiv, chính quyền địa phương thông báo đã khôi phục lại được 55% hệ thống điện vào tối hôm qua. Còn tại Bakhmut, nơi mà Moskva vẫn đang không ngừng tấn công, khoảng 200 lò sưởi sử dụng củi, được các tình nguyện viên phân phát cho người dân. Cách đó không xa, ở Kramatorsk, thành phố đã bị mất điện từ chiều qua, người dân không còn kết nối vào mạng điện thoại.

Cuộc tấn công của Nga ngày hôm qua đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng ở Kryvyï Rig, miền nam Ukraine. Còn về phía Nga, chính quyền ly khai ở Lougansk, vùng Donbass, đã cáo buộc lực lượng Ukraine nã pháo vào hai địa phương, khiến 11 người thiệt mạng.

Theo AFP, đây không phải là đợt pháo kích đầu tiên của Nga, nhắm vào các hạ tầng năng lượng ở Ukraine. Hôm qua, trong một thông cáo, bộ ngoại giao Pháp đã lên án các đợt pháo kích của Nga hôm thứ Sáu - cấu thành tội ác chiến tranh. Lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu Josep Borrell thì tố cáo điện Kremlin lại thực hiện một "hành động khủng bố mù quáng" mới, đó là các "cuộc tấn công tàn bạo vô nhân đạo" của Nga vào Ukraine. 

Về phía Moskva, điện Kremlin cho biết tổng thống Vladimir Putin đã hội đàm với các lãnh đạo của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm thứ Sáu, giữa lúc Nga nã pháo hàng loạt vào Ukraine. Trong một đoạn video mà kênh truyền hình của Nga đăng tải hôm nay, ông Putin đã hỏi các lãnh đạo quân sự "tôi muốn nghe đề xuất của mọi người về các hành động của chúng ta về ngắn và trung hạn". 

Sáng nay, Reuters cho biết còi báo động kêu gọi mọi người trú ẩn khẩn cấp tiếp tục vang lên trên khắp Ukraine, trong đó có thủ đô Kiev.

Chi Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, Phan Minh, Chi Phương,
Read 198 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)