Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

10/01/2023

Chiến sự tại miền đông Ukraine trở nên khốc liệt

Tổng hợp

Chiến tranh Ukraine : Tổng thống Zelensky xác nhận giao tranh khốc liệt gần Bakhmut

Anh Vũ, RFI, 10/01/2023

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 09/01/2023 xác nhận quân đội Ukraine đang đối mặt với "các đợt tấn công mới, dữ dội hơn" của Nga tại mặt trận Soledar, gần thành phố Bakhmut, miền đông, nơi diễn ra các giao tranh khốc liệt từ nhiều tháng nay.

1111111111111111111111

Khói do pháo kích từ thành phố Soledar, ở vùng Donetsk, Ukraine, ngày 08/01/2023. AP - Roman Chop

Trong bản tin hàng ngày phát tối qua, được AFP trích dẫn, tổng thống Zelensky nói : "Tôi cảm ơn tất cả các binh sĩ đang bảo vệ Bakhmut và những chiến binh tại Soledar đang kháng cự với những cuộc tấn công mới còn dữ dội hơn của những kẻ xâm lược".

Thành phố Soledar có khoảng 70 nghìn dân trước chiến tranh, nằm cách thành phố Bakhmut 15 km, giờ đây đang là tâm điểm của các cuộc giao tranh đẫm máu nhất. Từ tháng 05/2022, Bakhmut, thuộc vùng Donetsk, là nơi diễn ra chiến sự khốc liệt nhất giữa quân đội Ukraine và Nga. Hai bên tập trung hỏa lực mạnh để giành giật nhau từng mét đất. Những ngày qua, quân Nga bổ xung các đơn vị của nhóm Wagner và của Chechenya, mở các cuộc tấn công dữ dội tại thành phố Soledar.

Tổng thống Ukraine cho biết thêm, thành phố Soledar "hoàn toàn bị phá hủy, khắp mặt đất phủ kín xác quân xâm lược và những vết đạn pháo".

Trước đó cùng ngày, quân đội Ukraine cho biết đã đẩy lùi các đợt tấn công của quân Nga nhằm chiếm Soledar. Thứ trưởng quốc phòng Ukraine, Ganna Malyar, trên Telegram cho biết sau nhiều đợt tấn công chiếm lại Soledar không thành, quân Nga đang dồn lực lượng tập trung tấn công. Hiện tại quân Nga đã triển khai một số lượng lớn các đơn vị tấn công lấy từ những lực lượng dự bị tinh nhuệ nhất của nhóm Wagner để mở các cuộc tấn công mới.

Trong một thông cáo, lãnh đạo nhóm quân Wagner, Yevgeny Prigozhin, cũng khẳng định mặt trận Soledar do quân của ông ta hoàn toàn đảm nhiệm. Trước đó, lực lượng ly khai của vùng Donest khẳng định đã kiểm soát được một khu làng cách không xa thành phố Soledar.

Anh Vũ

*************************

Nga tăng cường tn công Bakhmut ca Ukraine

AP, VOA, 10/01/2023

Các quan chc Ukraine cho biết các lc lượng Nga đang leo thang tn công vào các v trí ca Ukraine xung quanh thành ph Bakhmut b tàn phá min đông, gây thêm nhiu chết chóc và hy hoi trong trn chiến dai dng kéo dài nhiu tháng.

22222222222222222222

Mt khu vc Bakhmut, Ukraine, b Nga tn công vào ngày 7/1/2023.

"Mi th đã b phá hy hoàn toàn, gn như không còn s sng", Tng thng Ukraine, Volodymyr Zelenskyy cho biết vào ti th Hai 9/1 v hin trường xung quanh Bakhmut và th trn Soledar gn đó.

"Toàn b vùng đt gn Soledar ph đy xác ca nhng k chiếm đóng và nhng tàn tích t các cuc pháo kích. Trông tht khng khiếp", ông Zelenskyy nói.

Th trưởng B Quc phòng Hanna Malyar cho biết Nga đã ném "mt s lượng ln các nhóm tn công" vào trn chiến.

Bà nói : "Quân đch dm lên xác binh lính ca chính bn chúng đ tiến lên, theo đúng nghĩa đen, và chúng đang t s dng pháo binh, pháo phn lc phóng lot và súng ci, bn trúng vào chính quân ca chúng".

Quân đi Nga cùng vi các binh sĩ thuc hãng Wagner, mt nhà thu quân s tư nhân ca Nga, đã tiến vào Soledar trong nhng ngày gn đây và "có phn chc s kim soát phn ln khu dân cư này", B Quc phòng Anh viết trên Twitter hôm 9/1.

B này nói rng chiếm Soledar, cách Bakhmut 10 km v phía bc, có th là mc tiêu quân s trước mt ca Moscow và là mt phn ca chiến lược bao vây Bakhmut.

Nhưng b này nói thêm rng "Các lc lượng Ukraine duy trì các tuyến phòng th n đnh theo chiu sâu và kim soát các tuyến đường tiếp tế" trong khu vc.

Mt đim đc bit ca cuc chiến gn Bakhmut là mt s cuc giao tranh đã din ra xung quanh li vào các đường hm khai thác mui b b hoang chy dài khong 200 km bên dưới khu vc, báo cáo tình báo Anh lưu ý.

"C hai bên có th lo ngi rng (các đường hm) có th được s dng đ xâm nhp vào hu tuyến ca h", báo cáo nói.

Mt s thành ph tin tuyến các tnh Donetsk và Luhansk min đông Ukraine đã chng kiến giao tranh d di trong nhng tháng gn đây.

Các tnh trên to nên Donbas, mt khu vc công nghip rng ln giáp vi Nga mà Tng thng Nga Vladimir Putin ngay t đu đã xác đnh là trng tâm ca cuc chiến và là nơi phe ly khai do Moscow hu thun đã đánh chiếm k t năm 2014.

Cuc tn công dn dp v phía đông ca Nga đã chiếm được gn như toàn b Luhansk trong sut mùa hè. Donetsk thoát khi s phn tương t, và quân đi Nga sau đó đã đ nhân lc và tài nguyên xung quanh Bakhmut.

Sau khi các lc lượng Ukraine tái chiếm thành ph Kherson min nam vào tháng 11 năm ngoái, trn chiến xung quanh Bakhmut đã nóng lên.

Vic chiếm Bakhmut s làm gián đon các tuyến tiếp tế ca Ukraine và m ra mt con đường cho các lc lượng Nga tiến v phía Kramatorsk và Sloviansk, nhng thành trì quan trng ca Ukraine Donetsk.

Ging như Mariupol và các thành ph đang tranh chp khác, Bakhmut đã b bao vây kéo dài, tri qua nhiu tun không có nước và đin ngay c trước khi Moscow tiến hành các cuc tn công ln nhm hủy dit các tin ích công cng trên khp Ukraine.

Thng đc khu vc Donetsk, Pavlo Kyrylenko, ước tính hơn hai tháng trước rng 90% dân s Bakhmut trước chiến tranh vi hơn 70.000 người đã phi b chy k t khi Moscow tp trung vào vic chiếm gi toàn b Donbas.

Theo AP

************************

Nga tăng cường tn công th trn mt trn phía đông Ukraine

Reuters, VOA, 10/01/2023

Nga tăng cường "cuc tn công mnh m" do lc lượng đánh thuê Wagner lãnh đo nhm vào Soledar min đông Ukraine, Kyiv cho biết hôm 9/1 đng thi mô t mt tình hung khó khăn đi vi các lc lượng đy lùi làn sóng tn công xung quanh th trn khai thác mui và mt trn lân cn.

333333333333333333333333

Quang cảnh hoang tàn sau trn pháo kích ca Nga ti Soledar, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 8/1/2023.

Soledar, khu vc công nghip Donbas, cách Bakhmut vài dm, nơi quân đi ca c hai bên đã chu tn tht nng n trong mt s cuc giao tranh giao thông hào khc lit nht k t khi Nga xâm lược Ukraine gn 11 tháng trước.

Các lc lượng Ukraine đã đy lùi n lc chiếm th trn trước đó nhưng mt s lượng ln các đơn v Wagner đã nhanh chóng quay tr li, trin khai các chiến thut mi và nhiu binh sĩ hơn dưới s hu thun ca pháo hng nng, Th trưởng B Quc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết trên Telegram.

Bà Malyar nói : "K thù thc s bước qua xác chết ca binh lính ca chúng, s dng pháo, h thng MLRS và súng ci hàng lot". Bà nói nhng k tn công được rút ra t nhng người lính tr b tt nht ca Wagner.

B Quc phòng Nga đã không đ cp đến Soledar hoc Bakhmut trong mt cuc hp báo thường k hôm 9/1, mt ngày sau khi đi mt vi nhng li ch trích vì tuyên b rõ ràng là sai v mt cuc tn công phi đn vào mt doanh tri tm thi ca Ukraine.

Wagner được thành lp bi Yevgeny Prigozhin, mt đng minh ca Tng thng Nga Vladimir Putin. Thu hút mt s tân binh t các nhà tù ca Nga và được biết đến vi bo lc không khoan nhượng, lưc lượng này tích cc trong các cuc xung đt Châu Phi và đã đóng mt vai trò ni bt trong n lc chiến tranh ca Nga Ukraine.

Prigozhin đã c gng chiếm Bakhmut và Soledar trong nhiu tháng vi cái giá là nhiu sinh mng ca c hai bên. Ông cho biết tm quan trng ca nó nm mt mng lưới các đường hm khai m dưới lòng đt :

"Nơi này không ch (có kh năng cha) mt nhóm ln người đ sâu 80-100 mét, mà xe tăng và xe chiến đu b binh cũng có th di chuyn được".

Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói trong bài phát biu qua video hàng đêm hôm 8/1 rng Bakhmut và Soledar đang đng vng bt chp s tàn phá trên din rng, nhưng Soledar "mi th rt khó khăn".

Các nhà phân tích quân s cho rng li ích quân s chiến lược đi vi Moscow khi chiếm được các th trn s b hn chế. Mt quan chc M cho biết Prigozhin đang nhm ti mui và thch cao t các m, được cho là kéo dài hơn 100 dm dưới lòng đt.

Ti mt trung tâm sơ tán Kramatorsk gn đó, bà Olha, 60 tui, cho biết bà đã trn khi Soledar sau khi chuyn t căn h này sang căn h khác vì mi căn h đu b tiêu dit trong các trn chiến xe tăng.

"C tun trước, chúng tôi không th ra ngoài. Mi người đu chy xung quanh, nhng người lính mang vũ khí t đng, la hét", bà Olha cho biết.

"Không còn mt ngôi nhà nào nguyên vn", bà nói. "Căn h b cháy, v làm đôi".

Các blogger thân Nga dn li Prigozhin nói rng các lc lượng ca ông ta đang chiến đu đ giành ly tòa nhà hành chính Soledar.

Quân đi Ukraine cho biết quân tiếp vin đã được gi đến th trn. Cnh sát Ukraine nói hai nhân viên tình nguyn người Anh mt tích gn Soledar.

Cách th trn Siversk khong 40 km v phía bc, chiến binh Ukraine Heorhil, 28 tui, cho biết mi bên đang tn công nhau bng pháo hng nng. Ông nói các lc lượng chính quy ca Nga đã thay thế các chiến binh ít được đào to bài bn hơn trong khu vc.

"Tht không may, c hai bên đu chu tn tht ln, điu đó có nghĩa là các đơn v ca chúng tôi cũng chu tn tht", ông nói khi phát biu gn nhng ngôi nhà b phá hy ph đy tuyết. "Không bao gi nên đánh giá thp k thù".

Reuters đã không th kim chng đc lp các báo cáo chiến trường.

Khi cuc chiến tiến dn đến mc mt năm, quân đi Nga chu áp lc trong nước phi mang li nhng thành công trên chiến trường. Nhng tiếng nói diu hâu đã tìm cách leo thang, sau khi mt lãnh th chiếm được và t l t thương vong cao.

Nga, ban đu vin lý do cn phi loi b Ukraine khi nhng người theo ch nghĩa dân tc, gi đây nói rng h đang chiến đu vi mi đe da t phương Tây đi vi s tn ti ca chính mình. Kyiv và các đng minh phương Tây, nhng nước đã áp đt các chế tài rng rãi đi vi Moscow và gi vũ khí cho Ukraine đ t v, nói rng cuc xâm lược hoàn toàn vô c.

Sky News dn mt ngun tin phương Tây cho biết Anh đang cân nhc vic cung cp xe tăng cho Ukraine ln đu tiên. B Quc phòng Anh chưa không tr li ngay yêu cu bình lun.

Pháp, Đc và M tun trước đu cam kết gi xe chiến đu bc thép, đáp ng yêu cu t lâu ca Ukraine.

Đin Kremlin nói các loi vũ khí mi s ào sâu thêm ni đau kh ca người dân Ukraine" nhưng không nh hưởng đến kết qu ca cuc xung đt.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ, AP, Reuters, RFI, VOA
Read 148 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)