Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

18/01/2023

Quân đội Nga trở thành đội quân khủng bố chỉ dám sát hại thường dân

Tổng hợp

Nga bắn đợt tên lửa mới vào Ukraine và phá cơ sở hạ tầng năng lượng

Paul Adams từ Dnipro & Alexandra Fouché từ London, 15/01/2023

Nga đã tiến hành các đợt tấn công tên lửa mới trên khắp Ukraine hôm thứ Bảy, giết chết ít nhất 20 người trong một cuộc tấn công vào một khu chung cư ở thành phố Dnipro.

nga1

Các đội cứu hộ làm việc trong đống đổ nát của tòa nhà dân cư bị hư hại do pháo kích ở Dnipro

Một số thành phố khác, bao gồm Kyiv, Kharkiv và Odesa, cũng bị tấn công.

Phần lớn Ukraine hiện đang trong tình trạng mất điện khẩn cấp sau khi tên lửa tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng ở một vài thành phố.

Trước đó, Vương quốc Anh cho biết sẽ gửi xe tăng Challenger 2 tới Ukraine để hỗ trợ quốc phòng nước này.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết Challengers, xe tăng chiến đấu chủ lực của quân đội Anh, sẽ giúp lực lượng Kiev "đẩy lùi quân đội Nga".

Nga phản ứng bằng cách nói rằng việc cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine sẽ dẫn đến các hoạt động tăng cường của Nga và thêm nhiều thương vong dân sự hơn.

Hôm thứ Bảy (14/1), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các cuộc tấn công của Nga vào các mục tiêu dân sự chỉ có thể dừng lại nếu các đối tác phương Tây của Ukraine cung cấp vũ khí cần thiết.

"Điều gì là cần thiết ? Những vũ khí đang nằm trong kho của các đối tác của chúng tôi và là thứ mà các binh sĩ của chúng tôi đang rất trông đợi", ông nói trong bài phát biểu hàng đêm qua video, đồng thời cho biết thêm rằng lực lượng của ông đã bắn hạ hơn 20 trong số 30 tên lửa của Nga bắn vào Ukraine.

Cuộc tấn công tàn khốc ở Dnipro đã đánh trúng lối vào của một tòa nhà 9 tầng, biến nhiều tầng thành đống đổ nát đang cháy âm ỉ, và khiến 73 người bị thương, trong đó có 14 trẻ em, các quan chức Ukraine cho biết, đây có thể là vụ tấn công tồi tệ nhất trong nhiều tháng.

Nhiều người đã tụ tập để theo dõi nỗ lực cứu hộ tại địa điểm xảy ra cuộc tấn công, trong khi những người khác tham gia cùng các nhân viên cứu hộ trong cuộc tìm kiếm những người sống sót trong tuyệt vọng. Có những cuộc gọi khẩn cấp, hàng đoàn người tình nguyện dọn dẹp đống đổ nát và những ngọn đuốc xuyên qua những đám khói bụi dày đặc.

Trong bài phát biểu của mình, ông Zelensky cho biết việc dọn dẹp đống đổ nát ở Dnipro sẽ tiếp tục suốt đêm : "Chúng tôi đang chiến đấu vì mọi người, mọi mạng sống". Cho đến nay, 38 người đã được giải cứu khỏi tòa nhà, trong đó có 6 trẻ em, giới chức cho biết.

Vẫn chưa có thông tin về lý do tại sao khu chung cư lại là mục tiêu của sự tàn phá như vậy, vì nó nằm cách xa một cơ sở năng lượng gần nhất.

Vào một ngày mà Nga dường như có ý định, một lần nữa, nhằm vào mạng lưới năng lượng của Ukraine, vụ tấn công này có thể là một trong những tên lửa kém chính xác trong kho vũ khí của Nga, hoặc thứ gì đó do hệ thống phòng không của Ukraine bắn hạ - mặc dù nhìn bề ngoài, đây có vẻ là một giải thích ít có khả năng xảy ra.

Đã hai tuần trôi qua kể từ đợt tấn công cuối cùng của Nga vào mạng lưới điện của Ukraine. Khi nói về các cơ sở hạ tầng năng lượng bị tấn công hôm thứ Bảy, ông Zelensky cho rằng tình hình khó khăn nhất là ở khu vực Kharkiv và Kyiv.

Công ty năng lượng nhà nước Ukraine Ukrenergo trước đó cho biết giới hạn tiêu thụ trong cả ngày đã được thiết lập cho tất cả các khu vực cho đến nửa đêm giờ địa phương.

Các quan chức, ở phương Tây và Ukraine, đã bắt đầu tự hỏi liệu "cuộc chiến năng lượng" của Nga có thể sắp kết thúc hay không, do khả năng thiếu hụt tên lửa phù hợp và thực tế rõ ràng là chiến lược này vẫn chưa lay chuyển được tinh thần của Ukraine.

Các cuộc tấn công hôm thứ Bảy cho thấy Moscow vẫn nghĩ rằng đó là một chiến thuật đáng để theo đuổi.

Paul Adams (Dnipro) & Alexandra Fouché (London)

Nguồn : BBC, 15/01/2023

************************

Vụ tấn công chung cư ở Dnipro khiến dân Ukraine phẫn nộ muốn tiêu diệt nhà nước Nga

Trọng Thành, RFI, 15/01/2023

Cuộc tấn công của quân đội Nga nhắm vào một chung cư tại thành phố miền trung Dnipro, Ukraine, hôm thứ Bảy 14/01/2023, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, làm gia tăng phẫn nộ trong dân chúng Ukraine. Đối với nhiều người Ukraine, đây không phải là tội ác chiến tranh đầu tiên của Nga, nhưng cuộc tấn công này khiến nỗi phẫn uất dâng lên đến mức chưa từng có.

nga2

Dnipro, thành phố lớn thứ ba của Ukraine. © wikimedia.org

Giờ đây, đối với nhiều người Ukraine, giải pháp duy nhất để giúp kết thúc chiến tranh là chấm dứt sự tồn tại của chính quyền Nga. Phóng sự của thông tín viên Stéphane Siohan gửi về từ Kiev :

"Việc một chung cư ở thành phố Dnipro bị phá hủy hôm qua, khiến đông đảo người dân Ukraine hết sức phẫn nộ. Bên cạnh việc kháng chiến chống lại quân xâm lược Nga, giờ đây đông đảo người Ukraine kêu gọi tấn công trực tiếp vào đất Nga, đập tan chế độ hiện hành tại Nga.

Một nam blogger nhận xét : "Mỗi lần tôi nghĩ rằng không thể căm thù hơn nữa, thì những kẻ khủng bố người Nga lại cho thấy rằng tôi đã lầm. Bọn họ là hiện thân của cái ác. Không có gì tả nổi nỗi căm hờn của tôi".

Một phụ nữ nổi tiếng trong các hoạt động thiện nguyện bày tỏ : "Tôi đã quá ngán ngẩm về thái độ kiềm chế. Giờ đây, cần phải ấn định một nguyên tắc : "một thường dân Ukraine bị giết hại thì sẽ phải được đáp trả bằng việc một căn cứ quân sự tại Nga bị tấn công". Người phụ nữ này nói thêm là bà mong muốn Liên bang Nga không còn tồn tại trên mặt đất, và đây không phải là một phát biểu mang tính hận thù, mà là mệnh lệnh của công lý.

Những lời lẽ nói trên là từ miệng của những người dân Ukraine vốn thuộc nhóm ôn hòa. Giờ đây, chấn thương do chiến tranh đã trở nên sâu sắc đến mức mà nhiều người Ukraine không còn nhìn thấy lối thoát nào khác hơn cho chiến tranh là nghiền nát chế độ hiện hành tại Nga.

Tối hôm qua, khắp nơi trên các mạng xã hội, để đáp trả thảm kịch tại Dnipro, dân chúng kêu gọi các nước phương Tây cung cấp thêm cho người Ukraine những vũ khí cần thiết, để tự họ có thể chấm dứt tấn bi kịch đang diễn ra này".

Trọng Thành

***********************

Chiến tranh Ukraine : Nga hủy diệt 1 khu chung cư ở Dnipro, ít nhất 25 người chết

Minh Anh, RFI, 15/01/2023

Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine, hôm 14/01/2023, cho biết, quân đội Nga đã tiến hành ba cuộc không kích, phóng đi khoảng 50 tên lửa nhằm vào nhiều vùng của Ukraine. Một tòa nhà chung cư gồm 72 căn hộ ở thành phố Dnipro, miền trung Ukraine, sụp đổ sau khi bị trúng tên lửa Nga. Ít nhất 25 người thiệt mạng.

nga3

Cứu hộ tại tòa nhà chung cư bị Nga tấn công bằng tên lửa, Dnipro, Ukraine, ngày 14/01/2023 © via Reuters / Ukrainian Presidential Press Service

Trên mạng Telegram, ông Valentyn Reznichenko, chỉ huy quân sự tỉnh Dnipropetrovsk, thương xót cho những nạn nhân vô tội. Theo ông, vụ oanh kích này còn làm 73 người khác bị thương, và chưa rõ số phận của hơn 40 người còn lại. Ông khẳng định công tác cứu hộ vẫn đang tiếp tục. 

Phủ tổng thống Ukraine cho biết thêm, loạt tấn công này của Nga làm cho từ 100 đến 200 người dân rơi vào tình trạng vô gia cư. Nếu tính gộp cả những vùng ngoại ô Dnipro, tổng cộng có khoảng 1.7000 người dân tỉnh Dnipro không còn điện và sưởi. 

Đặc phái viên đài RFI Aabla Jounaidi và Boris Vichith, có mặt tại hiện trường ghi nhận những thiệt hại : 

"Tại Dnipro, khi còi hụ báo động tên lửa vang lên, lúc ấy là khoảng gần 16 giờ. Và một tiếng nổ lớn làm rung chuyển trung tâm thành phố. Tại khu dân cư đối diện với sông Dniepr, cả một dãy nhà đã bị đổ sập. Một lỗ hổng khổng lồ có thể thấy rõ ngay tại vị trí tòa nhà, giờ đã thành tro bụi. 

Giữa đống đổ nát, nhân viên cứu hộ và người tình nguyện đang bận rộn. Xe cứu thương đến rồi đi. Những vệt máu lớn loang trên mặt đất, thi thể của một nạn nhân đã được cáng đi.

Người dân kêu gào gọi người thân. Một người đàn ông hét to "bố ơi" trong khoảng trống. Một phụ nữ khóc nức nở, nguyền rủa quân Nga. Nhưng con gái và chồng bà sống sót. Họ đang ở trong tòa nhà, bên cạnh lỗ hổng.

Nhân viên cứu hộ xua những người đang vây kín xung quanh. Các tình nguyện viên ít nhất sẽ phải dành cả đêm để dọn dẹp núi đổ nát này, với hy vọng tìm thấy những người còn sống sót". 

Quân đội Ukraine vẫn kháng cự tại Soledar

Thị trấn Soledar, tỉnh Donetsk, miền đông, vẫn "nằm dưới sự kiểm soát" của Ukraine, theo thống đốc Pavlo Kyrylenko. Trong một phát biểu hôm qua, thống đốc Pavlo Kyrylenko, khẳng định thị trấn này và thị xã Bakhmut kế bên tiếp tục là "các điểm nóng nhất" trong số các mặt trận ở Ukraine. Gần thị trấn Soledar, phóng viên AFP ghi nhận các ê kíp cấp cứu chăm sóc các binh sĩ Ukraine bị thương được đưa về từ mặt trận. Vadim, một nhân viên cấp cứu cho biết "tình hình khó khăn, nhưng các lực lượng Ukraine vẫn bám trụ".

Mảnh vỡ tên lửa Nga tại Moldova 

Chính quyền Moldova khẳng định nhiều mảnh tên lửa Nga được tìm thấy trên lãnh thổ nước này sau đợt tấn công hôm qua của Quân đội Nga tại Ukraine. Tổng thống Moldova, bà Maia Sandu, tố cáo : "cuộc chiến tranh tàn bạo của Nga chống lại Ukraine, một lần nữa tác động đến Moldova". Theo chính quyền Moldova, các mảnh tên lửa được tìm thấy gần làng Larga, giáp biên giới phía bắc.

Minh Anh

***************************

Ba người chết, 15 người b thương trong v n đn dược khu vc ca Nga gn Ukraine

Reuters, VOA, 15/01/2023

Mt v n đn dược do vic x lý "bt cn" mt qu lu đn vùng Belgorod ca Nga, giáp biên gii vi Ukraine, đã khiến 3 người thit mng và 15 người khác b thương, các hãng thông tn Nga đưa tin hôm 15/1.

nga4

Hình v tinh lc lượng Nga gn biên gii vi Ukraine, ngày 5/12/2021. [nh minh ha]

V n xy ra ti mt trung tâm văn hóa được tái s dng cho các lc lượng vũ trang Nga ct gi đn dược, các cơ quan thông tn nhà nước đưa tin, dn các cơ quan dch v cp cu đa phương v thit hi nhân mng.

Vùng Belgorod giáp Ukraine và là nơi đt mt s căn c quân s và cơ s hun luyn ca Nga.

Các kênh 112 và Baza Telegram, vn có liên h vi các cơ quan thc thi pháp lut ca Nga, đưa tin rng nhng người chết và b thương là lính nghĩa v được huy đng đ chiến đu Ukraine.

Các kênh này đưa tin rng v n xy ra sau khi mt binh sĩ cp cao x lý sai mt qu lu đn trước mt các cp dưới, vô tình làm nó phát n. Hãng tin TASS nói rng "vic x lý đn dược bt cn" đã gây ra v n.

Các tin tc không cho biết v vic xy ra khi nào.

Belgorod gi
áp vi phía đông bc Ukraine, ngay đi din thành ph Kharkiv, nơi đã là mc tiêu ca nhiu cuc tn công bng tên la ca Nga k t cuc xâm lược ca nước này vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Reuters

Quay lại trang chủ
Read 191 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)