Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/02/2023

Phương Tây tiếp tục hỗ trợ Ukraine chống quân Nga

Tổng hợp

Ukraine cố bảo vệ chiến tuyến ở vùng Donetsk, kháng cự mạnh quanh Bakhmut

Thùy Dương, RFI, 12/02/2023

Tổng chỉ huy các lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyi hôm thứ Bảy 11/02/2023 tuyên bố các lực lượng Ukraine đang duy trì phòng thủ dọc theo chiến tuyến ở vùng Donetsk, miền đông nam đất nước, kể cả ở thành phố Bakhmut, với nhiều trận chiến khốc liệt để bảo vệ các thành phố Vuhledar và Maryinka.

uk1

Trung tâm thành phố Bakhmut (Ukraine) bị trúng pháo kích của Nga ngày 10/02/2023. Dòng chữ viết trên tường ghi : "Bakhmut yêu Ukraine". AP – Libkos

Tổng chỉ huy các lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyi cho biết hàng ngày quân Nga tiến hành khoảng 50 vụ tấn công tại vùng Donetsk, nơi Matxcơva luôn tìm cách chiếm được toàn bộ. Trên mạng tin nhắn Telegram, sau cuộc điện đàm với tướng Mỹ Mark Milley, tổng chỉ huy các lực lượng vũ trang Ukraine viết : "Các trận đánh ác liệt vẫn đang tiếp diễn tại các địa phương Vuhledar và Maryinka", "chúng tôi đang tổ chức phòng thủ một cách chắc chắn. Tại một số nơi ở mặt trận, chúng tôi đã thành công trong việc giành lại được các vị trí từng bị mất trước đây và chúng tôi trụ ở đó".

Tuy nhiên, chỉ huy Valeriy Zaluzhnyi không cho biết cụ thể đâu là những vị trí mà họ đã giành được thắng lợi. Liên quan đến Bakhmut, ông khẳng định vẫn giữ được thành phố và đang nỗ lực ổn định tình hình ở đường chiến tuyến quanh thành phố.

Về phía Nga, cũng trong ngày hôm qua, ông chủ công ty lính đánh thuê Wagner, Evguéni Prigojine, tuyên bố lực lượng này đang phải đối phó với sự kháng cự mạnh mẽ của quân Ukraine quanh thành phố Bakhmut. Đến sáng nay 12/02, theo Reuters, Evguéni Prigojine khẳng định lực lượng Wagner đã chiếm quyền kiểm soát làng Krasna Hora, ngay sát phía bắc Bakhmout. Hãng tin Anh Reuters cho biết chưa thể kiểm chứng thông tin qua các nguồn tin độc lập.

Nhìn đến Kharkiv, miền đông Ukraine, thống đốc vùng, ông Oleh Sinehubov cho biết tối hôm qua quân Nga lại oanh kích Kharkiv bằng tên lửa. Một cơ sở hạ tầng trong vùng bị hư hại. Thông tin về số nạn nhân và tầm mức thiệt hại vẫn đang trong quá trình được xác minh. Nhưng theo thống đốc Sinehubov, các lực lượng Ukraine đã bắn hạ được 3 tên lửa S-300 của Nga.

Thùy Dương

**************************

Vũ khí của Anh có thể được sản xuất tại Ukraine ?

Minh Anh, RFI, 12/02/2023

Truyền thông Anh hôm 12/02/2023, đưa tin vũ khí và các phương tiện quân sự của Anh rất có thể sẽ được sản xuất tại Ukraine theo giấy phép, nhằm giúp Kiev giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung quân sự từ các đồng minh phương Tây. 

uk2

Chiến xa Challenger 2, một trong những loại vũ khí biểu tượng của viện trợ quân sự Anh Quốc dành cho Ukraine © STR New / Reuters

Theo nguồn tin từ Telegraph, giám đốc điều hành ngành công nghiệp quốc phòng Anh đã đến Kiev để thảo luận kế hoạch thành lập một liên doanh sản xuất vũ khí và phương tiện quân sự tại chỗ. Cũng theo báo mạng Anh, hiện cũng có nhiều nước Châu Âu khác đang thảo luận với Kiev về chủ đề này. 

Tuy nhiên, tờ Telegraph cũng lưu ý thêm rằng, bất kỳ một liên doanh công nghiệp quốc phòng nào đều phải có sự chấp thuận của chính phủ Anh, và một động thái như vậy sẽ càng khiến Matxcơva tức giận. Hiện phủ thủ tướng Anh từ chối bình luận về thông tin này. 

Reuters nhắc lại, trong chuyến công du Luân Đôn và Paris hôm thứ Tư, 08/02, tổng thống Ukraine đã kêu gọi phương Tây cung cấp thêm vũ khí như chiến đấu cơ hiện đại và vũ khí tầm xa hạng nặng để đẩy lùi quân xâm lược Nga. 

Tuy nhiên, đòi hỏi này của Kiev từ bao lâu nay hiện vẫn vấp phải sự từ chối của phương Tây do e sợ Ukraine có thể sử dụng những loại vũ khí tối tân này để tấn công sâu vào trong lãnh thổ Nga. Đại sứ Nga tại Anh còn cảnh rằng bất kỳ một hành động chuyển giao chiến đấu cơ nào của Anh cho Ukraine đều sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về quân sự và chính trị. 

Trong trước mắt, theo tuần báo Times của Anh hôm qua, thì Luân Đô đang xem xét khả năng cấp thêm tên lửa chống hạm tầm xa Harpoon hay địa đối không Storm Shadow cho quân đội Ukraine. 

Minh Anh

************************

Quân đội Ukraine bắn cháy xe tăng 'Kẻ hủy diệt" của Nga

Trung Khoa, Thoibao.de, 12/02/2023

Một chiếc xe bọc thép chở quân "Kẻ hủy diệt", được Putin ca ngợi nhiều đã bị pháo binh Ukraine bắn trúng và phải nhận những đòn nặng nề. Đây là một đòn nặng nề giáng vào bộ máy tuyên truyền của Putin.

uk3

Xe tăng chở quân "Terminator" tối tân của Nga

Lần đầu tiên Ukraine phá hủy được xe chiến đấu bộ binh BMPT Terminator tối tân của Nga. Con quái vật nặng 47 tấn, hiện nay mới chỉ có vài chiếc, đã được quân đội Nga sử dụng chiến đấu lần đầu tiên ở Ukraine. Không rõ bây giờ có bao nhiêu "Kẻ hủy diệt".

Trong nhiều video tuyên truyền, truyền hình nhà nước Nga đã chiếu "Kẻ hủy diệt" để thể hiện "ưu thế kỹ thuật" của nó. Xe tăng có nhiều loại vũ khí hiện đại như tên lửa, súng máy và cảm biến. Tiêu diệt "Kẻ hủy diệt" là một thất bại tuyên truyền đối với Nga. Gần đây nhất, "Kênh đầu tiên" của Nga đã theo xe chiến đấu bộ binh vào các khu rừng phía đông Kreminna thuộc vùng Luhansk. Quân đội Nga đã cố gắng tiến tới đó trong hai tuần, nhưng chỉ đạt được ít thành công. Xe chiến đấu bộ binh "Kẻ hủy diệt" được dự định giúp lật ngược tình thế. Nhưng con quái vật tuyên truyền cuối cùng đã bùng cháy. Đầu tiên, chiếc xe tăng bị mắc kẹt trên một con đường trước khi pháo binh tiêu diệt "Kẻ hủy diệt". Cũng không rõ liệu bên trong con quái vật còn binh lính hay không. Có một điều chắc chắn : vụ hủy diệt là một thất bại tuyên truyền của "Kẻ hủy diệt" được cho là ưu việt. Tại thành phố Bakhmut phía đông Ukraine (trước khi bắt đầu chiến tranh : 74.000 cư dân), quân đội Nga cũng đã chịu tổn thất nặng nề. Quân phòng thủ Ukraine giữ trung tâm thành phố và phía tây thành phố. Quân đội Nga cùng với lính đánh thuê Wagner tìm cách bao vây quân đội Ukraine. Nhưng cho đến nay chỉ giành được rất ít thành công. Lực lượng Ukraine phát hiện các vị trí của Nga bằng máy bay không người lái và sau đó bắn pháo. Cho đến nay, người Ukraine đã sử dụng chiến thuật này để bảo vệ thành phố chiến lược quan trọng này. Nhưng quân đội Nga vẫn tiếp tục đưa binh lính vào thành phố để chọc thủng các tuyến phòng thủ của Ukraine.

Trung Khoa (Tổng hợp)

**************************

Mỹ giúp Ukraine điều phối mục tiêu tấn công

Trung Khoa, Thoibao.de, 12/02/2023

Trong trường hợp tấn công bằng hệ thống tên lửa do phương Tây cung cấp, quân đội Ukraine rõ ràng có thể dựa vào sự hỗ trợ của Mỹ. Theo nghiên cứu của Washington Post, quân đội Mỹ đang cung cấp tọa độ theo yêu cầu.

The Ukrainian Armed Forces on July 5, 2022 shows the soldiers set up U.S supplied High Mobility Artillery Rocket Systems, or

Xe phóng đạn HIMARS Ukraine triển khai chiến đấu hồi đầu tháng 7. Ảnh: Reuters.

Theo một báo cáo, Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Ukraine điều phối các cuộc tấn công chống lại quân đội Nga. Trong phần lớn các cuộc tấn công sử dụng hệ thống tên lửa tiên tiến của Mỹ, Mỹ hoặc các đồng minh được cho là cung cấp hoặc xác nhận tọa độ của các mục tiêu tấn công, Washington Post viết, trích dẫn các nguồn tin giấu tên ở Ukraine và Mỹ. Thông tin sẽ được cung cấp bởi quân đội Hoa Kỳ ở Châu Âu.

Tờ báo cho biết các kho đạn dược hoặc doanh trại của Nga trên đất Ukraine là mục tiêu tấn công và dẫn lời một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đã xác nhận "vai trò quan trọng của Hoa Kỳ". Do đó, để hỗ trợ xác định mục tiêu được sử dụng để đảm bảo độ chính xác và đạt được hiệu quả tối đa với nguồn cung cấp đạn dược hạn chế, Mỹ chỉ cung cấp tọa độ và thông tin mục tiêu chính xác với vai trò cố vấn và không cho phép tham gia vào các cuộc tấn công.

Washington Post dẫn tuyên bố từ Lầu Năm Góc cho biết : "Người Ukraine chịu trách nhiệm tìm mục tiêu, sắp xếp thứ tự ưu tiên và cuối cùng là quyết định tấn công mục tiêu nào. Mỹ không phê duyệt mục tiêu, chúng tôi cũng không tham gia vào việc lựa chọn hay triển khai mục tiêu". Theo thời gian, cách thức trao đổi thông tin được tối ưu hóa để hỗ trợ các yêu cầu và "quy trình mục tiêu" của Ukraine với tốc độ được cải thiện và trên quy mô lớn hơn.

Mỹ là đồng minh quan trọng nhất của Ukraine, nước này đã liên tiếp tung ra nhiều gói viện trợ vũ khí và đạn dược lớn. Người Mỹ đã cung cấp nhiều hệ thống vũ khí hạng nặng khác nhau cho Kiev hoặc đã hứa với họ, bao gồm cả bệ phóng tên lửa đa năng HIMARS. Cuối tháng 1, sau nhiều lần qua lại và song song với cam kết cung cấp xe tăng Leopard cho Kiev của Đức, chính phủ Mỹ cũng tuyên bố sẽ chuyển giao 31 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams cho Ukraine. Theo chính phủ, những vũ khí này dự kiến sau nhiều tháng nữa mới tới được Ukraine.

Trung Khoa (Tổng hợp)

************************

Ukraine : Tổng thống Zelensky tiếp tục thanh lọc hàng ngũ quân sự

Minh Anh, RFI, 12/02/2023

Trong khuôn khổ cuộc chiến chống tham nhũng trong bộ máy chính phủ, tổng thống Ukraine, hôm 11/02/2023, thông báo bãi nhiệm một quan chức quân sự cao cấp. 

uk5

Cựu bộ trưởng Nội Vụ Arsen Avakov (phải), ở đây đi cùng với tổng thống Zelensky, là một trong những người bị thanh lọc vào đầu tháng 02/2023 khi Kiev đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng. AFP – Aleksey Filippov

Tổng thống Volodymyr Zelensky trong bài phát biểu tối qua cho biết đã cách chức phó chỉ huy đội hiến binh, Rouslan Dziouban nhưng không nêu rõ lý do vì sao.

Tuy nhiên, ông khẳng định chiến dịch thanh lọc bộ máy chính phủ sẽ được tiếp tục, khi tuyên bố : "Chính phủ sẽ tiếp tục hiện đại hóa các định chế, các tiến trình và quy trình. Sự minh bạch trong công việc tại các cơ cấu nhà nước phải được bảo đảm không những bởi các thể chế nhà nước mà còn bởi sự tôn trọng sự minh bạch và tính trách nhiệm". 

Trong một cuộc họp với các đại diện của tổ chức tài chính Mỹ JP Morgan, ông Zelensky cũng bày tỏ nguyện vọng được gia nhập Liên Hiệp Châu Âu trong vòng hai năm tới đây và được vào khối NATO ngay khi có được chiến thắng quân sự trước quân Nga. 

Nga lại nói sẵn sàng đàm phán với Ukraine 

Về phía Nga, thứ trưởng ngoại giao Sergey Vershinin, hôm qua, 11/02/2023, trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Zvesta, phát biểu : "Bất kỳ mọi cuộc xung đột nào đều kết thúc bằng các cuộc đàm phán, và lẽ đương nhiên, như chúng tôi đã từng nói, Nga sẵn sàng cho những cuộc đàm phán như thế, khi và chỉ khi nào đó là những cuộc đàm phán vô điều kiện tiên quyết, những cuộc đàm phán phải được dựa trên tình hình thực tế".

Cũng theo thứ trưởng ngoại giao Nga, "những quyết định không được đưa ra ở Kiev, mà tại những nước khác, chủ yếu ở là Washington và Bruxelles. Đề nghị đàm phán phải được gởi đến những nơi đó". 

Ngay lập tức, cố vấn của tổng thống Zelensky, ông Mykhailo Podolyak đã có phản ứng mạnh mẽ trên mạng xã hội Twitter khi tuyên bố "Không có chuyện đàm phán !" 

Trong khi đó, lãnh đạo tập đoàn bán quân sự tư nhân Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, trong một đoạn video đăng trên mạng Telegram tối thứ Sáu 10/02 đã tự ấn định một thời hạn là trong khoảng từ một năm rưỡi đến hai năm nữa là sẽ chiếm hết toàn bộ vùng Donbass, lõi công nghiệp của Ukraine. 

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, Minh Anh, Trung Khoa
Read 145 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)