Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/02/2023

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria : số người chết có thể trên 50.000

RFI tiếng Việt

Theo số liệu tính đến trưa 12/02/2023, số nạn nhân thiệt mạng tại thổ Nhĩ Kỳ và Syria trong vụ động đất hôm 06/02 đã lên tới hơn 28.000 người. Đến thăm Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ, lãnh đạo cơ quan cứu trợ nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, Martin Griffiths cho Sky News biết số nạn nhân trên thực tế có thể sẽ tăng gấp đôi, thậm chí là hơn thế nữa.

earthquake1

Cảnh nhà sụp đổ sau cơn động đất tại Kahramanmaras (Thổ Nhĩ Kỳ), ngày 07/02/2023. © Evrim Aydin / Anadolu Agency / AFP

Hy vọng cứu sống thêm được những người còn đang mắc kẹt trong các đống nổ nát ở hai nước dường như đã hết. Lực lượng đến từ Áo và Đức đã ngừng chiến dịch cứu hộ.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có hàng ngàn tòa nhà sụp đổ do động đất và số người thiệt mạng đã lên tới hơn 24.600 người, công luận đang đặt nhiều câu hỏi về mức độ vững chắc theo chuẩn của các công trình xây dựng. Các vụ bắt giữ đầu tiên trong giới xây dựng đã bắt đầu diễn ra.

Từ Diyarbakir, đặc phái viên RFI, Céline Pierre-Magnani, gửi về bài tường trình :

"Câu hỏi về khả năng chống chịu động đất của các tòa nhà cứ lặp đi lặp lại ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hàng ngàn tòa nhà đã đổ sập trong trận động đất ở Kahramanmaras và Gaziantep hôm thứ Hai. Khi các hoạt động cứu hộ tìm kiếm những người có khả năng còn sống sót đi đến hồi kết, giờ là lúc tính sổ.

Các chuyên gia về phòng chống động đất đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần : "Không phải động đất, mà là các tòa nhà đã giết chết mọi người". Ông Ali, khoảng 60 tuổi, ở Diyarbakir. Ông đã chứng kiến ​​tòa nhà nơi ông sinh sng đổ sp. Ông cho chúng tôi xem mt tm nh v thit hi, toàn b phn khung tòa nhà đã b sp xung.

Ông nói : "Đấy, tòa nhà mà chị sắp thấy là tòa nhà chúng tôi từng sống. Họ xây rất kém, không có xi-măng, chẳng có gì hết. Họ làm rất kém, vì thế mà tòa nhà của chúng tôi đã đổ sập như vậy. Không có xi-măng, chẳng có gì hết, họ chỉ dùng mỗi gạch nhỏ. Đó là lý do có rất nhiều người đã chết. Tôi có 5 người anh em họ cùng sống ở đó, giờ chúng tôi đang cố gắng để đưa họ ra ngoài".

Có rất ít cơ hội để thấy 5 người anh em họ của ông còn sống, nhưng một trong số nạn nhân, sống ở tầng 6, đã sống sót một cách thần kỳ.

Các chính sách chuyển đổi đô thị của đảng AKP có thể sẽ có hệ quả nặng nề đến tổng kết thành tích của đảng này, khi chỉ còn có 3 tháng nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống và lập pháp".

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương
Read 206 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)