Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

28/02/2023

Ukraine cần F-16, mắt thần bị nổ, Nga chiếm đóng gần 1.900 làng

Tổng hợp

Ukraine thúc đy đng minh cung cp F-16 sau khi M nói chưa đến lúc

VOA, 28/02/2023

Ukraine hôm th Hai (27/2) tiếp tc thúc đy các đng minh cung cp máy bay chiến đu cho lc lượng Ukraine bt chp đánh giá mi nht ca Hoa K rng vic cung cp máy bay chiến đu F-16 cho h s không phù hp vào thi đim này.

maybay1

Ngoi trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

"Mi cuc tho lun v vic cung cp cho Ukraine mt loi vũ khí mi, quan trng đu bt đu bng câu tr li không và kết thúc bng câu tr li có’", Ngoi trưởng Ukraine Dmytro Kuleba viết trên Twitter. "Trong năm ngoái, chúng tôi đã thuyết phc thành công các quyết đnh chính tr đi vi sáu trong s by loi vũ khí có kh năng chuyn bi thành thng. Cái duy nht còn li là máy bay chiến đu".

Ông Kuleba ám ch đến s min cưỡng ca các đi tác trước đó trong vic gi cho Ukraine xe tăng và các vin tr quân s khác nhưng cui cùng đã quyết đnh cung cp.

Trong mt cuc phng vn vi ABC News v vn đ cung cp F-16 cho Ukraine, Tng thng Hoa K Joe Biden hôm th Sáu nói ông "hin đang loi tr kh năng đó".

"Giai đon này là v chiến đu trên b và kh năng có các công c trong tay ca người Ukraine đ ly li lãnh th mà người Nga đang chiếm đóng", C vn An ninh Quc gia Jake Sullivan nói trong bui phng vn.

Ông cũng cho biết các đng minh đang cung cp cho Ukraine ph tùng thay thế cho các máy bay chiến đu MiG/29 và SU/27 t thi Liên Xô mà các phi công Ukraine s dng hàng ngày.

NATO m rng

Ngoi trưởng Th Nhĩ K Mevlut Cavusoglu hôm th Hai cho biết các cuc đàm phán vi Thy Đin và Phn Lan v n lc gia nhp NATO ca h s được ni li vào tháng ti.

Ông Cavusoglu nói trong mt cuc hp báo rng cuc hp được n đnh vào ngày 9/3.

Vào tháng 1, Th Nhĩ K đã tm dng các cuc đàm phán đ đi phó nhng người biu tình cc hu đã đt mt cun Kinh Qur'an bên ngoài Đi s quán Th Nhĩ K Stockholm.

Thy Đin và Phn Lan đã np đơn xin gia nhp NATO đ phn ng cuc xâm lược Ukraine ca Nga vào năm ngoái. Tt c các thành viên hin ti ca NATO s phi phê duyt h sơ xin gia nhp ca h.

Th Nhĩ K đã bày t s phn đi đi vi Thy Đin, cáo buc chính ph nước này quá khoan dung đi vi các nhóm mà Th Nhĩ K coi là t chc khng b.

Ông Cavusoglu hôm th Hai nói rng Thy Đin đã không tuân th tha thun hi tháng 6, trong đó Thy Đin và Phn Lan cam kết d b các hn chế bán vũ khí cho Th Nhĩ K và tăng cường làm theo yêu cu ca Th Nhĩ K v vic dn đ các chiến binh b tình nghi.

Tng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong chuyến thăm Th Nhĩ K hi đu tháng này nói rng "đã đến lúc" phê chun c Thy Đin và Phn Lan làm thành viên mi ca NATO. Hin ch có Th Nhĩ K và Hungary là vn chưa chp thun.

Ông Stoltenberg lưu ý "nhng lo ngi v an ninh chính đáng" ca Th Nhĩ K, đng thi nói rng Thy Đin và Phn Lan u đã có nhng bước tiến ln" hướng ti vic thc hin các cam kết ca h theo tha thun đt được Madrid năm ngoái.

Người đng đu NATO s thăm Phn Lan vào th Ba.

Nguồn : VOA, 28/02/2023

***************************

Phe đối lập Belarus khẳng định đã cho nổ tung một máy bay Nga

Thùy Dương, RFI, 27/02/2023

Phe đối lập Belarus hiện đang lưu vong tại nước ngoài tuyên bố hôm Chủ nhật 26/02/2023, là một máy bay của Nga đã bị phá hủy tại một sân bay gần Minsk. Phe đối lập Belarus khẳng định đây là "chiến dịch ngầm phá hoại thành công nhất" của họ nhắm vào quân Nga kể từ khi chiến tranh Ukraine nổ ra.

maybay2

Ngày 26/2/2023, một máy bay quân sự mắt thần A-50 của Nga đã bị nổ tại sân bay Machulishch, Belarus. Reuters-Pool News

Trên Twitter, Franak Viacorka, một trong những cố vấn chính của nhà đối lập Belarus, Svetlana Tsikhanovskaya, viết rằng "Các ủng hộ viên (…) đã xác nhận sự thành công của một chiến dịch đặc biệt nhằm làm nổ tung một trong những chiếc máy bay của Nga hiếm hoi tại sân bay Matchulishchy, gần Minsk". Theo Franak Viacorka, "hai người Belarus đã thực hiện chiến dịch" bằng drone, "họ đã rời khỏi đất nước và được bảo vệ an toàn".

Theo AFP, ông Franak Viacorka không nói rõ máy bay Nga bị phá hủy thuộc loại nào nhưng cho biết chiếc máy bay có giá khoảng 330 triệu euro. Còn theo các phương tiện truyền thông thân cận với phe đối lập, đó là loại phi cơ trinh sát và chỉ huy A/50. Cũng trên Twitter, nhà đối lập Tsikhanovskaya viết : "Tôi tự hào về tất cả những người Belarus đang tiếp tục chống trả sự chiếm đóng phối hợp của Nga tại Belarus và đấu tranh cho tự do của Ukraine".

Tuy nhiên, AFP chưa kiểm chứng được các thông tin nói trên qua các nguồn tin độc lập. Quân đội Nga cũng chưa có phản ứng.

Belarus hiện giờ là đồng minh Châu Âu duy nhất của Moskva chống lại Kiev. Minsk không tham gia trực tiếp vào cuộc tấn công của Nga ở Ukraine, nhưng đã để cho Moskva tấn công Ukraine từ lãnh thổ Belarus cách nay một năm. Theo Kiev, Moskva cũng đang sử dụng các sân bay của Belarus để tấn công Ukraine. Kiev lo ngại Minsk có thể tham gia vào cuộc xung đột trong bối cảnh những tháng gần đây Nga và Belarus tăng cường tập trận chung.

Thùy Dương

************************

Tổng thống Zelensky : Nga chiếm gần 1.900 địa phương của Ukraine

Thu Hằng, RFI, 26/02/2023

Sau một năm phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt", Nga đã chiếm 1.877 thành phố và làng mạc của Ukraine. Phát biểu tại một sự kiện tương ái do chính phủ Đức tổ chức hôm 25/02/2023, tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết thành phố Mariupol ở miền nam Ukraine, trước chiến tranh có hơn nửa triệu dân và hiện giờ do quân Nga chiếm đóng, đã bị phá hủy hơn 90%.

maybay3

Một khu vực trong mặt trận tại thành phố Vuhledar, Ukraine, ngày 25/02/2023. AP-Evgeniy Maloletka

Ở mặt trận miền đông Ukraine, giao điểm quan trọng Bakhmut dường như đang bị quân Nga siết chặt vòng vây. Lực lượng lính đánh thuê Nga Wagner khẳng định chiếm thêm được làng Yahidne, chỉ cách phía bắc thành phố chiến lược khoảng 2 km, vào tối 25/02. Trước đó, Yevgeny Prigozhin, ông chủ của Wagner khẳng định đã chiếm được các làng Berkhivka, cũng ở phía bắc Bakhmut, và làng Paraskoviivka vào tuần trước. Theo đồ họa của nhật báo Pháp Le Figaro, đến ngày 20/02, Nga đang dồn quân vây Bakhmut ở ba hướng bắc, đông, nam.

Biểu tình phản đối chiến tranh Ukraine tiếp tục ở nhiều nơi

Vào lúc tròn một năm Nga tấn công Ukraine, rất nhiều cuộc tuần hành đã được tổ chức trên thế giới hôm 24 và 25/02. Tại Việt Nam, nhiều đại sứ và đại diện cơ quan đại diện ngoại giao của nhiều nước ở Việt Nam cùng với đông đảo người dân đã tham gia cuộc tuần hành đoàn kết với Ukraine ở hồ Hoàn Kiếm, trung tâm Hà Nội.

Tại Pháp, khoảng 3.000 người tập hợp tại quảng trường Cộng Hòa, Paris, chiều 25/02 để "đồng hành với Ukraine" theo lời kêu gọi của nhiều hiệp hội. Đông đảo người dân cũng kêu gọi "Ngừng chiến tranh", ủng hộ "tự do cho người Ukraine" ở các thành phố Montpellier, Bordeaux, Rennes.

Khoảng 10.000 tập trung tại thủ đô Berlin của Đức ngày 25/02 để kêu gọi đàm phán với Moskva hơn là giao vũ khí cho Ukraine. Trong khi đó, tại Bruxelles (Bỉ), nơi tập trung trụ sở và các cơ quan của Liên Hiệp Châu Âu, người biểu tình đòi trừng phạt mạnh Nga và giao thêm vũ khí cho Ukraine.

Thông tín viên Jean-Jacques Héry, có mặt trong đoàn tuần hành, tường trình :

"Đoàn tuần hành, với đa số là người Ukraine, tỏa ra một sức mạnh lớn. Dĩ nhiên là không có vui mừng, nhưng cũng không quá buồn rầu. Người ta thấy cả những nụ cười dưới hàng trăm là cờ hai mầu vàng và xanh dương. Sau một năm chiến tranh, cuộc tuần hành phản ánh hình ảnh một đất nước vẫn đứng vững, theo giải thích của Anna.

Cô nói : "Tôi có thể so sánh cảm xúc của mình cách đây một năm, lúc đó tôi sốc thực sự, tôi sợ cho đất nước của mình. Giờ thì tôi không hẳn thấy sợ mà cảm thấy sức mạnh và tự hào về sức kháng cự của nhân dân Ukraine".

Đúng là Liên Hiệp Châu Âu đã thay đổi trong vòng một năm, với 10 loạt trừng phạt nhắm vào Nga. Nhưng theo người biểu tình, vẫn cần phải đi xa hơn. Càng tiến đến gần Ủy Ban Châu Âu, tiếng hô càng lớn : "Thêm các biện pháp trừng phạt Nga, cung cấp vũ khí cho Ukraine". Thông điệp được gửi trực tiếp đến các nhà lãnh đạo Châu Âu và NATO.

Yana Brovdiy, thuộc tổ chức phi chính phủ Promote Ukraine, đồng tổ chức cuộc tuần hành, phát biểu : "Tại sao phải chờ đến chừng đó thời gian để cung cấp hệ thống phòng không ? Hãy nghĩ đến những thành phố, những mạng sống mà lẽ ra có thể đã cứu được nếu Ukraine nhận được những hệ thống phòng không đó sớm hơn ?".

Rất nhiều người Bỉ, như Jean, cũng đến thể hiện đoàn kết. Ông nói : "Cuộc đấu tranh của Ukraine cũng là cuộc đấu tranh cho tự do của tất cả các nước Châu Âu". Một khát vọng tương lai Châu Âu được đoàn người biểu tình tiếp tục hô vang suốt chiều hôm qua".

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA, RFI, Thùy Dương, Thu Hằng
Read 177 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)