Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

01/03/2023

Ukraine bước vào mùa xuân phản công tổng lực

RFI tổng hợp

Nga tăng cường bảo vệ biên giới sau các vụ tấn công bằng drone

Thanh Phương, RFI, 01/03/2023

Hôm 28/02/2023, trong một bài phát biểu tại Moskva, tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh tăng cường bảo vệ biên giới nước Nga sau khi xảy ra nhiều vụ tấn công bằng drone, trong đó có một chiếc rơi gần thủ đô Moskva. 

uk1

Binh sĩ Ukraine điều khiển Drone hoạt động trên chiến trường Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 25/12/2022. AP - Libkos

Từ Moskva, thông tín viên Julian Colling gởi về bài tường trình

"Đây là lần đầu tiên các drone, rất có thể được phóng từ Ukraine, vào sâu bên trong lãnh thổ Nga đến như thế. Một chiếc đã rơi xuống ở nơi chỉ cách Moskva 75 km, gần một trạm khí đốt của Gazprom và cách không xa một cơ sở quân sự. Nhà chức trách Nga đã xác nhận đó là một drone "nước ngoài" và chiếc này đã không phát nổ khi rơi xuống. 

 Có thể đây là một chiến dịch có phối hợp, bởi vì nhiều drone đã rơi xuống cùng một lúc ở miền nam nước Nga, gần các cơ sở chiến lược. Vùng Belgorod, thường xuyên bị nhắm tới, một lần nữa là mục tiêu tấn công của 3 chiếc drone. Đặc biệt, một kho nhiên liệu bị oanh kích chỉ nằm cách một tư dinh sang trọng của tổng thống Putin có 70 km.

Đáng ghi nhận hơn nữa là không phận bên trên thành phố Saint-Petersbourg đã bị đóng trong nhiều tiếng đồng hồ sáng qua. Theo nhiều nhân chứng, một vật thể bay không xác định dường như đã được nhìn thấy tại khu vực thành phố lớn thứ hai của Nga, cách Kiev đến hơn 1.000 km.

Một số drone này không có mang theo các khối chất nổ. Cho nên, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng đây có thể là các chuyến bay do thám cho bộ tư lệnh Ukraine, hoặc chỉ nhằm trắc nghiệm phản ứng của hệ thống phòng không Nga.

Rõ ràng là các drone của Ukraine nay chứng tỏ khả năng bay càng ngày càng sâu vào lãnh thổ Nga. Đối với trang mạng độc lập Meduza, những vụ xâm nhập này có thể đánh dấu khởi đầu một giai đoạn mới trong cuộc chiến Ukraine".

Theo AFP, quân đội Nga hôm nay vừa thông báo đã bắn hạ 10 drone của Ukraine định tấn công vào các cơ sở ở vùng Crimée, vùng của Ukraine đã bị sát nhập vào Nga năm 2014.

Trong khi đó, theo nhật báo Pháp Le Monde, nhiều nguồn tin trên mạng Telegram cho biết là sân bay quân sự Ieisk, trên bờ phía đông của vùng biển Azov, dường như cũng đã là mục tiêu tấn công của các drone. Căn cứ hải quân này cũng được không quân Nga sử dụng và là nơi trú đóng của trung đoàn oanh tạc cơ 959.

Thanh Phương

***************************

Chiến tranh Ukraine : Nga oanh kích dồn dập Bakhmut

Phan Minh, RFI, 01/03/2023

Chiến sự khốc liệt để giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut, ở miền đông Ukraine vẫn tiếp diễn và hôm 28/02/2023, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga hoàn toàn không quan tâm đến những binh lính Nga bỏ mạng hàng loạt tại các khu vực giao tranh. Cách đó 15 km, người dân ở khu vực Tchassiv Yar, gần Bakhmut, đang cảm thấy tuyệt vọng và dường như đã chấp nhận số phận.

uk2

Một cụ già trong vườn của gia đình sau khi ngôi nhà của bà bị oanh kích, tại Tchassiv Yar, gần Bakhmut, Ukraine, ngày 28/02/2023 AFP – Dimitar Dilkoff

Từ Tchassiv Yar, đặc phái viên Vincent Souriau và Julien Boileau gửi về bài phóng sự :

Chỉ có những người tóc bạc ở đây. Hàng chục người già, tay cứ nắm chặt và giật nảy mình mỗi khi nghe tiếng nổ. Họ không có lựa chọn nào khác. Họ tới căn phòng 50m2 này ở trung tâm Tchassiv Yar vì đạn pháo của Nga đã phá hủy nhà của họ.

Vadim nói : "Họ hầu hết là người về hưu, bị mất điện, họ cần sạc điện thoại và phục hồi sức khỏe vì họ không còn lò sưởi trong nhà".

Công việc của Vadim là tiếp đón những người này, đốt củi và phục vụ trà, như thể không có chuyện gì xảy ra. Anh cũng cho chúng tôi xem một danh sách, đó là danh sách những cuộc sơ tán. Anh nói rằng những người đi ngang qua đây có thể đăng ký và được các tình nguyện viên di dời trong những ngày tiếp theo. Nhưng đối với cụ bà hoảng loạn đang lẩm bẩm một mình trên băng ghế, đây là giọt nước tràn ly.

Bà nói : "Vậy tôi sẽ đi đâu ? Tôi sẽ đến nhà ai ? Như thế nào ? Tôi thà chết ở đây. Dù sao thì họ cũng bắn phá mọi nơi, ở mọi nơi ! Tôi đã mất con trai, tôi sẽ không đi đâu cả, họ muốn làm gì cũng được, tôi sẽ không đi đâu cả. Tại sao anh chị bắt tôi phải đi chết ở nơi khác như một con chó ? Thần kinh của tôi đang rối loạn, tôi không thể chịu đựng được nữa, lúc nào cũng "sơ tán, sơ tán, sơ tán".

Không còn một ai sống ở bên ngoài cả. Thành phố bị bỏ hoang. Và bầu không khí tràn ngập bởi những trận pháo kích của Ukraine dội xuống vùng ngoại ô Bakhmut, cách đó 15 km. 

Tại Hoa Kỳ, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc hôm qua cho biết rằng Mỹ không nghĩ Nga sẽ giành được thêm vùng lãnh thổ đáng kể nào của Ukraine trong thời gian tới. 

Phan Minh

***************************

Nga có thể sẽ điều chiến hạm trang bị tên lửa siêu thanh Zircon đến Biển Đen

Thu Hằng, RFI, 01/03/2023

Khu trục hạm Đô đốc Gorshkov trang bị tên lửa siêu thanh Zircon có thể được huy động để hỗ trợ hạm đội Nga tại Biển Đen, trong bối cảnh chiến tranh leo thang ở Ukraine. Chiến hạm Gorshkov, nằm trong đội tầu trong đó có tầu chở dầu Kama, tiếp tục nhiệm vụ ở vùng biển mới sau khi kết thúc đợt tập trận với hải quân Trung Quốc và Nam Phi ở thành phố Cap Town hôm 27/02/2023.

uk3

Ảnh cắt từ video do Bộ Quốc Phòng Nga công bố ngày 28/05/2022 : Tên lửa siêu thanh Zircon được phóng đi từ tàu khu trục Đô đốc Gorshkov của hải quân Nga trên vùng biển Barents. AP

Theo chuyên gia Trung Quốc, được báo mạng Hồng Kông South China Morning Post trích dẫn ngày 28/02, có rất nhiều khả năng khu trục hạm Đô đốc Gorshkov sẽ được điều đến hỗ trợ hạm đội Nga ở Biển Đen, "nơi năng lực chiến đấu đã bị suy yếu sau vụ tầu soái hạm Moskva bị chìm (vào tháng 04/2022)". Tuy nhiên, ông Song Zhongping, nguyên giảng viên quân đội Trung Quốc, tỏ ra thận trọng về khả năng tên lửa Zircon có thể giúp quân Nga vượt qua khó khăn trên chiến trường Ukraine hiện nay.

Tầu khu trục Đô đốc Gorshkov được chuyên gia hàng hải Lie Jie tại Bắc Kinh, đánh giá "là một trong những tầu chiến hiện đại hiếm hoi của hải quân Nga kể từ khi tầu Moskova bị chìm", có thể hỗ trợ hạm đội Biển Đen phòng không hoặc chống tầu ngầm. Máy bay trực thăng Ka/27 trên tầu, cũng tham gia đợt tập trận hải quân ở Nam Phi, được cho là có thể giúp ngăn chặn các tàu chiến của NATO ở Biển Đen.

Cuộc tập trận hải quân cách xa Nga 16.000 km cũng nhằm trắc nghiệm khả năng triển khai xa của tầu Đô đốc Gorshkov. Tuy nhiên, Hạm đội Phương Bắc, được hãng tin TASS trích dẫn, không cho biết tên lửa siêu thanh Zircon có được bắn thử trong đợt tập trận ở Nam Phi hay không.

Vụ thử tên lửa Zircon đầu tiên được thực hiện từ tầu khu trục Đô đốc Gorshkov, ở biển Barents vào tháng 10/2020. Tên lửa đã đạt độ cao 28 km, tốc độ 9.800 km/giờ. Ngay từ năm 2015, tầu Đô đốc Gorshkov cùng với ba tầu khu trục khác được hải quân Nga chọn để thử tên lửa Zircon.

Thu Hằng

***************************

Zelensky kêu gọi phương Tây từ bỏ "húy kỵ" về chiến đấu cơ

Trọng Thành, RFI, 28/02/2023

Việc giao chiến đấu cơ cho Ukraine hay không tiếp tục là điểm nóng. Tối hôm 27/02/2023, tổng thống Ukraine Volodimir Zelensky một lần nữa kêu gọi các nước phương Tây vượt qua "húy kỵ" về chiến đấu cơ.

uk4

Một chiến đấu cơ F16 bay trên căn cứ Lask, Ba Lan, ngày 12/10/2022 - Ảnh minh họa

Theo Reuters, lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh, "chúng tôi sẽ không thể bảo vệ được không phận của mình chừng nào mà húy kỵ về chiến đấu cơ không được dỡ bỏ hoàn toàn", cho dù "các phi công, các đơn vị phòng không và các chuyên viên khác của lực lượng không quân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ". Cũng trong phát biểu hôm qua, tổng thống Zelensky thông báo "tình hình đang ngày một khó khăn hơn" tại khu vực Bakhmut, thành phố miền đông Ukraine, nơi các lực lượng Ukraine bị quân đội Nga bao vây từ nhiều tháng nay.

Tổng thống Ukraine cho biết "kẻ thù đang phá hủy một cách hệ thống tất cả những gì mà phía Ukraine có thể sử dụng để phòng vệ".

Về phía Nga, trong một phát biểu trên truyền hình Nga hôm qua, thủ lĩnh vùng Donetsk ly khai, Denis Pushilin, được Moskva bổ nhiệm, bảo đảm là mọi tuyến đường vào Bakhmut "nằm trong tầm bắn" của các lực lượng Nga.

Tình báo Ukraine : Thời điểm phản công phụ thuộc vào vũ khí viện trợ

Việc đồng minh cấp phi cơ chiến đấu không chỉ giúp Ukraine bảo vệ vùng trời các khu vực mà quân đội Ukraine hiện đã kiểm soát. Theo phó chỉ huy Tình báo Quân sự Ukraine (GUR), Vadim Skibitskyi, vũ khí phương Tây cung cấp là một yếu tố quyết định đối với "thời điểm phản công". Trả lời báo Đức Berliner Morgenpost , ngày 26/02, ông Skibitskyi cho biết là quân đội Ukraine sẵn sàng cho một đợt phản công lớn vào mùa xuân tới, với một trong các mục tiêu chính trước mắt là "chọc thủng phòng tuyến của quân đội Nga tại miền nam, cắt lìa bán đảo Crimée với miền tây nước Nga".

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, trong bản tin hôm qua, cũng cho biết có nhiều khả năng quân đội Ukraine sẽ cố gắng chọc thủng phòng tuyến Nga tại tỉnh miền nam Zaporijjia. Phó chỉ huy Tình báo Quân sự Ukraine Vadim Skibitskyi cho biết thêm là quân đội Ukraine chuẩn bị oanh kích vào cả "các kho chứa và phương tiện quân sự trên lãnh thổ Nga, ví dụ khu vực gần thành phố Belgorod (cách biên giới với Ukraine khoảng 35 km)", nơi Nga tổ chức các cuộc tấn công vào đất Ukraine.

Chính quyền Nga cũng tiếp tục răn đe phương Tây là không nên cấp thêm vũ khí tối tân cho Ukraine. Hôm qua, trong một bài viết trên trang mạng Izvestia, mang tựa đề "Điểm không thể vãn hồi", phó chủ tịch Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Nga, Dmitri Medvedev, cáo buộc phương Tây mưu đồ "tiêu diệt Liên bang Nga", đe dọa "tương lai nhân loại", khi rót thêm vũ khí cho Ukraine.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, Phan Minh, Thu Hằng, Trọng Thành
Read 131 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)