Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/03/2023

Cuộc chiến tại Ukraine : Moskva và Kiev ráo riết bổ sung nguồn vũ khí

RFI tổng hợp

Tài liệu đàm phán Trung – Nga về vũ khí sát thương "bị lộ", Bắc Kinh tức giận

Trọng Thành, RFI, 05/03/2023

Một lần nữa chính quyền Mỹ gia tăng áp lực lên Trung Quốc trong hồ sơ Bắc Kinh bị cáo buộc có kế hoạch cấp vũ khí sát thương cho quân đội Nga tại Ukraine. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW hôm 04/03/2023 loan tin, Bắc Kinh đã "tức giận" về việc Moskva để lọt tài liệu về các thảo luận liên quan đến việc mua bán vũ khí.

uk1

Ảnh minh họa : Đạn pháo 155-mm. © AFP

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, có trụ sở tại Washington, trong bản tin hàng ngày về tình hình chiến tranh Ukraine, đã dẫn lại thông tin từ báo Anh The Economist hôm 02/03, theo đó: ‘Trung Quốc giận giữ với điện Kremlin về việc nội dung các thảo luận song phương đang diễn ra về việc bán vũ khí đã bị lọt vào tay Hoa Kỳ". Một giới chức châu Âu gần gũi với hồ sơ này tiết lộ như trên. Cùng lúc đó, hôm 03/03/2023, báo Mỹ NBC News đưa tin hai quan chức Hoa Kỳ gần gũi với giới tình báo, xin ẩn danh, cũng đã khẳng định Bắc Kinh đang xem xét cấp vũ khí cho Nga.

Áp lực của Mỹ "dường như đã có hiệu quả"

Theo NBC News, đã có một số thảo luận trong nội bộ chính quyền Mỹ về việc giải mật một số tin tức tình báo liên quan đến dự định của Trung Quốc cấp vũ khí sát thương cho Nga, nhưng giới lãnh đạo Mỹ đã quyết định tạm thời chưa làm, vì "tính nhạy cảm" của các nguồn cung cấp thông tin tình báo, và mục tiêu khi gửi tín hiệu đến Trung Quốc "dường như đã đạt kết quả", với việc Bắc Kinh chưa quyết định cấp vũ khí Nga.

Vẫn theo NBC News, hôm thứ Năm, 02/03, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, ông John Kirby, khẳng định tuy Trung Quốc không chính thức từ bỏ ý định bán vũ khí cho Nga, nhưng cũng không thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Bắc Kinh đang chuẩn bị gửi vũ khí sát thương cho Moskva.

Các quan chức hàng đầu của Mỹ, bao gồm ngoại trưởng Antony Blinken và giám đốc CIA Williams Burns, "đã công khai bày tỏ tin tưởng vào các tin tức tình báo và cảnh báo" Trung Quốc không được cung cấp viện trợ quân sự sát thương cho Nga. Bắc Kinh đã bác bỏ, gọi cáo buộc của Hoa Kỳ là "thông tin sai lệch". Theo một giới chức Hoa Kỳ, mục tiêu gây áp lực của chính quyền Biden là để Trung Quốc hiểu rằng không thể "tiếp tay" cho Nga "giết hại những người Ukraine vô tội". 

Trọng Thành

*************************

Ukraine khẳng định đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của Nga tại Bakhmut

Trọng Nghĩa, RFI, 05/03/2023

Chính quyền Ukraine hôm 05/03/2023 cho biết đã đẩy lùi được nhiều cuộc tấn công của quân đội Nga, đang cố gắng bao vây thành phố Bakhmut, miền đông Ukraine, mà Moskva cố đánh chiếm từ nhiều tháng nay.

uk2

Binh sĩ Ukraine trên xe tăng tại chiến tuyến gần Bakhmut, tỉnh Donetsk, ngày 04/03/2023. Reuters - Stringer

Theo hãng tin Pháp AFP, Bộ Tổng tham mưu Ukraine vào sáng nay khẳng định rằng "hơn 130 cuộc tấn công của kẻ thù" đã bị đẩy lùi trong ngày hôm qua, trong đó có những cuộc tấn công tại Kupiansk, Lyman, Bakhmut và Avdiivka, trong bối cảnh "kẻ thù vẫn cố bao vây Bakhmut", thành phố hiện gần như đã phá hủy hoàn toàn.

Vào hôm qua, ông Sergiy Cherevaty, phát ngôn viên lực lượng Ukraine, công nhận rằng tình hình tại Bakhmut rất "khó khăn nhưng vẫn được kiểm soát" cho dù đã biến thành "mục tiêu ưu tiên của kẻ thù".

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), có trụ sở tại Mỹ, cũng ghi nhận việc chiến sự đang diễn ra xung quanh thành phố, đồng thời cảnh báo rằng các tuyến đường tiếp tế của Ukraine đang bị thu hẹp. Theo cơ quan nghiên cứu này: "Quân Nga có thể là đã có ý định bao vây các lực lượng Ukraine ở Bakhmut, nhưng bộ chỉ huy Ukraine đã phát đi tín hiệu rằng họ có thể sẽ rút quân, thay vì mạo hiểm khi để bị bao vây".

Kể từ mùa hè vừa qua, Ukraine và Nga đã tranh giành quyết liệt thành phố Bakhmut, một thành phố đã trở thành biểu tượng, với việc Ukraine đã thề bảo vệ "pháo đài Bakhmut", trong lúc Nga lại quyết tâm chiếm lấy nơi được họ coi là một phần thưởng chính trị trong bối cảnh cuộc chiến kéo dài.

Vào lúc mọi sự chú ý dồn vào Bakhmut ở miền đông Ukraine, thảm kịch vẫn xẩy ra ở nơi khác. Số người chết trong vụ Nga oanh kích vào một chung cư ở thành phố miền nam Zaporijjia, đã tăng lên 13 người.

Zaporijjia là một trong bốn khu vực - cùng với Donetsk, Lugansk và Kherson – bị Nga tuyên bố đã sáp nhập, nhưng chưa bao giờ kiểm soát hoàn toàn. Tuy nhiên, lực lượng Nga đã chiếm đóng nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia kể từ ngày 4/3/2022.

Theo AFP, thị trưởng của Energodar, nơi có trung tâm hạt nhân, đã tố cáo Nga sử dụng nhà máy này như một "lá chắn hạt nhân" để bảo vệ quân đội và thiết bị của họ. Hôm qua, đến lượt tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga đã bắt nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia làm "con tin" một năm trước đây và biến "địa bàn của (nhà máy điện) thành nơi huấn luyện quân sự trên thực tế".

Trọng Nghĩa

************************

Ukraine cần thêm vũ khí để cân bằng lực lượng với Nga

Thu Hằng, RFI, 04/05/2023

Thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine "gần như bị bao vây" sau khi quân Nga tung chiến dịch tấn công ba trục ở phía bắc thành phố. Ngày 03/03/2023, ông chủ tập đoàn bán quân sự Wagner cho biết "hiện chỉ còn một con đường" ra khỏi thành phố, nối với thị trấn Tchassiv Yar cách Bakhmut 4 km về phía tây. Bị lép vế về số quân và vũ khí, Ukraine sắp để mất thành phố chiến lược, hiện còn 4.500 người dân, vào tay Nga.

uk3

Binh sĩ Ukraine lái xe tăng tới thành phố Bakhmut. Ảnh chụp ở Tchassiv Yar, Ukraine ngày 02/03/2023. Reuters – Lisi Niesner

Thông báo của Mỹ viện trợ thêm 400 triệu đô la đạn dược là tin vui, nhưng quân Ukraine trực chiến muốn được các nước phương Tây cũng cấp vũ khí nhiều hơn vì đó là cách duy nhất để có thể cân bằng lực lượng với Nga.

Đặc phái viên Vincent Souriau và Julien Boileau tường trình từ Kramatorsk :

"Khi một lữ đoàn Ukraine có được xe tăng Abrams, mẫu mới nhất của Mỹ, thì dĩ nhiên đạn trái phá bay xa hơn, nhanh hơn cả vài năm ánh sáng so với loại xe tăng cổ lỗ thời Liên Xô. Nòng pháo nhẹ hơn, dễ hướng dẫn và điều khiển hơn. Không nghi ngờ gì, vũ khí phương Tây hơn hẳn về hiệu suất quân sự.

Nhưng người ta đang nói đến việc đối đầu với Nga về số lượng. Đúng, là dù quân Nga cũng gặp vấn đề về thiết bị quân sự, nhưng họ vẫn còn dự trữ đạn dược, vài tấn vũ khí thời Liên Xô. Điều mà lính Ukraine nói với chúng tôi, đó là họ bị lấn át về số lượng. Trước khi có thiết bị mới, họ chỉ mơ có được vũ khí, kể cả những chiếc xe tăng chỉ bắn xa được 4 hoặc 5 km, nhưng hiện giờ họ cũng có ít hơn rất nhiều.

Vẫn theo những quân nhân Ukraine, "nếu chúng tôi có nghìn chiếc thì chúng tôi đã có khả năng kháng cự". Hiện giờ, họ chẳng có chất lượng, cũng như khối lượng".

Vào lúc Nga thắng thế ở Bakhmut, ngày 04/03, bộ Quốc Phòng Nga cho biết là bộ trưởng Serguei Choigou đã đến thị sát "một trạm chỉ huy" về "phía Nam Donetsk" ở miền đông Ukraine. Còn tại miền nam Ukraine, số người chết trong vụ Nga oanh kích đêm 02/03 vào một khu chung cư ở thành phố Zaporijjia đã lên đến 7 người. Đội cứu hộ cứu được 11 người và tiếp tục tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát.

Trên mặt trận tư pháp, ngày 03/03, chưởng lý Ukraine thông báo một văn phòng của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (CPI) sắp được mở ở Kiev để xét xử các nhà lãnh đạo Nga chịu trách nhiệm gây chiến ở Ukraine. Công tố viên Karim Khan của CPI cũng đến nhiều khu vực ở miền nam Ukraine trong khuôn khổ cuộc điều tra về các vụ trẻ em Ukraine bị đưa sang Nga.

Thu Hằng

**************************

Mỹ cấp thêm 400 triệu đô la viện trợ quân sự cho Ukraine bất chấp cảnh báo của Nga

Trọng Nghĩa, RFI, 04/03/2023

Nhân chuyến thăm Mỹ của thủ tướng Đức Olaf Scholz, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 03/03/2023 đã loan báo một khoản viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 400 triệu đô la, qua đó tái khẳng định hậu thuẫn của phương Tây đối với Kiev.

uk4

Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ ngày 03/03/2023. AP - Susan Walsh

iện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine rất quan trọng trong việc giúp Kiev chống lại các cuộc tấn công của quân đội Nga và thậm chí giành lại lãnh thổ, và khoản viện trợ mới của Mỹ lần này bao gồm đạn dược, đặc biệt là pháo phản lực cho hệ thống tên lửa Himars có tác dụng tàn phá dữ dội đối với quân đội và đường tiếp tế của Nga.

Thông báo chi viện cho Kiev được tổng thống Mỹ đưa ra trong bối cảnh điện Kremlin cho rằng viện trợ như vậy sẽ chỉ "kéo dài cuộc xung đột và gây ra những hậu quả đáng buồn cho người dân Ukraine".

Theo thông tín viên RFI Guillaume Naudin tại Washington, một lần nữa, Hoa Kỳ chứng tỏ quyết tâm ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến chống Nga :

"Đây là lần thứ 33 mà Hoa Kỳ lấy vũ khí từ kho dự trữ của mình để giúp đỡ Ukraine, với trị giá lên đến 400 triệu đô la. Khoản viện trợ chủ yếu bao gồm đạn dược, thứ mà quân đội Ukraine đang rất cần trong các cuộc đấu pháo với lực lượng Nga, từ các tên lửa dành cho bệ phóng Himars, các loại đạn đại bác 155 mm và các loại đạn khác dành cho xe thiết giáp Bradley mà Mỹ đã gửi qua Ukraine.

Khi tiếp thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Nhà Trắng vào hôm qua, tổng thống Mỹ Joe Biden dĩ nhiên đã thảo luận về vấn đề viện trợ xe tăng phương Tây cho Ukraine, và một lần nữa, ông đã cảm ơn thủ tướng Đức về quyết tâm ủng hộ Ukraine cả về chính trị, tài chính lẫn quân sự, với việc cung cấp xe tăng Leopard 2.

Quyết định viện trợ xe tăng cho Kiev không phải là đã đạt được một cách dễ dàng, và đã phải mất rất nhiều cuộc thảo luận và trao đổi. Joe Biden hoan nghênh những thay đổi lớn tại Đức, đặc biệt trong mối quan hệ về năng lượng với Nga từ một năm nay sau vụ xâm lược Ukraine.

Đối với tổng thống Mỹ, quyết định tăng viện cho Ukraine cũng là một thông điệp gửi đến công luận Mỹ và những người đang thắc mắc về mức độ và tính chất tự động của viện trợ mà Mỹ dành cho Ukraine".

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bất ngờ ghé Ukraine

Ngoài việc tăng cường viện trợ quân sự, Hoa Kỳ còn ủng hộ Ukraine trong những lĩnh vực khác. Vào hôm qua, bộ trưởng tư pháp Mỹ Merrick Garland đã bất ngờ đến Ukraine để tham dự một hội nghị về tội ác chiến tranh và công lý.

Phát biểu tại Lviv, thành phố miền tây Ukraine nơi tổ chức hội nghị, ông Garland đã "tái khẳng định quyết tâm buộc Nga phải chịu trách nhiệm về những tội ác đã gây ra trong cuộc xâm lược vô cớ chống lại nước láng giềng có chủ quyền của mình".

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Trọng Nghĩa, Thu Hằng
Read 290 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)