Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

09/03/2023

Liên Âu sẽ tăng viện đạn pháo cho Ukraine

RFI tổng hợp

Liên Hiệp Châu Âu sẽ cấp 1 tỉ euro trang bị đạn dược cho Ukraine

Thùy Dương, RFI, 09/03/2023

Tại Stockholm, Thụy Điển, bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu hôm 08/03/2023 đã nhất trí đẩy nhanh việc giao vũ khí, đạn dược cho Ukraine, nhất là các loại đạn pháo mà Kiev đang cần gấp. 

lienau1

Các thành viên dự hội nghị không chính thức các bộ trưởng quốc phòng Liên Hiệp Châu Âu, tại Märsta, gần Stockholm, Thụy Điển, ngày 08/03/2023. AP - Christine Olsson

Theo Reuters, lãnh đạo ngoại giao Châu Âu Josep Borrell dự kiến Bruxelles sẽ chi 1 tỉ euro để trợ giúp và thúc đẩy các nước trong khối giao thêm cho Kiev đạn pháo mà các nước có sẵn trong kho. Liên Âu cũng dự kiến sẽ chi thêm 1 tỉ euro để các nước mua chung đạn dược viện trợ cho Ukraine.   

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet gửi về bài tường trình :

"Một tỉ euro để mua đạn dược, cao gấp đôi khoản tiền đã được đề cập đến cách nay 1 tháng khi tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến Bruxelles dự thượng đỉnh Châu Âu. Các khoản viện trợ bổ sung cũng có thể sẽ được giải ngân. Ngoại trưởng các nước Liên Âu sẽ đưa ra quyết định chính thức hôm 20/03 tới đây nhằm tăng khoản viện trợ lên thành 2 tỉ euro.

Trong cuộc họp với các đồng nhiệm Châu Âu, bộ trưởng quốc phòng Ukraine nhận định, với khoản viện trợ đầu tiên này, các nước Châu Âu có thể cấp cho Ukraine chẳng hạn 250.000 đạn pháo, tương đương 1/4 số lượng mà Kiev đang cần. Ukraine đặc biệt cần gấp loại đạn pháo 155 ly, nhưng Liên Âu cũng muốn có thể cung cấp các loại đạn cỡ nhỏ cho Ukraine.

Liên Hiệp Châu Âu khẳng định có mọi thứ cần thiết trong các kho dự trữ của các nước, nhưng sau khoảng 30 năm cắt giảm chi tiêu quân sự, ngành công nghiệp vũ khí của các nước cần được bảo đảm chắc chắn là trong những thập niên tới, họ sẽ có thể đặt hàng khi cần thiết. Chính vì thế, ủy viên Châu Âu đặc trách các vấn đề quốc phòng đã kêu gọi xây dựng "một nền kinh tế chiến tranh".

Thùy Dương

*************************

Liên Âu sẽ tích cực hỗ trợ đạn pháo cho Ukraine

Phan Minh, RFI, 08/03/2023

Các bộ trưởng quốc phòng của Liên Hiệp Châu Âu (EU) hôm 08/03/2023, nhóm họp không chính thức tại Stockholm, Thụy Điển để bàn về kế hoạch cung cấp đạn dược cho Ukraine, với đợt chuyển giao đạn dược khẩn cấp đầu tiên trị giá 1 tỷ euro.

lienau2

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson (trái) và tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cuộc họp báo tại Stockholm, Thụy Điển, ngày 07/03/2023 via Reuters - TT News Agency

Tham dự cuộc họp còn có tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg và bộ trưởng quốc phòng Ukraine Oleksyi Reznikov. Mục tiêu là đạt được đồng thuận về kế hoạch cung cấp đạn dược cho Ukraine để trình lên cuộc họp các ngoại trưởng Liên Âu vào ngày 20/03.

Theo AFP, kế hoạch này bao gồm 3 nội dung chính : Trước tiên là rút 1 tỷ euro từ qũy của Cơ chế Hòa bình Châu Âu (EPF) để mua đạn dược trong các kho dự trữ hiện có và khẩn cấp chuyển giao cho Ukraine. Tiếp đến là phối hợp, tiến hành các đơn đặt hàng chung để có giá rẻ và bảo đảm cho các tập đoàn công nghiệp quốc phòng có đơn đặt hàng trong một thời gian dài. Cuối cùng, thảo luận các biện pháp nâng cao khả năng phòng thủ của Châu Âu về lâu dài.

Madis Roll, một quan chức của Bộ quốc phòng Estonia cho biết là Ukraine cần ít nhất 350.000 quả đạn 155mm mỗi tháng.

AFP nhắc lại rằng quân đội Ukraine bắn hàng nghìn viên đạn mỗi ngày để đẩy lùi quân xâm lược Nga, và đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn 155mm trầm trọng.

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, Phan Minh
Read 151 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)