Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

23/03/2023

Donald Trump lo sợ bị bắt nhưng chưa bị bắt

RFI tiếng Việt

Tư pháp New York hoãn phán quyết về khả năng truy tố hình sự cựu tổng thống Trump

Phan Minh, RFI, 23/03/2023

Ngành tư pháp New York hôm 22/03/2023 theo lẽ, đã đưa ra phán quyết về khả năng truy tố hình sự cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong vụ án Stormy Daniels, nhưng cuối cùng các nguồn tin cảnh sát thông báo với truyền thông Mỹ rằng cuộc họp của bồi thẩm đoàn đã bị hủy bỏ mà không đưa ra lý do cụ thể. Có thể là đến tuần sau mới có quyết định về vụ này.

trump1

Cảnh sát được triển khai trước tòa án ở quận Manhattan, bang New York, Mỹ, ngày 22/03/2023. AP - Eduardo Munoz Alvarez

Tỷ phú 76 tuổi thuộc đảng Cộng hòa bị cáo buộc vào năm 2016 đã trả 130.000 đô la cho nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels, người mà dường như ông từng có quan hệ tình ái. Vụ trả tiền này được cho là đã diễn ra một tháng trước khi ông Trump đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2016.

Không chỉ là một vụ bê bối tình ái, theo truyền thông Mỹ, quan hệ giữa ông Trump và nữ diễn viên Stormy Daniels có thể bị xem là hành vi vi phạm luật về vận động tranh cử. Đây sẽ là một "cái gai pháp lý" đối với cựu tổng thống Trump, người đang ôm mộng trở lại Nhà Trắng vào tháng 11/2024.

Xin nhắc lại là hôm 18/03, chính Donald Trump đã gây ra một cơn bão truyền thông và chính trị khi viết bằng chữ in hoa trên mạng xã hội Truth Social rằng ông sẽ bị buộc tội và "bắt giữ" vào ngày 21/03. Nhưng công tố viên quận Manhattan, New York, Alvin Bragg cho tới giờ vẫn chưa có thông báo gì.

Ngay cả khi cựu tổng thống có bị buộc tội trong vụ nói trên, ông Trump cũng sẽ không bị "bắt giữ" ngay lập tức. Phải nhiều ngày sau, ông mới phải ra tòa ở Manhattan và trong trường hợp này, sau khi tự nguyện "ra đầu thú", ông sẽ được thông báo về các thủ tục tố tụng và có thể bị bắt giữ một cách tượng trưng trong vài phút, bị chụp ảnh và thậm chí có thể bị còng tay chớp nhoáng. Dù sao đây cũng sẽ là những điều chưa từng có đối với một cựu tổng thống Mỹ.

Phan Minh

*************************

Donald Trump lo sợ bị bắt

Trọng Thành, RFI, 17/03/2023

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa trở thành sự kiện thời sự số một tại Mỹ. Hôm 18/03/2023, trên mạng xã hội, ông Trump khẳng định sắp bị tư pháp bắt giữ, đồng thời kêu gọi người ủng hộ xuống đường đông đảo để phản kháng và "giành lại đất nước" (take our nation back).

trump1

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump xem Giải vô địch đấu vật (NCAA), ngày 18/03/2023, tại Tulsa, bang Oklahoma. AP - Sue Ogrocki

Các kêu gọi của cựu tổng thống Donald Trump được đưa ra sau khi có "nhiều tin đồn" về việc Donald Trump bị khởi tố do việc sử dụng bất hợp pháp tiền tranh cử để bồi hoàn một nữ diễn viên khiêu dâm, nhằm mua lấy im lặng của người này, theo ghi nhận của AFP. Thông tín viên Loubna Anaki tường trình từ New York :

"Trên mạng xã hội, Donald Trump thông báo sẽ bị bắt vào ngày thứ Ba tới 21/03. Trong một thông điệp mang mầu sắc thuyết âm mưu và bài Do Thái, cựu tổng thống Mỹ kêu gọi những người ủng hộ hãy biểu tình và "giành lại giang sơn". Thông điệp nói trên gợi nhắc đến thông điệp mà chính Donald Trump đã đưa ra trước cuộc bạo loạn ở điện Capitol hồi đầu năm 2021.

Hiện tại, cơ quan công tố quận Manhattan không xác nhận bất cứ điều gì, nhưng trong những ngày gần đây, các dấu hiệu về việc khởi tố gia tăng gấp bội. Không phải khởi tố về nỗ lực lật ngược kết quả của cuộc bầu cử tổng thống, cũng như không vì những nghi ngờ về gian lận liên quan đến công việc kinh doanh có thể khiến Donald Trump bị buộc tội hình sự. Mà đây là vụ Stormy Daniels nổi tiếng.

Vào năm 2016, ứng cử viên tổng thống Trump bị nghi ngờ đã trả 130 nghìn đô la cho nữ diễn viên khiêu dâm mà ông ta có quan hệ, để bịt miệng người tình. Cuộc điều tra của cơ quan công tố Manhattan liên quan đến việc khoản tiền bồi hoàn này vi phạm các quy định về tài trợ bầu cử. Donald Trump tất nhiên đảm bảo rằng đây là một "đòn chính trị". Nhưng một luật sư của cựu tổng thống khẳng định, nếu bị khởi tố, nhà tỷ phú sẽ ra trình diện cảnh sát New York".

Theo AFP, việc khởi tố một cựu tổng thống là điều chưa từng có tại Mỹ. Và cho dù điều này không ngăn cản ông Trump ra tái ứng cử tổng thống, một quyết định như vậy của tư pháp sẽ có những hệ quả đầy bất trắc đối với cuộc tranh cử tổng thống Mỹ 2024. Quyết định này có thể gây khó khăn của Donal Trump trước các đối thủ trong đảng Cộng Hòa, nhưng ngược lại cũng có thể kích động giới cử tri truyền thống của nhà tỉ phú này.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Phan Minh
Read 197 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)