Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/04/2023

Chiến sự tại Ukraine vẫn ở trong giai đoạn củng cố lực lượng

RFI tổng hợp

Nga chuẩn bị thay đổi giàn chỉ huy chiến dịch tấn công Ukraine

Trọng Nghĩa, RFI, 17/04/2023

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW của Mỹ ngày 16/04/2023 có nhiều dấu hiệu cho thấy Quân đội Nga đang ngày càng giao trách nhiệm các chiến dịch tại Ukraine cho lực lượng nhảy dù.

uk1

Tướng Mikhail Teplinsky, tư lệnh binh chủng Nhảy dù VDV, có thể sẽ giữ một vai trò "quan trọng" ở Ukraine, sau khi đã bị cách chức vào tháng Giêng vừa qua.

Trong bản tin hàng ngày về chiến dịch tấn công của Nga tại Ukraine, Viện Nghiên cứu Chiến tranh đã nhắc lại thông tin hôm 16/04 của bộ quốc phòng Anh, theo đó tướng Mikhail Teplinsky, tư lệnh binh chủng Nhảy dù VDV (có tên chính thức là Binh chủng Đổ bộ hàng không), rất có thể là đã lấy lại được một vai trò "quan trọng" ở Ukraine, sau khi đã bị cách chức vào tháng Giêng vừa qua.

Việc tái bổ nhiệm tướng Teplinsky, cho dù với một "vai trò không xác định", cho thấy là Nga đang chuẩn bị "cải tổ giàn chỉ huy cấp cao" sau đợt tấn công mùa đông thất bại và trước thềm một cuộc phản công có thể xảy ra của lực lượng Ukraine.

Quyết định bổ nhiệm này cũng là dấu hiệu cho thấy là lực lượng nhảy dù Nga sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn trong các chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tuy nhiên, cơ quan nghiên cứu Mỹ đã tỏ ra rất hoài nghi về khả năng lực lượng nhảy dù Nga khôi phục được tư thế lực lượng tinh nhuệ trước đây của mình. Lý do là từ đầu cuộc chiến đến nay, lực lượng này đã bị tổn thất rất đáng kể.

Tình báo Mỹ : Một số đơn vị đặc nhiệm Nga mất tới 90% quân số

Trong các tài liệu mật vừa bị rò rỉ của bộ quốc phòng Mỹ, có nhiều thông tin tình báo về tình trạng của Quân đội Nga. Theo nhật báo Mỹ The Washington Post, các lực lượng đặc biệt Nga, gọi chung là Spetsnaz, trong hơn một năm qua đã bị thương vong đáng kể trên chiến trường Ukraine.

Ngay từ đầu, vì thấy đà tiến của "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine quá chậm, giới chỉ huy quân sự Nga đã quyết định tung lực lượng các lực lượng đặc biệt vào vòng chiến.

Kết quả là các lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ này đã phải chịu tổn thất rất nặng nề. Một ví dụ điển hình là Lữ đoàn Spetsnaz thứ 22, mức tổn thất đã lên đến 90%. Hình ảnh chụp từ trên không từ tháng 11/2021 cho đến gần một năm sau cho thấy phương tiện cơ giới của đạo quân này đã bị giảm đáng kể, với khoảng một nửa số xe bọc thép hạng nhẹ Tigr được cho là không còn hoạt động được.

Một ví dụ khác liên quan đến Lữ đoàn 346, "đã mất gần như toàn bộ quân số, chỉ còn 125 người trong tổng số 900 người được triển khai".

Theo The Washington Post, các tổn thất to lớn kể trên sẽ ảnh hưởng lâu dài đến các lực lượng đặc biệt của Nga. Với quá trình huấn luyện kéo dài trung bình bốn năm, việc xây dựng lại các đơn vị bị tiêu hao có thể kéo dài trong thời hạn 10 năm.

Trọng Nghĩa

*********************

Pháp và Ukraine đã thảo luận về Trung Quốc và một hội nghị hòa bình

Trọng Nghĩa, RFI, 16/04/2023

Theo tiết lộ của chính tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào hôm 15/04/2023, ông và đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron đã thảo luận về chuyến thăm Trung Quốc của tổng thống Pháp gần đây, cũng như về "các bước sắp tới" nhằm tổ chức một hội nghị thượng đỉnh về hòa bình tại Ukraine.

uk2

Tổng thống Ukraine V. Zelensky tại phủ tổng thống Pháp, ảnh ngày 08/02/2023. AFP – Emmanuel Dunand

Trên mạng Telegram, tổng thống Ukraine xác nhận : "Đã có một cuộc nói chuyện trong gần một tiếng rưỡi đồng hồ với tổng thống Pháp Emmanuel Macron (…). Kết quả chuyến thăm Trung Quốc gần đây của tổng thống Macron đã được thảo luận".

Sau chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc (05-08/04), tổng thống Pháp đã làm dấy lên nhiều lời đả kích dữ dội khi ông cho rằng Châu Âu không nên máy móc đi theo Hoa Kỳ hoặc Trung Quốc trong trường hợp xảy ra xung đột về Đài Loan.

Sau đó, ông Macron tiếp tục cho rằng trở thành "đồng minh" của Hoa Kỳ không nhất thiết có nghĩa là trở thành "chư hầu" của Mỹ.

Các cuộc thảo luận của ông Macron nhân chuyến công du Trung Quốc đã bị hồ sơ chiến tranh Ukraine chi phối vì lẽ Bắc Kinh là đối tác thân cận của Moskva.

Về phía Pháp, một thông cáo của điện Elysée vào tối hôm qua cũng xác nhận cuộc điện đàm giữa hai ông Zelensky và Macron. Về chuyên thăm Trung Quốc của ông Macron, phủ tổng thống Pháp nhắc lại rằng tại Trung Quốc, hai ông Macron và Tập Cận Bình "đã công khai nhắc lại sự phản đối của họ đối với bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào và cam kết tôn trọng luật nhân đạo quốc tế".

Điện Elysée cũng cho biết là tổng thống Macron đã "nhắc lại cam kết hỗ trợ Ukraine của Pháp" và đề cập đến "các bước sắp tới trong việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh vì hòa bình", mặc dù điều đó hiện vẫn là một viễn cảnh xa vời.

Trọng Nghĩa

*********************

Lãnh đạo Wagner : "Đã đến lúc Nga kết thúc chiến dịch đặc biệt tại Ukraine"

Trọng Nghĩa, RFI, 16/04/2023

Vào lúc tình hình chiến sự tại miền đông Ukraine vẫn nóng bỏng, ngày 14/04/2023, Evguéni Prigozhin lãnh đạo lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga đang trên tuyến đầu tại mặt trận Bakhmut, kêu gọi chính quyền Nga tuyên bố kết thúc chiến tranh Ukraine.

uk3

Yevgeny Prigozhin dự đám tang một người lính Wagner tử trận tại Ukraine. Ảnh ngày 24/12/2022 tại nghĩa trang Beloostrovskoye, St. Petersburg- Nga. AP

Trong thông điệp đăng trên mạng Telegram tối thứ Sáu 14/04/2023, nhân vật thân cận của tổng thống Nga Vladimir Putin và nổi tiếng với những tuyên bố nẩy lửa, lần này lại gây kinh ngạc khi cho rằng có lẽ đã đến lúc điện Kremlin kết thúc cuộc chơi và "chiến dịch đặc biệt" đẫm máu tại Ukraine, một chiến dịch cũng đã gây ra những tổn thất rất nặng nề cho phía Nga.

Từ Moskva, thông tín viên RFI Julian Colling tường trình :

Một cách bất ngờ, trong một bài viết đăng trên mạng Telegram, Yevgeny Prigozhin đã lại gây sốc hôm thứ Sáu vừa qua. Theo ông chủ của lực lượng dân quân Wagner, điều chủ chốt hiện nay là củng cố những lãnh thổ đã chiếm được ở vùng Donbass và miền nam Ukraine và cố gắng bảo vệ những khu vực này bằng mọi cách.

Ông trùm Wagner đặc biệt nhấn mạnh : "Trên một phương diện nào đó, các mục tiêu đề ra đã đạt được và chúng ta cũng đã tiêu diệt được một phần lớn trai tráng của Ukraine". Theo Prigozhin, đề xuất của ông "sẽ là lựa chọn tốt nhất cho cả chính quyền lẫn người dân Nga".

Cần phải nhắc lại rằng nhà sáng lập tập đoàn Wagner biết rõ hơn ai hết những thiệt hại nặng nề mà Nga đã phải gánh chịu trong nỗ lực giành lấy những vùng lãnh thổ ở miền đông Ukraine. Theo nhiều ước tính khác nhau, đã có khoảng 30.000 chiến binh của nhóm Wagner đã bỏ mạng ở Ukraine.

Dẫu sao thì đây không phải là lần đầu tiên mà nhân vật ở đâu cũng thấy này đã thu hút được sự chú ý bằng một tuyên bố đi ngược lại những lập luận chính thống ở Moskva, do các thành phần diều hâu của chế độ áp đặt. Chính tổng thống Vladimir Putin cũng luôn luôn nhắc đi nhắc lại rằng sự sống còn của Nhà nước Nga phụ thuộc vào sự thất bại của chế độ Quốc xã và chống Nga ở Kiev.

Chính quyền Nga đã không bình luận về các tuyên bố của ông Prigozhin, ngày càng được coi là một "phân tử tự do" và là người đặc biệt gây bối rối cho các cơ quan an ninh đặc biệt của Nga, dẫn đầu là cơ quan mật vụ FSB. 

Các tuyên bố lập trường của Prigozhin sẽ tiếp tục nuôi dưỡng những suy đoán về tham vọng chính trị của doanh nhân "bá đạo" này. Trong một động thái mị dân thường thấy, trong bài viết của mình, Prigozhin một lần nữa đã chỉ trích giới tinh hoa và "nhà nước ngầm" đang điều hành nước Nga, mà theo nguyên văn lời ông : "hoàn toàn không biết gì về chiến tranh và sẽ hoàn toàn bị tách rời khỏi dân chúng".

Trọng Nghĩa

***************************

Chiến tranh Ukraine : Nga oanh kích vùng Zaporizhzhia vào lễ Phục sinh của Chính Thống giáo

Thanh Hà, RFI, 16/04/2023

Trên mạng Telegram thống đốc Zaporizhzhia Yurii Malashko loan báo quân đội Nga đã tiến hành nhiều đợt oanh kích trong đêm 15 rạng sáng 16/04/2023 vào lúc người dân Ukraine chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh của Chính Thống Giáo. Cũng trong dịp lễ này, Kiev thông báo Moskva trao trả 130 tù binh Ukraine.

uk4

Một phụ nữ thu thập các biểu tượng Chính thống giáo tại một nhà thờ bị phá hủy sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở làng Komyshuvakha, vùng Zaporizhzhia, Ukraine ngày 16/4/2023. Reuters/Stringer

Phủ tổng thống Ukraine sáng nay cho biết 130 binh sĩ Ukraine được trả về với gia đình nhân ngày lễ Phục Sinh. Đây là đợt trao đổi tù binh lần thứ 14 giữa Kiev và Moskva từ khi nổ ra chiến tranh. Kiev không nói rõ là đổi lại, thì lần này Ukraine đã trao trả bao nhiêu lính lại cho phía Nga. Lãnh đạo lực lượng lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin được Reuters trích dẫn xác định nhóm này đã "trao trả hàng trăm lính cho Ukraine".

Hôm thứ Hai đầu tuần (11/4) Kiev và Moskva cũng đã loan báo mỗi bên trao trả "hàng trăm binh lính" cho đối phương. Cách nay hai ngày chính quyền Ukraine khẳng định đã nhận lại xác của 82 quân nhân tại các vùng đang bị Nga chiếm đóng.

Tình hình tại miền đông Ukraine vẫn tiếp tục sôi động : bộ quốc phòng Nga hôm 15/04/2023 xác nhận nhóm Wagner đã giành thêm được hai thị trấn gần Bakhmut. Còn tại Sloviansk, cách Bakhmut 45 cây số về hướng tây bắc, các đợt oanh kích của Nga hôm 14/04 làm ít nhất 11 thường dân thiệt mạng. Trong khi đó xích xuống khu vực ở phía nam, Zaporizhzhia bị oanh kích từ đêm qua. Thống đốc vùng này nói đến "4 đợt oanh kích dồn dập. Một nhà thờ và nhiều khu dân cư tại Komychuvakha bị thiệt hại". Tại một số nơi khác, các toán cứu hộ và y tế vẫn đang tìm kiếm các nạn nhân.

Khả năng bộ ba China-Brazil-UAE cùng giải quyết khủng hoảng ?

Kết thúc chuyến công du Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc ả rập thống nhất, hôm 16/04/2023 tổng thống Brazil, Lula da Silva cho biết đã đề xuất với Bắc Kinh và Abu Dhabi về khả năng thành lập một bộ ba giải quyết chiến tranh Ukraine. Tổng thống Brazil nói thêm : chiến tranh xuất phát từ "những quyết định của hai quốc gia" để rồi 14 tháng sau, "tổng thống Putin không đưa ra bất kỳ một sáng kiến nào để chấm dứt chiến tranh. Tổng thống Ukraine Zelensky không đưa ra bất kỳ một sáng kiến nào để chấm dứt chiến tranh". Trong lúc mà "Châu Âu và Mỹ tiếp tục châm thêm củi lửa nuôi dưỡng cỗ máy chiến tranh". Cũng tại Abu Dhabi ông Lula đề nghị thành lập một nhóm G20 để "chấm dứt cuộc chiến này và vãn hồi hòa bình".

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Thanh Hà
Read 267 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)