Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/04/2023

Điểm tuần báo Pháp - Ukraine "ngày dài nhất"

RFI tiếng Việt

Ukraine "ngày dài nht", cuc phn công s định hình li Châu Âu

The Economistnhn định "Cuc phn công sp ti ca Ukraine có th định hình quc gia này và c Châu Âu". Kết qu cuc tng tiến công mùa xuân ca Ukraine có th được quyết định trong 24 gi đầu tiên, theoCourrier International.

uk1

C ác chi ế n binh Ukraine b n pháo Howitzer D-30 trên m t tr n g n Bakhmut, vùng Donetsk ngày 19/04/2023.  AP - Roman Chop

L’Expresscho rng s sách s ghi li tên Vladimir Putin trong danh sách các nhà độc tài khát máu, và k tha kế ca Stalin mt ngày nào đó s phi tr li trước tòa án quc tế: không th dung th cho vic xâm lược mt nước khác.

Thi cơ để Kiev phn công

Hàng vn chiến sĩ Ukraine đang chun b vào chiến dch: kim tra các trang b, viết nhng lá thư có th là cui cùngNgười ta không th biết được khi nào và đâu, nhưng Kiev sp sa tung ra đợt phn công đã lên kế hoch t lâu; chng li quân xâm lăng đã chiếm đóng bt hp pháp gn 1/5 lãnh th và cướp đi rt nhiu sinh mng. Có l thi cơ chưa bao gi thun li cho Ukraine đến thế.

Quân địch đã yếu đi, trong hai tháng c sc chiếm Bakhmut, my chc ngàn lính Nga đã b mng và đến nay Moskva vn chưa thay thế được. Vladimir Putin thông qua mt lut mi để đưa đến nhiu bia đỡ đạn hơn, nhưng còn nhiu tháng na nhng tân binh kém may mn ca ông ta mi có th xung trn. Kiev đã nhn được nhiu vũ khí theo tiêu chun NATO: xe tăng, ha tin có độ chính xác cao, nhng khu pháo ha lc mnh, hàng triu viên đạn. Nhng chiến đấu cơ được gi sang, nhưng ch t Ba Lan và Slovakia.

Ukraine có th làm gì để tn dng li thế? TheoThe Economist, cn phi c đánh gãy, hoc ít nht làm ngưng lưu thông trên chiếc cu Kerch ni Crimea vi Nga, nim t hào ca Putin. Không còn cây cu này, bán đảo b Nga chiếm năm 2014 s tr nên rt d tn thương.

Tái chiếm Crimea để to li thế đàm phán

Chiến trường rt yên tĩnh trong 5 tháng qua, k t khi Kiev đẩy lùi quân Nga qua bên kia sông Dniepr Kherson tháng 11/2022. Đây là điu không tt cho Kiev vì nguy cơ rơi vào mt cuc xung đột đóng băng, trước mt đường ranh đầy thách thc min nam và min đông. Bên cnh đó còn mt hu hết li ra bin, vn đề ln cho mt quc gia l thuc vào xut khu. Tt nht là bước vào cuc đàm phán trong tương lai vi li thế v Crimea.

Tuy nhiên ri ro cũng rt ln. Kiev ch có mt s ít ha tin địa-không để đối phó vi các oanh tc cơ Nga. Dc theo hu hết chiến tuyến, Moskva đã cho đào vô s chiến hào và b trí nhng chướng ngi vt kiên c loi được gi là "răng rng". Lc lượng tn công phi đông đảo hơn nhiu so vi quân phòng th, và Ukraine ch có th tp trung binh sĩ ti mt s khu vc hn chế. Dù có xuyên thng được hàng phòng ng ca địch cũng phi rt thn trng, k c nguy cơ b bao vây. Tun báo cho rng Kiev và phương Tây cn chun b cho mt kết qu khiêm tn, thm chí t hi. Ngay c nếu phá v được cu Kerch, chưa chc Putin chu ngi vào bàn thương lượng, ông ta hy vng kéo dài cuc chiến để các nước ng h Ukraine phi chán nn.

Các đối tác ca Kiev cũng không nên cho rng cuc phn công sp ti s là trn cui cùng, mà cn h tr cho nhng đợt tn công khác. Và để răn đe Putin, cũng phi làm cho ông ta hiu rng phương Tây s còn h tr Kiev trong nhiu năm ti. M và Anh (k c Nga) đã cam kết bo v toàn vn lãnh th cho Ukraine hi năm 1994, nhưng li chng làm gì c khi Putin trng trn chiếm Crimea năm 2014. Nhng bo đảm sp ti phi rt thiết thc.

24 gi đầu ca chiến dch: "Ngày dài nht" cho Ukraine

Courrier Internationaldch bài viết ca tp chí MForeign Policy nhn xét, kết qu cuc tng tiến công mùa xuân ca Ukraine s được quyết định trong 24 gi đầu, có th đánh du mt bước ngot cho cuc chiến. Đây s là "ngày dài nht" ca quân đội Ukraine, như tên siêu phm ni tiếng ca Hollywood v cuc đổ b lên Normandy. Gii pháp duy nht để tránh mt cuc chiến tranh tiêu hao là đánh ph đầu làm tê lit đầu não địch, gieo rc kinh hoàng khiến quân Nga tháo chy. Bt ng chiến thut, ch huy sát sao trên trn địa và tinh thn binh sĩ là nhng yếu t sng còn trong vòng 24 tiếng đồng h đầu tiên.

T báo th đề ngh kch bn: nhng đoàn xe thiết giáp Ukraine đột phá vào nhiu phòng tuyến Nga, nhanh chóng đánh tp hu và đe da các s ch huy, trung tâm tiếp liu, gây hong lon và làm tê lit quân Nga. Đó là tình hình tng din ra trong đợt tn công thn tc Kharkiv tháng 9/2022. Lúc đó pháo được Ukraine di t, ch huy tan rã, vin binh Nga không kp đến, ch trong 10 ngày Kiev tái chiếm được 6.000 kilomet vuông. Ln này Kiev cũng phi giu tht k ý đồ tn công, bo đảm rng địa đim được chn có th b chc thng nhanh để thâm nhp sâu hơn, chiếm các trc đường quan trng.

Xe tăng, Himars bơm hơi để đánh la quân Nga

Chiến tranh còn là mưu mo.The Economistgii thích "Ukraine đã dùng xe tăng và nhng khu pháo gi để la địch như thế nào". T đầu cuc chiến c hai bên đều vn dng nhng th thut để đánh la các phương tin thám sát vn ngày càng hin đại hơn. Quân đội Nga nhiu ln loan báo đã phá hy các khu pháo phn lc Himars có tm bn chính xác đến 100 kilomet do M vin tr, còn Ukraine khng định loi vũ khí đáng s này vn nguyên vn. Dường như c hai đều có lý, vì có c mt đội Himars gi làm bng g đặt trên xe ti.

Ngay t Đệ nht Thế chiến, khi nhng chiến xa bt đầu xut hin, đã có nhng mô hình được căng trên khung g để gây nhm ln. Nhưng ngày nay vi các drone và v tinh, cn phi tinh tế hơn. T chc phi chính ph Povernys Jyvym ca Ukraine, có tên tiếng Anh là "Come Back Alive" (Tr v an toàn) t 2018 đã cung cp cho các chiến binh nhng vũ khí bơm hơi, loi dùng để tp trn. So vi các khu pháo gi bng g phi dùng nhiu mnh ghép li và đặt trên xe ti, loi bng nylon rt nh, có th đặt gn trong mt túi ba lô. Mt k sư làm vic cho công ty Inflatech ca Cng hòa Czech cho biết"Ch cn gn ng bơm vào là 10 phút sau đã có được mt chiếc xe tăng".

Chiến xa, pháo, súng máyhu như đều có th nhái dưới dng bơm hơi. Người Nga cũng có tiếng v ngh thut ngy trangmaskirovka : mt nhà máy khinh khí cu làm ra nhng mô hình tiêm kích bơm hơi xếp thành hàng để to hình nh mt căn c không quân. Quân đội Ukraine trông cy vào nhng vũ khí gi để đối phó vi vic drone Lancet ca Nga tn công vào pháo binh ca mình. Nhng drone này có giá 50.000 đô la, còn mt khu đại bác M777 ca M tr giá đến 4 triu đô. La địch đánh vào đồ gi, không ch tránh được thit hi, mà còn làm k thù kit qu v kinh tế.

"B cáo Putin, đứng dy!"

Liên quan đến Nga,L’Expressdùng câu nói thường l ca quan tòa để làm ta đề bài xã lun"B cáo Putin, hãy đứng dy!".Mi người đều nh rõ nhng hình nh khng khiếp ca cuc xâm lăng Ukraine. Nhng xác chết nm ri rác trên nhng con đường thành ph Bucha: quân Nga đã thm sát trên 400 nn nhân vào tháng 3/2022. Nhng em bé b giết chết trong nhà hát Mariupol, dù ch "tr em" được viết rt ln bng tiếng Nga nhưng vn b oanh tcMt lot nhng thm kch ghê tm gây phn n. B cáo Putin, hãy tr li, vì chính ông ch đin Kremlin t hai thp niên đã đẩy đất nước mình vào cuc chiến, ra lnh cho quân đội phi đè bp Ukraine

Din tiến tiếp theo thì như chúng ta đã biết: mt dân tc đã đứng lên kháng chiến, lòng can đảm ca tng thng Volodymyr Zelensky, mười bn tháng chiến tranh, nhng ngôi làng b san bng, chiến tuyến đóng băng, nhng xác lính, các tr em b đưa sang NgaS sách ghi đầy tên nhng bo chúa. Không còn nghi ng gì na, Putin, k tha kế ca Stalin, cũng s xut hin trong danh sách các nhà độc tài khát máu.

Liu như vy có đủ làm du cơn gin d ca thân nhân các nn nhân, và tt c nhng ai mong đợi mt s hòa hp ti mt phn Châu Âu đã b nhn chìm trong máu la? Phi chăng đã đến lúc điu tng thng Nga ra trước tòa án quc tế, như cu tng thng Serbia Slobodan Milosevic hay Charles Taylor ca Liberia? Lnh truy nã ca Tòa án Hình s Quc tế (ICC) là li đáp đầu tiên, tuy nhiên ch mang tính biu tượng. Rõ ràng Putin là ti phm, nhưng ông ta trú n trong pháo đài Kremlin.

Không dung th vic kéo quân xâm lược nước khác

Trong tác phm"Vladimir Putin, bn cáo trng", cu b trưởng tư pháp Robert Badinter 95 tui ca Pháp cho rng phiên tòa khó th din ra khi Putin còn là tng thng nước Nga. Tuy nhiên cn phi thu thp mi bng chng để chun b cho ngày ông ta phi tr li v nhng ti ác ca mình, theo mô hình Nuremberg. Ti hi ngh Yalta năm 1945 khi Đệ nh Thế chiến sp kết thúc, người M đã thúc gic m phiên tòa x nhng lãnh đạo ca Đức quc xã. Stalin cho rng mt viên đạn vào đầu là đủ, còn Churchill do d, rt cuc đã đồng ý vi Roosevelt. Chính vào lúc đó khái nim tư pháp quc tế xét x các ti phm chiến tranh, ti ác chng nhân loi ra đời.

Cũng trênL’Expressgiáo sư lut Philippe Sands kêu gi "Không nên t b nhng thành tu ca tòa án Nuremberg".Điu ma mai ca lch s là khi thương lượng để thành lp tòa án này, chính Liên Xô đã đề ngh "ti chng li hòa bình", nhưng các đồng minh bác b. Nay thì ti xâm lược đã được nhìn nhn là mt trong bn ti ác quc tế, bên cnh ti ác chiến tranh, ti ác chng nhân loi và ti dit chng.

Ông cho rng chúng ta đang vào mt thi đim quan trng. Sau khi tn công Georgia, Chechnya, Crimea, Syria, Putin nghĩ rng phương Tây s tiếp tc nhm mt làm ngơ. May thay, ông ta đã lm. Giáo sư Sands nhn mnh, cn phi gi đi thông đip: vic tn công quân s mt quc gia khác s không được dung th, và s b truy t hình s cá nhân, đến tn cp cao nht!

"Putin đã chết v mt chính tr"

Dân biu Châu Âu Bernard Guetta trênL’Obscho rng "Chúng ta c n phi nói chuyn vi người Nga",nhưng không phi vi Vladimir Putin vì ông ta đã "chết v mt chính tr".Theo ông Guetta, Liên Hip Châu Âu (EU) không còn ging như cách đây 5 năm, vì ông Trump, Covid và Putin. Donald Trump đặt điu kin cho vic bo v Châu Âu, đại dch thúc đẩy 27 nước thành viên cùng đứng ra vay 750 t euro, và chưa đầy mt năm sau, Putin đưa quân vào Ukraine khiến EU vin tr vũ khí cho Kiev. Châu Âu bước vào giai đon th ba trong lch s châu lc vi tc độ nhanh đến chóng mt.

Tác gi bài viết cũng là cu nhà báo, tin rng Nga s không thng được cuc chiến này, trước sau gì cũng bi trn và chế độ s thay đổi. Nếu chiến tranh vi Ukraine kéo dài thêm mt, hai năm, Liên bang Nga có th bt đầu tan rã. n s khác là hai láng ging Trung Quc và Th Nhĩ K ca Nga. Trong khi ch đợi, nên trao đổi vi gii tinh hoa ca Nga trí thc, gii đại hc, khoa hc, k ngh, để chng t rng đất nước h có th có mt tương lai khác hơn là làm thân chư hu cho Bc Kinh.

Thế gii tương lai có bao nhiêu cc?

Trên bình din địa chính tr,L’Obs đặt vn đề "Có bao nhiêu cc trong thế gii ngày mai?".Đơn cc, lưỡng cc hay đa cc? Câu tr li còn tùy thuc vào cc din quc tế mt khi tiếng súng đã im ti Ukraine.

Chúng ta đã biết v thi k tương đối ngn ca mt thế gii đơn cc, sau khi bc tường Berlin sp đổ và Liên Xô tan rã. Thi đim lch s này khiến siêu cường M mt mình lãnh đạo, thế gii tương đối hòa bình. Liu có th quay li thế đơn cc vi chiến thng ca Ukraine được M dn dt, Nga và Trung Quc yếu đi? Mt s người Washington đã mơ đến. Nhưng s khác Bc Kinh mơ kch bn ngược li: Trung Quc s thng tr vì M b xung sc, còn Moskva thì đã thành chư hu.

Thế gii lưỡng cc thì chúng ta đã quen thuc trong thi gian dài chiến tranh lnh, vi hai khi đối nghch v ý thc h, kinh tế và quân s. Không cn phi tưởng tượng nhiu cũng biết Washington và Bc Kinh s là trung tâm, phn còn li ca thế gii buc phi "chn phe" hay c gng t ra "không liên kết" - mt tư thế ngày càng khó gi thăng bng. Điu này đang din ra trong lãnh vc công ngh.

Đa cc có v là mt thế gii lý tưởng, trong đó nhiu "cc" chung sng hòa bình. Nhưng mun vy cn phi có vài phép l ngoi giao, và x lý khôn ngoan hi kết ca chiến tranh Ukraine, nhưng các yêu cu này có l là quá nhiu. Emmanuel Macron khi t chi vic Châu Âu "theo đuôi" M là quá vng v trong lúc Hoa K đóng vai trò sng còn vi Kiev, và s phn Đài Loan không th là vt trao đổi vi Bc Kinh để làm ni lên "cc" Châu Âu.

Ma túy t Nam M bt đầu tràn sang Pháp

Le Pointk này quan tâm đến chi tiêu công ca Pháp, chy ta "H đã làm gì vi tin ca dân: luôn chi ra nhiu hơn nhưng dch v công ngày càng kém.Courrier Internationaltng hp báo chí các nước, cho rng tng thng Pháp Emmanuel Macron cô đơn hơn bao gi hết sau v ci cách hưu trí và quan đim v Đài Loan. L’Expressđưa lên trang nht chân dung cu b trưởng tư pháp Robert Badinter vi dòng tít ln "Nga xâm l ăng: Chúng ta đã quên mt kiu chiến tranh này được kết thúc như thế nào".Tun báo AnhThe Economist gii thích "Làm th ế nào lo lng mt cách khôn ngoan v trí thông minh nhân to".

Trong lãnh vc xã hi,L’Obsbáo động nn buôn lu cocain t Nam M lan rng ti Châu Âu, đi kèm vi tình trng ti phm, tham nhũng, và nước Pháp cũng không ngoi l. Tun báo điu tra v t nn được các thm phán gi là "dch hch trng". T nhiu năm qua, mt "đợt sóng thn trng" tràn vào Châu Âu, khiến mt s chính khách B và Hà Lan coi là "khng b ma túy". Mt ký cocain mua vi giá 1.500 đến 3.500 euro ti Nam M, khi đến tay người tiêu dùng có giá ti thiu 65.000 euro. Món li nhun khng l khiến các băng đảng ti phm gia tăng bo lc. Ti Pháp, s "hàng trng" tch thu được đã tăng gp 5 ln so vi cách đây 10 năm, và 80 % s v thanh toán có liên quan đến ma túy.

Thụy My

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thụy My
Read 206 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)