Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

23/04/2023

Cuộc chiến tại Ukraine : Moskva và Kiev không ai nhường ai

RFI tổng hợp

Ukraine : Tổng thống Zelensky ban hành đạo luật xóa dấu tích Nga khỏi nơi công cộng

RFI, 23/04/2023

Tối 21/04/2023, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký ban hành đạo luật cấm các tên các danh nhân hay sự kiện liên quan đến lịch sử Nga xuất hiện tại các nơi công cộng của Ukraine. Đây là một bước trong tiến trình phi địa danh Nga ở Ukraine, đã khá phổ biến từ sau cuộc cách mạng Cam 2014 và được dấy lên mạnh mẽ từ khi Nga phát động cuộc xâm lược Ukraine hồi tháng 2/2022.

ngauk1

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky trong một sự kiện tại Izium, ngày 14/09/2022. AP - Leo Correa

Thông tín viên Stéphane Siohan tại Kiev tường trình :

Từ đầu cu Ukraina ộc chiến tranh trên quy mô lớn, nhiều tượng đài tưởng niệm các danh nhân Nga như nữ hoàng Catherine II ở Odessa, đã bị tháo dỡ và nhiều đường phố cũng bị đặt lại tên. Nhưng cho đến nay, các sáng kiến như vậy vẫn do chính quyền địa phương và hội đồng nhân dân quyết định.

Từ giờ trở đi, việc loại bỏ tên địa danh có gốc gác Nga là một chính sách của Nhà nước Ukraine.

Luật mới cấm các tên gọi hay các danh hiệu mang biểu tượng nước Nga như các địa điểm, thành phố, mốc thời gian hay các sự kiện lịch sử hoặc các danh nhân văn hóa... Cơ quan lập pháp chỉ được làm việc này theo đòi hỏi của nhân dân.

Hồi tháng Giêng năm nay, một kiến nghị của công dân đã thu thập được hơn 100 nghìn chữ ký đòi đặt lại tên quảng trường Lev Tolstoy, một trong số các quảng trường chính ở thủ đô Kiev, thành quảng trường các "Anh Hùng Ukraine".

Sắp tới, trạm tàu điện ngầm "tình hữu nghị các dân tộc", một dấu tích khẩu hiệu tuyên truyền thời Liên Xô sẽ được đặt lại tên gốc theo khu phố.

Đạo luật do tổng thống Volodymyr Zelensky ký ban hành hôm 21/04 sẽ có hiệu lực trong 3 tháng nữa. Cũng cần phải nhắc lại, tiếng Nga là tiếng mẹ đẻ của chính ông Zelensky. Sau đó các tổ chức tập thể sẽ có 6 tháng để giải tỏa khỏi các nơi công cộng những biểu tượng Nga.

RFI tiếng Việt, 23/04/2023

****************************

Chiến tranh Ukraine : Nga dồn hỏa lực hy vọng chiếm dứt điểm Bakhmut

Thanh Hà, RFI, 23/04/2023

Bộ quốc phòng Nga chiều ngày 22/04/2023 loan báo "các nhóm tấn công" đã giành được thêm ba quận tại khu vực ở phía đông thành phố Bakhmut. Hãng tin Anh Reuters lưu ý trong thời gian gần đây, "đôi khi quân đội Nga sử dụng cụm từ các toánh lính tấn công để chỉ quân của lực lượng lính đánh thuê Wagner".

ngauk2

Pháo binh Ukraine tấn công vào vị trí quân Nga trên mặt trận Bakhmut, Donetsk, Ukraine, ngày 19/04/2023. AP - Roman Chop

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm các nhóm lính tấn công đó đã "kềm hãm được các đơn vị của Ukraine ở bên sườn, đồng thời yểm trợ các quân nhân Nga trong nỗ lực đánh chiếm thành phố" Bakhmut. Thông cáo của Moskva không đi sâu hơn vào chi tiết. Sau nhiều tháng giao tranh bất phân thắng bại, Bakhmut hoàn toàn bị tàn phá.

Cũng tại khu vực miền đông Ukraine, chính quyền Kharkiv cho biết tối 22/04/2023 Nga đã phóng ít nhất 5 hỏa tiễn vào thành phố này, nhiều khu nhà dân bị hư hại. Theo tổng kết của chính quyền Kiev, trong 24 giờ qua, quân Nga đã bắn hơn 50 quả đại bác, tiến hành 5 đợt tấn công bằng drone và rocket nhắm vào vùng Zaporijia, cách thủ đô Kiev gần 500 km về hướng đông nam. Một lần nữa Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế AIEA báo động những "rủi ro nghiêm trọng về mặt an toàn" đối với nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Châu Âu do quân đội Nga kiểm soát từ hơn một năm qua.

Nga hoàn tất đào tạo lính Belarus sử dụng vũ khí hạt nhân 

Tại Minsk, Bộ Quốc phòng Belarus hôm 22/04/2023 cho biết đơn vị được điều sang Nga để được đào tạo sử dụng hệ thống phóng tên lửa có mang theo đầu đạn hạt nhân Iskander đã hoàn thành nhiệm vụ. Nhóm này đã trở về nước.

Bốn tuần trước, tổng thống Nga, Vladimir Putin loan báo triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ Belarus. Hành động này nhằm cảnh cáo NATO yểm trợ quân sự Ukraine. Đầu tháng 2/2023 Belarus khẳng định quân đội hoàn toàn tự chủ trong kỹ thuật sử dụng Iskander đã được Nga cung cấp. Theo Reuters, đến này 04/04/2023 Minsk đã điều một số các đơn vị sang Nga để học hỏi kỹ thuật này. Các đơn vị nói trên đã "quay lại Belarus hôm Thứ Bảy, 22/04". 

Thanh Hà

**************************

Đồng minh tăng tốc cấp xe tăng và huấn luyện binh sĩ giúp Ukraine

Trọng Thành, RFI, 22/04/2023

Khoảng 50 quốc gia đồng minh của Ukraine, họp tại căn cứ quân sự Mỹ Ramstein, Đức, hôm 21/04/2023, đã điểm lại các hỗ trợ quân sự cho Kiev trong những tháng qua và các phương tiện mà quân đội Ukraine cần để có thể giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng. Việc cung cấp xe tăng và huấn luyện binh sĩ cho Ukraine đang được tăng tốc.

ngauk3

Xe tăng M1A2 Abrams của Hoa Kỳ trong cuộc tập trận ở căn cứ quân sự Vaziani, Gruzia, ngày 18/05/2016. © Reuters / David Mdzinarishvili

Các xe tăng Abrams của Mỹ sẽ tới Đức trong những tuần tới để binh sĩ Ukraine có thể bắt đầu học cách sử dụng, theo phát biểu của bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm qua với báo giới. Một quan chức Mỹ ẩn danh cho Reuters biết là thời gian huấn luyện sẽ kéo dài khoảng 10 tuần lễ, với sự tham gia của hàng trăm binh sĩ Ukraine.

Bộ trưởng quốc phòng Đức Boris Pistorius thì cho biết việc đào tạo binh sĩ Ukraine sử dụng xe tăng Leopard cũng sẽ sớm bắt đầu trên lãnh thổ Đức, sau các khóa đào tạo đầu tiên tại Ba Lan. Theo bộ trưởng quốc phòng Đức, khoảng 80 xe tăng Leopard 1 và 2, mà Berlin hứa, sẽ được cấp cho Ukraine, từ nay đến cuối tháng 6 năm nay. Cũng tại cuộc họp ở Ramstein, Ukraine, Ba Lan và Đức đã đạt thỏa thuận lập một "trung tâm chung tại Ba Lan" để sửa chữa các xe tăng Leopard 2.

NATO tin tưởng Ukraine sẽ "giải phóng thêm nhiều lãnh thổ"

Theo bộ trưởng quốc phòng Mỹ, chỉ trong vòng vài tháng, các đồng minh đã cấp cho Ukraine tổng cộng "230 xe tăng và 1.550 xe bọc thép, cùng nhiều thiết bị quân sự, đạn dược cho 9 lữ đoàn thiết giáp mới của Ukraine". Lãnh đạo quốc phòng Mỹ khẳng định vũ khí hỗ trợ đã và đang giúp Ukraine giành được nhiều thắng lợi. Tổng thư ký NATO đặc biệt lưu ý đến nhu cầu lớn của Kiev về các phương tiện hậu cần quân sự.

Từ Bruxelles, thông tín viên RFI Pierre Bénazet cho biết cụ thể :

"Đối với bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, sự hỗ trợ của nhóm Ramstein đã giúp các lực lượng Ukraine đạt được "nhiều tiến bộ gấy ấn tượng mạnh" trên chiến trường. Về phần mình, tổng thư ký NATO tin tưởng Ukraine sẽ có thể giải phóng được "thậm chí nhiều hơn nữa" các lãnh thổ đã bị chiếm. Ông Jens Stoltenberg ủng hộ quyết tâm của các quốc gia thuộc nhóm Ramstein tiếp tục cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự các loại cho Ukraine. Tổng thư ký NATO nói :

"Các đồng minh cung cấp một số lượng lớn xe tăng chiến đấu hiện đại và hiệu quả, đúng theo tiêu chuẩn của NATO, như các loại xe Leopard 2, Challenger của Anh, Abrams. Nhưng để xe tăng có thể hoạt động được, quý vị cần đến một lượng lớn đạn dược và nhiên liệu, và các xe kéo để có thể di chuyển được các loại thiết bị hạng nặng như xe tăng, xe cứu hộ. Tôi nghĩ rằng đôi khi chúng ta đánh giá thấp tất cả các hoạt động hậu cần phải được thực hiện, để xe tăng chiến đấu có thể vận hành. Chuyện này nghe có vẻ khá nhàm chán, nhưng khâu hậu cần là cực kỳ quan trọng. Bây giờ là cuộc chiến tiêu hao, và cuộc chiến tiêu hao đang trở thành cuộc chiến về hậu cần".

Ngoài việc tiếp tục nỗ lực quân sự của nhóm Ramstein, mọi con mắt hiện đang hướng về nỗ lực chính trị : tổng thống Volodymyr Zelensky thể hiện công khai hy vọng có được một lộ trình gia nhập NATO cho Ukraine tại hội nghị lần tới của Liên minh Bắc Đại Tây Dương, họp ở Litva vào tháng 7".

Tổng thống Ukraine dự hội nghị NATO

Hôm qua, tổng thư ký NATO xác nhận tổng thống Ukraine đã nhận lời mời của NATO dự hội nghị của khối tại Litva (từ 11/07 đến 12/07).

Về cam kết của Liên Âu cung cấp đạn dược cho Kiev, hôm qua, trên Twitter, ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kouleba bày tỏ lo ngại việc Liên Âu có thể không thực hiện được cam kết. Lãnh đạo ngoại giao Liên Âu Joseph Borell, hôm qua, cho biết đã trực tiếp trao đổi với ngoại trưởng Ukraine, bảo đảm cung cấp đủ và đúng thời hạn đạn dược cho Kiev.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Trọng Thành
Read 202 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)