Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/05/2023

Đặc sứ Mỹ nói tàu Nga tiếp nhận vũ khí ở Nam Phi

VOA tiếng Việt

Đc s Hoa K ti Nam Phi hôm th Năm (11/5) nói ông tin rng mt tàu Nga đã nhn vũ khí Nam Phi, điu này có th vi phm tuyên b ca Pretoria là trung lp trong cuc xung đt Ukraine.

namphi0

Tàu Nga Lady R tại căn cứ hải quân lớn nhất của Nam Phi vào tháng trước. Ảnh : Reuters

Đng rand và trái phiếu chính ph năm 2030 ca Nam Phi b gim giá sau tuyên b ca Hoa K khi các nhà giao dch tin t nói h lo lng rng Nam Phi có th phi đi mt vi các lnh trng pht ca phương Tây.

Tng thng Nam Phi Cyril Ramaphosa không xác nhn hay ph nhn vic vn chuyn vũ khí này, nhưng cho biết chính ph ca ông đang xem xét vn đ khi mt lãnh đo phe đi lp hi ông v vn đ này ti quc hi.

Đi s Hoa K ti Nam Phi, Reuben Brigety, nói vi các nhà báo đa phương trong mt cuc hp báo trước đó vào th Năm rng Washington tin rng mt tàu ca Nga đã ti vũ khí và đn dược t Nam Phi vào tháng 12.

"Trong s nhng điu chúng tôi ghi nhn được là vic cp cng ca tàu ch hàng Lady R ca Nga ti Th trn Simon t ngày 6/12 đến ngày 8/12/2022, mà chúng tôi tin chc rng nó đã ti vũ khí, đn dược... khi quay tr li Nga", Đc s Brigety nói.

Đc s M nói thêm trong mt bn ghi âm cuc hp mà Reuters nghe được, rng các quan chc cp cao ca Hoa K "quan ngi sâu sc". Điu này "không cho chúng tôi thy đây là hành đng ca mt quc gia không liên kết".

Washington đã nhiu ln cnh báo các nước không được h tr vt cht cho Nga, cnh báo rng nước nào làm như vy có th b t chi tiếp cn các th trường quan trng nht thế gii.

B Ngoi giao Hoa Kỳ không tr li ngay lp tc yêu cu bình lun ca Reuters. Đi s quán Hoa K ti Nam Phi và B Tài chính Hoa K cũng t chi bình lun.

Đc s Brigety đã đưa ra nhn xét trên vi các nhà báo sau khi ông tr li Pretoria sau khi tháp tùng mt phái đoàn cp cao ca Nam Phi ti Hoa K đ gii quyết nhng lo ngi v mi quan h ca Nam Phi vi Nga.

"Vn đ đang được xem xét và trong thi gian ti chúng ta s có th nói v nó", Tng thng Nam Phi Ramaphosa nói vi các nhà lp pháp ti quc hi.

Nguồn : VOA, 12/05/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 175 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)