Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

01/06/2023

Tấn công bằng drone : ăn miếng trả miếng giữa Moskva và Kiev

RFI tổng hợp

Thủ đô Kiev tiếp tục bị Nga oanh kích

Trọng Thành, RFI, 01/06/2023

Ba người chết và nhiều người bị thương trong một trận oanh kích mới nhắm vào Kiev, thủ đô Ukraine, đêm hôm qua, rạng sáng hôm 01/06/2023.

kiev1

Một tòa nhà ở Kiev, Ukraine, bị trúng tên lửa của Nga trong đêm 31/05 rạng sáng 01/06/2023. AP - Alex Babenko

Theo không quân Ukraine, lực lượng phòng không đã bắn hạ 10 tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình Iskander, được phóng đi từ vùng Briansk (Nga). Theo Reuters, đây là cuộc tấn công thứ 18 nhắm vào Kiev trong vòng một tháng.

Chính quyền Ukraine cho biết 3 người thiệt mạng gồm một bé gái 11 tuổi, người mẹ của em và một phụ nữ khác. Theo đô trưởng Vitali Klitschko, một số vụ hỏa hoạn bùng lên tại các khu vực xung quanh những địa điểm bị tấn công do "các mảnh vỡ". Đặc biệt có một cơ sở y tế bị oanh kích.

Cho đến nay, điện Kremlin thường xuyên khẳng định không chủ ý tấn công vào thường dân. Từ đầu tháng 5, Nga gia tăng tấn công các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine, trong bối cảnh Kiev đang chuẩn bị một cuộc phản công lớn.

Về phía Nga, chính quyền tỉnh biên giới Belgorod, giáp với Ukraine, khẳng định nhiều địa điểm trong tỉnh "bị oanh kích liên tục’’ sáng hôm nay, khiến 8 người bị thương. Hôm qua 31/05, chính quyền địa phương cho biết đã bắt đầu sơ tán hàng trăm trẻ nhỏ tại một số khu vực biên giới.

Trọng Thành

**********************

Chiến tranh Ukraine : Đằng sau vụ tập kích bằng drone vào thủ đô Moskva

Anh Vũ, RFI, 31/05/2023

Một cuộc tập kích chưa từng có bằng drone vào thủ đô Moskva của Nga sáng hôm 30/05, tuy không gây thiệt hại về người, nhưng đã gây ồn ào dư luận và có thể nói lên nhiều điều trong bối cảnh chiến tranh Ukraine hiện nay.

nga1

Binh sĩ Ukraine đang chuẩn bị gắn đầu đạn vào drone để tấn công các quân đội Nga trên mặt trận ở Donestk, Ukraine, ngày 26/03/2023. AP - Efrem Lukatsky

Moskva đang trong tầm ngắm của Kiev ? Hôm 30/05/2023, Bộ quốc phòng Nga tố cáo Ukraine tiến hành một "cuộc tấn công khủng bố" bằng drone nhằm vào thủ đô Nga, đồng thời khẳng định rằng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hoàn hảo.

Chính quyền Nga thông báo chi tiết, năm drone đã bị bắn chặn, ba chiếc khác bị vô hiệu hóa trong khi bay nhờ các biện pháp gây nhiễu điện tử. Tuy nhiên, theo Huseyn Aliev, chuyên gia về xung đột Ukraine thuộc đại học Glasgow thì nhiều cơ quan truyền thông tại Nga đã "đưa tin có khoảng ba chục chiếc drone đã nhắm vào Moskva".

Drone tầm xa

Hiện khó có thể biết được về quy mô của đợt tấn công. Nhiều hình ảnh video lan truyền trên các mạng xã hội suốt buổi sáng sau đó cho thấy những đám khói bốc lên trong vùng Moskva và một số tòa nhà bị các drone này gây hư hại một phần. Dân biểu Nga, Alexander Khinshtein đã đưa lên mạng danh sách 5 địa điểm mà các drone bị bắn hạ ở trong và ngoài thủ đô Mátxcơva.

Ông Gustav Gressel, chuyên gia về các vấn đề quân sự Nga tại Hội Đồng Châu Âu về quan hệ quốc tế có trụ sở tại Berlin, cho biết thêm là "dường như các drone nhằm về hướng tây nam Moskva, nơi có các khu dân cư cao cấp nhất thủ đô"

Kiev tỏ ra vui mừng nhưng luôn phủ nhận mọi can dự vào cuộc tấn công này. Mykhailo Podoliak, một trong những cố vấn gần gũi nhất với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định : "Tất nhiên chúng tôi vui mừng được thấy các cuộc tấn công đó và chúng tôi dự đoán số lượng các đợt tấn công như vậy sẽ còn tăng. Nhưng tất nhiên, chúng tôi không có bất kỳ liên quan trực tiếp nào đến việc đó".

Theo chuyên gia Huseyn Aliev, không ít "hình ảnh và video có được cho thấy các thiết bị bay rất giống những loại drone trinh sát chế tạo tại Ukraine". Trong khi đó, chuyên gia về chiến lược quân sự quốc tế thuộc cơ quan tư vấn l'International Team for the Study of Security (ITSS) Verona, ông Danilo delle Fave thì nói rõ : "Mọi chi tiết cho thấy đây là loại UKRJET UJ-22, drone dân sự của Ukraine dùng để trinh sát nhưng có thể cài một lượng thuốc nổ nhỏ".

Ưu thế của các loại thiết bị này là gì ? Đó chính là drone tầm xa. "Chúng có thể bay được 800km, thậm chí 1000 km nếu được điều chỉnh".

Ăn miếng trả miếng giữa 2 thủ đô ?

Đợt tấn công lần này dường như nằm trong chiến dịch đột nhập rộng hơn của Ukraine vào bên trong lãnh thổ Nga.

Gần đây đã xảy ra liên tiếp các vụ tấn công như vậy. Đó là các vụ đột kích của đội quân "Tự do nước Nga" vào trong vùng Belgorod của Nga nằm cách không xa thành phố Kharkov của Ukraine về phía bắc hay một vụ đột kích khác ở gần Briansk, cách không xa biên giới với Belarus, rồi còn cả vụ dùng drone trên biển để tấn công gây thiệt hại cho hạm đội Nga đang đóng xung quanh bán đảo Crimea.

Chuyên gia Huseyn Aliev nhận định các cuộc tấn công Nga như vậy là một nỗ lực nhằm "buộc Moskva phải huy động các đơn vị để bảo vệ lãnh thổ Nga, trong khi mà đội quân đó có thể sẽ rất cần thiết ở chiến trường miền nam Ukraine và trong vùng Donbass, nơi cuộc phản công của Ukraine có lẽ đang được chuẩn bị".

Nhưng lần này chính Moskva là mục tiêu. Cũng không phải lần đầu thủ đô Nga bị drone nhắm tới. Đầu tháng 5, Nga thông báo đã chặn được cuộc tấn công bằng drone ngay trên điện Kremlin. Thậm chí chính quyền Nga khi đó còn khẳng định vụ đó là âm mưu ám sát tổng thống Vladimir Putin.

Vụ tấn công drone sáng ngày 30/05 tuy nhiên lại khác, có tầm mức quan trọng hơn. Ông Huseyn Aliev khẳng định, "đây là sự leo thang, bởi không chỉ có một chiếc drone như hồi đầu tháng 5, mà là nhiều chiếc, chúng cũng đã được cải tiến và mang lượng thuốc nổ lớn hơn".

Quy mô và mục tiêu của cuộc tấn công gợi cho các chuyên gia được kênh truyền hình Pháp France 24 phỏng vấn thấy đó không chỉ là cuộc đột nhập nhằm cản trở kế hoạch tổ chức quân đội của Moskva chuẩn bị đối phó với cuộc phản công của Ukraine.

Ông Gustave Gressel khẳng định : "Nếu Ukraine muốn chứng minh những kẽ hở của hệ thống phòng không Nga, thì họ đã không chọn nhằm vào Moskva, một thành phố được bảo vệ tốt nhất cả nước". Chuyên gia quân sự này giải thích thêm : "đánh vào các mục tiêu như kho đạn dược hay sân bay trên lãnh thổ Nga có lẽ mới càng đẩy quân đội Nga tăng cường phòng thủ lãnh thổ hơn".

Chuyên gia Danilo delle Fave cho rằng các vụ xâm nhập tấn công lãnh thổ Nga "là sự đáp trả của Ukraine sau các vụ oanh tạc nhằm vào thủ đô Kiev từ nhiều ngày qua", theo kiểu ăn miếng trả miếng.

Hiển nhiên cường độ của tấn công bằng drone không đáng gì với các vụ bắn phá dữ dội bằng tên lửa Nga vào Kiev. Nhưng đó là thông điệp rõ ràng lúc này để "nói với người Nga rằng thủ đô của họ cũng nằm trong tầm của các vũ khí Ukraine", chuyên gia Huseyn Aliev nhận xét.

Khiến người giàu sợ hãi ?

Nhưng đó không phải là những người Nga bình thường. Những hình ảnh cột khói bốc lên từ khu dân cư cao cấp có thể khiến người ta nghĩ rằng Kiev có khả năng "nhằm vào những điểm nghỉ ngơi của giới thượng lưu ở Moskva, tại đó thậm chí được cho cho là có tư dinh của tổng thống Vladimir Putin", chuyên gia Gustave Gressel nói thêm.

Cũng có thể đó là bước thử nghiệm. Ông Huseyn Aliev giải thích : "Trong suốt mùa đông, công nghiệp quốc phòng Ukraine đã hoạt động hết công suất để chế tạo hàng nghìn drone. Giờ là thời điểm sử dụng và cuộc tấn công sáng thứ Ba chứng minh rằng Moskva sẽ có thể là một trong những mục tiêu chính".

Trong bối cảnh đó, Kiev có thể nhận trách nhiệm công khai về vụ tấn công của họ. Hẳn nhiên là Kiev cần phải thăm dò các đồng minh phương Tây. "Ukraine khó có thể chính thức thừa nhận họ tác chiến trên đất Nga, bởi vì sự hỗ trợ hậu cần của phương Tây được đặt dưới điều kiện Kiev chỉ được phép dùng để phòng thủ", chuyên gia Danilo delle Fave lưu ý.

Nhưng Ukraine cũng có lý do khác để duy trì mập mờ. Đó là cách khiến cho bộ chỉ huy quân đội Nga luôn trong tình trạng hoang tưởng đa nghi. Kremlin không hề loại trừ giả thuyết kẻ thù nằm ở bên trong nước, phối hợp hành động với Kiev để làm mất ổn định chính quyền Nga. Như thế Moskva cảm thấy quân đội của mình cùng lúc đang phải chiến đấu trên nhiều mặt trận, chống lại nhiều kẻ thù.

(Theo france24.com)

Anh Vũ

***************************

Chiến tranh Ukraine : Các vụ tấn công trên lãnh thổ Nga tiếp diễn

Thanh Phương, RFI, 31/05/2023

Sau vụ tấn công bằng drone vào thủ đô Moskva, các vụ tấn công trên lãnh thổ Nga tiếp diễn. Theo tờ Le Monde, trên mạng Telegram hôm 31/05/2023, lãnh đạo vùng Belgorod giáp với biên giới Ukraine, ông Viatcheslav Gladkov, thông báo thành phố Chebekino của vùng này đã bị oanh kích trong đêm qua, khiến một phụ nữ bị thương, nhiều tòa nhà bị hư hại và xe hơi bốc cháy.

nga2

Hình ảnh do Bộ quốc phòng Nga công bố cho thấy thiệt hại sau vụ đột kích tại vùng Belgorod, Nga, ngày 23/05/2023. AP

Tại vùng Krasnodar của Nga, ở phía đông bán đảo Crimea, một nhà máy lọc dầu đã bị cháy, có thể là do bị tấn công bằng drone, theo thông báo của lãnh đạo vùng, Veniamin Kondratiev. Trong những ngày qua đã xảy ra nhiều vụ tấn công bằng drone vào các nhà máy lọc dầu của Nga. Nhưng chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công này.

Về vụ tấn công bằng drone vào Moskva hôm qua, phía Ukraine khẳng định không có liên quan, nhưng điện Kremlin cáo buộc Kiev là thủ phạm. Theo hãng tin AFP, tổng thống Vladimir Putin cho rằng Ukraine muốn "làm nước Nga kinh sợ" và muốn "hù dọa các công dân Nga". Nhưng ông tỏ vẻ hài lòng về hệ thống phòng không của Nga đã bắn chặn được các drone trong vụ tấn công. Bộ ngoại giao Nga thì các buộc các nước phương Tây chịu trách nhiệm về vụ tấn công "vô trách nhiệm" vào Moskva, vì họ yểm trợ chính quyền Kiev.

Sau vụ tấn công bằng drone vào Moskva, bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã tuyên bố là Hoa Kỳ "không ủng hộ các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga", mà chỉ cung cấp thiết bị quân sự cho Kiev và tham gia huấn luyện quân đội Ukraine để họ đủ khả năng giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng. 

Trong khi đó, đêm qua, 30/05/2023, một vụ oanh kích vào một ngôi làng ở vùng Lugansk bị Nga chiếm đóng đã khiến ít nhất 5 người chết và 19 người bị thương, theo thông báo của nhà chức trách Nga. Họ tố cáo các nhóm vũ trang Ukraine đã tiến hành vụ oanh kích này "bằng giàn phóng rocket HIMARS do Mỹ cung cấp cho Kiev". 

Vùng Lugansk, mà Nga hiện chiếm đóng phần lớn, là một trong bốn vùng lãnh thổ Ukraine mà Moskva tuyên bố sát nhập vào nước Nga vào tháng 9 năm ngoái. 

Theo nhật báo Le Monde, vụ Moskva bị tấn công bằng drone khiến chủ nhân tập đoàn lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin càng chỉ trích nặng nề các lãnh đạo quân sự của Nga. Thậm chí, trả lời phỏng vấn báo chí hôm 24/05, lãnh đạo Wagner đã gián tiếp đả kích tổng thống Vladimir Putin về mục đích của cuộc chiến tranh Ukraine. Theo ông Prigozhin, cái gọi là "phi phát xít hóa" Ukraine chỉ là cái cớ, và việc "phi quân sự hóa" chính quyền Kiev đã thất bại hoàn toàn, bởi vì "Ukraine nay có một trong những đội quân hùng mạnh nhất thế giới". Đối với ông tương lai của "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine rất "đen tối".

Thanh Phương

*************************

Thủ đô Nga bị tấn công bằng drone

Minh Anh, RFI, 30/05/2023

Chính quyền Nga, hôm 30/05/2023, cho biết trong một vụ tấn công hiếm có bằng drone nhắm vào thủ đô Moskva và vùng phụ cận, hệ thống phòng không đã bắn hạ cả 8 chiếc. Bộ quốc phòng Nga tố cáo Kiev "tấn công khủng bố. Theo thị trưởng thành phố Moskva, ông Serguei Sobianine, vụ tấn công làm hai người bị thương nhẹ và một số tòa nhà bị hư hại nhẹ.

nga3

Một tòa nhà bị hư hại sau một cuộc tấn công drone, theo chính quyền Nga, Moskva, ngày 30/05/2023. Reuters – Maxim Shemetov

Thông tín viên đài RFI tại Moskva, Anissa El Jabri tường thuật : 

"Phải chứng tỏ là xem xét nghiêm túc những gì đã xảy ra nhưng không gây hoảng loạn, chính quyền Nga tỏ ra thận trọng. Một mặt sáng nay, người ta đã sớm thấy hình ảnh những dây ngăn lối lập rào xung quanh các tòa nhà bị hư hại, huy động lực lượng các cấp, bảo đảm an ninh, sơ tán người dân tại hai tòa nhà, kiểm tra một số nơi, các miệng cống cái… 

Mặt khác, thống đốc vùng Moskva kêu gọi người dân bình tĩnh. Tiếng nổ vang mà người dân nghe được lúc sáng, theo ông, "đó là từ hệ thống phòng không". Đối với lãnh đạo ủy ban quốc phòng viện Duma (Hạ viện Nga), "đây là một hành vi hăm dọa nhắm vào thường dân, một hành động chủ yếu nhằm mục đích tâm lý để làm dấy lên một làn sòng hoảng sợ. Chúng ta cần phải tránh điều đó". 

Cùng thời điểm sáng nay, nhiều người nhận thấy là hệ thống phòng không đã hoạt động ở phía nam và tây nam thủ đô, nơi có nhiều dinh thự của giới tinh hoa chính trị và kinh tế, và cả dinh thự của tổng thống Nga". 

Minh Anh

*************************

Ukraine : Thủ đô Kiev bị bắn phá liên tiếp đêm thứ ba

Anh Vũ, RFI, 30/05/2023

Đêm thứ ba liên tiếp, thủ đô Kiev Ukraine ngày 29/05/2023 bị Nga oanh kích dữ dội. Ban ngày là các đợt bắn phá bằng tên lửa đạn đạo, về đêm đến lượt các loại drone tự sát. Dù phòng không Ukraine đã chặn được khá hiệu quả các đợt oanh, nhưng vẫn không tránh khỏi những thiệt hại về nhân mạng.

nga4

Nhiều xe hơi bị hư hại sau cuộc tấn công lớn bằng drone của Nga, Kiev, ngày 30/05/2023. Reuters - Valentyn Ogirenko

Thông tín viên Stéphane Siohan tại Kiev tường trình :

"Một kịch bản buồn theo lối cũ lại diễn ra trong đêm qua. Còi báo động phòng không liên hồi kéo lên trong đêm tối. Với những người khó ngủ thì đây là một đêm trắng.

Bất chợt, những loạt đạn phòng không được bắn lên, có thể nhìn bằng mắt thường, nhiều tiếng nổ xé tan bầu trời Kiev.

Một lần nữa các loại drone Shahed 136 do Iran chế tạo bay lượn trên bầu trời thủ đô. Tất cả đều bị bắn chặn, như thường lệ. Các mảnh vỡ của drone rơi xuống đất, nhưng lần này đã gây thiệt hại về người.

Trong khu phố Holosieevski, hai tầng trên cao của một tòa nhà đã bị phá, một người thiệt mạng, một bà cụ bị thương và hai mươi người khác đã được sơ tán khỏi tòa nhà.

Các mảnh của drone bị bắn rơi nằm vương vãi trên mặt đường, trên các xe và tại một xí nghiệp ở phía tây nam Kiev.

Cho dù hệ thống phòng không có hiệu quả, nhưng các mảnh kim loại rớt xuống như vậy thực sự dễ gây rủi ro cho người dân. Họ thường xuyên căng thẳng lo sợ. Trên mạng xã hội, nhiều người dân Kiev viết : ban đêm họ không thể ngủ được nữa và sau đó cả ngày sống vật vờ như thây ma. Đó là một thiệt hại mới của chiến tranh".

Cũng trong ngày hôm qua, Ukraine thừa nhận một "cơ sở quân sự" đã bị thiệt hại sau các đợt oanh kích của Nga. Chính quyền Ukraine cho biết đang sửa chữa một đường băng của một sân bay trong vùng Khmelnytsky, phía tây đất nước. Ngoài ra 5 máy bay cũng bị hư hại trong vụ tấn công này.

Anh Vũ

**************************

Kiev hứng đợt tấn công bằng drone lần thứ 14 của Nga trong tháng Năm

Minh Anh, RFI, 28/05/2023

Hôm 28/05/2023, Ukraine cho biết đã chống lại được "đợt tấn công đêm bằng drone lớn nhất" từ đầu cuộc xâm lược của Nga nhắm vào thủ đô Kiev. Đây là đợt tấn công lần thứ 14 chỉ riêng trong tháng Năm này. 

nga4

Lực lượng cứu hộ tại một tòa nhà bị hư hại sau cuộc tấn công bằng drone của Nga, Kiev, ngày 28/05/2023. Reuters - Valentyn Ogirenko

AFP dẫn nguồn tin quân đội Ukraine cho biết hệ thống phòng không tại Kiev đã bắn hạ hơn 40 drone. Còn tính trên toàn quốc, quân đội Ukraine đã phá hủy được 52 trong tổng số 54 chiếc drone do Nga phóng đi, theo khẳng định của không quân Ukraine trên mạng Telegram. Đợt tấn công đêm của Nga đã làm 2 người chết và ba người khác bị thương. 

Theo bộ chỉ huy quân sự vùng Kiev trên mạng Telegram, chiến dịch tấn công Kiev bằng drone có quy mô lớn nhất từ đầu cuộc xung đột "được tiến hành thành nhiều đợt, và còi hụ báo động kéo dài hơn năm giờ !". Mục tiêu là nhắm vào các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng trọng yếu tại những vùng miền trung, đặc biệt là thủ đô Kiev. 

Nhật báo Le Monde dẫn lời thứ trưởng quốc phòng Ukraine khẳng định quân Nga tiếp tục các cuộc tấn công tại Bakhmut, nhưng "cường độ tấn công nhìn chung có xu hướng giảm". Ông Hanna Maliar ghi nhận không thấy có các cuộc tấn công lớn cả ở trong thành phố lẫn các bên sườn. Quân Nga chủ yếu tập trung pháo kích vùng ngoại vi và các vùng phụ cận của Bakhmut.

Về phía lực lượng Ukraine, thứ trưởng quốc phòng khẳng định các binh sĩ "kiên quyết cố thủ" các cao điểm ở phía bắc và nam vùng ven Bakhmut, cũng như một phần ngoại vi thành phố.

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ, Thanh Phương, Anh Vũ, Minh Anh
Read 132 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)