Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/06/2017

Mỹ sẽ bị thế chân nếu quay lưng với thế giới

VOA tiếng Việt

Tổng thư ký Liên Hip Quc Antonio Guterres hôm th Ba cnh báo chính quyn Trump rng nếu M ngưng tham gia trong nhiu vn đ mà cng đng quc tế đang đối mt thì M s b thay thế - và điu đó s không có li cho M và thế gii.

lhq1

Tổng thư ký Liên Hip Quc Antonio Guterres (gia) phát biu trong cuc hp báo đu tiên ca ông ti tr s Liên Hip Quc, ngày 20 tháng 6, 2017.

Ông Guterres nói rõ với các phóng viên nhân cuc hp báo đu tiên ca ông tr s Liên Hip Quc ti New York k t khi lên nm chc lãnh đo Liên Hip Quc đu năm nay rng những khon ct gim tài tr cho Liên Hip Quc mà M đ xut s là thm ha và to ra "mt vn đ không th gii quyết được đi vi vic qun lý Liên Hip Quc".

Nhưng nhà lãnh đo Liên Hip Quc nhn mnh rng ông không ngi lên tiếng chng li Tng thng Donald Trump, dẫn ra s phn đi ca ông đi vi vic M rút khi Tha thun Khí hu Paris. Ông nói vic huy đng gii doanh nghip và xã hi dân s M ng h tha thun khí hu là "mt du hiu hy vng mà chúng tôi rt khuyến khích".

Nhìn vào nhiều cuc khng hong toàn cu, ông Guterres bày t mi lo ngi rng có th có mt cuc đi đu trc tiếp gia M và Nga liên quan ti Syria và kêu gi xung thang tranh cãi gia Washington và Moscow v vic M bn rơi máy bay ca Syria.

Điều này rt quan trng, ông nói, "bởi vì nhng s kin này có th rt nguy him trong tình hung xung đt mà có nhiu tác nhân và phc tp".

"Thật vy, tôi lo ngi, và tôi hy vng rng điu này s không dn đến bt kỳ s leo thang nào trong cuc xung đt vn đã ác lit", ông Guterres nói.

Khi được hi v mt trt t thế gii mi to nên bi nhng hành đng ca chính quyn Trump, ông Guterres nói : "Tôi tin rng nếu M rút khi nhiu khía cnh ca chính sách đi ngoi và nhiu mi quan h quc tế, nhng nước khác s chiếm ch ca Mỹ, đó là điều không tránh khi".

"Và tôi không nghĩ rằng điu này có li cho M và tôi không nghĩ rng điu này có li cho thế gii", ông nói.

Quay lại trang chủ
Read 603 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)