Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/07/2023

Vì sao du khách Trung Quốc vẫn vắng bóng ở Pháp ?

RFI tiếng Việt

Mặc dù biên giới đã được mở trở lại giữa Pháp và Trung Quốc từ giữa tháng 3, nhưng các du khách đến từ quốc gia Châu Á 1,4 tỷ dân vẫn vắng bóng ở nước Pháp. Sự chậm trễ này có vẻ kỳ cục khi mà người Trung Quốc đã đi du lịch trở lại và đất nước hình lục lăng vẫn là điểm đến ưa thích đặc biệt của họ ở Châu Âu.

dukhach1

Khách du lịch đã trở lại Pháp nhưng khách Trung Quốc hầu như vẫn vắng bóng. Ảnh : Một du khách dưới chân tháp Eiffel, ngày 31/08/2022. AP - Aurelien Morissard

Du khách nước ngoài đã tấp nập trở lại nước Pháp, đôi lúc với số lượng đông kỷ lục ( đặc biệt là du khách Châu Âu), duy chỉ có người khsch Trung Quốc gần như biệt tăm. Các vụ bạo động trong những ngày qua sẽ càng làm cho họ không còn hứng thú gì để ồ ạt đặt vé đến Paris. Từ nhiều tháng nay, người ta không còn thấy những du khách Trung Quốc tíu tít tay xách những chiếc túi hàng hiệu đứng chụp hình trước các công trình biểu tượng của nước Pháp. Cũng không còn thấy những đoàn xe ca đưa họ đến những cửa hàng lớn ở thủ đô Paris mua sắm.

Chắc hẳn người dân Pháp vẫn còn chưa quên những hình ảnh trước dịch Covid 19, khách du lịch Trung Quốc có mặt ở khắp nơi. Người ta có thể bắt gặp họ ở Paris, Versailles, trong các khu lâu đài cổ vùng La Loire, các vùng trồng nho làm rượu vang ở Bourgogne hay Bordeaux và nhất là trong các cửa hiệu lớn. Mỗi năm du khách Trung Quốc đổ đến đông hơn cùng với sức mua sắm mỗi ngày một lớn hơn. Theo thống kê, tại phi trường quốc tế Roissy, du khách Trung Quốc tiêu nhiều gấp 10 lần so với khách Mỹ.

Đối với những doanh nghiệp làm du lịch của Pháp thì hiện tượng vắng bóng du khách Trung Quốc là một đòn nặng nề. Họ là những khách hàng chi tiêu nhiều nhất thế giới. Tính trung bình mỗi khách Trung Quốc tiêu 5400 euro cho chuyến du lịch Pháp. Năm 2019, 2,2 triệu du khách Trung Quốc đã đến đóng góp vào thu nhập kinh tế Pháp tới 3,5 tỷ euros, một con số kỷ lục.

Giờ đây không ai những du khách này sẽ trở lại trước năm 2024, thậm chí là cả 2025. Sự chậm trễ này có vẻ khó hiểu khi mà người ta biết rằng người Trung Quốc đã đi du lịch trở lại và Pháp vẫn là điểm đến ưa thích nhất của họ ở Châu Âu. Từ ngày 15 tháng 3 năm nay, Trung Quốc đã mở cửa hoàn toàn cho người dân của họ ra nước ngoài. Pháp cũng như 39 nước khác đã được Bắc Kinh cho phép đón họ. Tuy nhiên, khách Trung Quốc hầu như vẫn vắng bóng trên các chặng du lịch ở Pháp.

Chậm từ khâu cấp visa

Trở ngại đầu tiên là lấy visa khó khăn. Ngay tại Pháp, người Pháp phải mất nhiều tuần mới có được cái hẹn làm lại hộ chiếu. Còn tại Trung Quốc, để được cơ quan lãnh sự cấp visa nhập cảnh vào Pháp phải mất nhiều tháng trời.

Theo chủ tịch Atout France, cơ quan quảng bá du lịch Pháp ở nước ngoài, "38% người Trung Quốc dự định đi du lịch Châu Âu vẫn muốn đến Pháp. Trước nhu cầu lớn như vậy, điều cấp bách phải triển khai dịch vụ cấp visa ở tất cả các thành phố lớn". Nhưng đây là việc mà hiện tại Pháp chưa làm được.

Trong việc cấp visa, chỉ cần nhìn sang các nước láng giềng ccura Pháp đế thấy ra vấn đề. Một nguồn thạo tin cho Le Figaro biết : " Tại Trung Quốc, việc cấp visa cho khách đến Ý đã trở lại 80% so với trước dịch Covid. Trong khi Pháp mới chỉ đạt mức 20%. Chúng ta đang đánh mất một cách ngớ ngẩn thị phần du lịch, chủ yếu chỉ vì vấn đề cấp visa. Người Trung Quốc vẫn muốn đến Pháp. Nhưng các lãnh sự quán và đại sứ quán bị quá tải, họ không thể đáp ứng được yêu cầu".

Hàng không thiếu chuyến bay

Một điểm yếu khác là tình trạng khan hiếm chuyến bay giữa Pháp và Trung Quốc. Các công ty du lịch nhận thấy Tổng Cục Hàng Không Dân Dụng Pháp (DGAC) đang cố gắng làm tất cả để ấn định phân bổ số lượng chuyến bay, theo cách để bảo hộ cho hãng hàng không Air France trước sự cạnh tranhcura các hãng vận chuyển Trung Quốc. Mới đây bà Olivia Grégoire, bộ trưởng Du Lịch Pháp khẳng định : " từ nhiều tháng nay, chúng tôi vẫn đang bàn với Trung Quốc về chuyện mở lại các chuyến bay". Kết quả của các cuộc đàm phán là hai bên đã ấn định 50 chuyến bay mỗi tuần từ ngày 10/06 (mỗi bên 25 chuyến). Nhưng trên thực tế, 5 hãng hàng không Trung Quốc mới thực hiện 20 chuyến. Air France khai thác được 14 chuyến.

Con số chuyến bay này còn rất thấp so với mức cung trước đại dịch : Mùa hè 2019, mỗi tuần có 95 chuyến bay giữa Pháp và Trung Quốc (32 chuyến của Air France, 63 chuyến của các hãng bay Trung Quốc). Tất nhiên mức cung bị cắt giảm như vậy đã đẩy giá vé lên cao.

Các hãng hàng không của phương Tây, trong đó có Air France không còn có thể bay qua Nga cho nên thời gian bay của họ bị dài thêm 2 đến 3 giờ, kéo chi phí xăng dầu và nhân công cũng tăng theo.Trong khi đó các hãng bay của Trung Quốc không bị tác động bởi các biện pháp trả đũa của Nga, vẫn theo đường bay bình thường. Do đó giá vé của họ thấp hơn. Đó là những lợi thế cạnh tranh rất lớn cho các hãng hàng không Trung Quốc.

Kết nối trở lại với Trung Quốc, tất cả các hãng bay của các nước phương Tây lớn đều vấp phải vấn đề nan giải là giá vé cao, cho nên tăng tần suất bay chỉ càng thêm lỗ. Mỗi tuần Hà Lan chỉ có 30 chuyến bay nối với Trung Quốc, Hoa Kỳ 20 chuyến, Canada 10. Các nhà khai thách du lịch ghi nhận, cạnh tranh lớn của Pháp là ở tại Châu Âu với Đức đã tăng lên 60 chuyến bay mỗi tuần qua lại với Trung Quốc. Các chuyên gia cho rằng, chắc sẽ còn phải chờ lâu nữa thì đường bay nối Pháp – Trung Quốc mới trở lại nhịp độ 90 chuyến mỗi tuần. Chưa kể việc khai thông được cửa cấp visa cũng cần phải có thời gian. Trong khi chờ đợi các nhà khai thác du lịch Pháp tiếp tục ghi nhận thêm những thiệt hại.

Thêm một lý do khác khiến du khách Trung Quốc vắng bóng ở Pháp đó là lạm phát, giá cả tăng vọt. Để đi du lịch Châu Âu theo nhóm, mỗi người Trung Quốc, trước đại dịch trung bình chi phí 2000 euro, giờ đây cho một chuyến đi như vậy họ phải dự trù 4000 euro. Với ngân sách như thế, những khách hàng bình dân trước khủng hoảng dịch giờ không thể có tiền để đi du lịch.

Dù vẫn mong đợi du khách Trung Quốc trở lại, nhưng viễn cảnh của ngành du lịch Pháp vẫn còn khá tươi sáng với Cúp thế giới bóng bầu dục bắt đầu từ tháng 9 và năm tới là Thế vận hội mùa hè Paris 2024. Một cơ hội không thể bỏ lỡ với du lịch Pháp, nhưng với điều kiện giữ phải được không khí xã hội hòa dịu, không để bùng phát những phong trào phản kháng hay bạo động như nước Pháp đã biết đến từ đầu năm đến nay.

(Tổng hợp từ báo chí Pháp)

Nguồn : RFI, 05/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ
Read 180 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)