Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

19/07/2023

Donald Trump có thể bị truy tố trong vụ tấn công điện Capitol

RFI tiếng Việt

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đang phải đối mặt với một bản cáo trạng mới, liên quan đến vụ bạo loạn tại trụ sở Quốc hội Mỹ - Capitol, Washington, xảy ra hôm 06/01/2021. Ông Trump, hôm qua 18/07/2023, đã nhận được một bức thư từ công tố viên đặc biệt Jack Smith, thông báo rằng ông là đối tượng xét xử của một đại bồi thẩm đoàn.

trump1

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tham gia một cuộc mít tinh tại Council Bluffs, Iowa, Hoa Kỳ, ngày 07/07/2023. Reuters - Scott Morgan

Từ Miami, thông tín viên David Thomson cho biết cụ thể : 

Bức thư của công tố viên đặc biệt có thể coi như là một vụ bắt giữ hoặc một bản cáo trạng. Chính Donald Trump đã viết như vậy trên mạng xã hội của mình. Các thủ tục được tiến hành giống như lần trước. Vào tháng trước là bản cáo trạng liên bang đầu tiên dành cho cựu tổng thống trong vụ FBI tìm thấy các tài liệu mật tại nơi ở của ông ở Palm Beach, Florida. Lần này thì liên quan đến cuộc điều tra về vai trò của Trump trong việc những người ủng hộ ông xông vào điện Capitol ở Washington vào ngày 06/01/2021, đi kèm với một mối lo trong vụ này, cựu tổng thống phải đối mặt với cáo trạng về âm mưu nổi loạn, một cáo buộc sẽ khiến ông không đủ điều kiện ra tranh cử tổng thống, theo quy định của Điều 14 của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Donald Trump như thường lệ tố cáo một âm mưu chính trị của đảng Dân Chủ nhằm cản đường ông vào Nhà Trắng. Những người ủng hộ Trump đồng tình với quan điểm này. Marjorie Taylor Green, đại diện của Georgia, cho biết đây là cách duy nhất mà đảng Dân Chủ tìm ra để đánh bại Trump. Kevin McCarthy, lãnh đạo đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện thì tố cáo rằng đảng Dân Chủ tấn công đối thủ chính của họ. Ngay cả đối thủ nặng ký nhất của Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa cũng bênh vực cựu tổng thống. Ron DeSantis tố cáo việc bộ Tư pháp dàn xếp mọi chuyện để hãm hại Trump, còn Donald Junior, con trai của Trump, coi đây là sự kết thúc của nền văn minh.

Chiến lược bào chữa giải thích này củng cố sự được lòng dân của Trump trong các cuộc thăm dò vì nó càng khẳng định ông là một nạn nhân. Những người ủng hộ Trump coi ông như một người tử vì đạo chính trị và kể từ tháng 3, hai bản cáo trạng trước đó đã cho phép Donald Trump quyên góp được nhiều triệu đô la, chủ yếu từ các nhà tài trợ nhỏ. Cử tri trung thành của Trump sẵn sàng theo ông đến cùng.

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh
Read 131 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)