Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

25/07/2023

Cuộc chiến tại Ukraine lan rộng sang những địa bàn khác

RFI tổng hợp

Romania lên án Nga tấn công vào các cảng dọc sông Danube

Trọng Nghĩa, RFI, 25/07/2023

Tổng thống Romania Klaus Iohannis ngày 24/07/2023 đã cảnh báo về "những nguy cơ an ninh nghiêm trọng ở Biển Đen" sau khi Nga mở các cuộc oanh kích vào những cơ sở hạ tầng cảng trên sông Danube, ở vùng biên giới với Romania và Moldova.

uk1

Ảnh tư liệu : Tổng thống Romania Klaus Iohannis phát biểu ở Kaunas, Litva, ngày 25/11/2022. AP - Mindaugas Kulbis

Trên mạng Twitter, tổng thống Romania tuyên bố : "Tôi cực lực lên án các cuộc tấn công gần đây của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine trên sông Danube, rất gần lãnh thổ Romania", một quốc gia thành viên NATO.

Trước đó cùng ngày, một cư dân mạng Romania đã đăng lên mạng xã hội hình ảnh một vụ nổ ở bờ bên kia sông Danube thuộc lãnh thổ Ukraine, đối diện với bờ sông bên phía Romania. Cảng Reni của Ukraine dường như đã bị tấn công. Thành phố Reni, đối diện với Romania, cũng nằm cách Moldova không xa.

Hôm qua, chính quyền Ukraine xác nhận là Nga đã mở một cuộc tấn công bằng drone kéo dài 4 tiếng đồng hồ đánh vào cơ sở hạ tầng cảng ở Odessa, miền Nam Ukraine, một khu vực chiến lược cho hàng xuất khẩu của nước này.

Tổng thống Klaus Iohannis lo lắng : "Tình hình leo thang gần đây ảnh hưởng đến vận chuyển ngũ cốc của Ukraine, qua đó ảnh hưởng đến an ninh lương thực thế giới".

Căng thẳng đã gia tăng sau khi điện Kremlin không triển hạn thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc Ukraine bằng đường biển.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 02/2022, một phần ngũ cốc được vận chuyển qua sông Danube và cảng Constanta của Romania, trên Biển Đen.

Theo ông Arthur Portier, chuyên gia phân tích tại Agritel, các cuộc tấn công mới đây của Nga đã khiến giá lúa mì tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng và sau khi hành lang trên biển bị đóng, nếu các cảng trên sông Danube bị hư hại hoặc phá hủy, khả năng Ukraine xuất khẩu nông sản sẽ giảm mạnh.

Trong một cuộc họp báo ở Washington, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã thảo luận về chủ đề này với đồng nhiệm Romania Luminita Odobescu.

Ông Miller khẳng định : "Kể từ khi xung đột nổ ra, chúng tôi đã nói rõ và sẽ tiếp tục nhắc lại rằng chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc đất của lãnh thổ NATO. Ngoại trưởng (Mỹ) đã nhấn mạnh rõ ràng điều này trong cuộc điện đàm (với ngoại trưởng Romania)".

Ông Blinken đã thảo luận với chính quyền Romania về các phương án giúp xuất khẩu ngũ cốc Ukraine, nhưng thừa nhận rằng "không có giải pháp hoàn hảo nào khác" có thể thay thế việc vận chuyển an toàn qua ngã Biển Đen.

Trọng Nghĩa

************************

Nga nâng trần tuổi quân dự bị động viên thêm 5 năm

Thùy Dương, RFI, 25/07/2023

Tại Nga, tuổi trần quân dự bị động viên được nâng thêm 5 năm. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 25/07/2023 ký ban hành luật sửa đổi quy định về tuổi trần động viên quân dự bị, sẽ chính thức có hiệu lực từ 01/01/2024.

uk2

Lực lượng dự bị Nga tập huấn tại khu vực Donetsk, Ukraine, ngày 04/10/2022. Reuters – Alexander Ermochenko

Từ Moskva, thông tín viên Jean-Didier Revoin, giải thích :

"Độ tuổi tối đa cho toàn bộ quân dự bị động viên của quân đội Nga đã được tăng thêm 5 năm. Như vậy là binh lính, thủy thủ và hạ sĩ quan có thể được gọi nhập ngũ đến năm 55 tuổi. Ở cấp sĩ quan, độ tuổi này sẽ là 60 đối với đại úy, 65 đối với sĩ quan cao cấp và 70 đối với cấp tướng. Tuy nhiên, vẫn có thể có những điều chỉnh đối với những người có liên quan trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài đến năm 2028.

Trong quá trình biểu quyết dự luật sửa đổi tại Nghị Viện, một nghị sĩ từng nhấn mạnh là những sửa đổi này là nhằm cải thiện an ninh của Liên Bang Nga và nâng cao khả năng phòng thủ của đất nước.

Đúng là những sửa đổi này đã được đề xuất vào tháng 11 năm ngoái, tức là sau khi lệnh động viên 300.000 quân dự bị được ban hành trong khuôn khổ các chiến dịch ở Ukraine. Cuộc huy động một phần quân dự bị động viên đã khiến hàng trăm ngàn đàn ông trong độ tuổi chiến đấu phải trốn ra nước ngoài.

Với những quy định mới này, quân đội Nga sẽ có thêm một lực lượng giúp họ bước đầu tránh phải tiến hành tổng động viên, nếu cần thiết".

Thùy Dương

************************

Belarus sẵn sàng đối phó với xung đột vũ trang

Chi Phương, RFI, 25/07/2023

Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Belarus hôm qua, 24/07/2023, thông báo đang chuẩn bị hoàn thiện kho vũ khí và huấn luyện quân sự để có thể sẵn sàng hỗ trợ Bộ quốc phòng và bộ Nội Vụ nước này trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang. Trong cùng ngày, hàng ngàn lính đánh thuê Wagner đã đến Belarus, đóng quân cách biên giới phía bắc Ukraine 230 km.

uk3

Các binh sĩ Belarus thuộc Lực lượng Tác chiến Đặc biệt (SOF) và các chiến binh thuộc nhóm lính đánh thuê Wagner diễn tập gần Brest, Belarus. Ảnh được công bố hôm 20/07/2023. AP

Theo Reuters, trên kênh truyền hình quốc gia Belarus 1, bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Vadim Sinyavsky cho biết : Các nhân viên sẽ "sẵn sàng hỗ trợ các bộ khác trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang hoặc các cuộc nổi loạn khiến nhiều người phải tham gia". Trước đó, tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã khẳng định muốn toàn bộ nam giới của nước này, "ít nhất đều có khả năng sử dụng vũ khí để đối phó với trường hợp bị xâm lược".

Mặc dù Belarus không trực tiếp tham gia cuộc chiến tại Ukraine, nhưng tổng thống Lukashenko đã cho phép Nga sử dụng lãnh thổ Belarus để tấn công Kiev khi tiến hành xâm lược Ukraine hồi tháng 02/2022. Minsk và Moskva cũng đã tổ chức nhiều cuộc thao dượt chung. Gần đây, tổng thống Belarus cũng đã làm trung gian giữa điện Kremlin và lãnh đạo Wagner Prigozhin, chấm dứt cuộc nổi loạn bất thành của Wagner và chấp thuận tiếp đón binh lính của tập đoàn bán quân sự trên lãnh thổ nước này. Theo tổ chức Belaruski Hajun, chuyên theo dõi các hoạt động quân sự, được AP trích dẫn, hôm qua, khoảng 3.450 đến 3.650 lính Wagner đã đến Asipovichy, cách biên giới Ukraine 230 km về phía bắc. Hình ảnh vệ tinh cho thấy khoảng 700 phương tiện và các thiết bị xây dựng cũng đã đến nước này.

Nga – Ukraine tấn công nhau bằng drone

Về tình hình chiến sự tại Ukraine, theo AFP, trong đêm thứ Hai rạng sáng thứ Ba, lực lượng Kiev đã phát hiện và phá hủy tất cả các drone mà Nga dùng để tấn công vào thủ đô Ukraine. Đây là vụ tấn công bằng drone thứ 6 vào Kiev chỉ riêng trong tháng Bảy. Trước đó, trong cùng ngày, Nga đã tuyên bố sẽ đáp trả việc Ukraine dùng drone tấn công vào thủ đô Moskva và bán đảo Crimea.

Trong đêm hôm qua, quân đội Nga cho biết đã phá hủy 2 drone hải quân của Ukraine, tấn công vào một trong các tàu tuần tra trên Biển Đen, cách Sebastopol 370 km.

Còn tại Ukraine, liên quan đến nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, cơ quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế (AIEA) hôm qua cho biết đã phát hiện một một số quả mìn sát thương cá nhân trong khu vực rào chắn ngăn cách bên trong và bên ngoài nhà máy. Lãnh đạo của cơ quan này cho rằng những loại chất nổ như vậy được tìm thấy ở khu vực này là "không tuân thủ tiêu chuẩn an toàn và hướng dẫn về an ninh hạt nhân của AIEA". Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Châu Âu đã rơi vào tay quân đội Nga từ tháng 03/2022, từng bị hỏa hoạn và nhiều lần bị cắt điện, làm dấy lên lo ngại về một thảm họa hạt nhân.

Chi Phương

***********************

Nga cáo buộc Ukraine dùng drone "tấn công" thủ đô Moskva

Trọng Thành, RFI, 24/07/2023

Nga tố cáo Ukraine tấn công thủ đô Moskva bằng drone trong đêm 23 rạng sáng 24/07/2023. Một trong hai drone đã rớt xuống gần khu vực Bộ quốc phòng Nga.

uk4

Công nhân dọn dẹp kính bị vỡ sau một vụ tấn công bằng drone ở Moskva, Nga, ngày 14/07/2023. AP

Theo thông báo của Bộ quốc phòng Nga, "sáng nay, một mưu toan của chế độ Kiev sử dụng hai drone tấn công khủng bố nhắm vào các vị trí nằm trong khu vực thành phố Moskva đã bị ngăn chặn". Theo hãng thông tấn Nga TASS, nhiều mảnh vỡ của drone đã rớt gần trụ sở Bộ quốc phòng, tại đại lộ Komsomolsky Prospekt, một trục đường chính của thủ đô Moskva. Phóng viên của AFP, có mặt tại chỗ, chứng kiến một tòa nhà bị hỏng mái. Chiếc drone thứ hai nhắm vào một trung tâm thương mại ở phố Likhatcheva, gần một đại lộ vành đai Moskva.

Đô trưởng Sergei Sobyanin cho biết cụ thể là các drone đã tấn công vào một số tòa nhà "không phải nơi ở của dân cư" vào khoảng 4 giờ sáng, giờ địa phương. Bộ quốc phòng Nga và đô trưởng Moskva đều cho biết không có nạn nhân nào trong các vụ tấn công này.

Ukraine hôm nay đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng drone vào Moskva, một cuộc tấn công mà theo họ cho thấy tính dễ bị tổn thương của thủ đô Nga. Đây là một tuyên bố hiếm hoi của Kiev, vốn thường từ chối hoặc không bình luận về các cuộc tấn công.

Tại bán đảo Crimea, theo chính quyền do Nga dựng lên, thêm một kho đạn của Nga tại phía bắc bán đảo bị drone Ukraine tấn công hôm nay.

UNESCO lên án "bước leo thang mới" của Nga

Các cuộc "tấn công" bằng drone nói trên diễn ra ngay sau vụ quân Nga oanh kích nhà thờ Chính Thống Giáo Chúa Biến Hình,  di sản UNESCO, ở thành phố cảng Odessa của Ukraine đêm hôm trước. Ít nhất 25 công trình kiến trúc lịch sử tại Odessa đã bị trúng tên lửa Nga trong đợt tấn công này. Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ trả đũa "các hành động khủng bố của Nga tại Odessa".

Theo AFP, tổ chức UNESCO hôm qua đã "cực lực lên án" các hành động tấn công tàn bạo của quân đội Nga’ nhắm vào nhiều di tích văn hóa, lịch sử, trong đó có nhà thờ Chúa Biến Hình Spaso-Preobrazhensky, có tuổi đời hơn 2 thế kỷ. Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay nhận định : "Các hành động hủy diệt khủng khiếp này đánh dấu một bước leo thang bạo lực chống lại các di sản văn hóa của Ukraine". Lãnh đạo UNESCO kêu gọi chính quyền Nga "tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế về bảo tồn di sản".

Trọng Thành

*************************

Bom mìn của Nga làm chậm đà phản công của Ukraine

Phan Minh, RFI, 27/07/2023

Ukraine hôm nay, 24/07/2023, thông báo đã chiếm lại hơn 16 km2 từ quân đội Nga vào tuần trước. Ở mặt trận phía nam, đà phản công của quân Ukraine rất chậm, mỗi ngày Kiev chỉ tiến được hơn 1 km2, do lực lượng công binh gặp rất nhiều khó khăn trong việc rà phá bom mìn mà quân Nga đặt khắp nơi.

uk5

Một người lính gỡ mìn ở Irpin, gần Kiev, Ukraine, ngày 19/04/2022. AP - Efrem Lukatsky

Từ phía nam khu vực Dnipro, đặc phái viên RFI Stéphane Siohan gửi về bài phóng sự : 

"Chúng tôi đang ở trong một doanh trại quân đội cách mặt trận 20 km. Mới hôm qua, Andriy đã ở một nơi không xa Staromaiorske, trên tuyến đầu của cuộc phản công. Andriy chỉ huy một nhóm đặc công của Lữ đoàn phòng vệ lãnh thổ 128. Anh phải dùng dao để dò mìn dưới đất khi tiến gần các vị trí của quân địch.

Andriy nói : "Lần cuối cùng mà chúng tôi tiến lên trước nhóm xung kích, chúng tôi vượt qua 300 mét đầu rất nhanh, chỉ mất hai hoặc ba tiếng đồng hồ. Nhưng khi quay lại vào ngày hôm sau, chúng tôi đã mất cả ngày để tiến được 600 mét. Tất nhiên, nhóm của chúng tôi thường là mục tiêu tấn công của pháo binh Nga, nhưng chúng tôi có thể làm gì khác ? Chúng tôi vẫn phải làm nhiệm vụ khi được huy động".

Sau khi vô hiệu hóa mìn, nhóm của Andriy dùng các băng bằng nhựa để đánh dấu mặt đất, tạo ra một hành lang hẹp mà đơn vị tấn công sẽ đi qua. Nhưng theo Oleksandr, một kỹ sư rà phá bom mìn thuộc Lữ đoàn 128, nhiệm vụ này hết sức gian nan.

Oleksandr nói : "Họ đã đặt bao nhiêu quả mìn ? Tôi không biết. Chúng tôi đã tìm thấy 250 quả mìn trên diện tích 100 m2. Tôi có cảm giác như có bao nhiêu mìn từ thời Liên Xô họ đều đặt hết vào Ukraine".

Để tiến xa hơn, những người lính rà phá bom mìn sẽ cần có drone được trang bị camera hồng ngoại để định vị mìn và thiết bị tiên tiến để kích nổ chúng từ xa.

Hàng ngày, những chiến binh của Lữ đoàn 128 mở những con đường mới, nhưng với tốc độ này, biển Azov vẫn còn rất xa". 

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Thùy Dương, Chi Phương, Trọng Thành,Phan Minh
Read 165 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)