Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/08/2023

Nga tăng ngân sách quốc phòng, Mỹ tăng thuôc nổ cho đạn tầm xa

RFI - VOA

Do chiến tranh Ukraine, Nga tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng 2023

Thanh Hà, RFI, 05/08/2023

Moskva dành đến 1/3 ngân sách chung của cả nước để tài trợ chiến tranh Ukraine. Hãng tin Anh Reuters hôm 04/08/2023 tiết lộ một số thông tin từ chính phủ Nga cho thấy chiến tranh Ukraine càng lúc càng trở thành một gánh nặng. Ngân sách quốc phòng được nhân gấp đôi, đạt gần 100 tỷ đô la trong năm 2023. Trước mắt bộ Tài Chính Nga từ chối xác nhận các thông tin trên.

quocphong1

Ảnh minh họa : Lần đầu tiên, Nga giới thiệu hệ thống phòng không Pantsir SA và Tor-M tại lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, Moskva, Nga, ngày 09/05/2023. Reuters/Sergei Karpukhin

Theo một số tài liệu Reuters được biết, trong sáu tháng đầu 2023, chi tiêu quốc phòng của Nga tăng thêm 12% so với dự kiến. Trên cả năm, khoản phụ trội dự trù lên tới 600 tỷ rúp (gần 6 tỷ đô la Mỹ). Trong cùng thời kỳ, bộ Quốc Phòng đã dành ra tới 1.000 tỷ rúp để trả lương cho quân nhân. Con số này tăng gần gấp đôi so với giai đoạn 6 tháng đầu năm 2022.

Trong năm 2021, Nga giành 13,9% ngân sách chung cho các chi phí về quân sự nhưng do chiến tranh Ukraine, tỷ lệ này năm ngoái đã được đẩy lên thành 23%. Theo các số liệu Reuters thu thập được từ đầu năm đến nay, trong cả năm 2023, Moskva sẽ dành ra đến hơn 37% toàn bộ ngân sách của nhà nước để đài thọ phí tổn chiến tranh.

Nga chi ra gần 100 tỷ đô la chi phí quốc phòng cho năm 2023 và đây sẽ là mức cao nhất từ 10 năm qua. Song Reuters nhìn nhận, chính những khoản chi tiêu này là một động lực thúc đẩy sản xuất công nghiệp tại Nga. Đây cũng là một đầu tàu tăng trưởng vào lúc GDP của Nga năm ngoái giảm 2,1%. Bội chi ngân sách của Nga năm 2022 lên tới 26 tỷ đô la.

Tình hình đã xấu đi do thu nhập từ xuất khẩu của Nga bắt đầu giảm sụt : xuất khẩu năng lượng giảm 47%, cán cân thương mại bị thâm hụt. Ngân Hàng Trung ương Nga dự phóng GDP tăng ở khoảng từ 1,5 đến 2,5% trong năm 2023. IMF ít lạc quan hơn với dự báo tăng trưởng của Nga sẽ ở mức 0,7%.

Reuters ghi nhận nếu như Moskva phải dành đến 1/3 ngân sách chung để tài trợ các chương trình quân sự, thì đầu tư vào cơ sở hạ tầng y tế và giáo dục, cũng như các khoản chi tiêu xã hội có nguy sẽ "lại bị hy sinh".

Thanh Hà

*************************

Lo ngi Trung Quc, M nghiên cu thuc n tăng tm bn phi đn

Reuters, VOA, 03/08/2023

Các quan chc Hoa K mun sa đi hn hp hóa cht cung cp nhiên liu cho phi đn và rc-két đ giành li thế Thái Bình Dương bng cách tăng tm bn ca các loi vũ khí tin tuyến đ lc lượng M có th hot đng cách xa Trung Quc hơn.

quocphong2

Phi đn GEM-T, mt biến th ca h thng Patriot do công ty Raytheon sn xut dùng đ ngăn chn các phi đn đn đo hay phi đn hành trình.

Ngũ Giác Đài và Quc hi đang xem xét vic trang b thêm đ có th m rng tm bn ca mt s vũ khí hin ti tăng lên ti 20% bng cách s dng các loi nhiên liu đy mnh hơn và đu đn nh hơn, hai ph tá quc hi và hai quan chc M nói vi điu kin n danh vì không được phép phát biu công khai.

Tun trước, Thượng vin tiết l d lut dành ít nht 13 triu đô la đ lp kế hoch, m rng và sn xut các hp cht hóa hc có th được s dng đ đy phi đn hoc thay thế vt liu n trong đu đn.

Mc dù mt phn nh ca d lut quc phòng tr giá 886 t đô la đang được Quc hi thông qua, nhưng khon tài tr này bt đu mt quá trình mà cui cùng có th dn đến hàng t đô la chi tiêu mi cho đn dược.

Thượng vin do Đng Dân ch kim soát và H vin do Đng Cng hòa nm gi vn cn đàm phán v mc tài tr cui cùng cho khái nim này, nhưng có s nht trí chung v n lc ca lưỡng đng nhm ngăn chn Trung Quc.

Dân biu Mike Gallagher nói vi Reuters : "Khong cách n Đ Dương-Thái Bình Dương và quy mô ln ca Hi quân (Trung Quc) có nghĩa là M cn nhiu phi đn dit hm hơn có th vươn ti các mc tiêu xa".

Trung Quc coi Hoa K Thái Bình Dương là mt mi đe da và tăng cường s hin din quân s ca mình đ đáp tr.

Chương trình CL-20

Trong khi ch Quc hi thông qua ln cui, d lut s khi đng mt chương trình ca Ngũ Giác Đài đ c gng tăng thêm tm bn cho các vũ khí hin ti s dng các hóa cht như CL-20, các ph tá và nhng người quen thuc vi kế hoch nói vi Reuters .

Được phát trin bi mt phòng thí nghim ca chính ph California vào nhng năm 1980, CL-20 là mt trong nhng hp cht hóa hc được tho lun nhiu nht đang được xem xét, mt quan chc quc phòng cp cao cho biết. Quc hi đã tp trung vào các nghiên cu, chng hn như mt nghiên cu được công b vào năm 2021 nói rng vic tái trang b lc đy bng CL-20 - cùng vi nhng thay đi khác - có th m rng tm bn ca phi đn thêm khong 20%.

Mt bài báo ca Trung tâm Công ngh Năng lượng cho biết các vt liu năng lượng mi mang li cho mt qu bom 200 ký "sc sát thương tương t như mt qu bom 500 ký hin ti" và nói thêm rng Trung Quc sn xut "CL-20 quy mô công nghip và chế to nó thành các h thng vũ khí".

Ông Iain Overton, giám đc điu hành ca t chc phi li nhun Hành đng v Bo lc Vũ trang, cho biết cuc chy đua điu chnh vũ khí sát thương không là mt s tiến b.

Ông nói : "Lch s được cho là s lp li, và theo nghĩa là các cuc chy đua vũ trang luôn có kết cc ti t". "Vũ khí ln hơn, nguy him hơn có giúp chúng ta an toàn hơn không ? Câu tr li rõ ràng là : Không. Trong thp niên qua, khi vũ khí n được s dng các khu vc đông dân cư, 90% s người được báo cáo thit mng hoc b thương trên toàn cu là dân thường".

Phiên bn ca d lut quc phòng thường niên ti H vin yêu cu Ngũ Giác Đài xúc tiến chương trình thí đim CL-20 đ thay đi cht n hoc cht đy trong ba loi vũ khí hin có.

Phiên bn ca H vin không nêu tên bt k loi vũ khí nào, nhưng ông Bob Kavetsky thuc Trung tâm Công ngh Năng lượng cho biết các ng viên cho các hóa cht mi bao gm phi đn chng hm tm xa do Lockheed Martin sn xut và tên la không đi đt tm xa. Các ng viên khác bao gm phi đn chng hm Harpoon do công ty Boeing sn xut và vũ khí chng tăng Javelin do Lockheed và Raytheon sn xut.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Reuters
Read 175 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)