Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/08/2023

Ukraine tấn công tới tấp các tàu của Nga trên Biển Đen

VOA tổng hợp

Nga nói s tr đũa sau khi Ukraine thc hin v tn công th hai trên bin

Reuters, VOA, 06/08/2023

Moscow ngày th By tuyên b s tr đũa sau khi drone bin ca Ukraine tn công mt tàu ch du ca Nga trên Bin Đen gn bán đo Crimea vào cui ngày th Sáu. Đó là v tn công trên bin th hai liên quan đến thiết b t hành trong vòng mt ngày.

drone1

Hình nh trích t video được cung cp vào ngày 5/8/2023 cho thy mt thiết b drone bin ch theo cht n đang tiếp cn mt tàu ch du ca Nga trên Bin Đen.

Ukraine tn công mt cng ln ca Nga trước đó vào ngày th Sáu.

Moscow lên án mnh m điu mà h xem là "v tn công khng b" ca Ukraine nhm vào mt tàu dân s Eo bin Kerch, người phát ngôn B Ngoi giao Nga Maria Zakharova nói.

"Không th bin minh cho nhng hành đng man r như vy, chúng s b đáp tr và tác gi cũng như th phm ca nhng hành đng này chc chn s b trng pht", bà viết trên ng dng nhn tin Telegram.

Khi năng lc hi quân ca Kyiv phát trin, Bin Đen đang tr thành mt chiến trường ngày càng quan trng trong cuc chiến.

Ba tun trước, Moscow rút khi mt tha thun xut khu ch cht cho phép Ukraine vn chuyn hàng triu tn ngũ cc qua Bin Đen đ bán trên th trường thế gii. Sau khi rút đi, Nga đã liên tc oanh kích các cng ca Ukraine, bao gm c Odesa.

V tn công đã tm thi đình ch giao thông trên Cu Kerch, cũng như giao thông bng phà.

Các tàu kéo đã được trin khai đ h tr tàu ch du đang chu chế tài ca M vì giúp cung cp nhiên liu máy bay cho các lc lượng Nga đang chiến đu Syria, theo hãng tin Tass ca Nga.

Cuc tn công trước đó ca Ukraine nhm vào Novorossiysk đã làm ngưng tr giao thông hàng hi trong vài gi và đánh du ln đu tiên mt cng thương mi ca Nga tr thành mc tiêu trong cuc xung đt kéo dài gn 18 tháng. Cng có mt căn c hi quân, xưởng đóng tàu và mt kho du, và là nơi xut khu trng yếu. Nó nm khong 110 km v phía đông ca Crimea.

*************************

Ukraine tn công tàu ch du Nga bng drone bin gn cu Crimea

Reuters, VOA, 05/08/2023

Mt drone bin ca Ukraine ch đy cht n đã tn công mt tàu ch nhiên liu ca Nga trong đêm gn mt cây cu ni lãnh th Nga vi bán đo Crimea. Đây là v tn công th hai trong vòng 24 gi, c hai bên cho biết hôm th By.

UKRAINE-CRISIS/NOVOROSSIYSK-DRONE

Hình nh trích t video được cung cp vào ngày 5/8/2023 cho thy mt thiết b drone bin ch theo cht n đang tiếp cn mt tàu ch du ca Nga trên Bin Đen.

Không ai b thương, nhưng cu Crimea và vic vn chuyn bng phà đã b đình ch trong vài gi, theo các quan chc do Nga b nhim Crimea, nơi Moscow đã chiếm gi t Ukraine vào năm 2014.

Mt ngun tin tình báo Ukraine nói vi hãng tin Reuters rng thiết b t hành di chuyn trên bin vi 450 kg cht n đã đâm vào tàu SIG trong khi nó ch nhiên liu cho quân đi Nga trong lãnh hi Ukraine.

"Tàu ch du cha đy nhiên liu, vì thế 'pháo hoa' có th thy được t xa", ngun tin nói v hot đng chung ca hi quân Ukraine và cơ quan an ninh.

Kyiv nói rng vic phá hy cơ s h tng quân s ca Nga bên trong Nga hoc trên lãnh th do Nga kim soát Ukraine là thiết yếu đi vi cuc phn công ca h sau cuc xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Mt cuc tn công bng drone bin khác nhm vào căn c hi quân ca Nga ti Novorossiysk đã làm hư hi mt tàu chiến vào ngày th Sáu. Đây là ln đu tiên hi quân Ukraine phô trương uy lc cách xa b bin ca mình như vy.

Và mt cơ quan chính ph Ukraine cnh báo hôm th By rng sáu cng Bin Đen ca Nga - Anapa, Novorossiysk, Gelendzhik, Tuapse, Sochi và Taman - nm trong "khu vc nguy cơ chiến tranh".

Moscow đã oanh kích các cng ca Ukraine k t khi nước này rút khi mt tha thun do Liên Hp Quc làm trung gian điu gii vào tháng trước đ cho phép Ukraine xut khu ngũ cc.

Tàu ch du SIG khi đó đang cung cp du cho quân đi Nga Syria, theo Vladimir Rogov, mt quan chc do Nga b nhim khu vc đông nam Zaporizhzhia ca Ukraine.

M đã áp đt chế tài lên tàu ch du này và ch s hu ca nó, Transpetrochart có tr s ti St. Petersburg, vào năm 2019 vì giúp cung cp nhiên liu máy bay Syria.

Hãng thông tn RIA dn li Trung tâm Phi hp Cu h Hàng hi Novorossiysk ca Nga cho biết không có s c tràn nhiên liu t SIG, vì con tàu ch mang theo chn lưu k thut. Công tác phc hi đang được tiến hành vi hai tàu kéo gn đó.

Nhà chc trách do Moscow dng lên Crimea cho biết cây cu, vn được Nga hoàn thành vào năm 2018 và đã b tn công nghiêm trng hai ln trong chiến tranh, không phi là mc tiêu tn công.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters
Read 141 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)